Tin tức : (THCS Hương Sơn)/CHUYÊN ĐỀ THCS
Sự hứng thú của giáo án điện tử trong môn Tin học 9
Ngày đăng : 27-12-2016
MỤC LỤC
TT |
Nội dung |
Trang |
1 |
I. Lời giới thiệu |
3 |
2 |
II.Tên sáng kiến |
3 |
3 |
III.Tác giả sáng kiến |
3-4 |
4 |
IV. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến |
4 |
5 |
V. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến |
4 |
6 |
VI. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử |
4 |
7 |
VII. Mô tả bản chất của sáng kiến |
4 |
8 |
A. Về nội dung của sáng kiến |
4-12 |
9 |
Biện pháp 1 |
4-5 |
10 |
Biện pháp 2 |
5-6 |
11 |
Biện pháp 3 |
6-7 |
12 |
Biện pháp 4 |
7-10 |
13 |
Biện pháp 5 |
10-11 |
14 |
Biện pháp 6 |
11-12 |
15 |
Biện pháp 7 |
12 |
16 |
B. Về khả năng áp dụng của sáng kiến |
12 |
17 |
VIII. Những thông tin cần được bảo mật |
12 |
18 |
IX.Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến kinh nghiệm |
12 |
19 |
X. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) |
13 |
20 |
XI. Danh sách những tổ chức/ cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sang kiến lần đầu |
13 |
21 |
Tài liệu tham khảo |
15 |
|
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
- Ngày nay, CNTT là một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng vào giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục còn rất hạn chế. Thực tế đó đòi hỏi cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy bằng cách phát huy những ưu thế của lĩnh vực CNTT, phải biết tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp giáo dục.
- Thực tế cho thấy trong lĩnh vực giáo dục đào tạo (GD-ĐT), công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học,. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”.
- Thực hiện tinh thần chỉ đạo trên, nhận thức được rằng, việc ứng dụng CNTT phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất trong việc đổi mới phương pháp dạy học được sử dụng rộng rãi trong nhà trường phổ thông. Tôi đã ứng dụng CNTT vào giảng dạy thí điểm một số tiết trong năm học trong các đợt sinh hoạt chuyên đề.
- Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng CNTT trong dạy học ở cỏc mụn vẫn còn gặp không ít những khó khăn. Trên cơ sở đó, tôi xin trình bày một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn TIN HOC có sự hỗ trợ của CNTT “Sự hứng thú của giáo án điện tử trong môn Tin học 9” Hy vọng rằng đây sẽ là những kinh nghiệm bổ ích để cho các đồng nghiệp có thể tham khảo trong hoạt động giảng dạy của mỡnh để hiệu quả dạy và học được tốt nhất. Mong nhận được sự góp ý của các thầy cô đồng nghiệp.
2. Tên sáng kiến:
Sự hứng thú của giáo án điện tử trong môn Tin học 9
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: NGUYỄN THỊ NGA
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THCS Hương Sơn – Bình Xuyên –Vĩnh Phúc.
- Số điện thoại: 097435755
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Nguyễn Thị Nga
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
- Áp dụng với học sinh THCS nói chung và học sinh trường THCS Hương Sơn nói riêng.
- Người thực hiện là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Tin học ở trường THCS Hương Sơn.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
- Ngày 12/ 11/2015.
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1. Về nội dung của sáng kiến:
Biện pháp 1: Ngoài kiến thức chuyên môn cần phải trang bị những kiến thức tin học cơ bản nhất:
Mặc dù GAĐT chưa được các trường học đón nhận rộng rãi, chưa thực sự phổ biến nhưng bước đầu nó đã tạo ra một không khí học tập và làm việc khác hẳn cách học và cách giảng dạy truyền thống. Phải chăng việc dạy bằng giáo án điện tử sẽ giúp người thầy đỡ vất vả bởi vì chỉ cần “click” chuột? Thực ra, muốn click chuột để tiết dạy thực sự hiệu quả thì người dạy cũng phải bỏ công tìm hiểu, làm quen với cách giảng bài mới này. Cụ thể, người thầy cần phải:
- Có kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính
- Biết sử dụng phần mềm trình PowerPoint
- Biết cách truy cập và khai thác tài nguyên Internet.
- Biết sử dụng phần mềm iminmap vẽ sơ đồ tư duy củng cố bài học.
