Tin tức : Chuyên môn

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN GIÁO DỤC TÍCH HỢP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

KẾ HOẠCH 
THỰC HIỆN GIÁO DỤC TÍCH HỢP BẢO VỆ  MÔI TRƯỜNG
Năm học 2017 – 2018

 

       Căn cứ Chỉ thị số 36/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác bảo vệ Môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;

       Căn cứ Quyết định số 1363 QĐ-TTCP về “Đưa các nội dung bảo vệ Môi trường vào hệ thống giáo dục”;

       Căn cứ công văn số 478/CV-PGD&ĐT ngày 29/9/2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hiệp Hòa, về việc tổ chức giảng dạy tích hợp nội dung Bảo vệ Môi trường trong các cấp học trên địa bàn huyện.

      Trường tiểu học Hoàng Vân xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tích hợp giáo dục Bảo vệ Môi trường tại Nhà trường năm học 2017- 2018 cụ thể như sau:

          I.  MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 

                     Tiếp tục thực hiện giáo dục, tuyên truyền để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường “Xanh, sạch, đẹp”, góp phần tiếp tục thi đua xây dựng “ trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

      Học sinh hiểu và có những việc làm tích cực góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường ở mọi nơi, mọi lúc.

      Giải quyết dứt điểm tình trạng xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm do môi trường gây ra, nâng cao chất lượng cuộc sống.

II. CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN 

1. Tổ chức phát động thực hiện “Giáo dục bảo vệ Môi trường”

-  Phát động “Thực hiện bảo vệ Môi trường” tại trường; tổ chức triển khai, quán triệt tinh thần thực hiện Kế hoạch Giaos dục bảo vệ môi trường trong năm học.

2.  Tổ chức tuyên truyền về GDMT 

- Tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về: Luật bảo vệ môi trường và các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến giáo dục môi trường.

- Tuyên truyền phổ biến, tổ chức thực hiện trong giáo viên, học sinh về ý thức xây dựng, bảo vệ và duy trì trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia: HS đến trường được học tập và tham gia các hoạt động vui chơi trong môi trường sư phạm lành mạnh, một không gian xanh, sạch, đẹp, an toàn và đủ các điều kiện để phát triển toàn diện. Vì vậy, cán bộ, giáo viên không ngừng giáo dục HS ý thức tích cực tham gia vào việc xây dựng, chăm sóc, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường nhà trường. Làm cho trường, lớp luôn sạch đẹp trong một không gian hài hòa giữa con người và thiên thiên.    3. Thực hiện các hoạt động

- Tổ chức cho GV và HS tổng vệ sinh quét dọn, lượm rác trong và ngoài trường vào đầu mỗi giờ học.

- Trang trí lớp học, bố trí cây xanh tạo không gian mát mẽ, gần gũi thân thiện, góp phần giúp học sinh hứng thú, tích cực trong học tập.

- Treo khẩu hiệu tuyên truyền ở các gốc cây trong vườn trường.

- Tiếp tục tổ chức hội thi vẽ tranh cấp trường với chủ đề: “Vì môi trường cuộc sống xanh - sạch - đẹp”.

 -  Xây dựng góc tuyên truyền về Môi trường: Tổ chức thực hiện bảng tin với hình ảnh, khẩu hiệu hoặc tranh biếm họa về Môi trường trong khuôn viên trường và từng phòng học, bản tin phát thanh học đường, thực hiện bảng tin trong khuôn viên trường. -  Tiếp tục thực hiện tốt khẩu hiệu“ Trường em xanh – Thân thiện”.

- Giáo dục học sinh thực hiện Môi trường sạch đẹp vào những giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt tập thể, lồng ghép trong các bài học.

4. Giải quyết tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường 

- TPT Đội và GVCN các lớp tổ chức cho HS trồng và chăm sóc các bồn bông cây cảnh, cây bóng mát tạo cảnh quan môi trường sư phạm lành mạnh.

- TPT Đội tổ chức Đội cờ đỏ của trường kiên quyết xử lý tình trạng HS tự tiện xả rác bừa bãi, đi tiêu tiểu không dội nước.

- GV chủ nhiệm, GV bộ môn tổ chức HS tự làm vệ sinh trực nhật quét dọn trong lớp, đảm bảo lớp học luôn luôn sạch, không có rác, không mạng nhện.

5. Hoạt động giảng dạy trong nhà trường 

 - Thực hiện giảng dạy theo hướng lồng ghép vào tất cả các môn học liên quan mà có thể lồng ghép được như: Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, …và gắn vào từng bài cụ thể theo chương trình mà Bộ GD quy định. Kết hợp sử dụng các tài liệu để nâng cao chất lượng giáo dục Môi trường cho học sinh xuyên suốt trong cả năm học.
- Trong soạn giáo án: GV đưa nội dung GDMT vào giáo án để giảng dạy cho HS.
- Thông qua hoạt động GDNGLL và hoạt động tập thể giáo viên cần giáo dục bảo vệ Môi trường cho HS.

- Hàng tuần Tổ trưởng cùng GV trong khối rà soát thống nhất nội dung chương trình để dạy lồng ghép GDBVMT.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 

1. Đối với BGH nhà trường

- Lên kế hoạch tổ chức cho GV và HS thực hiện giáo dục BVMT: tuyên truyền giáo dục, giải quyết tình trạng xả rác thải bừa bãi trong và ngoài trường, triển khai việc giảng dạy GDBVMT theo kế hoạch của PGD&ĐT.

- Củng cố Ban HĐNGLL của nhà trường, phân công phân nhiệm rõ ràng. Tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của PGD&ĐT.

- Củng cố và tăng cường hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội, đội Cờ đỏ để kiểm tra, phát hiện, chấm điểm thi đua, nhắc nhở HS thực hiện tốt luật BVMT.

 - Tổ chức kiểm tra về việc thực hiện kế hoạch GDBVMT đề ra để đánh giá, sơ kết rút kinh nghiệm.

- Chỉ đạo tổ, khối trưởng thống nhất cùng giáo viên lên kế hoạch dạy học cụ thể cho từng bài dạy có thể lồng ghép giáo dục môi trường vào bài cụ thể treo tại văn phòng.

- Nộp báo cáo về PGD&ĐT đúng theo quy định.

2. Đối với GV và HS

- Tham gia thực hiện tốt các HĐ giáo dục BVMT của nhà trường đề ra.

- Nghiệm chỉnh, tự giác chấp hành tốt Luật BVMT do Nhà nước đề ra.

- Tổ chức giảng dạy lồng ghép Giáo dục Môi trường mang lại hiệu quả.

        Trên đây là Kế hoạch thực hiện  Giáo dục tích hợp Bảo vệ Môi trường năm học 2017-2018 của trường Tiểu học học Hoàng Vân.

 
                                                        
 Nơi nhận :                                                                                  HIỆU TRƯỞNG

-  BGH;

-  Lưu.LĐ,

 
 
 
 
                                                                                                                                                                                       


 
                                                                                                                                  

 

c1hoangvan

Xem thêm...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: