Tin tức : Giáo dục Tiểu học

Trường TH Nguyễn Chí Thanh thực hiện công tác kiểm định chất lượng năm học 2015-2016

Ngày đăng : 01-02-2016

Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh thuộc xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam là xã miền núi vùng đặc biệt khó khăn. Trường được thành lập vào năm 1975 mang tên Trường Cấp I Bình Lãnh; năm 1976 được nhập vào Cấp II có tên Trường Phổ thông cơ sở Bình Lãnh; năm 1987 tách ra thành Trường Cấp I Bình Lãnh và đến năm 1997 tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng được chia tách thành Quảng Nam riêng, Trường được mang tên Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, theo Quyết định số 261/QĐ-SGDĐT, ngày 13/02/1997.

Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh gồm có 5 điểm trường, điểm chính đóng tại thôn Ba xã Bình Lãnh là trung tâm kinh tế và văn hóa của xã. Là một xã cuối cùng nằm về phía Tây huyện Thăng Bình với 1889 hộ dân, 7430 nhân khẩu chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (năm 2011 tỷ lệ 26,17%; năm 2015 tỷ lệ 18,14%), thời gian nông nhàn cha mẹ học sinh thường đi làm ăn xa nên nhiều em còn nhiều thiệt thòi về sự chăm sóc của cha mẹ

Bình Lãnh là xã anh hùng, có thôn Cao Ngạn thành đồng, có truyền thống Cách mạng, hiếu học. Nơi đây có Đình Hiền Lộc là di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh, có nhiều tộc họ nổi tiếng hiếu học và đỗ đạt. Tất cả góp phần giáo dục cho con cháu nối nghiệp xây dựng quê hương, hướng về tổ tiên tri ân những bậc tiền nhân và phấn đấu học hành lập nghiệp. Trong chiến tranh, Bình Lãnh là xã vùng Tây của huyện Thăng Bình, nơi căn cứ cách mạng, là địa bàn khốc liệt, chịu nhiều đau thương mất mát nhưng cũng rất anh hùng; trong hòa bình Bình Lãnh là xã được chọn là lá cờ đầu xây dựng hợp tác xã nông nghiệp, thời kỳ đổi mới, địa phương đã từng bước phát triển, lập được nhiều thành tích trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Đặc biệt trong xây dựng trường học đến nay Bình Lãnh đã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

 Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp, trực tiếp là Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, sự quan tâm của Ủy ban nhân dân xã Bình Lãnh, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, Ban đại diện cha mẹ học sinh và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh đạt chuẩn quốc gia  mức độ 1 vào năm 2007, là trường đạt chuẩn nằm trong tốp đầu của huyện nhà và là trường đạt chuẩn đầu tiên của xã Bình Lãnh.

Từ đó đến nay, lãnh đạo nhà trường đã có nhiều cố gắng duy trì, phát huy các mặt mạnh, đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tích cực tham mưu các cấp, vận động công tác xã hội hóa giáo dục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, quang cảnh sư phạm, mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Nhà trường đã được thẩm định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm vào tháng 4 năm 2015.

Trường có 5 điểm trường, với tổng diện tích khá rộng (13.640m2). Riêng điểm trường chính có diện tích 10.334m2. Tại thời điểm năm 1999, trường có 13 phòng dành cho việc giảng dạy và làm việc. Đến nay, trường có khu hiệu bộ riêng biệt, đủ phòng làm việc; 21 phòng phục vụ cho hoạt động dạy và học. Ở mỗi phòng học đều được trang bị đầy đủ bàn ghế đúng quy cách, tủ đựng đồ dùng dạy học. Các phòng dạy Tin học, Nghệ thuật đều đạt tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, nhà trường còn phát huy hiệu quả các thiết bị dạy học vào việc đổi mới phương pháp dạy học các môn học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Năm 2007, thư viện nhà trường đã được công nhận Thư viện tiên tiến. Hằng năm, nhà trường có kế hoạch đầu tư kinh phí mua sách, báo, các loại tạp chí phục vụ cho công tác dạy và học. Đến nay, thư viện nhà trường có hơn 4.492 bản sách. Trong đó có 1804 bản sách Kim Đồng. Năm năm gần đây Thư viện đã nhận được từ các tổ chức và cá nhân hỗ trợ 524 bản sách Kim Đồng. Sân trường được cải tạo hợp lý, có nhiều cây xanh, bóng mát, quang cảnh xanh-sạch-đẹp; sân chơi, bãi tập rộng rãi là điều kiện thuận lợi cho học sinh trong việc sinh hoạt và luyện tập thể dục, thể thao. Trong những năm qua, công tác XHHGD được triển khai thực hiện khá tốt, nhà trường đã huy động được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn xã đóng góp công sức, trí tuệ và tiền của để xây dựng nhà trường. Từ năm 2010 đến nay Ban đại diện cha mẹ học sinh đã huy động được hơn 112,5 triệu đồng để xây dựng CSVC, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Ngoài ra, từ năm 2014 đến nay nhà trường đã vận động phụ huynh đổ đất xây dựng sân bóng đá với gần 300m3 đất. Tuy nhiên, so với yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất và các hoạt động văn hóa văn nghệ, nhà trường còn thiếu nhà đa năng, phòng nghe nhìn phục vụ học tập môn tiếng Anh. 