- Có khả năng sử dụng một phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm các ảnh động, cắt các file âm thanh, hoặc ghộp nhạc với video hay âm thanh đơn giản.
- Biết cách sử dụng projector
Thoạt nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực sự để sử dụng GAĐT vào giảng dạy có bắt buộc phải thực hiện hết những yêu cầu trên? Câu trả lời là không. Tuỳ thuộc vào tính chất của mỗi môn học, mỗi bài học mà có các yêu cầu khác nhau được đặt ra cho giáo viên. Tuy nhiên nếu đáp ứng được hết các yêu cầu trên thì thật tuyệt vời, các hoạt động của giáo viên trong giờ dạy sẽ rất phong phú và hấp dẫn, lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian chuẩn bị bài.
Biện pháp 2: Khai thác và xử lý thông tin, tư liệu phục vụ cho bài giảng:
Từ những giáo án được soạn sẵn trên giấy và được trình bày lại trên bảng đen làm thế nào để chúng trở thành các GAĐT được trình bày trên máy chiếu? Điều này đòi hỏi người thầy phải biết sử dụng PowerPoint. Đây là một phần mềm nằm trong bộ MS Office dùng để tạo các trình diễn đa dạng trên máy tính. Nếu chỉ dừng ở mức độ gõ những nội dung cần thiết cộng thêm một ít định dạng về màu sắc, font chữ, thiết nghĩ giáo viên nào cũng có thể làm được. Tuy nhiên nếu chỉ có thế thì chúng ta chưa thực sự khai thác hết sức mạnh của PowerPoint cũng như chưa phát huy hiệu quả của phương pháp giảng dạy mới này.
Ví dụ trong tiết đọc Bài 2: Các kiểu dữ liệu trên trang tính, sau khi học sinh trả lời câu hỏi xong, giáo viên có thể chiếu lên màn trang chiếu sẽ làm cho học sinh hình dung rõ hơn về các cột, các hàng, ô tính, khối và giáo viên thực hiện cách chọn các đối tượng trên trang tính hoặc thay vì giáo viên hay học sinh cầm sách giáo khoa để quan sát thì bây giờ, trên màn hình hiện ra các hàng, cột, ô tính, khối bằng các thao tác chọn. Người thầy chỉ cần khéo léo dẫn dắt học sinh tiếp cận vấn đề. Với hình thức giảng dạy như thế, chắc chắn học sinh đều hiểu cách thao tác một cách dễ dàng, đem lại sự đam mê, hứng thú cho học sinh.
Những tư liệu minh họa cho các nội dung bài học tương đối nhiều trên Internet. Thiết nghĩ, nếu chỉ cần bỏ chút thời gian mà có được những nội dung, hình ảnh cần minh họa cho bài giảng thì đó là điều rất nên làm bởi lẽ nó vừa cung cấp cho chúng ta tư liệu bài giảng lại vừa giúp ta nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giáo viên cần biết cách thức truy cập Internet để lấy thông tin. Tuy nhiên, không phải hình ảnh nào chúng ta lấy từ Internet đều thỏa mãn ý muốn của chúng ta.
Ví dụ: Trong tin học 9: TIẾT 24: BẢO VỆ THÔNG TIN MÁY TÍNH
phục vụ cho bài giảng phong phú, dễ hiểu hơn, tôi có truy cập vào Website google.com.vn tìm kiếm một số hình ảnh phự hợp dẫn dắt bài học giúp học sinh dễ hiểu để chốt kiến thức dễ dàng.
Biện pháp 3: Đưa các tư liệu cần thiết vào bài dạy:
Khi đã sưu tập được những tư liệu cần thiết cần phải có sự chọn lọc cần thiết để đưa vào bài giảng của mình. Không nên sử dụng quá nhiều hình ảnh tư liệu mà chỉ sử dụng ở mức độ vừa phải để tránh làm phân tán sự tập trung của học sinh.
