Tin tức : (THCS Hương Sơn)/CHUYÊN ĐỀ THCS
Sáng kiến kinh nghiệm: PHƯƠNG PHÁP DẠY TỐT MỘT TIẾT ĐỌC TIẾNG ANH 8
Ngày đăng : 07-10-2015
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH XUYÊN
TRƯỜNG THCS HƯƠNG SƠN
---------& --------
Sáng kiến kinh nghiệm:
PHƯƠNG PHÁP DẠY TỐT
MỘT TIẾT ĐỌC TIẾNG
ANH 8
Tháng 10 - Năm 2014-2015
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Tên đề tài: Kinh nghiệm “Phương pháp dạy tốt
một tiết đọc tiếng Anh 8”
Họ và tên giáo
viên: Trần Thị Thu Hương
Đơn vị công
tác: Trường THCS Hương Sơn
- Lý do
chọn đề tài:
Tiếng Anh,
ngày nay giữ một vai trò quan trọng đối với cách mạng khoa học kỹ thuật. Tiếng
Anh ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người đối với việc học một ngoại ngữ
và kích thích sự ham muốn của nhiều ngưới ở mọi lứa tuổi. Nắm bắt được nhu cầu đó,
luật giáo dục 2005 (điều 5) qui định “phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích
cực, tự giác, chủ động, tư duy, sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học
năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và có ý chí vươn lên”.
Trong quá trình
giảng dạy thực tế ở trường THCS , tôi thấy các em tiếp cận một bài đọc rất khó
khăn và còn nhiều hạn chế. Do vậy, để giúp học sinh học một bài đọc như thế nào
là tốt nhất và hiệu quả nhất, đó là mối quan tâm hàng đầu của tôi khiến tôi quyết
định thực hiện đề tài: Kinh nghiệm “Phương pháp dạy tốt
một tiết đọc tiếng Anh 8”
- Đối tượng
phương pháp nghiên cứu:
a) Đối
tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 8 trường THCS
b) Phương
pháp nghiên cứu:
- Đọc,
nghiên cứu tài liệu.
- Dự
giờ đồng nghiệp.
- Kiểm
tra, đối chiếu, so sánh kết quả của học sinh.
3. Đề tài đưa ra giải
pháp mới:
-
Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn học
sinh học một bài đọc.
-
Hướng dẫn học sinh lớp 8 học một bài đọc dể hiểu và đạt
hiệu quả cao.
-
Vận dụng các thủ thuật và kết hợp việc đổi mới phương pháp
dạy học vào nội dung của từng bài đọc.
-
Khắc sâu trí nhớ học sinh thông qua các bài tập thực hành
và liên hệ thực tế.
- Hiệu quả
áp dụng:
-
Giúp học sinh hứng thú học tập bộ môn, thông qua các kỹ năng
đọc các em có thể pháp triển toàn diện cả bốn kỹ năng, nhằm nâng cao chất lượng
trong việc học một môn ngoại ngữ.
-
Các tiết học trở nên sinh động và sôi nổi hơn.
-
Các em học sinh yếu kém có thể trả lời những câu hỏi đơn
giản.
-
Học sinh tích cực tư duy và vận dụng kiến thức đã học vào
các dạng bài tập đọc khác nhau.
-
Tiết dạy đạt hiệu quả hơn.
-
Giúp học sinh liên hệ giữa bài đọc với thực tế cuộc sống.
5.
Phạm vi áp dụng:
-
Áp dụng cho tất cả các tiết “ đọc” khối 8 nói riêng
và cho tất cả học sinh khối bậc THCS .
Hương
Sơn , tháng 10 năm 2014
Người
thực hiện
Trần
Thị Thu Hương
NỘI DUNG ĐỀ
TÀI
KINH NGHIỆM“PHƯƠNG
PHÁP DẠY TỐT MỘT TIẾT ĐỌC TIẾNG ANH 8”.
A.
MỞ ĐẦU
I.
Lý do chọn đề tài:
Sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đặt ra những yêu cầu mới cho phát triển kinh
tế xã hội giai đoạn hiện nay, đòi hỏi đội ngũ lao động kế cận có trình độ, có năng
lực, có tính năng động, tích cực, sáng tạo, biết vận dụng tri thức. Do đó, ngành
giáo dục có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển con người.
Trước vai trò
quan trọng đó, ngành giáo dục đã có những thay đổi về sách giáo khoa, về phương
pháp giảng dạy. Đổi mới phương pháp giáo dục là một đòi hỏi cấp bách và cơ bản,
là một cuộc sống cách mạng trong toàn ngành trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng
cao chất lượng dạy và học.
Nhằm đáp ứng
mục đích yêu cầu của việc đổi mối nội dung – phương pháp giảng dạy đem lại hiệu
quả thiết thực nhất cho học sinh THCS. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã đổi mới sách
giáo khoa cho phù hợp hơn. Trong chương trình tiếng Anh THCS được biên soạn
theo từng chủ điểm, các chủ điểm được thiết kế rõ 4 kỹ năng : nghe, nói, đọc và
viết một cách riêng biệt trong mỗi đơn vị bài học.
Là giáo viên
dạy bộ môn Tiếng Anh, tôi nhận thấy rằng học sinh phải được rèn luyện để phát
triển toàn diện cả bốn kỹ năng cơ bản này. Mặt khác, trong quá trình dạy bộ môn
Tiếng Anh, đọc là một kỹ năng cơ bản rất được chú trọng và rất cần thiết trong
việc dạy và học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Đọc vừa là mục đích,
vừa là phương tiện hữu hiệu và cần thiết cho học sinh có thề nắm vững, củng cố
kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng cũng như hiểu sâu thêm văn phong, cách
sử dụng ngôn ngữ mình đang học. Do đó, trong quá trình giảng dạy, đòi hỏi giáo
viên có phương pháp truyền đạt phù hợp với từng đối tượng, để học sinh tiếp thu
bài tốt hơn. Đối với học sinh lớp 8 bậc THCS, thông qua việc đọc hiểu các đoạn
văn theo chủ điểm của từng bài, các em có thể nắm bắt được nhiều thông tin cần
thiết cho việc trau dồi thêm ngôn ngữ tiếng Anh. Nhờ các đoạn văn ngắn này các
em có thể kiểm tra lại các dữ kiện có liên quan chặt chẽ với những hoạt động trong
cuộc sống thường ngày. Hoặc từ các bài khóa, các em có thể tìm ra câu trả lời
cho những câu hỏi hoặc làm sáng tỏ một vấn đề nào đó. Nếu học sinh không phát
huy được kỹ năng đọc hiểu thì các em rất khó tiếp thu và ghi nhớ được thông tin
một cách bền vững và lâu dài. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy tiếng
Anh tại trường THCS tôi nhận thấy rằng kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh của học sinh
nhìn chung còn hạn chế. Vì vậy, để chuyển đổi được những thông tin trong các bài
đọc hiểu thành kiến thức chung cho học sinh trong cuộc sống thường ngày chưa thật
sự đạt hiệu quả cao. Điều này ảnh hưởng không tốt đến quá trình học tiếng Anh của
học sinh. Để giải quyết được những khó khăn này, giáo viên cần phải quan tâm đến
những thủ thuật, phương pháp dạy đọc hiểu tiếng Anh cho học sinh đặc biệt là học
sinh lớp 8.
Qua thực tế giảng
dạy ở trường THCS, tôi nhận thấy các em học một bài đọc rất khó khăn, hoặc qua
các bài kiểm tra viết (bài kiểm tra 1 tiết hoặc học kì), đa phần các em bỏ qua
bài đọc hiểu, có em làm bài tập đọc hiểu này sơ sài, máy móc, không hiểu rõ nội
dung chính bài đọc.
Để khắc phục
tình trạng trên và đồng thời áp dụng được nhu cầu, mục tiêu giáo dục bộ môn Tiếng
Anh. Tôi có nhiều băn khoăn suy nghĩ là làm thế nào để dạy một bài đọc là tốt
nhất và sử dụng những phương pháp nào hiệu quả nhất, tôi xin đưa ra một số kinh
nghiệm nhằm giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản và các dạng bài tập đọc hiểu
, để học sinh đạt hiệu quả tốt hơn trong quá trình học tập. Và trên đây cũng là
những lý do tôi chọn đề tài: Kinh nghiệm “Phương pháp
dạy tốt một tiết đọc tiếng Anh 8”
Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng
nghiên cứu của đề tài là học sinh lớp 8 (chủ yếu lớp 8A, 8B và 8C) trường THCS
Hương Sơn được trực tiếp áp dụng giảng dạy
ở các tiết đọc Tiếng Anh 8.
II.
Phạm vi nghiên cứu:
-
Đề tài này được
nghiên cứu trong phạm vi dạy đọc hiểu các bài khóa tiếng Anh lớp 8 tại trường
THCS Hương Sơn .
-
Chú trọng vào việc
nghiên cứu và vận dụng các bước dạy và các thủ thuật trong tiết dạy đọc hiểu tiếng
Anh 8.
III.
Phương pháp nghiên cứu:
a.Phương
pháp nghiên cứu tài liệu:
o
Nghiên cứu tài liệu: tham khảo sách giáo viên, sách bồi dưỡng
thường xuyên, tài liệu workshop và các tài liệu có liên quan.
o
Quán triệt các công văn, chỉ đạo của Bộ, Sở, Phòng Giáo Dục
& Đào tạo, kế hoạch của trường và của tổ chuyên môn.
b.
Phương pháp điều tra, đối chiếu:
Bằng nhiều
phương pháp khác nhau: dự giờ các đồng nghiệp, thực nghiệm, kiểm tra đối chiếu
kết quả học tập của học sinh => rút ra được phương pháp dạy học tốt nhất cho
học sinh.
B.
NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận:
Từ sau nghị định
Trung ương 2 (khóa VIII) và đặc biệt là sau Đại hội Đảng IX và nghị định Trung ương
6, khoá IX, chỉ thị 40 của ban Bí thư Trung ương Đảng, cùng với các văn bản chỉ
đạo của nhà nước, Bộ giáo dục và đào tạo, nền giáo dục Việt Nam đạt được nhiều
thành tựu đáng kể trong các mặt phổ cập giáo dục và nâng cao dân trí trong đào
tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài.
Trong chương
trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/ 2006/ QĐ – BGDĐT
ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục & Đào Tạo cũng đã nêu: “ Phải phát
huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy, sáng tạo của học sinh, phù hợp với
đặt trưng môn học, đặc điểm của đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học,
bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng
vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng
thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”.
Theo
quan điểm của một số chuyên gia như Colvin &ø Root (1981), Havernson &
Haynes (1982), Mc Gee (1977), Thornis (1980) vv… Người giáo viên dạy tiếng Anh
cần chú ý đến các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của việc dạy đọc và đọc hiểu
đó là những khả năng như: Khả năng tập trung của học sinh, khả năng đọc hiểu lời
hướng dẫn, khả năng đọc một mình và đọc với người khác, khả năng quan hệ với những
người bạn cùng học, khả năng nhận ra ý tưởng do tranh thể hiện vv… Các khả năng
này có thể đạt được trong quá trình rèn luyện trong các hoạt động đọc. Kết quả đến
nhanh hay chậm tùy thuộc vào kiến thức cơ bản mà học sinh đã có trước trong việc
học tiếng mẹ đẻ, sức khoẻ, và sự nhanh nhạy trong khả năng nghe nhìn. Ngoài ra
còn có một số yếu tố khác tác động đến việc học đọc của học sinh như trình độ
nhận thức của học sinh không đồng đều. Vì vậy các em cần được hướng dẫn kỹ
trong việc đọc các bài khóa, để từ đó tăng thêm sự quan tâm trong chủ đề của bài
khóa. Nhiều học sinh cảm thấy ngợp hoặc sợ khi phải đọc những bài khóa dài và có
nhiều từ mới. Nhìn chung học sinh thường có thói quen đọc hiểu từng từ trong bài
chứ chưa chú ý đến việc đọc hiểu tổng quát theo ý trong bài. Nói một cách khác
là học sinh có khuynh hướng tập trung vào việc giải mã các từ trong ngôn ngữ mới
trong khi lại hạn chế sự chú ý đến việc hiểu nghĩa của bài khóa. Khả năng suy
luận, nói và sự hiểu biết về các khái niệm như từ, cụm từ, câu và các khái niệm
khác có tác động tích cực đến sự thành công của việc đọc ban đầu. Mức độ hiểu các
bài khóa tùy thuộc vào khả năng, tư chất học tiếng của học sinh.
Vậy để việc dạy đọc một bài khóa tiếng Anh
có hiệu quả, giáo viên cần phải chú ý đến nhiều đối tượng học sinh để từ đó đưa
ra những biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém, kích thích được sự sáng tạo, năng động
ở học sinh khá giỏi làm sao cho tiết học đọc trở nên sống động, lôi cuốn. Giáo
viên cần biết kết hợp các kỹ năng nói, viết hợp lý trong tiết dạy đọc để học
sinh có thể phát biểu những ý kiến, quan điểm, nhận xét của mình về đoạn văn.
Mặt khác, năm
học 2010 – 2011 “ Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo
dục”, năm học tiếp tục thực hiện 3 cuộc
vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 06 –
CT/TW của bộ Chính trị, cuộc vận động“mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để nâng
cao chất lượng. Do vậy, giáo viên ở mọi bộ môn học khác nhau đều trang bị cho học
sinh của mình hệ thống những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết để giúp các em phát triển
toàn diện về đạo đức và trí tuệ, hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã Hội
Chủ Nghĩa.
II. Cơ sở thực tiễn:
Để đáp ứng
nhu cầu về chất lượng mà ngành giáo dục đã đặt ra và tình huống thực tế ở trường,
đa số học sinh chưa có phương pháp học tập thực sự hiệu quả. Một số học sinh thường
xao lãng, ít quan tâm đến việc học của mình, một số em ít có thời gian học tập ở
nhà vì còn phải phụ giúp cha mẹ mưu sinh, một số lớn học sinh có hoàn cảnh khó
khăn nên các em có ít sách tham khảo để nâng cao vốn từ ngoài sách giáo khoa
cung cấp. Mặt khác, các em có ít điều kiện để giao tiếp bằng tiếng Anh và các
em cũng ngại giao tiếp, trao đổi nhau bằng tiếng Anh ngoài giờ học.
