Tin tức : (THCS Hương Sơn)/CHUYÊN ĐỀ THCS
Đổi mới phương pháp dạy tập đọc nhạc
Ngày đăng : 27-12-2016
MỤC LỤC
TT |
Nội dung |
Trang |
1 |
1. Lời giới thiệu |
2-3 |
2 |
2.Tên sáng kiến |
3 |
3 |
3.Tác giả sáng kiến |
3 |
4 |
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến |
3 |
5 |
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến |
3-4 |
6 |
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử |
4 |
8 |
7. Mô tả bản chất của sáng kiến |
4 |
9 |
7.1. Nội dung sáng kiến |
4-12 |
10 |
7.2.Về khả năng áp dụng sáng kiến |
12 |
11 |
8. Những thông tin cần được bảo mật |
12 |
12 |
9.Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến kinh nghiệm |
12 |
13 |
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) |
13 |
14 |
11. Danh sách những tổ chức/ cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sang kiến lần đầu |
14 |
15 |
Tài liệu tham khảo |
15 |
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Âm nhạc là nguồn cảm hứng vô tận, không chỉ giúp giảm bớt sự căng thẳng sau giờ làm, học mà âm nhạc còn mang tính giáo dục rất cao, bởi vậy BGD&ĐT đã đưa âm nhạc vào trường học mục đích giúp các em thường thức, giải trí, giáo dục nhân cách để các em phát triển một cách toàn diện. Bởi vậy đòi hỏi người giáo viên trực tiếp đứng lớp phải có sự đầu tư thời gian thích đáng để tìm tòi, nghiên cứu nhằm tìm ra phương pháp tối ưu trong quá trình tổ chức hoạt động học tập cho các em.
Đối với giáo dục âm nhạc, đổi mới phương pháp dạy học là : dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của học sinh. Lấy học sinh làm trung tâm,để học sinh khám phá những điều mình chưa biết. Dạy học âm nhạc phải chú trọng phương pháp rèn luyện : “Thực hành là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình dạy học” phương pháp tự học, học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác, kết hợp đánh giá của thầy và tự đánh giá của trò, tăng cường đồ dùng dạy học cần thiết. Giờ học âm nhạc phải là giờ học nghệ thuật hấp dẫn với phương châm : Học vui – vui học. Vận dụng phương pháp tích hợp trong giảng dạy. Phát triển tai nghe và sự nhạy cảm về âm nhạc, tạo ra được cảm xúc cho học sinh, giúp các em nâng cao năng lực cảm thụ âm nhạc, đồng thời phải tăng cường các hoạt động âm nhạc giúp học sinh : xem, nghe, tự thể hiện và bình luận đánh giá. Từ đó giúp học sinh phát triển toàn diện : “Đức – Trí – Thể - Mỹ” và các kỹ năng các kỷ năng cơ bản, hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN.
Với phương châm “Học vui - Vui học”, chương trình Âm nhạc ở trường THCS có nhiều nội dung đa dạng, phong phú với các phân môn như : Học hát, Nhạc lí– tập đọc nhạc và Âm nhạc thường thức, qua đó mang lại cho các em nhiều niềm vui và sự hứng thú đối với môn học. Riêng đối với phân môn tập đọc nhạc,là một phân môn hết sức quan trọng bởi nó là một bước đánh đấu sự phát triển và khả năng nghe nhạc, nâng cao nhạc cảm,bởi vậy giáo viên cần cho học sinh biết rằng: tập đọc nhạc không phải như “ tập đọc chữ ”, tập đọc nhạc sẽ không thể đọc “ như nói ” mà phải đọc “ như hát”. Tập đọc nhạc chính là cho các em làm quen với chữ “ nhạc ”. Dạy tập đọc nhạc ở trường THCS chỉ nhằm bước đầu tập luyện “ giải mã ” các kí hiệu ghi chép nhạc và học các bài tập đọc nhạc để cho các em có ý thức hát đúng cao độ, trường độ, nhịp điệu, làm quen với các loại hình tiết tấu...để giúp HS hát lời ca chính xác hơn. Qua những bài tập đọc nhạc đồng thời cũng giáo dục nhạc cảm và giúp các em phát huy khả năng sáng tạo Âm nhạc của mình.
