Tin tức : (THCS Hương Sơn)/CHUYÊN ĐỀ THCS
ĐMPP: Sơ đồ hóa kiến thức thành bảng trong dạy học địa lí ở trường THCS
Ngày đăng : 07-12-2015
Phßng
gi¸o dôc vµ ®µo t¹o huyÖn b×nh xuyªn
Trêng
trung häc c¬ së h¬ng s¬n
ĐỔI MỚI PPDH-KTĐG
Sơ đồ hóa kiến thức thành bảng trong dạy học địa lí ở
trường THCS
Gi¸o viªn thùc hiÖn: LÊ
THỊ THU PHƯƠNG
Tæ : Khoa häc tù nhiªn
N¨m häc 2015-2016
|
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ
TÀI:
Sự nghiệp CNH- HĐH đất nước muốn thành c«ng ®ßi hỏi người Việt Nam phải cã năng lực mới, cã kiến thức, cã thể chất tinh thần phong phó, đạo đức trong s¸ng mới cã khả năng tham gia gióp sức vào c«ng cuộc x©y dựng nước nhà mới là động lực của sự ph¸t triển đ¸p ứng mọi yªu cầu của x· hội cả về nh©n c¸ch và tài năng. Đã là nguồn nh©n lực cần thiết gióp Việt
Vậy làm thế nào để người Việt
Hiện nay nước ta đ· , đang tiến hành cuộc c¸ch mạng trong gi¸o dục, nội dung, chương tr×nh giảng dạy đã được đổi mới, chất lượng bước đầu đã được cải thiện theo phương ch©m: “cơ bản, hiện đại hµi hßa phï hợp với thực tiễn Việt Nam”
(Nghị định 02/2003 của chÝnh phủ) . Điều đã đặt ra cho gi¸o dục nhiều vấn đề cần phải giải quyết: Vấn đề truyền thống- hiện đại, vấn đề toàn cầu quốc gia và c¸ thể. Để đ¸p ứng sự ph¸t triển hiện nay Gi¸o dục Đào tạo nước ta phải đổi mới , hiện đại hãa kh«ng chỉ về phương ph¸p dạy học, cßn đổi mới cả về nội dung , phương tiện dạy học trªn nền tri thức khoa học - c«ng nghệ mới tiªn tiến hiện đại hãa với sự hỗ trợ của c«ng nghệ th«ng tin, gi¸o dục phải tiếp thu bằng nhiều c¸ch kh¸c nhau, bằng chÝnh th¸i độ chủ động, tÝch cực s¸ng tạo của người học.
2.
Môc ®Ých nghiªn cøu
RÌn
cho HS kÜ n¨ng hÖ thèng ho¸, kh¸i qu¸t ho¸ c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc trong mét sè
bµi ®Þa lÝ qua c¸c s¬ ®å, b¶ng biÓu. TÝch cùc ho¸ c¸c ho¹t ®éng häc tËp cña häc
sinh ®¸p øng nhu cÇu ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc.
3.
KÕt qu¶ cÇn ®¹t
-
HÖ thèng c¬ së lÝ luËn vÒ tæ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp trong d¹y häc ch¬ng
tr×nh ®Þa lÝ - THCS ®Ó häc sinh tù lÜnh héi kiÕn thøc.
-
§Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p tæ chøc häc tËp häc trong d¹y häc ®Þa lÝ-THCS
-
ThiÕt kÕ mét vµi ho¹t ®éng cã ¸p dông viÖc lËp s¬ ®å, lËp b¶ng trong mét sè bµi ®Þa lÝ.
4.
§èi tîng , Ph¹m vi.
a. §èi tîng
Nghiªn cøu viÖc lËp s¬ ®å, lËp b¶ng
trong viÖc gi¶ng d¹y mét sè bµi ®Þa lÝ - THCS vµ ¶nh hëng cña ph¬ng ph¸p
tíi sù h×nh thµnh, chiÕm lÜnh kiÕn thøc cña häc sinh.
b. Ph¹m vi nghiªn cøu
Häc sinh líp 7, 9 trêng THCS Hương Sơn
PhÇn
ii. Néi dung ®Ò tµi
I. C¬ së lÝ luËn
Khoa häc ®Þa lý
lµ mét bé m«n khoa häc cã ®Æc trng riªng kiÕn thøc võa cô thÓ võa trõu tîng
®Ó bµi d¹y cã hiÖu qu¶ th× chúng ta đang cố gắng biến những lí thuyết trừu tượng thành những dấu hiệu cụ thể, trực
quan nhằm giúp học sinh dễ dàng hình dung hơn, từ đó dễ nắm bắt được những nội
dung kiến thức. Hơn nữa chúng ta muốn học sinh không chỉ nắm chắc những đơn vị
kiến thức rời rạc, biệt lập khác so sánh đối chiếu thấy được sự khác nhau giữa
các đơn vị kiến thức, không chỉ biết từng cây mà phải thầy toàn bộ cánh rừng.
Nghĩa là học sinh phải biết xâu chuỗi các đơn vị kiến thức trong các bài học
lại với nhau và khái quát hoá thành những vấn đề chung nhất, bao trùm nhất dễ
dàng tìm ra những điểm giống và khác nhau nhất. Một trong những phương tiện hữu
hiệu giúp học sinh trực quan hoá nội dung học tập, cũng như giúp các em có được
cái nhìn chung khái quát toàn bộ các đơn vị kiến thức trong mối quan hệ vốn rất
nhiều chiều, theo nhiều tầng bậc khác nhau của nội dung học tập chính là lập sơ
đồ, lập bảng so sánh.
II.
C¬ së thùc tiÔn
Trong SGK
Địa lí 7 năm 2003, lập sơ đồ và lập bảng đã được các tác giả sử dụng trong việc
biên soạn một số bài tập. Ví dụ: Lập sơ đồ bài tập 2 SGK trang 28, bài tập 1
trang 35, bài tập 3 trang 52, bài 3 trang 73; lập bảng bài tập 3 trang 84, bài
1 trang 104, bài 2 trang 108. Trong SGK §Þa lý 8 viÖc lËp s¬ ®å vµ lËp b¶ng còng ®îc c¸c nhµ biªn so¹n sö
dông thêng xuyªn vµ ®a d¹ng. VÝ dô: LËp s¬ ®å BT 3/ 28 , BT 3/ 30 , BT 4/42 Các bài tập này chủ yếu dùng cho mục đích củng
cố và luyện tập. Nhờ có những sơ đồ và bảng so sánh này học sinh vừa hiểu được
những đơn vị kiến thức cần nhớ, vừa hiểu được một cách rõ ràng, cụ thể mối quan
hệ giữa những đơn vị kiến thức đó. Tuy nhiên, số lượng sơ đồ, bảng so sánh
trong SGK chưa nhiều, đặc biệt với dạng bài ôn tập. Đây là dạng bài trong cấu
trúc biên soạn SGK không có nhưng trong phân phối chương trình lại có bài ôn
tập. Cho nên việc khái quát hoá nội dung một số bài học trong SGK Địa lí 7 bằng
phương pháp lập sơ đồ hoặc lập bảng là tương đối phù hợp. Bởi vậy trong bài
viết này, tôi mạnh dạn sử dụng những phương pháp này để tóm tắt nội dung một số
bài học với mong muốn trao đổi, tham khảo ý kiến tìm ra phương pháp hỗ trợ cho
việc dạy học Địa lí đạt hiệu quả cao
hơn.
III.
Thùc tr¹ng vÊn ®Ò nghiªn cø u vµ tæng kÕt kinh nghiÖm
1. Về cách
lựa chọn nội dung kiến thức để lập sơ đồ, lập bảng
Trong dạy
học Địa lí, giáo viên có thể lập sơ đồ, lập bảng cho nội dung một bài học, cũng
có thể lập chung cho một chuỗi bài nhất định. Việc lập sơ đồ và lập bảng chủ
yếu được sử dụng đối với những bài có lượng kiến thức tương đối nhiều và mối
quan hệ giữa các đơn vị kiến thức cần được tường minh hoá một cách cụ thể để
giúp học sinh nắm bài chắc hơn sâu hơn. Phương pháp này phù hợp trong việc dạy
một chuỗi bài, đặc biệt trong việc Tổng kết một phần hoặc một chương.
Nhưng như thế không có nghĩa là bất kì chuỗi bài nào trong SGK Địa lí mới cũng có thể áp dụng phương
pháp này. Để có thể đưa vào một sơ đồ hay một bảng hệ thống thì bài học đó.
Chuỗi bài đó phải có điểm chung nào đó để tập chung chúng vào hệ thống. Không
quy về được điểm chung ấy, không thể lập thành sơ đồ hoặc bảng hệ thống được.
Nói một cách khác muốn lập sơ đồ hay bảng, chuỗi bài đó phải có số lượng các
yếu tố nhất định. (ít nhất phải từ hai trở lên) và giữa các yếu tố vừa phải có
quan hệ đồng nhất, vừa phải có quan hệ khác biệt. Ví dụ: Các bài “Môi trường
xích đạo ẩm”, “Môi trường nhiệt đới”, “Môi trường nhiệt đới gió mùa” có thể lập
thành một sơ đồ trong mỗi bài, cho cả 3 bài, hoặc thành bảng cho bài ôn tập. Vì
các bài học này vừa đảm bảo đủ số lượng tối thiểu là hai yếu tố (Khí hậu và
sinh vật, các đặc điểm khác của môi trường) vừa đảm bảo quan hệ đồng nhất yếu
tố (là đặc điểm tự nhiên của các môi trường địa lí thuộc đới nóng) lẫn quan hệ
khác biệt (đặc điểm riêng về khí hậu, về sinh vật). Hay khi dạy tiết 27 – “ôn
tập chương II, III, IV, V ” có thể lập thành bảng hệ thống kiến thức, bởi các
bài học từ chương II đến chương V có đủ số lượng các yếu tố lập thành bảng như:
Khí hậu, sinh vât, hoạt động kinh tế
của con
người, các vấn đề của từng môi trường, và các yếu tố ấy lại lấy “Môi trường địa
lí trên Trái Đất” làm trung tâm tạo thành mối quan hệ đồng nhất giữa các yếu
tố. Trong khi đó mỗi yếu tố lại thể hiện những mặt khác nhau của từng kiểu loại
môi trường địa lí đã tạo lên mối quan hệ khác biệt giữa chúng. Như vậy, việc
lập sơ đồ hay không và lập như thế nào chỉ phù hợp là tuỳ thuộc vào việc giáo
viên chọn yếu tố nào (hay đơn vị kiến thức nào, bài học nào) và xác định đúng
được mối quan hệ giữa yếu tố đó.
2. Lập sơ đồ, lập bảng cho một số nội dung bài học trong SGK Địa Lý mới
2.1.Lập
bảng kiến thức cho một phần bài học
Bµi
28: ®Þa lý 9 phÇn II: §iÒu kiÖn tù nhiªn vµ tµi
nguyªn thiªn nhiªn
Tµi nguyªn thiªn nhiªn |
§Æc ®iÓm næi bËt |
GÝa trÞ kinh tÕ
|
§Êt |
Ba dan: 1,36 triÖu ha |
ThÝch hîp cho viÖc trång c©y c«ng nghiÖp
nh cµ phª, cao su… |
Rõng |
GÇn 3 triÖu ha rõng tù nhiªn |
ThÝch hîp cho ph¸t triÓn ngµnh l©m nghiÖp
vµ nghÒ rõng |
KhÝ hËu
|
CËn xÝch ®¹o, khÝ hËu cao nguyªn m¸t mÎ |
ThÝch hîp trång nhiÒu loµi c©y nh hoa,
rau qu¶ «n ®íi vµ ®Æc biÖt lµ c©y c«ng nghiÖp |
Níc
|
Nguån níc phong phó råi rµo |
ThuËn lîi ph¸t triÓn thuû ®iÖn vµ tíi
tiªu |
Kho¸ng s¶n
|
B« xÝt cã tr÷ lîng lín h¬n 3 tØ tÊn |
ThuËn lîi ph¸t triÓn ngµnh c«ng nghiÖp
khai kho¸ng |
2.2. Lập
bảng cho bài thực hành về nhận biết đặc điểm môi trường tự nhiên
Ví dụ:Bài
12: Có 3 ảnh về các kiểu môi trường đới nóng, xác định từng ảnh thuộc kiểu
môi trường nào?