Qua nhiều năm dạy khối 8 và 9, tôi nhận thấy đây là hai khối lớp có các
kỹ năng nghe, nói, đọc, viết được phân chia rạch ròi và cụ thể nhất. Mỗi kỹ năng
đều khó hơn hẳn so với lớp 6 và 7. Đối với kỹ năng đọc được thể hiện rất rõ rệt
ở từng bài. Các em không phải chỉ đơn thuần đọc một bài đọc hoặc một bài đối
thoại ngắn, đơn giản với yêu cầu cũng rất đơn giản như điền từ, mà các em phải đọc
hẳn một bài khóa hoặc bài đối thoại dài, sau đó phải nắm thật chắc nội dung toàn
bài đọc để trả lời câu hỏi hoặc chọn câu đúng sai, tùy theo yêu cầu của từng bài.Tức
là các em phải có trình độ đọc hiểu tương đối mới có thể đáp ứng nổi yêu cầu kiến
thức này.
Tuy nhiên qua thực tiễn giảng dạy, tôi thấy rõ
một điều đa số các em rất yếu kỹ năng này.
Thậm chí cứ đến tiết đọc, có nhiều em tỏ ra rất căng thẳng và không có hứng thú
học tập, chỉ một vài em khá giỏi hoặc một vài em đã tham khảo sách hướng dẫn học
tốt ở nhà là tham gia xây dựng bài. Như vậy chứng tỏ rằng học sinh học chưa đều
các kỹ năng, kỹ năng đọc chưa được học sinh đầu tư nhiều như các kỹ năng khác .
Do đó, trong
quá trình giảng dạy bộ môn Tiếng Anh 8 ,
tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm để hướng dẫn học sinh lớp 8 học tốt hơn với
kỹ năng đọc, nhằm giúp các em nắm được kiến thức cơ bản và các dạng bài đọc, từ
đó các em củng cố lại kiến thức đã học và làm các bài tập đọc đạt kết quả tốt hơn.
Từ thực tế trên, tôi đã quyết định thực
hiện đề tài này nhằm giúp cho các em cải thiện phần nào những khó khăn , trở ngại
khi các em học kỹ năng này và với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào việc cố
gắng nâng cao dần chất lượng giảng dạy bộ môn Tiếng Anh trong nhà trường một cách
thực tế.
III. Nội dung vấn đề:
1.
Vấn đề đặt ra:
Được phân công
giảng dạy môn tiếng Anh 8A, 8B và 8C với tổng số học sinh là 75, trình độ học tập của các em
chênh lệch khá cao giữa học sinh khá giỏi và học sinh yếu kém. Do đó, học sinh yếu
kém không thể học theo kịp những học sinh khá giỏi.
Nguyên nhân:
+
Mất kiến thức cơ bản ở lớp dưới, không xác định được thì,
dạng câu.
+
Vốn từ vựng của các em còn hạn chế nhiều.
+
Các em ngại khó, không chuẩn bị bài, không thuộc bài.
Để đổi mới
phương pháp dạy học có hiệu quả cần đảm bảo những nguyên tắc sau:
+ Gây
hứng thú cho học sinh và giảng giải rõ ràng.
+ Tôn
trọng học sinh và việc học của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh.
+ Thường
xuyên có đánh giá và phản hồi phù hợp với học sinh.
+ Chỉ
rõ mục tiêu và thách thức trí tuệ đối với học sinh.
+ Xác định
cho học sinh khả năng tự chủ, tìm kiếm con đường độc lập nhằm thông hiểu bài học
và tự kiểm tra.
+
Thầy phải luôn tìm hiểu rõ về học sinh nhằm đưa ra sự hướng dẫn phù hợp.
Để dạy một bài đọc thế nào là tốt nhất và sử dụng
những phương pháp nào là hiệu quả nhất , ngay từ đầu giáo viên cần dựa vào tình
huống bài đọc, giáo viên có thể đưa ra sự gợi ý, hoặc một số thủ thuật nhỏ nhằm
giúp cho học sinh có hứng thú với môn học và dễ dàng hiểu và nắm bài thật chắc,
nhanh hơn và chính xác hơn.
Mỗi giai đoạn dạy đọc có mục đích
khác nhau nên giáo viên cần sử dụng các loại thủ thuật khác nhau và phù hợp với
học sinh của mình nhằm đạt được hiệu quả giảng dạy cao nhất. Giáo viên cần bám
sát vào chuẩn kiến thức kỹ năng, mục tiêu bài học và quyết định sử dụng loại bài
tập nào cho phù hợp với từng giai đoạn cụ thể của bài dạy, mặt khác sự chuẩn bị
đa dạng bài tập luyện đọc thì sẽ tránh cho học sinh khỏi sự nhàm chán, tẻ nhạt,
đơn điệu trong giờ học. Bên cạnh đó giáo viên phải tạo được sự hứng thú đối với
học sinh khá giỏi, đồng thời tạo cảm giác tự tin cho các em học yếu, tạo cơ hội
cho học sinh thực hành đọc hiểu ở nhiều thể loại khác nhau.
Cuối cùng, giáo viên cần khắc sâu
trí nhớ của học sinh thông qua các dạng bài tập thực hành và liên hệ thực tế.
2.
Các giải pháp chủ yếu:
Trước những khó khăn nêu trên, với cương vị là
một giáo viên bộ môn tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm để hướng dẫn học sinh lớp
8 học tốt một tiết đọc.
+ Giới
thiệu bài đọc ngắn gọn, súc tích.
+ Dùng
tranh ảnh, dụng cụ trực quan để giới thiệu từ mới, tình huống bài đọc.
+ Đảm
bảo cho học sinh nắm được cấu trúc ngữ pháp mới để các em dễ hiểu bài hơn trong
khi đọc.
+ Đưa
ra một số câu hỏi gợi mở hoặc các câu đoán trước khi đọc.
+ Đưa
ra các dạng bài tập phù hợp với các bước (while-reading / post-reading).
+ Khắc
sâu trí nhớ học sinh thông qua các bài tập thực hành và liên hệ thực tế.
3.
Quá trình thực hiện:
Trong bài dạy đọc thông thường đi
theo phương pháp Communication Approach và theo The PPP Framework:
1. Pre-reading
stage (Giai đoạn giới thiệu bài -> trước khi đọc).
2. While-reading (Giai đoạn luyện tập -> trong khi đọc).
3. Post-reading (Giai đoạn vận dụng -> sau khi đọc).
a.
Warm up:
Trước khi thực hiện 3 bước chính trong bài dạy đọc như đã
nêu trên, trước tiên đòi hỏi giáo viên nên tránh gây căng thẳng cho học sinh bằng
cách trò chuyện với các em (chatting) về một số điều có liên quan đến bài đọc
hoặc hướng dẫn các em chơi một trò chơi (game) đơn giản và phù hợp nhằm hướng học
sinh vào bài đọc. Nhớ rằng, phải cố tạo ra cho các em một tâm lý thoải mái, nhẹ
nhàng, hứng thú vào bài học sắp tới. Đây là bước mà ta gọi là “khởi động” (warm
up).