Sau khi đưa hình ảnh minh họa vào bài giảng, thao tác cơ bản nhất đòi hỏi người thầy phải nắm được là cách thiết lập các hiệu ứng để làm cho bài giảng sinh động, mang lại không khí học tập, giảng dạy mới mẻ. Các hiệu ứng cần được sử dụng một cách vừa phải để không làm ảnh hưởng đến sự tiếp thu kiến thức của học sinh. Bên cạnh đó nếu giáo viên có thể sử dụng thành thạo PowerPoint thì còn có thể thiết kế được nhiều kiểu bài tập khác nhau rất phong phú và hấp dẫn như trò chơi ô chữ, lựa chọn đáp án bằng việc sử dụng các hiệu ứng. Ngoài ra, việc làm này còn giúp cho giáo viên tiết kiệm được thời gian viết nội dung lên bảng, nội dung hiển thị đến đâu, giáo viên giảng đến đó, làm cho thời gian giảng bài nhiều hơn, các em học sinh hiểu bài sâu hơn. Để tạo được hiệu ứng chỉ cần chọn đối tượng cần áp dụng hiệu ứng, chọn Slide Show / Custom Animation sau đó trong mục Add Effect chọn hiệu ứng hợp lý rồi chọn cách xuất hiện và thời gian cho phù hợp với nội dung.
Ví dụ: Trong tin học 9: TIẾT 24: BẢO VỆ THÔNG TIN MÁY TÍNH
? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự an toàn thông tin máy tính?
![]() ![]() |
|
|
Với câu hỏi trên khi học sinh quan sát hình ảnh sẽ trả lời dễ dàng và nghi nhớ sâu kiến thức về các yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn thong tin trong máy tính là:
![]() |
Hoặc sau khi quan sát những hình ảnh này, sẽ thấy được yếu tố bảo quản và sử dụng không đúng cách sẽ làm giảm tuổi thọ của máy tính hoặc mất dữ liệu.
![]() |
||||||
![]() |
||||||
![]() |
||||||
![]() |
||||||
Sau khi quan sát hình ảnh học sinh thấy được tác hại nguy hiểm của virus máy tính, từ đó có ý thức bảo vệ thụng tin trong mỏy và phũng trỏnh virus.
![]() |
|||
![]() |
Biện pháp 4: Làm phong phú thêm hệ thống bài tập:
Khi đã biết cách sử dụng PowerPoint một cách thành thạo, giáo viên có thể dễ dàng tạo ra được rất nhiều các dạng bài tập khác nhau nhờ việc sử dụng các hiệu ứng ví dụ như dạng bài tập lựa chọn, trò chơi ô chữ….
Trong bài “ Bảo vệ thông tin máy tính.” tôi đã thiết kế một hệ thống bài tập trắc nghiệm phục vụ cho phần củng cố luyện tập khiến cho học sinh rất hứng thú. Một bảng gồm có 4 lựa chọn hoặc đúng/sai. Học sinh sẽ phải lựa chọn ngẫu nhiên mà không cú gợi ý.
Hình 1: Bảng câu hỏi để lựa chọn |
- Khi học sinh nêu ra đáp án lựa chọn, giáo viên click vào chấp nhận. Nếu đáp án ấy sai hay đúng thì xuất hiện hộp thông báo bên cạnh đáp án kèm theo một chuỗi âm thanh, sau đó tín hiệu sẽ biến mất.
Hình 2: Đáp án đúng
|
- Tương tự các câu hỏi tiếp theo, khi chọn xong đáp án click chuột vào chấp nhận em sẽ nhận được thông báo bằng hộp thoại và chuỗi âm thanh như sau:
Hình 3: Đáp án đúng
- Nếu đáp án chọn là đúng thì sẽ thông báo đúng bằng hộp thoại kèm theo một chuỗi âm thanh, tín hiệu báo đúng sẽ xuất hiện cạnh đáp án đúng.
|
Hình 4: Đáp án đúng Biện pháp 5: Linh hoạt hướng dẫn học tập và củng cố kiến thức - Bài giảng sau khi thiết kế sẽ được trình chiếu lên màn hình thông qua máy chiếu. NhGAĐT mà giáo viên đã tạo ra một không khí khác hẳn so với giờ dạy truyền thống. Học sinh sẽ tập trung cao để nghe giảng, tư duy nhiều hơn. - Khi chuyển từ bài giảng truyền thống sang các slide trình diễn, giáo viên thường mang tư tưởng của bài giảng cũ để áp đặt vào. Nghĩa là sẽ trình bày tất cả những gì mình nói và viết vào slide. Điều này hoàn toàn sai lầm. Vì thế chỉ nên coi |
slide là nơi chỉ chứa tên bài học, các đề mục và các ý chính phục vụ cho bài giảng. Nếu slide cần hình ảnh minh họa, giáo viên nên tìm kiếm hình ảnh để chèn vào. Công đoạn đưa nội dung vào giáo viên cũng nên lưu ý đến số lượng chữ, mầu sắc, kích thước trên các slide. Giáo viên có nhiệm vụ giải thích kỹ càng và mở rộng nó ra chứ không phải là đọc các dòng chữ trên slide.