Đội ngũ CBGVNV của trường không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Năm học 2006-2007, đội ngũ CBGVNV của trường có 31 người, tỉ lệ đạt trên chuẩn của cán bộ, giáo viên là 62,9%. Đến đầu năm học 2014-2015, có 42 CBGVNV (kể cả hợp đồng) có 100% CBGV đạt trình độ chuẩn; 91,1% CBGV đạt trình độ đào tạo trên chuẩn. Đội ngũ CBGVNV nhiệt tình công tác, có nhiều đóng góp xây dựng cho công tác giáo dục của ngành và của địa phương. Với những nỗ lực của đội ngũ, trong 5 năm qua, tập thể CBGVNV của trường có nhiều CBGVNV đạt được danh hiệu CSTĐ cơ sở và nhiều CBGVNV được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Nhờ thế, nhà trường đã từng bước khẳng định về chất lượng, tạo được niềm tin và sức thu hút cao trong CMHS.

Chất lượng giáo dục không ngừng tăng lên, tỉ lệ học sinh khá giỏi mỗi năm đạt từ 70-80%, có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp huyện, tỉnh. Trong 5 năm gần đây tất cả các môn thi cấp huyện, tỉnh học sinh của nhà trường luôn đạt giải như thi Tin học trẻ, Kể chuyện, Tiếng hát học sinh tiểu học, kết quả như vậy đã góp phần nâng cao vị trí của trường ngang tầm với các trường ở trong huyện. Điều đó đã khẳng định được thương hiệu uy tín, của nhà trường.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học được đội ngũ đầu tư có chất lượng. Hiện nay có 100% CBGVNV sử dụng máy vi tính để soạn bài, ứng dụng vào công tác quản lý, dạy và học. Thực hiện nhiệm vụ năm học qua các năm

 “ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng dạy học” của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tham mưu tích cực với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Lãnh đạo địa phương để đầu tư phòng máy. Đến nay, phòng dạy Tin học của trường đã có được 13 máy kết nối Internet, trường có 03 laptop, 01 máy chiếu projecter và nhiều thiết bị khác phục vụ cho cho việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Trong 4 năm gần đây, chất lượng dạy học môn Tin học và việc tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh học tiếng Anh trên Internet được giáo viên chú ý đầu tư. Kết quả tham gia dự thi các cấp đạt nhiều giải cao. Cụ thể trong hai năm học 2012-2013 và 2013-2014 nhà trường đã đạt giải Nhất toàn đoàn về thi Tin học trẻ cấp huyện, 04 em đạt giải cấp tỉnh .

Song song với hoạt động chuyên môn, hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp (NGLL) được nhà trường đầu tư đúng mức. Hằng năm, Ban hoạt động giáo dục NGLL đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân các ngày lễ khai giảng và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường 05/9, 15/10; 20/11; 22/12; 26/3,…góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được nhà trường duy trì; đội ngũ hưởng ứng tích cực. Học sinh được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; chăm sóc, viếng hương nghĩa trang liệt sỹ; tham gia dọn vệ sinh, làm sạch môi trường học tập, đường làng, ngõ xóm. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức giao lưu giữa các lớp trong nhà trường. Các hoạt động này đã góp phần phát huy tính tích cực trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống và giáo dục đạo đức cho học sinh.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, sự đồng tình ủng hộ của các bậc CMHS và sự nỗ lực của các thế hệ thầy trò, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào, nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Chi bộ nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; Công đoàn vững mạnh xuất sắc, Liên đội, các tổ chức chi Hội khuyến học, Chữ thập đỏ hoạt động có nề nếp, vận động, tiếp nhận được nhiều suất học bổng, quà tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 Phát huy những kết quả đạt được và tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, đội ngũ CBGVNV nhà trường sẽ tiếp tục ra sức thi đua phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức 2 vào năm 2018.