Một số trò chơi có thể thực hiện như: brainstorming, word
square, hangman, kim’s game, …vv.
Ví dụ 1: Warm up: (English 8 - Unit 4. Lesson 4
:Read )
v Brainstorming:
Tấm
Cám
Cây tre trăm đốt
The folk tales
of Vietnamese
-----
Sọ Dừa ----
Ví dụ 2: Warm up: (English 8 - Unit 5. Lesson 4
:Read )
v Chatting :
1.
Do you like learning
English?
2.
How many new words do you
try to learn a day?
3.
What do you do when you
read a new word?
4.
How do you learn or
remember a new word?
Ví dụ 3: Warm up: (English 8 - Unit 6. Lesson 4
:Read )
v Jumbled words:
racchtaer iojn mai pexailn nessmsimbuan thauolgh |
character join aim explain businessman although |
Ví dụ 4: Warm up: (English 8 - Unit 7. Lesson 4
:Read )
v Guessing the words:
a.
A place where you can buy
vegetables and fruits -> grocery store
b.
A place where you can buy
everything -> supermarket / market
c.
A place where you can buy
books? -> bookstore / bookshop
d.
A place you can come to
eat -> restaurant / foodstall / …
e.
A place you can come to
see the movies -> movie therter
f.
A person who comes to the
store and buy something -> customer.
b. Pre – reading activities (các hoạt động trước khi đọc)
Đây là hoạt động
rất cần thiết cho học sinh. Thiếu hoạt động này chắc chắn học sinh không ít khó
khăn khi làm một bài tập đọc hiểu.
b.1 Giới thiệu bài
đọc:
-
Hoạt động này rất quan trọng nhằm cung cấp cho học sinh thông tin về bài đọc.
-
Lời giới thiệu cần ngắn gọn, súc tích, gây hứng thú và tạo được sự lôi cuốn học sinh vào bài đọc.
Mặt khác, giáo viên cần giúp học sinh liên hệ giữa bài đọc với kiến thức đã học.
b.2 Những phương
pháp giới thiệu một bài đọc:
- Sử dụng dụng cụ
trực quan: giáo viên có thể
sử dụng tranh ảnh để thu hút sự chú ý của học sinh về chủ điểm chính của bài đọc
nhằm tạo không khí hào hứng cho học sinh.
- Giới thiệu từ mới: giới thiệu
từ mới cho học sinh trước khi đọc là cần thiết nhưng không phải giảng hết mọi từ
mới có trong bài đọc. Vì đây là bước nhằm để cho học sinh hiễu nhanh, nắm nội
dung bài đọc.
+ Giáo viên có thể dùng một số cách sau để giới
thiệu từ mới:
o
Sử dụng dụng cụ trực quan như: tranh ảnh (pictures), vật thật (real things), điệu bộ (mine).
o
Dùng từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa (synonym / antonymn).
o
Dịch sang tiếng Việt (translation).
o
Giải thích bằng tiếng mẹ đẻ (explanation)
à Sau
khi giới thiệu từ mới, giáo viên có thể kiểm tra lại từ vựng của học sinh bằng
một trò chơi nhỏ (games: matching, Rub
out and remember, What and Where,
Slap the board, …v. v.) sao cho phù hợp với vốn từ mới đã giới thiệu.
b.3 Giới thiệu cấu
trúc ngữ pháp mới:
- Giáo viên
nên ôn lại hoặc giới thiệu các cấu trúc ngữ pháp có trong bài đọc.
b.4 Các hoạt động
hướng học sinh vào bài đọc :
- Giáo viên cần giới thiệu tổng quát
về chủ đề sắp đọc, dùng
các dữ kiện có liên quan đến kinh nghiệm sống của học sinh qua một số hoạt động
như: Đặt câu hỏi gợi mở và giúp học sinh đoán trước được nội dung tổng quát của
bài đọc. Giáo viên nên đặt các câu hỏi gợi mở theo trình tự các diễn biến của sự
kiện hay trình tự lý luận trong bài đọc. Các câu hỏi này thể hiện cấu trúc cơ bản
của bài đọc và là phương tiện để giúp học sinh đoán trước được nội dung của bài
đọc, từ đó các em chuyển sang việc đọc bài văn một cách tự nhiên hơn.
b.5 Các ví dụ minh
hoạ :
à
Ví dụ 1: Pre – reading ( English 8 - Unit 4. Read )
Pre – teach
vocabulary:
-
rags (n) (picture)
-
to marry -> married
-
upset (a) (mime)
-
fairy (n) (picture)
-
magically (adv.) (explanation)
-
to drop (mime)
-
prince (n) (picture)
-
cruel (adj.) (picture)
Checking vocabulary: Matching
( the words with their meaning)
T/F statements
prediction:
1.
Little pea’s father was a
poor farmer.
2.
Her father got married
again after his wife died.
3.
Her new mother was very
nice to her.
4.
Little pea worked hard
all day.
5. She didn’t have new clothes to take part in the festival.
6. The prince fell in love with her when he met her.
à
Ví dụ 2: Pre – reading ( English 8 - Unit 8. Read )
Pre – teach
vocabulary:
-
well-paying job : Công việc có thu nhập cao. (translation)
-
typhoon (n) : (Trận) bão lớn. ( example)
- flood (n) : lũ lụt. (situation)
-
drought (n) : hạn hán. (antonym)
-
migrant (n) : dân di cư. (explanation)
Checking vocabulary: ROR
The scene.
·
Do you live in the city
or in the country ?
·
What do you like about
the city ?
·
Besides “advantages”,
there are some disadvantages in cities.
·
According to you. What is
the most urgent problem ?
(=>
overpopulation).
·
Today we are going to
read a text about “Migration to cities”.
Find the word (in
the passage) that means :
1. of the countryside a. urban.
2. as many as needed b. tragedy.
3. become greater or larger c. rural.
4. a great pressure d. plentiful.
5. a terrible event e. increase.
6. of the city or city life f. strain.
Answer key :1c 2d
3e 4f 5b
6a
à
Ví dụ 3: Pre – reading ( English 8 - Unit 10. Read )
Pre- teach
vocabulary:
- a tire (picture)
- to refill (explanation)
- a pipe (drawing)
- to melt ≠ to freeze
- a deposit (translation)
Checking vocabulary :Rub out and remember.
Open prediction:
- What do people do with used
things?
- What can they make from them?
a) Car tires: ------------------------------------
------------
b) Milk bottles:-------------------------------- ------------
c) Glass: ----------------------------------------------------
d) Drink cans:-----------------------------------------------
e) Household and garden waste: ------------------------
à
Ví dụ 4: Pre – reading ( English 8 - Unit 5. Read )
Pre-teach vocabulary:
-
mother tongue (n)
(explanation)
-
(to) underline
(model)
-
(to) highlight (model)
-
(to) come across (explanation)
-
(to) stick (mime)
Checking vocabulary : Slap
the board.
Brainstorming:
-> Suggestion:
+ make sentences + highlight
+ read +
copy many times
+ underline + stick
everywhere at home
c. While – reading activities ( các hoạt động trong khi đọc)
- Giáo viên cần tổ chức
các hoạt động cho học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu. Trong giai đoạn này cũng
cần kết hợp những kỹ năng như nói, viết để rèn luyện kỹ năng đọc hiểu cho học
sinh. Đối với các bài khóa trong chương trình sách giáo khoa rất đa dạng, phong
phú về các chủ điểm. Vì vậy, giáo viên nên cho học sinh thực hành theo lối đọc mở rộng (extensive
reading) nhằm mục đích khích lệ các em tự tin hơn khi tiếp xúc với các văn bản
chuẩn xác. Bằng cách đọc mở rộng học sinh sẽ cảm thấy dù trình độ ngôn ngữ của mình
còn hạn chế nhưng vẫn có thể hiểu một cách khái quát được thông tin qua ngôn ngữ
thực dùng trong cuộc sống.
Hình thức luyện tập ở giai đoạn này
là để tìm hiểu, khai thác nội dung bài khoá
và tuỳ theo nội dung của từng bài sẽ có những dạng câu hỏi và yêu cầu
khai thác khác nhau. Vì vậy, giáo viên cần phải khích lệ học sinh đọc thầm để
hiểu nội dung bài khóa. Đọc lớn tiếng chỉ giúp học sinh luyện cách phát âm mà
thôi. Tuy nhiên, giáo viên có thể cho học sinh nghe bài khóa một hoặc hai lần để
các em có thể dễ dàng hơn trong việc thực hành nói (trả lời câu hỏi) về nội
dung của đoạn văn.
Trong
khi dạy đọc hiểu, giáo viên cần nêu một số câu hỏi để hướng dẫn học sinh đọc hiểu
nội dung thông tin trong bài, đồng thời cũng để kiểm tra mức độ hiểu bài của học
sinh để từ đó giáo viên có thể giải thích thêm về các chi tiết mà học sinh chưa
rõ. Vì vậy những câu hỏi cần hướng sự chú ý của học sinh đến những ý tưởng chính
của các đoạn văn và giúp học sinh hiểu ý nghĩa của bài văn. Giáo viên chú ý không
nên đặt những câu hỏi quá khó để thách thức học sinh mà nên nêu ra những câu hỏi
dễ hiểu hoặc dạng câu hỏi “Yes/No question” để kiểm tra khả năng hiểu bài của học
sinh. Mục đích chính là nhờ hệ thống câu hỏi giúp học sinh hiểu bài. Một vấn đề
khác, giáo viên cần lưu ý đến là việc tổ chức hoạt động đọc hiểu làm sao để cho
tất cả các thành viên trong lớp cùng tham gia vào việc trả lời các câu hỏi. Vì
lẽ đó nên giáo viên cần tổ chức lớp thành hoạt động nhóm để thảo luận và tìm ra
các câu trả lời. Đây là cơ hội cho học sinh cùng học chung, thảo luận và giúp đỡ
lẫn nhau trong học tập.
Các bài tập và thủ thuật phổ biến ở
giai đoạn này thường có những dạng sau:
C.1 Đọc trả lời câu
hỏi có sẵn trong sách giáo khoa: Học sinh có thể làm việc theo cặp, theo nhóm. (Hỏi – Đáp)
C.2 Đọc trả lời câu
hỏi do giáo viên soạn ra tuỳ thuộc vào tình hình thực tế của lớp mình dạy: Các câu hỏi được sử dụng như một kỹ năng trong lớp học
trong việc dạy tiếng Anh. Có 3 loại câu hỏi:
o
Yes / No questions.
o
Alternative questions.
o
Wh – questions.
C.3 Một số bài tập phát triễn kỹ năng đọc hiểu: Sau khi kiểm tra mức độ đọc hiểu học sinh bằng cách cho các
câu hỏi, giáo viên cần đưa ra một số bài tập khác để học sinh luyện tập những gì
đã học trong bài đọc:
o
Find the word in the passage that means.
o
True or False? / True or False, then correct the false
sentences.
o
Multiple choice.
o
Gap –filling exercises.
o
Matching exercises.
o
Complete the table.
C.4 Một số ví dụ minh hoạ về các hoạt động
trong khi đọc
à
Ví dụ 1: While – reading ( English 8 - Unit 4. Read )
Correcting T/F
statements
1.
Little pea’s father was a
poor farmer.
2.
Her father got married
again after his wife died.
3.
Her new mother was very
nice to her.
4.
Little pea worked hard
all day.
5. She didn’t have new clothes to take part in the festival.
6. The prince fell in love with her when he met her.
-> Correction:
1/ T ; 2/ T
; 4/ T ; 6/ T
3/ F -> her new mother was cruel
to her.
5/ F -> a fairy gave her
beautiful clothes.
Asking and answering
the questions: (Đây là dạng câu hỏi có sẵn trong SGK)
o The questions (2/P42)
1.
Who was Little Pea?
2.
What did Stout Nut’s
mother make Little Pea do all day?.
3. How did Little Pea get new clothes?
4.
Who did the prince decide
to marry?
5.
Is this a true story? How
do you know?
o The Answers (2/P42)
1.
She was a poor farmer’s
daughter.
2.
She made her do the
chores all day.
3. Before the festival started, a fairy appeared and
magically changed her rags into beautiful clothes.
4.
He decided to marry
little pea because the shoe fitted her.
5.
No, it isn’t. Because there
is a fairy in the story.
Gap filling:
a/ farmer
d/ marry / choose
b/ died
e/ new clothes
c/ used – again f/
lost
à
Ví dụ 2: While – reading ( English 8 - Unit 6. Read )
True / False
statements:
|
GUESS |
ANSWER |
CORRECTTION |
a b c
d e
|
|
T F F
F T
|
- Scouting began in - William Boyce is an
American businessman - BSA is mainly for
boys |
Fill in the missing date.
DATES |
EVENTS |
a) 1907
b) 1909
c) 1910
d) 1994
|
- The beginning of the Scout Association - William Boyce was introduced to Scouting - The founding of the Girl Guides Association and Cam Fire Boys and
Girls - Over five million scouts in the BSA |
Comprehension
questions:
-> Key:
a)
Scouting
began in
b)
The
meeting between a boy scout and Mr. William Boyce led to the Scout Association
crossing the
c)
Girls
can join in the Girl Guides Association and Camp Fire Boys and Girls.
d)
The
three aims are building character, good citizenship and personal fitness.
à Ví dụ
3: While – reading ( English 8 - Unit 8. Read )
Comprehension
Questions. ( Giáo viên soạn ra một số câu hỏi này nhằm kiểm tra lại mức
độ hiểu bài của học sinh thông qua trò chơi “ những con số may mắn)
v Lucky numbers.
1.
According
to many people from rural areas, are well-paying jobs plentiful in the city ?
=> Yes, they are.
2.
Why is
life on the farm always a struggle with nature ?
=> Because typhoons, floods or
droughts can easily destroy a harvest and leave the farmer with little or no
money until the following year.
3.
What has
the increase in population led to I many cities ?
=> It has led to overcrowding in many
cities.
4.
Do
children live at home with neighbors when their parents go away ?
=> No, they don’t.
5.
Is it
difficult or easy for Governments to provide facilities for these migrants ?
=> It is difficult.
6. Do you like living in the city ? Why ?
=> Yes, I do / No, I don’t. Because …
à Ví dụ
4 : While – reading ( English 8 - Unit 10. Read )
Prediction answers: (2/P93)
a) Car tires: are recycled to make pipes and floor
recovering.
b) Milk bottles: are cleaned and refilled.
c) Glass: is broken up, melted and made into new glassware.
d) Drink cans: are brought back for recycling
e) Household
and garden waste: is made into compost
Comprehension
questions: (1/p93)
a) People cleaned and refilled
empty milk bottles.
b) The glass is broken up,
melted and made into new glassware.
c) The
d) Compost is made from household and garden waste.
e)If we have a recycling story to share,we can call or
fax the magazine at 5265456.
à Ví dụ
5 : While – reading ( English 8 - Unit 13. Read )
Task 1: Read the postcards (skimming) to complete the chart .
Read and find out what Mrs Quyen did and saw on her
vacation.
Places |
What she did & saw |
a. |
Went swimming, visited |
b. |
|
c. |
|
d. |
|
e. |
|
Task 2 : Answers:
a) She went by plane.
b) She saw the famous prison on the
c) It is a mount where the heads of 4 American presidents
are carved into the rock.
d) The other name of
e) She went shopping.
d .Post – reading activities (các hoạt động sau khi đọc)
Hoạt động này học sinh củng cố lại hệ thống kiến thức vừa
học. Để đạt hiệu quả cao, giáo viên cần phải hướng dẫn học sinh thực hành các
phần trước và trong khi đọc trôi chảy để học sinh có đủ thời gian cho phần sau
khi đọc. Giáo viên nên tổ chức các hoạt động khác cho phần “ post – reading” này
nhằm mở rộng việc khai thác nội dung bài đọc và tạo cho lớp học sinh động hơn đồng
thời cũng rèn cho học sinh đủ các kỹ năng trong một bài học.
Các dạng bài tập phần sau
khi đọc này có thể là :
d.1 Put these events in the correct order
(group work) giáo
viên cho các dữ liệu xáo trộn và yêu cầu học sinh sắp xếp lại theo trình tự như
nội dung bài đọc.
d.2 Summary: giáo viên yêu cầu học sinh tóm tắt lại nội dung bài đọc.
Bài tập phần này cũng có thể là một bài viết tóm tắt dựa trên cơ sở thông tin của
bài đọc đã được học sinh thực hành hoặc các em có thể nói trước lớp
d.3 Discusstion
(group work) giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm về những gì
mà bài đọc liên quan đến thực tế hằng ngày chúng ta. Giáo viên cũng có thể nêu
ra những câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm sống, ý kiến, tình cảm, thái độ của
học sinh.
d.4 Interview (pair work)
d.5 Matching (group
work)
d.6 Speaking (Whole class)
d.7 Role play
(pair work)
d.8 Make sentences
(group work / pair work)
d.9 Một số ví dụ minh hoạ về các hoạt động
sau khi đọc.
à Ví dụ
1 : Post – reading ( English 8 - Unit 1. Read )
Using the words below to talk about your close friends.
friendly, kind, hard-working, sociable,
reseved, sense of humor (humorous)
à Ví dụ
2 : Post – reading ( English 8 - Unit 2. Read )
Put these events in the correct order:
Alexander Graham Bell ---
a.
went to live in the
b.
successful demonstrated States.
c.
worked with Thomas Watson.
d.
was born in
e.
went to live in
f.
invented the telephone.
g.
worked with people who could neither speak nor hear.
-> Answer : 1.d; 2.e;
3.a; 4.g; 5.c;
6.f; 7.b.
à Ví dụ
3 : Post – reading ( English 8 - Unit 3. Read )
Discuss about “ Safety
precaution on the streets”
- Go
one line to the right.
-
Don’t go fast.
-
Don’t turn right or turn left without observing the streets.
-
Obey traffic laws.
- Wear
helmet when riding on a motorbike .
- ……………………………
à Ví dụ
4 : Post – reading ( English 8 -
Unit 4. Read )
Retell
the story
à Ví dụ
5 : Post – reading ( English 8 - Unit 5. Read )
Survey
Ways of learning words |
Lan |
Hoa |
.... |
1. Make a list of words, their meanings and learn them by heart. 2. Write example sentences with new words. 3. Stick new words somewhere in the house. 4. Underline or highlight the words. 5. Read the stories in English. 6. Learn words through songs. 7. Copy words on papers many times. ………… |
|
|
|
è Discuss about this question: How do you learn new words?
à Ví dụ
6 : Post – reading ( English 8 - Unit 6. Read )
Interview a member
of the Boys Scouts of America
Interview |
Member of BSA |
1.When did scouting begin in 2. When were the aims established? 3. Can a girl join the BSA?
4. How many members does the scouting Association have now? 5. Is it the largest voluntary Youth Organization in the world? 6. Are you happy to join the BSA? |
-> In 1907 in
-> They were established in 1907 -> No, it is mainly for boys but girls can join similar organizations
such as the girl guides Association or the co-educational Camp fire Boys and
Girls.
->Over 25 million
-> Yes, of course
-> Yes, I’m happy to be a member of this organization
|
e .Home work : (hướng dẫn học sinh học bài ở nhà)
Thời
gian học ở trường rất ít, nên học sinh phải tự tổ chức hoạt động học tập của mình ở nhà. Vì thế, giáo viên cần
phải hướng dẫn học sinh xây dựng hoạt động học tập ở nhà thật hiệu quả. Làm được
điều này chắc chắn hoạt động dạy và học sẽ đạt hiệu quả cao hơn và hoàn thiện hơn.
4.
Yêu cầu:
Giáo viên phải bao quát lớp, tập trung sự chú ý của tất cả
học sinh.
Giáo viên nên sắp xếp thời gian mỗi tiết học cho hợp lý.
Giáo viên nên dùng các thủ thuật từ dễ đến khó dần và chú
ý đến những học sinh yếu kém.
Giáo viên nên luôn đổi mới các phương pháp dạy phù hợp với
nội dung bài học để học sinh khỏi bị nhàm chán.
Mục đích cuối cùng là học sinh hiểu bài.
5.
Giáo án minh hoạ(trang
cuối)
6.
Kết quả:
Sau đây là bảng thống kê chất lượng
học tập của học sinh ở lớp áp dụng đề tài:
lớp 8B và lớp học không áp dụng đề tài lớp 8A,8C :
Lớp |
TSHS |
Điểm TBM trên 5 |
Điểm TBM dưới 5
|
8A |
24 |
18 -> 75%
|
6 -> 25% |
8B |
27 |
24
-> 89% |
3
-> 11% |
8C |
25 |
17 -> 68%
|
8
-> 32% |
Với kết quả cụ thể trên tuy chưa
tuyệt đối, nhưng nó đã phần nào giúp học sinh hiểu và nắm vững cách học một bài
đọc hiểu thế nào là đạt hiệu quả cao. Các em
hứng thú và tích cực hơn trong tiết học đọc trên lớp. Điều đó, cho thấy Kinh
nghiệm “Phương pháp dạy tốt một tiết đọc tiếng Anh 8” mà
tôi đang nghiên cứu, ít nhiều đã mang lại hiệu quả trong quá trình giảng dạy ở trường THCS Hương Sơn
7.