- Hướng dẫn học sinh củng cố kiến thức bằng sơ đồ tư duy giúp ghi nhớ kiến thức nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao và sự hứng thú trong học tập.
Biện pháp 6: Sử dụng GAĐT không có nghĩa giáo án truyền thống bị lãng quên.
Trong giáo án truyền thống chúng ta trình bày tất cả nội dung bài giảng. Vậy thì đối với GAĐT chỉ gồm một số slide, các slide chỉ chứa từ khóa, hình ảnh thì làm thế nào mà GV có thể quan sát hết các vấn đề cần được giảng? Để giải quyết việc này, tốt nhất giáo viên phải xây dựng cho mình một đề cương bài giảng. Đề cương ghi rõ số tiết dạy của môn học, tên bài giảng tương ứng với các tiết học nội dung cụ thể sẽ được trình bày trong mỗi tiết học là gì? Vấn đề nào trình bày trước, vấn đề nào trình bày sau? Vấn đề nào cần được trọng tâm và nhấn mạnh? Dành thời gian cho từng vấn đề là bao nhiêu? Sở dĩ cần chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy là vì nếu tiết giảng dạy đó GV chưa nói hết nội dung các slide hay đã trình bày hết nhưng thời gian còn thừa là đồng nghĩa với việc “cháy giáo án” và không đảm bảo được yêu cầu của bài dạy. Kết hợp đề cương này cùng một bản in cầm tay một cách hợp lý chắc chắn sẽ không mắc phải sự cố này.
Biện pháp 7: Kết hợp giữa trình chiếu và ghi bảng:
Mặc dù những nội dung cơ bản đã được giáo viên tóm lược và trình chiếu trên màn chiếu, tuy nhiên nó lại không thể lưu lại được bố cục của bài dạy bởi trong quá trình giảng dạy các slide phải được trình chiếu nối tiếp nhau, do đó sau khi kết thúc bài học học sinh có thể sẽ chưa hình dung lại được hệ thống kiến thức của bài học. Do vậy, song song với quá trình trình chiếu, giáo viên nên ghi lên bảng đen những tiêu đề, đề mục của bài học để cuối tiết học học sinh dễ hình dung lại nội dung kiến thức vừa lĩnh hội. Đồng thời giáo viên có thể sử dụng phần ghi bảng tóm tắt này để yêu cầu học sinh trình bày cụ thể lại nội dung của từng ý.
Đối với những nội dung chính cần ghi chép vào vở, giáo viên đưa lên màn chiếu và chiếu chậm lại để học sinh có thể ghi chép lại những kiến thức cơ bản trên dùng làm tư liệu học tập ở nhà.
8. Những thông tin cần được bảo mật: Không
9.Các điều kiện cần thiết để ấp dụng sang kiến kinh nghiệm
- Cơ sở vật chất của nhà trường được trang bị đầy đủ Phòng máy tính, máy chiếu và các phần mềm học tập (phòng học ,bàn,ghế,quạt,phòng bộ môn,máy chiếu….)
- Học sinh có đầy đủ vở ghi, sách giáo khoa, bút chì,thước kẻ, …
- Giáo viên luôn trau dồi kiến thức chuyên môn,tìm tòi nghiên cứu đổi mới các phương pháp dạy học áp dụng cho việc giảng dạy và học tập nhằm đạt kết quả tốt nhất.
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử( nếu có) theo các nội dung sau.
10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
- Giảng dạy các khối lớp đa số học sinh hiểu bài. Thể hiện các mối liên hệ một cách tư duy và hệ thống. Học sinh dễ dàng nắm được bài. Nếu sử dụng GAĐT kiến thức có 70% học sinh hiểu bài, nếu không sử dụng chỉ có 50% học sinh nắm được bài.