Ảnh Nội dung |
A |
B |
C |
Chủ đề |
Hoang mạc |
Xavan đồng cỏ |
Có nhiểu
tầng cây rậm rạp xanh tốt |
Đặc điểm khí hậu |
Khô nóng |
Nóng, mưa
ít |
Ẩm, mưa
nhiều |
Tên môi
trường |
Hoang mạc |
Nhiệt đới
|
Xích đạo
ẩm |
2.3. Lập
bảng cho bµi ôn tập:
Ví dụ: Bài tập 3 trang 73/SGK:Sơ đồ:
![]() |
Để có thể kiểm tra độ chắc
chắn trong việc nắm kiến thức của học sinh ta có thể chuyển sơ đồ theo kiều
ngang như trên thành sơ đồ kiều dọc hoặc kiểu ngược. Đồng thời với việc chuyển
này giáo viên có thể bỏ lời dẫn ở một số vị trí và yêu cầu học sinh hoàn chỉnh
sơ đồ đó. Việc bỏ trống lời dẫn nào tuỳ thuộc vào mục đích rèn luyện của giáo
viên, ta có thể chuyền lại sơ đồ trên như sau:
Hoặc với bài tập 2/28: Dùng mũi tên nối thành sơ đồ cho đúng
![]() |
Giáo viên có thể chuyền lại
sơ đồ trên:
Như vậy, trong những trường hợp cụ thể giáo viên có
thể lập sơ đồ, lập bảng cho một đơn vị kiến thức trong bài, cho một bài, một
cum bài hoặc có thể theo một vấn đề cần giảng
3. KÕt qu¶
Qua
viÖc gi¶ng d¹y b»ng h×nh thøc lËp s¬ ®å vµ lËp b¶ng t«i nhËn thÊy häc sinh tiÕp
thu kiÕn thøc nhanh h¬n, hiÓu bµi vµ ph¸t triÓn t duy khoa häc cã kh¶ n¨ng
kh¸i qu¸t vµ hÖ thèng ho¸ kiÕn thøc. §iÒu ®ã ®· ®îc biÓu hiÖn trªn kÕt qu¶ cña
häc sinh sau khi kh¶o s¸t:
Lớp 9: TSố : 75 HS.
Giỏi: 11-14,7%
Khá:53-70,6%
TB:11-14,7%
Yếu:0-0%
PHÇN iii. KẾT LUẬN Vµ KIÕN NGHÞ
Có thể nói với những sơ đồ
và bảng kiến thức như vừa nêu trên, chúng ta có thể giúp học sinh “Trực quan
hoá” được nội dung kiến thức và vì thế việc nắm bài học của các em sẽ sâu sắc
hơn. Đây là thế mạnh của phương pháp này, trong việc dạy học nói chung và dạy
địa lí nói riêng. Thêm vào đó, việc dùng sơ đồ hay lập bảng so sánh trong tổng
kết bài học, phần học, một mặt giúp giáo viên kiểm tra được độ chắc chắn, tính
chính xác của nội dung kiến thức học sinh tiếp nhận được, mặt khác giúp các em
tự đánh giá được chất lượng việc nắm kiến thức của mình. Mặc dù vậy việc dùng
sơ đồ hay lập bảng so sánh cũng không thể thay thế được các phương pháp, các
thủ pháp dạy học khác. Bởi thế việc dùng như thế nào, dùng phối hợp với các
phương pháp dạy học khác ra sao.. chỉ có thể được quyết định bởi những bài học
cụ thể, với từng giáo viên và đối tượng học sinh cụ thể.
Chính vì vậy, tôi đã mạnh
dạn áp dụng phương pháp lập sơ đồ, lập bảng trong dạy học địa lí. Đây cũng là ý
kiến của tôi đóng góp vào việc đề xuất những phương pháp dạy học mới hiện nay
đang diễn ra sôi nổi trong nhà trường phổ thông.
