Tin tức : (THCS Hương Sơn)/CHUYÊN ĐỀ THCS
ĐMPP: SỬ DỤNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG GIẢNG DẠY TIN 7
Ngày đăng : 07-12-2015
SỞ GIÁO
DỤC ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH XUYÊN
TRƯỜNG THCS HƯƠNG SƠN
---------& --------
CHUYÊN ĐỀ
SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ TRONG GIẢNG DẠY
Môn : Tin học 7
Tổ
bộ môn : Khoa học tự nhiên
Người
thực hiện : NGUYỄN
THỊ NGA
Tháng 10 - Năm 2015
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LêI Më §ÇU
Ngµy
nay, CNTT lµ mét ®iÒu tÊt yÕu. Trong
lÜnh vùc gi¸o dôc ®µo t¹o, CNTT bíc ®Çu ®· ®îc øng dông vµo gi¶ng d¹y, häc
tËp. Tuy nhiªn, so víi nhu cÇu thùc tiÔn hiÖn nay, viÖc øng dông CNTT trong
gi¸o dôc cßn rÊt h¹n chÕ. Thùc tÕ ®ã ®ßi hái cÇn ph¶i nhanh chãng n©ng cao chÊt
lîng gi¶ng d¹y b»ng c¸ch ph¸t huy nh÷ng u thÕ cña lÜnh vùc CNTT, ph¶i biÕt
tËn dông nã, biÕn nã thµnh c«ng cô hiÖu qu¶ phôc vô cho sù nghiÖp gi¸o dôc.
Thùc
tÕ cho thÊy trong lÜnh vùc gi¸o dôc ®µo t¹o (GD-§T), c«ng nghÖ th«ng tin cã t¸c
dông m¹nh mÏ, lµm thay ®æi néi dung, ph¬ng ph¸p d¹y häc,. CNTT lµ ph¬ng tiÖn
®Ó tiÕn tíi “x· héi häc tËp”. MÆt kh¸c, gi¸o dôc vµ ®µo t¹o ®ãng vai trß quan
träng thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña CNTT th«ng qua viÖc cung cÊp nguån nh©n lùc
cho CNTT. Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o còng yªu cÇu “®Èy m¹nh øng dông CNTT trong
gi¸o dôc ®µo t¹o ë tÊt c¶ c¸c cÊp häc, bËc häc, ngµnh häc theo híng dÉn häc
CNTT nh lµ mét c«ng cô hç trî ®¾c lùc nhÊt cho ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc ë
c¸c m«n”.
Thùc
hiÖn tinh thÇn chØ ®¹o trªn, nhËn thøc ®îc r»ng, viÖc øng dông CNTT phôc vô
cho viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc lµ mét trong nh÷ng híng tÝch cùc nhÊt,
hiÖu qu¶ nhÊt trong viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc vµ ch¾c ch¾n sÏ ®îc sö
dông réng r·i trong nhµ trêng phæ th«ng trong mét vµi n¨m tíi, t«i ®· m¹nh d¹n
t×m hiÓu vµ ®a CNTT vµo gi¶ng d¹y thÝ ®iÓm mét sè tiÕt trong n¨m häc trong c¸c
®ît sinh ho¹t chuyªn ®Ò.
Tuy
nhiªn, trong qu¸ tr×nh øng dông CNTT trong d¹y häc vÉn cßn gÆp kh«ng Ýt nh÷ng
khã kh¨n. ChÝnh v× thÕ, trong ®Ò tµi nµy t«i xin tr×nh bµy mét sè biÖn ph¸p
nh»m n©ng cao chÊt lîng d¹y häc m«n TIN HOC cã sù hç trî cña CNTT mµ cô thÓ lµ
“D¹y häc Tin b»ng gi¸o ¸n ®iÖn tö” ®Ó
cïng trao ®æi, th¶o luËn vµ ®i ®Õn nh÷ng ý kiÕn thèng nhÊt nh»m n©ng cao chÊt lîng
d¹y häc nãi chung vµ d¹y häc Tin häc nãi riªng trong thêi gian tíi hiÖu qu¶ tèt
h¬n. Mong nhËn ®îc sù ®éng viªn vµ gãp ý cña c¸c thÇy c« ®ång nghiÖp.
II. THùC TR¹NG CñA VÊN §Ò NGHI£
1. Thùc
tr¹ng:
1.
1. Cã thÓ nãi khã kh¨n lín nhÊt khi thùc hiÖn gi¸o ¸n ®iÖn tö (GA§T) ®ã lµ
trang thiÕt bÞ, ph¬ng tiÖn. MÆc dï trong xu thÕ CNTT ph¸t triÓn
1.2.
PhÇn lín c¸c gi¸o viªn ng¹i sö dông GA§T v× cho r»ng mÊt nhiÒu thêi gian ®Ó
chuÈn bÞ mét bµi gi¶ng. ViÖc thùc hiÖn bµi gi¶ng mét c¸ch c«ng phu b»ng c¸c dÉn
chøng sèng ®éng trªn c¸c slide lµ mét ®iÒu kh«ng ph¶i dÔ dµng víi nhiÒu gi¸o
viªn. §Ó cã mét bµi gi¶ng nh thÕ ®ßi hái ph¶i mÊt nhiÒu thêi gian chuÈn bÞ trong
khi sè tiÕt cña mçi gi¸o viªn trong tuÇn lµ kh¸ lín, trang thiÕt bÞ cßn thiÕu
nªn gi¸o viªn Ýt khi nghÜ ®Õn ®iÒu nµy. Gi¸o viªn cßn ng¹i sö dông GA§T th× nhµ
qu¶n lÝ gi¸o dôc còng cha mÆn mµ l¾m víi viÖc ®Çu t nh÷ng trang bÞ ®¾t tiÒn
trªn cho d¹y häc.
1.3.
Ngoµi kiÕn thøc chuyªn m«n, ®Ó thùc hiÖn ®îc GA§T, gi¸o viªn cÇn ph¶i trang bÞ
®îc cho m×nh nh÷ng kiÕn thøc c¨n b¶n vÒ vi tÝnh, sö dông thµnh th¹o phÇn mÒm Power Point, biÕt khai th¸c tµi liÖu
phôc vô gi¶ng d¹y tõ nhiÒu nguån kh¸c nhau nh su tÇm trªn Internet, tõ c¸c
®Üa phim tµi liÖu… C«ng viÖc nµy ®ßi hái gi¸o viªn ph¶i cã niÒm ®am mª thËt sù
víi c«ng viÖc, sù s¸ng t¹o, sù nh¹y bÐn, tÝnh thÈm mü ®Ó s¨n t×m t liÖu tõ
nhiÒu nguån. Trong khi tr×nh ®é sö dông m¸y vi tÝnh, sö dông c¸c phÇn mÒm tiÖn
Ých vµ khai th¸c th«ng tin tõ m¹ng internet cña ®a sè gi¸o viªn cßn h¹n chÕ th×
®©y còng lµ mét trë ng¹i kh«ng nhá ®Õn viÖc d¹y häc b»ng GA§T.
1.4.
Mét sè gi¸o viªn bíc ®Çu lµm quen víi viÖc so¹n gi¶ng b»ng GA§T( power point) nªn cha cã nh÷ng kinh
nghiÖm xö lÝ sao cho bµi gi¶ng tèt nhÊt. NhiÒu bµi d¹y ®ang cßn qu¸ rêm rµ, xa
rêi néi dung hoÆc lµm gi¸n ®o¹n bµi häc do sö dông qu¸ nhiÒu hiÖu øng hoÆc h×nh
¶nh, phim minh häa cho nªn giê d¹y l¹i thiªn vÒ viÖc tr×nh diÔn nh÷ng kü x¶o.
Ngîc l¹i, nhiÒu bµi gi¶ng l¹i qu¸ ®¬n ®iÖu, s¬ sµi, hoÆc c¸c hiÖu øng qu¸
nhiÒu, ¶nh trang trÝ c¸c viÒn cho slide sèng ®éng qu¸ lµm c¸c em thiÕu tËp
trung vµo bµi h¬n, do ®ã kh«ng n©ng cao ®îc chÊt lîng giê d¹y.
-
NhiÒu trêng häc trªn ®Þa bµn huyÖn ®· ®îc trang bÞ phßng m¸y vi tÝnh, tuy
nhiªn hÇu
ChÝnh
v× nh÷ng khã kh¨n trªn mµ viÖc sö dông GA§T trong d¹y häc trªn ®Þa bµn huyÖn
B×nh Xuyªn cßn rÊt h¹n chÕ. Víi sè lîng m¸y chiÕu ®a n¨ng trong ®Þa bµn huyÖn
cha nhiÒu
2. KÕt qu¶
(hiÖu qu¶ cña thùc tr¹ng trªn):
XuÊt
ph¸t tõ nh÷ng thùc tÕ trªn, trong qu¸ tr×nh d¹y häc, t«i nhËn thÊy cã mét sè
kÕt qu¶ sau:
-
Gi¸o viªn rÊt ng¹i sö dông GA§T. NhiÒu gi¸o viªn tá ra bi quan khi nh¾c ®Õn
viÖc øng dông CNTT trong d¹y häc, thËm chÝ cã ngêi cßn cho r»ng kh«ng thÓ lµm
®îc. ChÝnh v× thÕ kh«ng ph¸t huy ®îc tÝnh u viÖt cña GA§T trong d¹y häc.
-
ViÖc vËn dông nh÷ng ph¬ng ph¸p d¹y häc míi trong nh÷ng n¨m võa qua còng ®· ®em
l¹i nh÷ng kÕt qu¶ cao, song nh×n chung chÊt lîng häc sinh cha thËt sù tèt,
häc sinh nhanh nhí nhng còng nhanh quªn vµ trong m«n Ng÷ v¨n, c¸c em chØ häc
®îc nh÷ng g× c¬ b¶n nhÊt chø cha cã sù ®Çu t, t×m tßi nh÷ng tri thøc míi,
cha thùc sù “hiÓu” vµ “c¶m” ®îc néi dung v¨n b¶n.
- RÊt nhiÒu häc sinh cha ®îc tiÕp
cËn víi c¸ch häc tËp míi vµ rÊt høng thó nµy. Cã thÓ nãi ®©y lµ mét thiÖt thßi
cña c¸c em.
Kh¶o
s¸t tõ phÝa HS cho thÊy, nÕu sö dông ph¬ng ph¸p d¹y häc truyÒn thèng víi phÊn
tr¾ng b¶ng ®en th× hiÖu qu¶ mang l¹i dï cã cao song còng kh«ng ®ång ®Òu gi÷a
c¸c líp, høng thó häc tËp cña häc sinh còng kh«ng cao. §©y lµ kÕt qu¶ thu ®îc
tõ häc sinh líp 7A, 7B trêng THCS H¬ng
S¬n khi cha sö dông GA§T
Líp |
SÜ sè |
Giái |
Kh¸ |
Trung b×nh |
YÕu - kÐm |
||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
||
7A |
38 |
5 |
13,1 |
10 |
26,3 |
17 |
44,7 |
6 |
15,8 |
7B |
37 |
5 |
13,5 |
11 |
29,7 |
17 |
46 |
4 |
10,8 |
Râ
rµng kh«ng thÓ phñ nhËn thµnh c«ng cña c¸c ph¬ng ph¸p d¹y häc truyÒn thèng
song kÕt qu¶ kh¶o s¸t
PhÇn
ii : GI¶I QUYÕT VÊN §Ò
I. C¸C
GI¶I PH¸P THùC HIÖN
1.
Tham mu cïng Tæ chuyªn m«n vµ Ban gi¸m hiÖu, ®Ò nghÞ c¸c cÊp qu¶n lÝ gi¸o dôc
t¹o ®iÒu kiÖn trang bÞ nh÷ng thiÕt bÞ cÇn thiÕt cho viÖc thùc hiÖn GA§T
2.
Tæ chøc mét sè buæi häc tËp vÒ c¸ch sö dông m¸y chiÕu, thiÕt lËp c¸c hiÖu øng
trong PowerPoint cho gi¸o viªn ®Ó hä cã thÓ tù thiÕt kÕ GA§T cho m×nh.
3.
T×m hiÓu vµ nghiªn cøu thªm nh÷ng kü n¨ng c¬ b¶n vµ n©ng cao trong viÖc sö dông
GA§T ®Ó lµm phong phó thªm nh÷ng d¹ng bµi tËp kh¸c nhau.
4.
Tham gia c¸c buæi thao gi¶ng 20-11, ®Ó thu nhËn nh÷ng gãp ý ch©n thµnh tõ ®ång
nghiÖp, tõ ®ã n©ng cao chÊt lîng gi¶ng d¹y theo ph¬ng ph¸p míi.
5.
Th¨m dß vµ ®¸nh gi¸ chÊt lîng häc sinh sau giê häc ®Ó n¾m b¾t ®îc thùc chÊt
chÊt lîng cña c¸c em.
T«i
nghÜ r»ng, víi kh¶ n¨ng s ph¹m vèn cã céng thªm mét Ýt båi dìng vÒ kiÕn thøc
tin häc, c¸c gi¸o viªn hoµn toµn cã thÓ thiÕt kÕ ®îc bµi gi¶ng ®iÖn tö ®Ó thÓ
hiÖn tèt h¬n ph¬ng ph¸p s ph¹m, gãp phÇn ®æi míi ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y.
II.
c¸c biÖn ph¸p tæ chøc thùc hiÖn
BiÖn
ph¸p 1: Ngoµi kiÕn thøc chuyªn m«n cÇn ph¶i trang bÞ nh÷ng kiÕn thøc tin häc c¬
b¶n nhÊt:
MÆc
dï GA§T cha ®îc c¸c trêng häc ®ãn nhËn réng r·i, cha thùc sù phæ biÕn nhng
bíc ®Çu nã ®· t¹o ra mét kh«ng khÝ häc tËp vµ lµm viÖc kh¸c h¼n c¸ch häc vµ
c¸ch gi¶ng d¹y truyÒn thèng. Ph¶i ch¨ng viÖc d¹y b»ng gi¸o ¸n ®iÖn tö sÏ gióp
ngêi thÇy ®ì vÊt v¶ bëi v× chØ cÇn “click” chuét? Thùc ra, muèn click chuét ®Ó tiÕt d¹y thùc sù hiÖu qu¶ th× ngêi
d¹y còng ph¶i bá c«ng t×m hiÓu, lµm quen
víi c¸ch gi¶ng bµi míi nµy. Cô thÓ, ngêi thÇy cÇn ph¶i:
-
Cã kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ sö dông m¸y tÝnh
-
BiÕt sö dông phÇn mÒm tr×nh diÔn PowerPoint
-
BiÕt c¸ch truy cËp vµ khai th¸c tµi nguyªn
Internet.
-
Cã kh¶ n¨ng sö dông mét phÇn mÒm chØnh söa
¶nh, lµm c¸c ¶nh ®éng, c¾t c¸c file ©m thanh … ®¬n gi¶n.
-
BiÕt c¸ch sö dông projector
Tho¹t
nghe th× cã vÎ phøc t¹p nhng thùc sù ®Ó sö dông GA§T vµo gi¶ng d¹y cã b¾t buéc
ph¶i thùc hiÖn hÕt nh÷ng yªu cÇu trªn? C©u tr¶ lêi lµ kh«ng. Tuú thuéc vµo tÝnh
chÊt cña mçi m«n häc, mçi bµi häc mµ cã c¸c yªu cÇu kh¸c nhau ®îc ®Æt ra cho
gi¸o viªn. Tuy nhiªn nÕu ®¸p øng ®îc hÕt c¸c yªu cÇu trªn th× thËt tuyÖt vêi,
c¸c ho¹t ®éng cña gi¸o viªn trong giê d¹y sÏ rÊt phong phó vµ hÊp dÉn, l¹i tiÕt
kiÖm ®îc rÊt nhiÒu thêi gian chuÈn bÞ bµi.
BiÖn
ph¸p 2: Khai th¸c vµ xö lý th«ng tin, t liÖu phôc vô cho bµi gi¶ng:
Tõ
nh÷ng gi¸o ¸n ®îc so¹n s½n trªn giÊy vµ ®îc tr×nh bµy l¹i trªn b¶ng ®en lµm
thÕ nµo ®Ó chóng trë thµnh c¸c GA§T ®îc tr×nh bµy trªn m¸y chiÕu? §iÒu nµy ®ßi
hái ngêi thÇy ph¶i biÕt sö dông PowerPoint. §©y lµ mét phÇn mÒm n»m trong bé
MS Office dïng ®Ó t¹o c¸c tr×nh diÔn ®a d¹ng trªn m¸y tÝnh. NÕu chØ dõng ë møc
®é gâ nh÷ng néi dung cÇn thiÕt céng thªm mét Ýt ®Þnh d¹ng vÒ mµu s¾c, font ch÷,
thiÕt nghÜ gi¸o viªn nµo còng cã thÓ lµm ®îc. Tuy nhiªn nÕu chØ cã thÕ th×
chóng ta cha thùc sù khai th¸c hÕt søc m¹nh cña PowerPoint còng
VÝ
dô trong tiÕt ®äc Bµi 2: C¸c kiÓu d÷ liÖu trªn trang tÝnh, sau khi häc sinh tr¶
lêi c©u hái xong, gi¸o viªn cã thÓ chiÕu lªn mµn trang chiÕu sÏ lµm cho häc
sinh h×nh dung râ h¬n vÒ c¸c cét, c¸c hµng, « tÝnh, khèi vµ gi¸o viªn thùc hiÖn
c¸ch chän c¸c ®èi tîng trªn trang tÝnh hoÆc thay v× gi¸o viªn hay häc sinh cÇm
s¸ch gi¸o khoa ®Ó quan s¸t th× b©y giê, trªn mµn h×nh hiÖn ra c¸c hµng, cét, «
tÝnh, khèi b»ng c¸c thao t¸c chän. Ngêi thÇy chØ cÇn khÐo lÐo dÉn d¾t häc sinh
tiÕp cËn vÊn ®Ò. Víi h×nh thøc gi¶ng d¹y nh thÕ, ch¾c ch¾n häc sinh ®Òu hiÓu
c¸ch thao t¸c mét c¸ch dÔ dµng, ®em l¹i sù ®am mª, høng thó cho häc sinh.
Nh÷ng t liÖu minh häa cho c¸c néi dung bµi häc
t¬ng ®èi nhiÒu trªn Internet. ThiÕt nghÜ, nÕu chØ cÇn bá chót thêi gian mµ cã
®îc nh÷ng néi dung, h×nh ¶nh cÇn minh häa cho bµi gi¶ng th× ®ã lµ ®iÒu rÊt nªn
lµm bëi lÏ nã võa cung cÊp cho chóng ta t liÖu bµi gi¶ng l¹i võa gióp ta n©ng
cao kü n¨ng sö dông m¸y tÝnh. §iÒu nµy còng ®ång nghÜa víi viÖc gi¸o viªn cÇn
biÕt c¸ch thøc truy cËp Internet ®Ó lÊy th«ng tin phï hîp víi bµi dÉn d¾t häc
sinh dÔ hiÓu, dÔ häc ®¹t hiÖu qu¶ h¬n .
C¸c
b¹n cã thÓ su tÇm ®îc rÊt nhiÒu tµi liÖu vµ h×nh ¶nh tõ c¸c ®Þa chØ
BiÖn
ph¸p 3: §a c¸c t liÖu cÇn thiÕt vµo bµi d¹y:
Khi
®· su tËp ®îc nh÷ng t liÖu cÇn thiÕt cÇn ph¶i cã sù chän läc cÇn thiÕt ®Ó
®a vµo bµi gi¶ng cña m×nh. Kh«ng nªn sö dông qu¸ nhiÒu h×nh ¶nh t liÖu mµ chØ
sö dông ë møc ®é võa ph¶i ®Ó tr¸nh lµm ph©n t¸n sù tËp trung cña häc sinh.
Sau
khi ®a h×nh ¶nh minh häa vµo bµi gi¶ng, thao t¸c c¬ b¶n
nhÊt ®ßi hái ngêi thÇy ph¶i n¾m ®îc lµ c¸ch thiÕt lËp c¸c hiÖu øng ®Ó lµm cho
bµi gi¶ng sinh ®éng, mang l¹i kh«ng khÝ häc tËp, gi¶ng d¹y míi mÎ. C¸c hiÖu øng
cÇn ®îc sö dông mét c¸ch võa ph¶i ®Ó kh«ng lµm ¶nh hëng ®Õn sù tiÕp thu kiÕn
thøc cña häc sinh. Bªn c¹nh ®ã nÕu gi¸o viªn cã thÓ sö dông thµnh th¹o
PowerPoint th× cßn cã thÓ thiÕt kÕ ®îc nhiÒu kiÓu bµi tËp kh¸c nhau rÊt phong
phó vµ hÊp dÉn
BiÖn
ph¸p 4: Lµm phong phó thªm hÖ thèng bµi tËp:
Khi
®· biÕt c¸ch sö dông PowerPoint mét c¸ch thµnh th¹o, gi¸o viªn cã thÓ dÔ dµng
t¹o ra ®îc rÊt nhiÒu c¸c d¹ng bµi tËp kh¸c nhau nhê viÖc sö dông c¸c hiÖu øng
vÝ dô
Trong
bµi “Thùc hiÖn tÝnh to¸n trªn trang tÝnh”
t«i ®· thiÕt kÕ mét hÖ thèng bµi tËp tr¾c nghiÖm phôc vô cho phÇn cñng cè luyÖn
tËp khiÕn cho häc sinh rÊt høng thó. Häc sinh sÏ ph¶i lùa chän ngÉu nhiªn mµ
kh«ng ®îc biÕt tríc néi dung c©u hái.
H×nh 1: B¶ng c©u hái ®Ó lùa chän |
|
Sau
khi ®· chän mét c©u hái, gi¸o viªn click chuét vµo c©u mµ häc sinh ®· chän, khi
®ã néi dung c©u hái vµ ®¸p ¸n ®óng sÏ hiÖn ra (thùc hiÖn b»ng siªu liªn kÕt -
Hyperlink):
H×nh 2: C©u hái vµ ®¸p ¸n |
Khi
häc sinh nªu ra ®¸p ¸n lùa chän, gi¸o viªn click vµo ®¸p ¸n Êy. NÕu ®¸p ¸n Êy
sai th× xuÊt hiÖn tÝn hiÖu b¸o sai bªn c¹nh ®¸p ¸n kÌm theo mét chuçi ©m thanh,
sau ®ã tÝn hiÖu b¸o sai sÏ biÕn mÊt (dïng thñ thuËt tricker):
H×nh 3:
§¸p ¸n sai
NÕu
®¸p ¸n häc sinh chän lµ ®óng th× sÏ ph¸t tÝn hiÖu b¸o ®óng kÌm theo mét chuçi
©m thanh, tÝn hiÖu b¸o ®óng sÏ xuÊt hiÖn c¹nh ®¸p ¸n ®óng:
H×nh 4: §¸p ¸n ®óng |
T¬ng
Tù víi c¸ch lµm c¸c hiÖu øng cho ®¸p ¸n sai, ®óng, kÕt qu¶ nh sau
BiÖn
ph¸p 5: Linh ho¹t khi híng dÉn häc sinh häc tËp
Bµi
gi¶ng sau khi thiÕt kÕ sÏ ®îc tr×nh chiÕu lªn mµn h×nh th«ng qua m¸y chiÕu.