Tự đánh giá kết quả đề tài:
Căn cứ vào kết quả đạt được, tôi
nhận thấy rằng việc vận dụng các phương pháp dạy tốt một tiết “đọc” tiếng Anh 8
là rất quan trọng, sau khi áp dụng ở 3 lớp 8 tôi phụ trách, các em đã mạnh dạn
hơn trong khi trả lời câu hỏi hoặc thực hiện các hoạt động học tập về kỹ năng đọc
hiểu, mang lại sự chuyển biến có hiệu quả rõ rệt.
8.
Đánh giá rút kinh nghiệm:
1. Để tổ chức
và hướng dẫn học sinh thực hành tốt kỹ năng đọc hiểu, giáo viên cần phải đầu tư
thời gian chuẩn bị tranh ảnh, đồ dùng dạy học minh hoạ, tạo điều kiện cho học
sinh nhớ từ vựng dễ dàng và thực hành trôi chảy các hoạt động có liên quan đến
nội dung của bài đọc.
2. Trong một
tiết dạy đọc hiểu, giáo viên cần phải lựa chọn từ vựng để dạy (nhiều nhất 6 từ
vựng trong 1 bài đọc) vì chủ yếu học sinh nắm bắt được nội dung bài đọc. Các từ
còn lại các em có thể đoán trong quá trình đọc. Như thế là giúp học sinh tư duy
trong quá trình đọc, vừa xoá đi cảm giác nhiều từ vựng cho học sinh. Mặt khác,
giáo viên cần tổ chức các hoạt động phù hợp cho các phần trước, trong và sau
khi đọc, giúp học sinh khắc sâu kiến thức. Giáo viên cần định hướng và phân bố
thời gian cho các phần hợp lý để tiết học đạt kết quả tốt.
3. Giáo viên cần
phải sử dụng nhiều hình thức về đồ dùng dạy học (bảng phụ, tranh, ảnh , máy
cassette ) để giúp học sinh không cảm thấy nhàm chán trong giờ học đọc hiểu.
4. Giáo viên
không nên quá chú trọng việc đọc lớn tiếng và cho học sinh đọc từng từ trong bài
khóa, giáo viên nên hướng học sinh đọc để rút ra ý tổng quát về bài khóa.
5. Giáo viên cần
chú ý đến đối tượng học sinh yếu kém trong khi thực hành đọc hiểu để kịp thời sửa
chữa lỗi sai cho học sinh hoặc giúp đỡ các em
tháo gỡ những vướng mắc về ngữ nghĩa và cách đọc một số từ khó có liên
quan đến câu trả lời về đoạn văn.
Tôi thực hiện đề tài này chỉ là
một phần trong tiết học, tuy nhiên nó đóng vai trò quan trọng trong việc nắm bắt
nội dung chính cảu bài đọc từ đó học sinh có thể liên hệ thưc tế làm bìa học
kinh nghiệm cho bản thân mình.
Nhưng để thực hiện giảng dạy một
tiết đọc tốt, không chỉ cần có sự đầu tư vào bài giảng, vào các bước lên lớp của
giáo viên mà còn phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác của học sinh.
C.
KẾT LUẬN
I. Bài
học kinh nghiệm:
Qua việc
nghiên cứu hướng dẫn học sinh học tốt kỹ năng đọc, tôi nhận thấy việc áp dụng
kinh nghiệm này giúp học sinh yếu kém tiếp thu bài dễ hơn, có nhiều tiến bộ hơn,
đồng thời học sinh khá giỏi cũng phát huy được khả năng sáng tạo của mình. Do đó,
việc đổi mới phương pháp và có phương pháp giảng dạy một cách linh hoạt sao cho
phù hợp với nội dung bài và phù hợp với từng
đối tượng học sinh là rất cần thiết. Ngoài ra, giáo viên cũng cần phải biết vận
dụng kinh nghiệm vào thực tiễn một tiết học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động
sáng tạo của học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy.
Để phát huy
tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, thì chúng ta cần tổ
chức quá trình dạy học theo hướng phương pháp dạy học tích cực cho học sinh,
trong quá trình dạy và học, giáo viên chỉ là người truyền tải kiến thức đến học
sinh, học sinh muốn lĩnh hội tốt những kiến thức đó, các em phải tự học bằng chính
các hoạt động của mình
Chính vì vậy,
việc rèn kỹ năng đọc hiểu cho học sinh đòi hỏi giáo viên phải giảng dạy nhiệt tình,
yêu nghề và yêu quí cả những học sinh của mình để có nhiều nhiệt huyết, nhiều
kinh nghiệm để luôn được đổi mới , sáng tạo , đa dạng phong phú và đạt hiệu quả
cao nhất.
Là một giáo
viên, tôi mong muốn cũng được đóng góp những kinh nghiệm của mình cùng với các
thầy cô và các bạn đồng nghiệp xây dựng tốt hơn, hoàn thiện hơn con đường “trồng
người của mình” ngày một đi lên và có hiệu quả cao.
II. Hướng
phổ biến, áp dụng đề tài:
Sau gần một năm nghiên cứu và áp
dụng thành công sáng kiến kinh nghiệm “Phương pháp dạy tốt
một tiết đọc tiếng Anh 8” vào thực tế giảng dạy bộ môn Tiếng Anh, năm học 2014 -2015.
Tôi rất mong sáng kiến kinh nghiệm này có thể được phổ biến rộng rãi và áp dụng
dạy cho học sinh lớp 8, đồng thời cũng có thể áp dụng dạy cho học sinh lớp 9 trong
các tiết có phần đọc hiểu.
III. Hướng
nghiên cứu tiếp:
Qua nghiên cứu
hướng dẫn học sinh học sáng kiến kinh nghiệm này, tôi nhận thấy các em đã có sự
chuyển biến tốt về khả năng tiếp thu bài. Do đó, tiếp theo tôi sẽ vận dụng mở rộng
và bổ sung những thiếu sót, hoàn thiện hơn những ưu điểm mà đề tài đã đạt được
trong thời gian qua và có hướng phổ biến sáng kiến kinh nghiệm này không chỉ ở
các khối 8 trường THCS Hương Sơn mà có thể phổ biến rộng hơn trong toàn Huyện
hoặc toàn Tỉnh.
Trên đây là
những kinh nghiệm của tôi hướng dẫn cho học sinh lớp 8 trường THCS Hương Sơn học
tốt một tiết đọc tiếng Anh 8. Tôi xin trân trọng báo cáo trước ngành, trước Ban
Giám Hiệu trường và các đồng nghiệp tham khảo. Rất mong được sự giúp đỡ, bổ
sung đóng góp ý kiến quí báu để đề tài mang lại hiệu quả tốt hơn, thiết thực hơn,
đồng thời cũng giúp tôi có cái nhìn toàn diện, hoàn chỉnh hơn về việc nghiên cứu
đề tài tiếp theo.