Ở trường THCS, tập đọc nhạc không thể đạt được mục tiêu như ở trường Âm nhạc chuyên nghiệp là “ đọc thông, viết thạo ” bản nhạc, vì thời lượng học quá ít và đối tượng học sinh là đại trà. Vậy thì , là những giáo viên trực tiếp đứng lớp , để thực hiện được mục tiêu là “ Giáo dục văn hoá âm nhạc ” ở trường THCS , chúng ta phải tổ chức như thế nào để cho các em tiếp thu nhanh bài tập đọc nhạc , nắm được kỹ năng đọc nhạc kết hợp với gõ phách, đánh nhịp, để từ đó tạo nên sự hứng thú, sự yêu thích đối với môn học. Đó là vấn đề mà tôi luôn luôn suy nghĩ khi thực hiên giáo án lên lớp và trong thực tế giảng dạy,bản thân luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi, rút kinh nghiệm để nhằm tìm cho mình một phương pháp tối ưu trong hoạt động giảng dạy. Trên cơ sở đó, tôi xin mạnh dạn trình bày một số” Đổi mới phương pháp dạy tập đọc nhạc”mà tôi đã vận dụng có hiệu quả trong hoạt động giảng dạy phân môn TĐN. Hy vọng rằng đây sẽ là những kinh nghiệm bổ ích để cho các đồng nghiệp có thể tham khảo trong hoạt động giảng dạy của mình.
2.Tên sáng kiến:
Đổi mới phương pháp dạy tập đọc nhạc.
3.Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: NGUYỄN THỊ PHI NGA
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THCS Hương Sơn – Bình Xuyên –Vĩnh Phúc.
- Số điện thoại: 01656654256
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Nguyễn Thị Phi Nga
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
- Áp dụng với học sinh THCS nói chung và học sinh trường THCS Hương Sơn nói riêng.
- Người thực hiện là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Âm Nhạc ở trường THCS Hương Sơn.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 01/09/2015
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1 Về nội dung của sáng kiến:
Bộ môn âm nhạc
|
là một môn nghệ thuật hết sức trừu tượng, nhưng bên cạnh những kiến thức trừu tượng ấy vẫn có những con số cụ thể để giúp trừu tượng hóa những kiến thức. vậy để giụp người học phân biệt được, giáo viên trực tiếp đứng lớp phải biết tạo mối liên kết giữa các phân môn.
Tập đọc nhạc còn gọi là xướng âm, chính là đọc cao độ và trường độ các nốt nhạc, nhằm tìm ra và thể hiện đúng giai điệu của bản nhạc. Đọc nhạc rất quan trọng, nó có ý nghĩa trong việc học và cảm nhận âm nhạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất để phát triển năng lực âm nhạc của học sinh, bởi nó đòi hỏi các em phải có tai nghe, nắm vững tên nốt nhạc, có khả năng giải mã và khám phá về giai điệu, có cảm nhận về âm thanh và biết thể hiện đúng về cao độ, trường độ, tốc độ và ngắt nghỉ. Nội dung này là một thách thức không nhỏ đối với việc học âm nhạc của học sinh THCS, vì thế kỹ năng đọc nhạc cần dạy một cách từ từ để giúp học sinh tiếp cận một cách tự nhiên và dần dần trở nên quen thuộc.
- Tính khoa học:
Khi dạy tập đọc nhạc phải bám sát chuẩn kiến thức và tiến hành theo đúng qui trình sau:
- Giới thiệu bài tập đọc nhạc.
- Tìm hiểu bài tập đọc nhạc.
- Luyện tập đọc cao độ.
- Luyện tập tiết tấu.
- Tập đọc từng câu.
- Tập đọc cả bài.
- Ghép lời ca.
- Củng cố, kiểm tra đánh giá.