NghÜa lµ gi¸o viªn buéc ph¶i biÕt c¸ch sö dông nã. §©y lµ mét trong nh÷ng yªu
cÇu b¾t buéc, chØ cÇn mét vµi thao t¸c l¾p m¸y chiÕu víi CPU cña m¸y tÝnh hoÆc
kÕt nèi víi m¸y tÝnh x¸ch tay vµ ®iÒu chØnh ®é lín (zoom), ®é nÐt (sharpness)
trªn mµn h×nh gi¸o viªn ch¾c h¼n sÏ cã mét bµi gi¶ng chÊt lîng, häc trß sÏ cã
kh«ng khÝ häc tho¶i m¸i h¬n. Thùc tÕ cho thÊy nhê GA§T mµ gi¸o viªn ®· t¹o ra
mét kh«ng khÝ kh¸c h¼n so víi giê d¹y truyÒn thèng. Häc sinh sÏ tËp trung cao
®Ó nghe gi¶ng vµ t duy nhiÒu h¬n trong c¸c giê häc.
Khi
chuyÓn tõ bµi gi¶ng truyÒn thèng sang c¸c slide tr×nh diÔn, gi¸o viªn thêng
mang t tëng cña bµi gi¶ng cò ®Ó ¸p ®Æt vµo. NghÜa lµ sÏ tr×nh bµy tÊt c¶
nh÷ng g× m×nh nãi vµ viÕt vµo slide. §iÒu nµy hoµn toµn sai lÇm v× nh thÕ häc
sinh sÏ cho r»ng gi¸o viªn chØ nãi nh÷ng ®iÒu trong s¸ch, kh«ng më réng c¸c
kiÕn thøc ngoµi, ®ång thêi néi dung tr×nh chiÕu sÏ rÊt dµi, häc sinh khã cã thÓ
ghi chÐp ®Çy ®ñ vµo vë ®Ó lµm tµi liÖu häc ë nhµ.
V×
thÕ chØ nªn coi slide lµ n¬i chØ chøa tªn bµi häc, c¸c ®Ò môc vµ c¸c ý chÝnh
phôc vô cho bµi gi¶ng. NÕu slide cÇn h×nh ¶nh minh häa, gi¸o viªn nªn t×m kiÕm
h×nh ¶nh ®Ó chÌn vµo. C«ng ®o¹n ®a néi dung vµo gi¸o viªn còng nªn lu ý ®Õn
sè lîng ch÷, mÇu s¾c, kÝch thíc trªn c¸c slide. Nh×n vµo slide gi¸o viªn cã
nhiÖm vô gi¶i thÝch kü cµng vµ më réng nã ra chø kh«ng ph¶i lµ ®äc c¸c dßng ch÷
trªn slide. NÕu cha quen víi c¸ch gi¶ng d¹y nµy, gi¸o viªn cã thÓ thÊy khã
kh¨n trong viÖc x¸c ®Þnh xem slide tiÕp theo sÏ tr×nh bµy vÒ vÊn ®Ò g×. Kh«ng
sao, ®Ó dÔ dµng lµm chñ qu¸ tr×nh ®iÒu khiÓn häc sinh, gi¸o viªn cã thÓ in ra
mét b¶n cÇm tay (hand out) ®Ó võa gi¶ng võa nh×n vµo ®ã mµ x¸c ®Þnh vÊn ®Ò sÏ
nãi tiÕp theo.
BiÖn ph¸p 6: Sö dông GA§T
kh«ng cã nghÜa gi¸o ¸n truyÒn thèng bÞ l·ng quªn.
Trong gi¸o ¸n truyÒn thèng chóng ta tr×nh bµy
tÊt c¶ néi dung bµi gi¶ng. VËy th× ®èi víi GA§T chØ gåm mét sè slide, c¸c slide chØ chøa tõ khãa,
h×nh ¶nh th× lµm thÕ nµo mµ GV cã thÓ quan s¸t hÕt c¸c vÊn ®Ò cÇn ®îc gi¶ng? §Ó
gi¶i quyÕt viÖc nµy, tèt nhÊt gi¸o viªn ph¶i x©y dùng cho m×nh mét ®Ò c¬ng bµi
gi¶ng. §Ò c¬ng ghi râ sè tiÕt d¹y cña m«n häc, tªn bµi gi¶ng t¬ng øng víi c¸c
tiÕt häc néi dung cô thÓ sÏ ®îc tr×nh bµy trong mçi tiÕt häc lµ g×? VÊn ®Ò nµo
tr×nh bµy tríc, vÊn ®Ò nµo tr×nh bµy sau? VÊn ®Ò nµo cÇn ®îc träng t©m vµ
nhÊn m¹nh? Dµnh thêi gian cho tõng vÊn ®Ò lµ bao nhiªu? Së dÜ cÇn chuÈn bÞ kü lìng nh vËy lµ v× nÕu
tiÕt gi¶ng d¹y ®ã GV cha nãi hÕt néi dung c¸c slide hay ®· tr×nh bµy hÕt nhng
thêi gian cßn thõa nhiÒu lµ ®ång nghÜa víi viÖc “ch¸y gi¸o ¸n” vµ kh«ng ®¶m b¶o
®îc yªu cÇu cña bµi d¹y. KÕt hîp ®Ò c¬ng nµy cïng mét b¶n in cÇm tay mét c¸ch
hîp lý ch¾c ch¾n sÏ kh«ng m¾c ph¶i sù cè nµy.
BiÖn ph¸p 7: KÕt hîp gi÷a
tr×nh chiÕu vµ ghi b¶ng:
MÆc dï nh÷ng néi
dung c¬ b¶n ®· ®îc gi¸o viªn tãm lîc vµ tr×nh chiÕu trªn mµn chiÕu, tuy nhiªn
nã l¹i kh«ng thÓ lu l¹i ®îc bè côc cña bµi d¹y bëi trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y
c¸c slide ph¶i ®îc tr×nh chiÕu nèi tiÕp nhau, do ®ã sau khi kÕt thóc bµi häc
häc sinh cã thÓ sÏ cha h×nh dung l¹i ®îc hÖ thèng kiÕn thøc cña bµi häc. Do
vËy, song song víi qu¸ tr×nh tr×nh chiÕu, gi¸o viªn nªn ghi lªn b¶ng ®en nh÷ng
tiªu ®Ò, ®Ò môc cña bµi häc ®Ó cuèi tiÕt häc häc sinh dÔ h×nh dung l¹i néi dung
kiÕn thøc võa lÜnh héi. §ång thêi gi¸o viªn cã thÓ sö dông phÇn ghi b¶ng tãm
t¾t nµy ®Ó yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy cô thÓ l¹i néi dung cña tõng ý.
§èi
víi nh÷ng néi dung chÝnh cÇn ghi chÐp vµo vë, gi¸o viªn ®a lªn mµn chiÕu vµ
chiÕu chËm l¹i ®Ó häc sinh cã thÓ ghi chÐp l¹i nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n trªn dïng
lµm t liÖu häc tËp ë nhµ.
PhÇn
iii : KÕt luËn
1. KÕt qu¶ nghiªn cøu:
Sau mét qu¸
tr×nh nghiªn cøu vµ tËn dông c¸c ®ît
tham gia thao gi¶ng , t«i ®· thùc hiÖn ®îc b»ng GA§T t¹i trêng THCS H¬ng S¬n (TiÕt 13: Thùc hiÖn tÝnh to¸n trªn trang
tÝnh”), sau tiÕt d¹y, t«i ®· cïng c¸c ®ång chÝ gi¸o viªn cña nhµ trêng th¶o
luËn, gãp ý, rót kinh nghiÖm vµ ®i ®Õn nhËn xÐt thèng nhÊt: GA§T ®· gãp phÇn
c¶i tiÕn râ rÖt chÊt lîng häc tËp cña häc sinh vµ n©ng cao chÊt lîng nghiÖp
vô cña gi¸o viªn. ChÊt lîng kh¶o s¸t häc sinh sau tiÕt d¹y ë trêng ®· cho
thÊy viÖc sö dông GA§T ®· gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng ®¹i trµ cña häc sinh,
chÊt lîng häc tËp cña häc sinh còng ®ång ®Òu h¬n. Cô thÓ:
Kết quả thu được khi ¸p dụng chuyªn ®Ò
Trêng |
Líp |
SÜ sè |
Giái |
Kh¸ |
Trung b×nh |
YÕu - kÐm |
||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
|||
THCS H¬ng S¬n |
7A |
38 |
8 |
21,1 |
12 |
31,6 |
15 |
39,4 |
3 |
7,9 |
7B |
37 |
9 |
24,3 |
13 |
35,1 |
14 |
37,8 |
1 |
2,7 |
2. KiÕn nghÞ, ®Ò xuÊt:
a. Víi nhµ trêng:
- Tham mu víi cÊp ñy,
chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng vµ c¸c cÊp qu¶n lý gi¸o dôc ®Ó t¨ng cêng thªm c¸c trang
thiÕt bÞ hiÖn ®¹i phôc vô cho gi¸o dôc.
- Cã biÖn ph¸p tÝch cùc
khuyÕn khÝch c¸n bé gi¸o viªn tù häc tËp n©ng cao tr×nh ®é tin häc vµ x©y dùng
ý thøc vËn dông CNTT vµo d¹y häc.
b. Víi Phßng Gi¸o dôc vµ §µo t¹o:
- T¨ng cêng c¸c ®ît
tËp huÊn chuyªn ®Ò vÒ GA§T trªn ®Þa bµn huyÖn ®Ó häc hái vµ n©ng cao kü n¨ng sö
dông.
- Tham mu víi c¸c cÊp
qu¶n lý, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi vÒ trang thiÕt bÞ, c¬ së vËt chÊt cho c¸c
trêng trong huyÖn, cÇn cã nh÷ng chÝnh s¸ch u tiªn ®Çu t cho nh÷ng ®¬n vÞ cã
thµnh tÝch gi¸o dôc cao trong n¨m häc, coi ®ã nh lµ mét phÇn thëng xøng ®¸ng
cho c¶ qu¸ tr×nh gi¸o dôc cña ®¬n vÞ.
Trªn thùc tÕ, viÖc øng
dông s¸ng kiÕn nµy míi chØ trong mét ph¹m vi hÑp, v× thÕ còng cha thÓ ®¸nh gi¸
®îc toµn diÖn vµ chÝnh x¸c nhÊt nh÷ng u ®iÓm vµ h¹n chÕ cña viÖc øng dông
CNTT trong d¹y häc. V× vËy, t«i rÊt mong nhËn ®îc sù cæ vò ®éng viªn cïng
nh÷ng lêi gãp ý ch©n thµnh tõ c¸c thÇy c« ®ång nghiÖp ®Ó s¸ng kiÕn ngµy mét
hoµn thiÖn h¬n.
H¬ng S¬n, ngµy 12 th¸ng 10 n¨m
2015.
Ngêi viÕt
NguyÔn ThÞ Nga
Môc lôc
PhÇn
I.
Lêi më ®Çu:.............................................................................
2
II.
Thùc tr¹ng cña vÊn ®Ò nghiªn cøu ......................................... 3
1.
Thùc tr¹ng ................................................................................. 3
2.
KÕt qu¶ (hiÖu qu¶
cña thùc tr¹ng) ............................................... 4
PhÇn II. Gi¶i
quyÕt vÊn ®Ò
I.
C¸c gi¶i ph¸p thùc hiÖn ........................................................... 5
II.
C¸c biÖn ph¸p tæ chøc thùc hiÖn ............................................. 5
1.
Trang bÞ nh÷ng kiÕn
thøc tin häc c¬ b¶n .................................... 5
2.
Khai th¸c vµ xö lý
th«ng tin ....................................................... 6
3.
§a c¸c t liÖu vµo
bµi d¹y ......................................................... 7
4.
Lµm phong phó thªm
hÖ thèng bµi tËp ....................................... 8
5.
Linh ho¹t khi ®iÒu
khiÓn häc sinh häc tËp ................................ 10
6.
KÕt hîp gi÷a GA§T
vµ gi¸o ¸n truyÒn thèng ........................... 10
7.
KÕt hîp gi÷a tr×nh
chiÕu vµ ghi b¶ng ........................................ 11
PhÇn III. KÕt luËn
1. KÕt qu¶ nghiªn
cøu .................................................................. 13
2. KiÕn nghÞ, ®Ò
xuÊt .................................................................... 13
data/9967028377242736135/tintuc/files/12.2015/MPP TIN%207-NGA.docx
Các tin khác
- Sáng kiến kinh nghiệm: PHƯƠNG PHÁP DẠY TỐT MỘT TIẾT ĐỌC TIẾNG ANH 8 (07/10/2015)
- Phương pháp giải bài tập dạng oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm (07/10/2015)
- ĐMPP: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 7 (13/10/2015)
- CHUÊN ĐỀ ĐMPP: RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 6 (13/10/2015)
- ĐMPP: Phương pháp sửa lỗi sai cơ bản trong nói và viết Tiếng Anh cho học sinh khi thực hành tại lớp có hiệu quả (13/10/2015)
- ĐMPP: HƯỚNG DẪN CHUYỂN CÁC DẠNG CÂU TỪ TRỰC TIẾP SANG GIÁN TIẾP (07/12/2015)
- ĐMPP: MỘT SỐ VẤN ĐỀ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TIN 8 (07/12/2015)
- ĐMPP: MỘT SỐ TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH 6 (07/12/2015)
- ĐMPP: Sơ đồ hóa kiến thức thành bảng trong dạy học địa lí ở trường THCS (07/12/2015)
- CHUYÊN ĐỀ ĐMPP: BÀI TẬP DẠNG BIỆN LUẬN TÌM CÔNG THỨC HÓA HỌC 9 (23/12/2015)
- ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 8 NĂM 2015- 2016 (07/04/2016)
- Đổi mới phương pháp dạy tập đọc nhạc (27/12/2016)
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP LUYỆN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO HỌC SINH KHỐI 7 (27/12/2016)
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HƯỚNG DẪN CHUYỂN CÁC DẠNG CÂU TỪ TRỰC TIẾP SANG GIÁN TIẾP (27/12/2016)
- Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khi dạy học công nghệ 8, 9 (27/12/2016)
- Phân loại và hướng dẫn làm các bài tập nhận biết cho học sinh khá giỏi lớp 9 (27/12/2016)
- Vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh phát huy tính tích cực, sáng tạo trong các giờ học vẽ tranh ở trường trung học cơ sở (27/12/2016)
- SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 6 (27/12/2016)
- SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 7 (27/12/2016)
- Sự hứng thú của giáo án điện tử trong môn Tin học 9 (27/12/2016)