Hương
Sơn, Ngày 29 tháng 10 năm 2014
Người thực hiện
Trần Thị Thu Hương
UNIT 5: STUDY
HABITS
|
PERIOD: 29 Lesson
4 : READ
I. Aim:
By the end
of the lesson , students will be able to read comprehension about how to learn
a foreign language, especially English.
II. Language
contents:
1. Grammar : The present simple tense.
Modal verb : should
2. Vocabulary : mother tongue, to
underline, to highlight, to come across, to stick.
III. Techniques
o
Chatting
o
Matching
o
Brainstorming
o
T/F statements
o
Asking and answering the questions
o
Survey.
IV. Teaching aids:
o
Cassette and tape , sub. board
V. Procedures:
A.Greetings and checking
attendance:
B.Today’s lesson:
Teacher’s and
students’ activities |
Contents |
||||||||||
1.Warm up: (5’)
T. gives questions. Ss. answer the questions
2.Pre - reading: (10’)
T. presents new words, and the situation of the text. Ss. listen and read the new words (chorally, individually)
T. checks Ss’ vocabulary
T. reminds the “should”
Ss. play the game (2 groups)
T. gives some statements.
Ss. try to predict which is true or false. Ss. work in groups.
3. While -reading: ( 20’)
T. has Ss. listen to the tape once, then read the text
and check their prediction above
T. corrects.
T. gives some questions. Ss. work in groups, then give
their answers on the board.
T. gives
correction
4.Post-reading: (8’)
T. aks Ss. to work in groups
to interview one another and stick the ways they have used to learn new
words.
Ss. report about their group
5. Homework: (2’)
|
v Chatting : 5.
Do you like learning English? 6.
How many new words do you try to learn a day? 7.
What do you do when you read a new word? 8.
How do you learn or remember a new word? v Pre – teach
vocabulary:
-mother tongue (explanation) -
-
(to) highlight
(explanation) -
(to) come across
(exp) -(to)
stick (mime) Checking vocabulary: Eg: Matching ( the words with their meaning)
Grammar : modal verb :
should + V(-inf.) v Brainstorming : -> Suggestion: + make sentences + highlight + read + copy
many times + underline + stick
everywhere at home v True / False
statements: a)
All language learner write
the meaning of the new words in their mother tongue. b)
Some learners write examples
of the words they want to learn. c)
Every learner tries to learn
all the new words they come across. d)
Many learners only learn the
new words that are important.
v Reading
v True / False
statements: a.
All language learner write
the meaning of the new words in their mother tongue. (F) b.
Some learners write examples
of the words they want to learn. (T) c.
Every learner tries to learn
all the new words they come across. (F) d.
Many learners only learn the
new words that are important. (T)
v
Comprehension questions: (marks) -> Key: e)
No, learnerslearn words in different ways. f)
Because they help them to remember the use of new
words. g)
They write examples, put the words and their meanings
on stickers, underline or highlight them. h)
They may think they can’t do so. Instead they learn
only important words. i)
Revision is necessary in learning words. j)
Learners should try different ways of learning words to
find out what is the best. v Survey
è Question: How do you learn
new words?
-
Learn the newwords by heart -
Write the ways of learning words that you think are the
best for you. -
Do exercise: 11,12 page 48,49 -
Prepare : Unit 5 (cont.) Lesson 5: Write |
Tài Liệu Tham Khảo
1. Sách
giáo khoa tiếng Anh lớp 8........................ Nhà xuất bản Giáo
dục
2. Sách
bài tập Tiếng Anh lớp 8.............................. Nhà
xuất bản Giáo dục
3. Sách
giáo viên Tiếng Anh lớp 8......................... Nhà xuất bản Giáo dục
4. Những vấn đề chung về đổi mới Giáo dục Trung
học cơ sở môn Tiếng Anh – Bộ Giáo dục ……………….. Nhà xuất bản Giáo dục
5. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyêncho giáo viên
THCS chu kì III(2004-2007) ................................ Nhà xuất bản Giáo dục
6. Tài
liệu về “đổi mới phương pháp giảng dạy THCS”…. … Sở GD & ĐT
7. Tài liệu tập huấn “Workshop” .......................... .
Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
I.
Cấp
trường:
Nhận xét:………………………………………………………………..........................
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Xếp loại: …………
Chủ tịch HĐ khoa học
II.
Cấp
cơ sở (Phòng giáo dục):
a. Nhận
xét:……………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
b. Xếp
loại: …………
Chủ tịch HĐ khoa học
III.
Cấp
ngành (Sở GD – ĐT):
a. Nhận
xét:……………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
b. Xếp
loại: ………
Chủ tịch HĐ
khoa học
data/9967028377242736135/tintuc/files/10.2015/SKKN%20%20READING%20%20E%208.doc
Các tin khác
- Phương pháp giải bài tập dạng oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm (07/10/2015)
- ĐMPP: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 7 (13/10/2015)
- CHUÊN ĐỀ ĐMPP: RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 6 (13/10/2015)
- ĐMPP: Phương pháp sửa lỗi sai cơ bản trong nói và viết Tiếng Anh cho học sinh khi thực hành tại lớp có hiệu quả (13/10/2015)
- ĐMPP: HƯỚNG DẪN CHUYỂN CÁC DẠNG CÂU TỪ TRỰC TIẾP SANG GIÁN TIẾP (07/12/2015)
- ĐMPP: MỘT SỐ VẤN ĐỀ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TIN 8 (07/12/2015)
- ĐMPP: SỬ DỤNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG GIẢNG DẠY TIN 7 (07/12/2015)
- ĐMPP: MỘT SỐ TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH 6 (07/12/2015)
- ĐMPP: Sơ đồ hóa kiến thức thành bảng trong dạy học địa lí ở trường THCS (07/12/2015)
- CHUYÊN ĐỀ ĐMPP: BÀI TẬP DẠNG BIỆN LUẬN TÌM CÔNG THỨC HÓA HỌC 9 (23/12/2015)
- ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 8 NĂM 2015- 2016 (07/04/2016)
- Đổi mới phương pháp dạy tập đọc nhạc (27/12/2016)
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP LUYỆN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO HỌC SINH KHỐI 7 (27/12/2016)
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HƯỚNG DẪN CHUYỂN CÁC DẠNG CÂU TỪ TRỰC TIẾP SANG GIÁN TIẾP (27/12/2016)
- Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khi dạy học công nghệ 8, 9 (27/12/2016)
- Phân loại và hướng dẫn làm các bài tập nhận biết cho học sinh khá giỏi lớp 9 (27/12/2016)
- Vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh phát huy tính tích cực, sáng tạo trong các giờ học vẽ tranh ở trường trung học cơ sở (27/12/2016)
- SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 6 (27/12/2016)
- SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 7 (27/12/2016)
- Sự hứng thú của giáo án điện tử trong môn Tin học 9 (27/12/2016)