Từ các giải pháp trên tôi đã đưa ra những biện pháp giảng dạy hợp lý và thu được kết quả cao.
- Tính sư phạm, tư tưởng: Phương pháp dạy tập đọc nhạc phải có tính liên kết hóa cao giữa các phân môn, giúp các em dễ học, dễ nhớ tên nốt nhạc, xác định đúng vị trí cao độ.Qua đó các em sẽ thấy giá trị của tập đọc nhạc đối với việc học âm nhạc nói chung.
- Tính mĩ thuật:
+ Sử dụng các bước dạy, cân đối thời gian hợp lí để giờ học tập đọc nhạc có hiệu quả như mong muốn, tôi đã lựa chọn một số phương pháp phù hợp với phân môn, phù hợp với khả năng của bản thân và điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường. Sau nữa là sự phối hợp một cách hợp lý các phương pháp đó trong từng tiết dạy, để phù hợp với trình độ tiếp thu của từng đối tượng học sinh.
CÁC VÍ DỤ MINH HỌA
7.1.1. Phương pháp đặt câu hỏi:
Ở các tiết học tập đọc nhạc thì trước khi đi vào nội dung chính là đọc nhạc thì giáo viên nên đưa ra một số câu hỏi phù hợp, nhằm củng cố lại cho các em kiến thức về nhạc lý cơ bản, giúp các em vừa đọc tốt bài tập đọc nhạc, vừa cảm thấy có cơ sở để ghi nhớ các kí hiệu âm nhạc, vừa tăng thêm khả năng vận dụng những kiến thức lý thuyết vào đọc nhạc ở những tiết học sau.
Ví dụ: Khi dạy bài tập đọc nhạc số 4 – Lớp 7 (Mùa xuân về) GV đưa ra một số câu hỏi phù hợp để học sinh trả lời :
? Bài tập đọc nhạc viết ở nhịp mấy? Ô nhịp đầu tiên là ô nhịp gì?
? Em hãy nhận xét về cao độ, trường độ, các kí hiệu âm nhạc đã học có trong bài?
Qua phương pháp đặt câu hỏi như trên, bước đầu GV đã giúp học sinh nhớ lại kiến thức nhạc lý và cách thực hiện các kí hiệu khi đọc bài tập đọc nhạc. Đồng thời tạo cho học sinh tính tích cực, chủ động trong giờ học.
7. 1.2. Phương pháp luyện tập:
Đối với phân môn TĐN, giáo viên sử dụng và kết hợp các phương pháp luyện tập như : luyện tập về cao độ, trường độ (tiết tấu), luyện tai nghe, luyện tập toàn bài (có ghép lời ca). Khi phối kết hợp các phương pháp này, GV nhận thấy rằng học sinh tiếp thu bài nhanh và đạt kết quả khả quan.Sau đây là một số phương pháp luyện tập cơ bản:
7.1.3. Phương pháp luyện tập cao độ:
Đối với học sinh lớp 6 lớp đầu cấp THCS, giáo viên cần cho học sinh đọc chính tả âm nhạc. Yêu cầu đọc đúng tên nốt và ký hiệu trường độ của nó. Khi học sinh đã tìm ra cao độ bài tập đọc nhạc thì giáo viên sẽ đàn cho các em đọc thang âm và các âm trụ. Nếu trong bài tập đọc nhạc có những quãng khó hoặc luyến từ 3- 4 nốt nhạc thì khi học đến những chỗ này giáo viên phải đàn nhiều lần cho học sinh đọc chính xác.
Ví dụ: Khi dạy bài tập đọc nhạc số 2- Lớp 9 (Nghệ sĩ với cây đàn) viết ở mi thứ hòa thanh có các quãng khó như: Si-Mi-Son-Si hoặc Rê-Pha-La-Đô, ở những quãng này GV sẽ hướng dẫn cho HS nghe đàn và đọc nhiều lần.
Ngoài ra, giáo viên nên thỉnh thoảng sử dụng phương pháp đọc bạch thanh vì đây cũng là một cách để các em tự cảm nhận về cao độ, tạo cho các em sự hứng thú, sự tự tin khi tiếp xúc với môn học. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này giáo viên nên hướng vào đối tượng là học sinh khá, có cảm nhận âm nhạc tốt.
7.1.4. Phương pháp luyện tiết tấu:
Hầu hết những bài tập đọc nhạc được viết dựa trên một âm hình tiết tấu chung, cho nên trước khi vào đọc bài GV hướng dẫn học sinh tìm âm hình tiết tấu rồi tiến hành luyện tiết tấu đó cho các em.
Ví dụ: Khi dạy bài tập đọc nhạc số 2- Lớp 7 (Ánh trăng)
Ở loại hình tiết tấu này, GV hướng dẫn học sinh đọc theo các chữ đen, trắng, tròn và gõ phách theo từng nốt.
7.1.5. Phương pháp luyện tai nghe:
Sau khi học sinh đã nhận xét xong toàn bài; nắm được cao độ, trường độ, tiết tấu của bài tập đọc nhạc thì giáo viên có thể đàn qua giai điệu bài, sau đó đàn từng câu, học sinh lắng nghe và đọc nhẩm theo. Đối với những câu nhạc khó, GV sẽ đàn nhiều lần và gọi học sinh khá đọc mẫu.
Ví dụ: Khi dạy bài tập đọc nhạc số 5- Lớp 8 (Làng tôi), sau khi học sinh đã đọc xong toàn bài; ở phần củng cố GV sẽ đàn một câu nhạc bất kỳ; học sinh lắng nghe, nhận biết và đọc câu nhạc đó.
Qua phương pháp này GV đã giúp các em luyện tai nghe và các em sẽ có thói quen phản xạ nhanh với âm thanh trong âm nhạc. Đồng thời giúp các em khi nghe một bài hát hoặc bài tập đọc nhạc mới, thì các em sẽ cảm nhận giai điệu nhanh hơn thể hiện tốt hơn.
7.1.6. Phương pháp dạy tập đọc nhạc đọc theo trống tiết tấu cõ sẵn trên đàn để luyện tai nghe nhịp :
Các em dùng tay để gõ nhịp hay sử dụng các dụng cụ gõ làm một,hai lần để hiểu được tính chất sau đó giáo viên cho các em đọc nhạc theo tiết tấu đã ghi sẵn trên đàn, vừa giúp các em luyện tiết tấu, cảm thụ âm nhạc đọc nhạc sẽ được mềm hơn. Nếu giáo viên cho học sinh dùng thanh phách gõ liên tục trong suốt quá trình học đọc sẽ bị cứng và nhàm chán dẫn đến người làm người không. Vậy giáo viên cần phải có sự thay đổi hợp lí trong quá trình dạy tập đọc nhạc.
Phương pháp :
- Giáo viên giới thiệu bài tập đọc nhạc ( ngắn gọn, đủ nội dung )
- Cho học sinh đọc chính tả âm nhạc.
- Học sinh nhận xét bài tập đọc nhạc theo sự hướng dẫn gợi mở của giáo viên ;
+ Bài tập đọc nhạc viết ở nhịp mấy có bao nhiêu ô nhịp ?
+ Cao độ sử dụng trong bài.
+ Trường độ sử dụng trong bài.
+ Các kí hiệu âm nhạc khác sử dụng trong bài.
- Giáo viên đệm đàn cho học sinh luyện thang âm có trong bài.
- Cho học sinh xem và nghe track bài tập đọc nhạc
- Giáo viên tập cho học sinh gõ phách bài tập đọc nhạc.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vừa đọc nốt vừa gõ phách.
- Cho học sinh nghe toàn bộ bài tập đọc nhạc
- Học sinh vừa đọc nhẩm vừa gõ phách.
- Học sinh đọc nhạc hoàn chỉnh bài tập đọc nhạc (có kết hợp gõ phách, nghe phách trên đàn điện tử )
- Học sinh đọc nhạc kết hợp đánh nhịp.
Đây là một phương pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực dạy âm nhạc. Giúp giáo viên giảm bớt thời lượng dạy trên lớp, tăng thời lượng thực hành cho học sinh. Giúp học sinh tự giải mã một bài tập đọc nhạc mà giáo viên không cần phải sử dụng nhạc cụ, nâng cao chất lượng giờ dạy tập đọc nhạc cho giáo viên – dạy tập đọc nhạc giáo viên hạn chế sử dụng nhạc cụ.
7.1.7. Phương pháp luyện tập toàn bài:
Sau khi HS cơ bản đã đọc được bài thì GV cho học sinh ghép toàn bài ( giáo viên sử dụng dĩa backing track). Khi các em ghép toàn bài thì kết hợp gõ phách và hát lời ca.
Ví dụ: Dãy A: đọc nhạc
Dãy B : hát lời
Sau khi gõ phách xong, giáo viên cho các em vừa đọc nhạc vừa đánh nhịp.Đồng thời cho các nhóm nhận xét, giáo viên xếp loại ghi điểm nhằm khuyến khích các em.
Phương pháp sử dụng đĩa backing track khi luyện tập toàn bài giúp giáo viên quan sát kỹ học sinh hơn, sửa chổ sai cho học sinh, hướng dẫn, chỉ huy học sinh đánh nhịp bài tập đọc nhạc.
7.1.8. Phương pháp hướng dẫn về nhà:
Muốn cho học sinh đọc tốt bài tập đọc nhạc thì việc các em tìm hiểu bài trước khi đến lớp và xem bài sau khi học xong là rất quan trọng. Và để cho các em thực hiện có hiệu quả với nhiệm vụ này, giáo viên cần phải có một phương pháp hướng dẫn về nhà phù hợp.
Ví dụ: - Hướng dẫn trước khi học bài mới:
+ Yêu cầu học sinh nhận biết tên nốt nhạc
+ Yêu cầu học sinh nhận xét bài tập đọc nhạc (nhịp, cao độ, trường độ, âm hình tiết tấu, các kí hiệu âm nhạc đã học học...)
- Hướng dẫn sau khi học xong bài trên lớp:
+ Về nhà đọc lại bài tập đọc nhạc (ghép lời + gõ phách)
+ Chép bài tập đọc nhạc vào vở chép nhạc
+ Thể hiện đúng cao độ, trường độ, tiết tấu và các kí hiệu...có trong bài
+ Tập đặt lời mới với chủ đề tự chọn.
7.1.9. Phối hợp các phương pháp trong tiết học
Ở trường THCS, phân môn tập đọc nhạc chủ yếu giúp học sinh áp dụng những lý thuyết đã học vào bài đọc nhạc; qua đó học sinh biết đọc cao độ, ngân dài trường độ, gõ đúng phách, hát đúng nhịp, thực hiện đúng các kí hiệu...Và khi dạy, giáo viên phải thông qua tiếng đàn, giọng hát và tác phẩm cùng những hiện tượng âm nhạc cụ thể để học sinh cảm nhận được âm thanh. Muốn thực hiện được điều đó, giáo viên không chỉ sử dụng một phương pháp mà cần phải có sự phối hợp giữa nhiều phương pháp. Sự phối hợp đó được giáo viên lựa chọn khi áp dụng vào từng dạng bài và tuỳ vào đối tượng học sinh. Cụ thể là phương pháp trực quan:
Trong các giờ học âm nhạc việc sử dụng phương pháp trực quan là rất cần thiết. Đây cũng là phương pháp chính mà giáo viên sử dụng khi dạy phân môn này. Khi nhận thức sự vật, con người thường đi từ “trực quan sinh động” đến “tư duy trừu tượng”. Đối với môn âm nhạc, muốn các em tiếp thu nhanh bài học cần phải đảm bảo 2 yếu tố “nghe” và “nhìn”. Khi được nghe, nhìn và được hướng dẫn cụ thể, các em có thể tự mình rút ra được những kiến thức đã học và áp dụng vào việc thực hành.
Tuy nhiên, lưu ý khi vận dụng phương pháp này giáo viên cần phải chuẩn bị trước các đồ dùng, thiết bị dạy học thật chu đáo như: nhạc cụ, bảng phụ, máy nghe, đĩa CD backing track, sưu tầm một số bài hát ; và các thao tác sử dụng thiết bị dạy học.
Ví dụ: Khi dạy bài tập đọc nhạc số 7 – Lớp 7 (Em là bông hồng nhỏ), giáo viên cần chuẩn bị trước bảng phụ bài tập đọc nhạc, để qua phương pháp trực quan học sinh quan sát bản nhạc và trả lời câu hỏi. Điều này giúp các em khắc sâu hơn những kiến thức đã học.
Hoặc khi dạy bài tập đọc nhạc số 1 – Lớp 8 (Chiếc đèn ông sao), ngoài đồ dùng dạy học là nhạc cụ, bảng phụ ra thì GV còn phải sưu tầm và cho học sinh nghe toàn bộ bài hát này qua máy để các em thấy rằng muốn hát được một bài hát thì điều trước tiên là phải tự xướng âm được các nốt nhạc.
Như vậy với phương pháp trực quan, phân môn tập đọc nhạc không bị coi là nhàm chán khi chúng ta sử dụng và kết hợp một trong những phương pháp nói trên. Vì các em sẽ không những được nghe giai điệu, âm thanh trên đàn, trên máy cát-sét mà còn được xem những bản nhạc có hình vẽ minh họa đẹp mắt (ở các bài tập đọc nhạc lớp 6,9). Chính những điều này là khởi nguồn để tạo nên sự hứng thú đối với môn học, hình thành ở các em sự yêu thích và cảm nhận tốt hơn với bộ môn mang tính nghệ thuật này.
* Một số hình ảnh giờ học âm nhac
![]() |
||
|
|
|
7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến
- Áp dụng đối với phân môn tập đọc nhạc lớp 7 (lớp 6, 7, 8, 9) nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học.
- Đối với tổ ,nhóm bộ môn của nhà trường: Giáo viên bộ môn Âm Nhạc ,có thể áp dụng đổi mới phương pháp dạy tập đọc nhạc sẽ có hiệu quả rõ rệt như: xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm phân môn, dễ hiểu và dễ nhớ ,dễ luyện tiết tấu.
8. Những thông tin cần được bảo mật: Không
9.Các điều kiện cần thiết để ấp dụng sang kiến kinh nghiệm
- Cơ sở vật chất của nhà trường được trang bị đầy đủ đàn, đài... (phòng học,bàn, ghế, quạt, phòng bộ môn, máy chiếu….)
- Học sinh có đầy đủ vở ghi, sách giáo khoa,bút chì,thước kẻ, …
- Giáo viên luôn trau dồi kiến thức chuyên môn,tìm tòi nghiên cứu đổi mới các phương pháp dạy học áp dụng cho việc giảng dạy và học tập nhằm đạt kết quả tốt nhất.
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử( nếu có) theo các nội dung sau:
10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
- Giảng dạy các khối lớp 7,9 đa số học sinh hiểu bài. Thể hiện các mối liên hệ địa lí một cách trực quan và hệ thống. Học sinh dễ dàng nắm được bài. Nếu sử dụng sơ đồ kiến thức có 60% học sinh hiểu bài, nếu không sử dụng chỉ có 50% học sinh nắm được bài.
Lớp |
Giỏi |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
7A |
45% |
45% |
10% |
|
7B |
40% |
47% |
13% |
|
8A |
43% |
42% |
15% |
|
8B |
47% |
40% |
13% |
|
10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức cá nhân:
- Phương pháp đổi mới dạy tập đọc nhạc có nhiều tác dụng tích cực trong việc thể hiện các mối liên kết giữa các phân môn Âm nhạc. Tuy có nhiều ưu điểm đối với việc dạy và học, nhưng việc đổi mới này vẫn có một số hạn chế sau:
+ Dễ tạo ra sự nhìn nhận việc dạy tập đọc nhạc này giống như ở trường chuyên nghiệp.