Để đánh giá đúng chất lượng giáo dục của cơ sở và có những định hướng đúng đắn trong việc thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục của địa phương trong những năm học đến, Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh đã căn cứ vào Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT, ngày 23/11/2012 của Bộ GDĐT về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Công văn số 8987/BGDĐT-KTKĐCLGD, ngày 28/12/2012 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục thường xuyên; Công văn số 46/KTKĐCLGD-KĐPT, ngày 15/01/2013 của Bộ GDĐT về việc xác định yêu cầu, gợi ý tìm minh chứng theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học để so sánh đối chiếu đánh giá chất lượng của nhà trường. Công văn số 2210/BGDĐT- KĐCLGD, ngày 12/5/2015 về thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm mon, cơ sở giáo dục phổ thông. Từ kết quả thực tế sẽ có được những định hướng cho sự phát triển đi lên của nhà trường trong các giai đoạn cụ thể tiếp theo.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục, nhà trường đã thành lập Hội đồng tự đánh giá, xây dựng kế hoạch tự đánh giá, đồng thời triển khai các văn bản về công tác kiểm định chất chất lượng đến toàn đội ngũ CBGVNV. Hội đồng tự đánh giá đã nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia đánh giá một cách khách quan, trung thực về chất lượng của nhà trường.

Trong quá trình làm việc, thu thập, xử lý các minh chứng có nhiều vấn đề phức tạp đã nảy sinh như hồ sơ lưu trữ, hồ sơ tổ chức các hoạt động... chưa thật sự đầy đủ;  Công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục của nhà trường lần này được thực hiện theo các văn bản chỉ đạo mới; nội dung các tiêu chuẩn, tiêu chí và nhiều chỉ số khác so với các văn bản trước đây, công việc làm của Hội đồng tự đánh giá mới mẻ, nên trong quá trình tổ chức thực hiện Hội đồng tự đánh giá vẫn còn nhiều lúng túng trong công tác thu thập thông tin minh chứng và viết báo cáo nên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức nghiên cứu. Tuy vậy, sau một thời gian với sự nỗ lực cố gắng, các khó khăn trên đã từng bước được khắc phục.

Trong những năm học qua Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong dạy học và các hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, nhà trường vẫn còn một số tồn tại, chưa đáp ứng kịp yêu cầu ngày càng cao của giáo dục trong thời kỳ mới. Đây là dịp để nhà trường nhìn lại những gì đã làm được, những gì chưa làm được so với quy định chuẩn. Từ đó, nhà trường có kế hoạch cải tiến chất lượng, phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu trong thời gian sớm nhất.

 Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cũng là một dịp để đánh giá xếp loại được tất cả các tổ chức đoàn thể, CBGVNV cũng như các lĩnh vực hoạt động của nhà trường một cách khách quan, khoa học. Tất cả những điều đó có ý nghĩa rất lớn cho những định hướng đúng đắn về sự phát triển của nhà trường trong từng giai đoạn tiếp theo.

Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam kiểm tra vào ngày 26, 27 tháng 01 năm 2016, công nhận đơn vị đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3.

Một số hình ảnh minh họa:

Hình ảnh họp đoàn kiểm định chất lượng

thầy Lê Minh Thơ - Trưởng đoàn kiểm định chất lượng

thầy Phan Văn Tuyển - Trưởng phòng GD&ĐT Thăng Bình phát biểu ý kiến

đ/c Nguyễn Tấn Thiện-PCT UBND xã Bình Lãnh phát biểu ý kiến

đ/c Phan Thanh Tiền-hiệu trưởng nhà trường

Phan Thanh Tiền

Xem thêm...
Van bản mới nhất