Lớp |
Giỏi |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
9A |
45% |
50% |
5% |
0 |
9B |
40% |
50% |
10% |
0 |
10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức cá nhân:
- Phương pháp sử dụng giáo án điện tử có nhiều tác dụng tích cực trong việc thể hiện sự tư duy và hệ thống hóa kiến thức dễ ghi nhớ trong môn Tin học. Ngoài ra giáo viên có thể thực hành mẫu ngay sau khi học lý thuyết giúp học sinh nắm vững các thao tác. Tuy có nhiều ưu điểm đối với việc dạy và học, nhưng việc đổi mới này vẫn có một số hạn chế sau:
+ Dễ làm cho học sinh thu hút bởi các hình ảnh và hiệu ứng( nếu quá nhiều) làm mất tập trung.
+ Để khắc phục nhược điểm này chúng ta không nên chọn màu nền, màu chữ lòe loạt và hiệu ứng quá nhiều, cần phù hợp với lứa tuổi học sinh trung học.
11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu:
Số TT |
Tên tổ chức/cá nhân |
Địa chỉ |
Phạm vi/Lĩnh vực áp dụng sáng kiến |
1 |
Học sinh khối 9 |
Trường THCS Hương Sơn |
Sự hứng thú của giáo án điện tử trong môn Tin học 9 |
2 |
Giáo viên bộ môn Tin học |
Trường THCS Hương Sơn |
Sự hứng thú của giáo án điện tử trong môn Tin học 9 |
Hương Sơn,ngày 19 tháng 10 năm 2016 Hiệu trưởng trường THCS Hương Sơn (Kí tên,đóng dấu) |
|
Hương Sơn, ngày 19 tháng 10 năm 2016 Tác giả sáng kiến (ký,ghi rõ họ tên)
`
Nguyễn Thị Nga
|
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Luật giáo dục 2005 và luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật giáo dục 2009.
2. Sách giáo khoa, sách bài tập, sách giáo viên Tin học 9.
3. Bản đồ tư duy iminmap.
data/9967028377242736135/tintuc/files/12.2016/Tin%20h%E1%BB%8Dc-%20Nguy%E1%BB%85n%20Th%E1%BB%8B%20Nga.doc
Các tin khác
- Sáng kiến kinh nghiệm: PHƯƠNG PHÁP DẠY TỐT MỘT TIẾT ĐỌC TIẾNG ANH 8 (07/10/2015)
- Phương pháp giải bài tập dạng oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm (07/10/2015)
- ĐMPP: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 7 (13/10/2015)
- CHUÊN ĐỀ ĐMPP: RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 6 (13/10/2015)
- ĐMPP: Phương pháp sửa lỗi sai cơ bản trong nói và viết Tiếng Anh cho học sinh khi thực hành tại lớp có hiệu quả (13/10/2015)
- ĐMPP: HƯỚNG DẪN CHUYỂN CÁC DẠNG CÂU TỪ TRỰC TIẾP SANG GIÁN TIẾP (07/12/2015)
- ĐMPP: MỘT SỐ VẤN ĐỀ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TIN 8 (07/12/2015)
- ĐMPP: SỬ DỤNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG GIẢNG DẠY TIN 7 (07/12/2015)
- ĐMPP: MỘT SỐ TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH 6 (07/12/2015)
- ĐMPP: Sơ đồ hóa kiến thức thành bảng trong dạy học địa lí ở trường THCS (07/12/2015)
- CHUYÊN ĐỀ ĐMPP: BÀI TẬP DẠNG BIỆN LUẬN TÌM CÔNG THỨC HÓA HỌC 9 (23/12/2015)
- ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 8 NĂM 2015- 2016 (07/04/2016)
- Đổi mới phương pháp dạy tập đọc nhạc (27/12/2016)
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP LUYỆN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO HỌC SINH KHỐI 7 (27/12/2016)
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HƯỚNG DẪN CHUYỂN CÁC DẠNG CÂU TỪ TRỰC TIẾP SANG GIÁN TIẾP (27/12/2016)
- Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khi dạy học công nghệ 8, 9 (27/12/2016)
- Phân loại và hướng dẫn làm các bài tập nhận biết cho học sinh khá giỏi lớp 9 (27/12/2016)
- Vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh phát huy tính tích cực, sáng tạo trong các giờ học vẽ tranh ở trường trung học cơ sở (27/12/2016)
- SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 6 (27/12/2016)
- SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 7 (27/12/2016)