- Để khắc phục các nhược điểm này chúng ta chỉ cần hướng dẫn học sinh đọc đúng tên nốt, đúng cao, độ trường độ mà không cần phải đọc hay như hát và đọc thông viết thạo.
11. Danh sách những tổ chức/ cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sang kiến lần đầu:
TT |
Tên tổ chức/cá nhân |
Địa chỉ |
Phạm vi/Lĩnh vực áp dụng sáng kiến |
1 |
Học sinh khối 7,8 |
Trường THCS Hương Sơn |
Đổi mới phương pháp dạy TĐN. |
2 |
Giáo viên bộ môn Âm nhạc |
Trường THCS Hương Sơn |
Đổi mới phương pháp dạy TĐN. |
Hương Sơn,ngày 10 tháng 10 năm 2016 Hiệu trưởng trường THCS Hương Sơn (Kí tên,đóng dấu) |
Hương Sơn, ngày10 tháng 10 năm 2016 Tác giả sáng kiến (ký,ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thị Phi Nga |
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Luật giáo dục 2005 và luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật giáo dục 2009.
2. Sách giáo khoa, sách giáo viên Âm nhạc lớp 7,8,9.
3.Sách thiết kế bài giảng Âm nhạc 7,8,9 -NXB giáo dục
4.Tài liệu tập Chuẩn kiến thức, kĩ năng Âm nhạc - NXB giáo dục.
data/9967028377242736135/tintuc/files/12.2016/m%20nh%E1%BA%A1c-Nguy%E1%BB%85n%20Th%E1%BB%8B%20Phi%20Nga.doc
Các tin khác
- Sáng kiến kinh nghiệm: PHƯƠNG PHÁP DẠY TỐT MỘT TIẾT ĐỌC TIẾNG ANH 8 (07/10/2015)
- Phương pháp giải bài tập dạng oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm (07/10/2015)
- ĐMPP: SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 7 (13/10/2015)
- CHUÊN ĐỀ ĐMPP: RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 6 (13/10/2015)
- ĐMPP: Phương pháp sửa lỗi sai cơ bản trong nói và viết Tiếng Anh cho học sinh khi thực hành tại lớp có hiệu quả (13/10/2015)
- ĐMPP: HƯỚNG DẪN CHUYỂN CÁC DẠNG CÂU TỪ TRỰC TIẾP SANG GIÁN TIẾP (07/12/2015)
- ĐMPP: MỘT SỐ VẤN ĐỀ GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN TIN 8 (07/12/2015)
- ĐMPP: SỬ DỤNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG GIẢNG DẠY TIN 7 (07/12/2015)
- ĐMPP: MỘT SỐ TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH 6 (07/12/2015)
- ĐMPP: Sơ đồ hóa kiến thức thành bảng trong dạy học địa lí ở trường THCS (07/12/2015)
- CHUYÊN ĐỀ ĐMPP: BÀI TẬP DẠNG BIỆN LUẬN TÌM CÔNG THỨC HÓA HỌC 9 (23/12/2015)
- ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 8 NĂM 2015- 2016 (07/04/2016)
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP LUYỆN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO HỌC SINH KHỐI 7 (27/12/2016)
- ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HƯỚNG DẪN CHUYỂN CÁC DẠNG CÂU TỪ TRỰC TIẾP SANG GIÁN TIẾP (27/12/2016)
- Tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khi dạy học công nghệ 8, 9 (27/12/2016)
- Phân loại và hướng dẫn làm các bài tập nhận biết cho học sinh khá giỏi lớp 9 (27/12/2016)
- Vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh phát huy tính tích cực, sáng tạo trong các giờ học vẽ tranh ở trường trung học cơ sở (27/12/2016)
- SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 6 (27/12/2016)
- SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY - HỌC NGỮ VĂN 7 (27/12/2016)
- Sự hứng thú của giáo án điện tử trong môn Tin học 9 (27/12/2016)