TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG LƯƠNG

tin tức-sự kiện

Vai trò của công đoàn trong phong trào thi đua “Hai tốt”

Vai trò của công đoàn trong phong trào thi đua “Hai tốt”

Chúng ta biết rằng, trong nhà trường, tất cả các hoạt động, các mặt công tác đều hướng tới và tập trung cho hoạt động chính trị quan trọng nhất là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Phong trào thi đua trong nhà trường cũng rất phong phú, nhưng cũng đều hướng tới phong trào thi đua “Hai tốt”. Bản chất của phong trào này chính là thực hiện nhiệm vụ của công tác chuyên môn nghiệp vụ, phong trào thi đua quyết định sự sống còn, làm nên “thương hiệu” của mỗi nhà trường.

Để tổ chức phong trào thi đua “Hai tốt” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thì có rất nhiều lực lượng tham gia, rất nhiều yếu tố đóng góp ...Công đoàn chỉ là một lực lượng góp phần trong phong trào này. Nhưng có thể khẳng định đây là nhân tố quan trọng nhất có tính chất quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Vậy làm thế nào để phát huy được vai trò của Công đoàn trong phong trào thi đua “Hai tốt”? Làm thế nào để có thể nhận thấy rõ nét hình ảnh của tổ chức Công đoàn trong các hoạt động này mà không lẫn với các hoạt động của chính quyền? Đó là điều luôn đặt ra, trăn trở của công đoàn trường Tiểu học Hoàng lương..

Theo chúng tôi, trước hết muốn làm được điều này, tổ chức Công đoàn trong nhà trường phải tạo ra cơ chế hoạt động thông qua việc xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa Công đoàn với chính quyền, với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đảm bảo sự lãnh đạo của chi bộ Đảng. Hệ thống quy chế giúp cho Công đoàn hoạt động  độc lập, tự chủ, có vị thế rõ ràng.

Điểm thuận lợi của chính quyền là điều hành công việc bằng mệnh lệnh, quyết định; cái khó của tổ chức công đoàn là trước mọi việc không thể áp đặt giao nhiệm vụ theo cách của chính quyền; tuy nhiên hoạt động công đoàn lại có điểm rất thuận lợi, nếu tổ chức công đoàn thực sự là một tổ ấm, các thành viên coi tổ chức công đoàn là một gia đình, mọi người đoàn kết thương yêu như người thân thì trước công việc được giao, khi đã nhận thức đầy đủ, tư tưởng đã thông, tình cảm đã có thì mọi đoàn viên làm việc rất tự giác, nhẹ nhàng thoải mái, khi đã tự giác thì làm việc hưng phấn và hiệu quả sẽ cao hơn. Từ đó có thể thấy tổ chức công đoàn đã kết hợp, hỗ trợ chính quyền trong nhà trường cùng hướng tới thực hiện nhiệm vụ chung.

Để làm tốt điều này BCH công đoàn bằng nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền giúp các đoàn viên công đoàn nhận thức một cách đầy đủ đúng đắn vai trò vị trí của người thầy, năng lực của thầy trong xã hội hiện nay, phát động thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành giáo dục, trong đó vấn đề trọng tâm là thực hiện dân chủ. Chúng ta cũng biết, ý thức nhiệm vụ đặc biệt của nhà giáo tạo cho chức năng sư phạm tính chất rất đặc biệt, rất  riêng biệt: đó là không vụ lợi. Ý thức được điều đó, căn cứ vào đặc trưng của công tác công đoàn nên công tác vận động tuyên truyền chủ yếu tập trung vào lòng tự trọng nghề nghiệp của mỗi cán bộ giáo viên, đánh thức trong họ tình yêu nghề, khơi dậy sự ham mê đối với công tác giảng dạy để họ tự giác thực hiện nhiệm vụ. Chính vì vậy, trong năm học vừa qua, trường Tiểu học Hoàng Lương đã được đứng trong tốp 10 của huyện và được Chủ tịch UBND tặng giấy khem Tập thể Lao động tiên tến. Công đoàn nhà trường được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen.

Nhìn chung phong trào thi đua “Hai tốt”  luôn là động lực thúc đẩy đổi mới giáo dục và nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường

Qua quá trình thực hiện, chúng tôi rút ra được một số bài học kinh nghiệm như sau:

- Ban chấp hành Công đoàn phải phát huy tốt vai trò của mình trong việc phối hợp với chính quyền thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp và khơi dậy sức mạnh của các lực lượng trong nhà trường.

- Xây dựng được nội quy, quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể và nghiêm túc tuân thủ trong quá trình triển khai các hoạt động.

- Phải tạo được sự đồng thuận trong CB-GV-CNV và trong học sinh, của các lực lượng xã hội, sự ủng hộ của các ngành, các cấp, địa phương; trong đó sự chủ động của chính quyền và Công đoàn là nhân tố quan trọng đem lại sự thành công trong cuộc vận động.

- Cùng với việc đánh giá đúng chất lượng giáo dục, chất lượng học tập, rèn luyện của học sinh; cần phải đánh giá đúng thực chất đội ngũ nhà giáo.

- Có tránh nhiệm trong công tác thi đua khen thưởng, phải theo đúng quy định, sát với thực tế để đảm bảo khách quan, trung thực.

 

Tác giả: Nguyễn Loan

Xem thêm

HS TRƯỜNG TH HOÀNG LƯƠNG MÚA THEO PHONG CÁCH ẤN ĐỘ
BÀN TAY NĂN BỘT KHỐI 4
HS TRƯỜNG TH HOÀNG LƯƠNG VUI VĂN NGHỆ
TIẾT DẠY BÀN TAY NĂN BỘT
SINH HOẠT KHỐI 4 CHUYEN ĐỀ TIẾNG VIỆT