Khi viết đề tài này tôi đã
tham khảo ý kiến của nhiều đồng nghiệp, tham khảo nhiều tài liệu, nhưng cũng
không thể tránh khỏi nhiều thiết sót. Vậy rất mong được sự đóng góp ý kiến của
đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn, có ứng dụng tốt hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hương Sơn, Ngày 11 tháng 10 năm 2015
Người
viết:
LÊ THỊ THU PHƯƠNG
Môc lôc
PhÇn I. §Æt vÊn ®Ò
i.LÝ do chän ®Ò tµi
ii.môC
§ÝCH NGHI£N CøU
iii.KÕT
QU¶ CÇN §¹T
iv. ®èI
T¦îNG - PH¹M VI
PhÇn ii. NéI dUNG
i. C¥ Së
LÝ LUËN
ii. c¥ Së
THùC TIÔN
iii. tHùC
TR¹NG NGHI£N CøU VÊN §Ò V¶ TæNG KÕT KINH NGHIÖM
1.VÒ c¸ch lùa chän néi dung
kiÕn thøc ®Ó lËp s¬ ®å, lËp b¶ng.
2. LËp s¬ ®å, lËp b¶ng cho
mét sè néi dung bµi häc trong sgk ®Þa lÝ míi.
3.KÕt qu¶
PHÇN III.KÕt luËn Vµ KIÕN NGHÞ
Tµi liÖu tham kh¶o
Tµi liÖu tham kh¶o
1. SGK §Þa lÝ 7 - NguyÔn
Dîc / NXB GD
2. SGV §Þa lÝ 7 - Phan
Huy Xu / NXB GD
3. T liÖu d¹y - häc §Þa
lÝ 7 - NguyÔn Dîc / NXB GD
4. SGK §Þa lÝ 8 - NguyÔn
Dîc / NXB GD
5. SGV §Þa lÝ 8 - NguyÔn
Dîc / NXB GD
6. T liÖu d¹y - häc ®Þa
lÝ 8 - NguyÔn §×nh Giang / NXB GD
data/9967028377242736135/tintuc/files/12.2015/DMPPDH-DIA 9-PHUONG-2015.doc
Các tin khác
- Sáng kiến kinh nghiệm: PHƯƠNG PHÁP DẠY TỐT MỘT TIẾT ĐỌC TIẾNG ANH 8 (07/10/2015)
- Phương pháp giải bài tập dạng oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm (07/10/2015)
- ĐMPP: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 7 (13/10/2015)
- CHUÊN ĐỀ ĐMPP: RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 6 (13/10/2015)
- ĐMPP: Phương pháp sửa lỗi sai cơ bản trong nói và viết Tiếng Anh cho học sinh khi thực hành tại lớp có hiệu quả (13/10/2015)
- ĐMPP: HƯỚNG DẪN CHUYỂN CÁC DẠNG CÂU TỪ TRỰC TIẾP SANG GIÁN TIẾP (07/12/2015)
- ĐMPP: MỘT SỐ VẤN ĐỀ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TIN 8 (07/12/2015)
- ĐMPP: SỬ DỤNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG GIẢNG DẠY TIN 7 (07/12/2015)
- ĐMPP: MỘT SỐ TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH 6 (07/12/2015)
- CHUYÊN ĐỀ ĐMPP: BÀI TẬP DẠNG BIỆN LUẬN TÌM CÔNG THỨC HÓA HỌC 9 (23/12/2015)
- ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 8 NĂM 2015- 2016 (07/04/2016)
- Đổi mới phương pháp dạy tập đọc nhạc (27/12/2016)
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP LUYỆN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO HỌC SINH KHỐI 7 (27/12/2016)
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HƯỚNG DẪN CHUYỂN CÁC DẠNG CÂU TỪ TRỰC TIẾP SANG GIÁN TIẾP (27/12/2016)
- Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khi dạy học công nghệ 8, 9 (27/12/2016)
- Phân loại và hướng dẫn làm các bài tập nhận biết cho học sinh khá giỏi lớp 9 (27/12/2016)
- Vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh phát huy tính tích cực, sáng tạo trong các giờ học vẽ tranh ở trường trung học cơ sở (27/12/2016)
- SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 6 (27/12/2016)
- SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 7 (27/12/2016)
- Sự hứng thú của giáo án điện tử trong môn Tin học 9 (27/12/2016)