Tin tức : (THCS Hương Sơn)/CHUYÊN ĐỀ THCS

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP LUYỆN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO HỌC SINH KHỐI 7

Ngày đăng : 27-12-2016

 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH XUYÊN

TRƯỜNG THCS HƯƠNG SƠN

 

 

                

                     

 

 

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP

LUYỆN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO

HỌC SINH KHỐI 7

NĂM HỌC 2015 - 2016

 

                       Họ tên: TRẦN THỊ THU HƯƠNG

Tổ:   KHOA HỌC XÃ HỘI

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                           PHẦN MỞ ĐẦU

 

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

       Đất nước ta đang bước vào giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập với cộng đồng quốc tế, đặc biệt hơn khi  nước ta đã chính thức là thành viên của tổ chức WTO. Nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá là nguồn lực người Việt Nam được phát triển về số lượng và chất lượng trên cơ sở mặt bằng dân trí được nâng cao. Vì vậy nền giáo dục và đào tạo của nước ta cũng đã thay đổi từ mục tiêu giáo dục và đào tạo đến phương pháp dạy và học nhằm đóng góp có hiệu quả vào quá trình chuẩn bị nguồn lực cho đất nước. Đáp ứng mục tiêu giáo dục mới, chương trình sách giáo khoa phổ thộng đã  có sự thay đổi tích cực: tập trung đổi mới phương  pháp dạy học, thực hiện dạy và học dựa vào hoạt động tích cực của học sinh dưới sự tổ chức và hướng dẫn đúng mực, linh họat của giáo viên nhằm phát triển tư duy độc lập sáng tạo giúp hình thành phương pháp, nhu cầu tự học, hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui trong học tập cho học sinh.

       Ngày nay tiếng Anh chiếm giữ vị trí quan trọng nhất trong các mối quan hệ đối ngoại trên thế giới. Tiếng Anh giúp chúng ta nghiên cứu, giao tiếp với nước ngoài ở nhiều lĩnh vực. Vì thế người học phải thành thạo các  kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc và viết. Một thực tế không thể phủ nhận khi học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là học sinh có thể nghe hiểu tốt nhưng điều này không có nghĩa là các có thể nói tốt. “ Tai thính” không tương quan với nói tốt. Mục đích của sử dụng ngôn ngữ là giao tiếp các ý tưởng giữa người với người. Như vậy, nói dường như kỹ năng quan trọng và khó phát triển nhất. Trong nhiều tiết học tiếng Anh học sinh có rất ít  cơ hội để thực hành ngôn ngữ, giáo viên tập trung dạy danh mục các đơn vị ngữ pháp - từ vựng. Nhiều học sinh nhớ hàng trăm đơn vị từ vựng và hàng chục quy tắc ngữ pháp nhưng vẫn không thể nói được. Điều này giải thích một phần tại sao sau khi tốt nghiệp số lượng học sinh có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh ở mức độ căn bản chiếm một tỉ lệ rất khiêm tốn. Thực hiện chương trình tiếng Anh cấp Trung học cơ sở được biên soạn theo quan điểm giao tiếp, coi việc hình thành và phát triển các kỹ năng giao tiếp: Nghe - Nói  - Đọc - Viết là mục tiêu cuối cùng của quá trình giảng dạy, việc dạy và học môn tiếng Anh ở trường phổ thông nhằm mục đích giúp cho học sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh như một cụng cụ giao tiếp ở mức độ cơ bản và tương đối thành thạo dưới các hình thức Nghe- Nói - Đọc - Viết, tiến đến việc hình thành năng lực sử dụng tiếng Anh dễ dàng, có hiệu quả trong giao tiếp thông thường. Từ yêu cầu bộ môn và thực tế giảng dạy bản thân t«i m¹nh d¹n xin ®­îc tr×nh bµy kinh nghiÖm cña b¶n th©n vÒ “ Luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 7” làm nền tảng cho học sinh lớp 8,9 ở những năm sau. Đó là lý do tôi viết đề tài này.

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:

      Là giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh trường THCS, bản thân tôi  không ngừng nghiên cứu, tích cực, chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Tôi viết đề tài này nhằm chia sẻ  kinh nghiệm nhỏ của mình với các đồng nghiệp về các hình thức luyện kỹ năng nói cho học sinh lớp 7 để góp phần nâng cao kiến thức hiểu biết và chất lượng bộ môn tiếng Anh trong nhà trường.

       - Tìm hiểu thực trạng dạy học kỹ năng nói.

       - Xây dựng cơ sở lý luận dạy học môn tiếng Anh về các hình thức luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 7.

       - Đánh giá kết quả thực nghiệm và rút ra bài học sư phạm bổ ích.

III.  ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:          

Do xuất phát từ thực tế dạy và học tiếng Anh của thầy và trò trường tôi  nên đề tài này tôi chỉ nghiên cứu giới hạn ở khối 7 theo chương  trình sách tiếng Anh 7.

B. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH:

I. CƠ SỞ KHOA HỌC LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:

1. Cơ sở lí luận:

        Đổi mới phương pháp dạy học hướng đến việc coi trọng người học, coi học sinh là chủ thể hoạt động, khuyến khích các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình dạy học. Nói cách khác, đổi mới phương pháp dạy học là qúa trình chuyển từ phương pháp thầy thuyết trình, phân tích ngôn ngữ - trò nghe và ghi chép thành phương pháp mới: thầy là người tổ chức, giúp đỡ hoạt động học tập của học sinh, học sinh là người chủ động tham gia vào quá trình hoạt động học tập. Phương pháp dạy học mới sẽ phát huy tốt nhất vai  trò chủ thể, chủ động, tích cực của học sinh trong việc rèn luyện kĩ năng ngôn ngữ vì những mục đích thực tiển và sáng tạo. Điều này đã được khẳng định trong Nghị quyết TW 2 khóa VIII: “Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”.

       Trong quá trình giảng dạy, việc vận dụng các phương pháp dạy học nhằm hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức một cách nhanh nhất, vận dụng tốt nhất kiến thức đó là cả một vấn đề lớn đối với các bộ môn văn hóa  nói chung và  bộ môn Tiếng Anh nói riêng. Ngành giáo dục huyện Văn Lâm đã, đang và sẽ tích cực hướng tới sự hoàn thiện về đổi mới phương pháp dạy học. Đối với việc phát triển kỹ năng nói, lấy ngôn bản hay chủ đề làm đơn vị dạy nói và lấy trước khi nói ( Pre-speaking), trong khi nói ( While-speaking) và sau khi nói ( Post-speaking) làm quy trình chuẩn để rèn luyện những nội dung và ngữ liệu cần thiết để học sinh có thể nói được một chủ đề nào đó sau một tiết học nói. Ngoài ra, để học sinh có thêm cơ hội giao tiếp bằng tiếng Anh ở mức độ căn bản và dần hình thành năng lực sử dụng ngôn ngữ thì giáo viên phải để cho học sinh luyện nói trong các tiết dạy các kỹ năng khác, trong các tiết học kiến thức ngôn ngữ hoặc đơn giản hơn chỉ là những lúc làm nóng bầu không khí lớp học ( Warm – up), lúc kiểm tra miệng hoặc chỉ lúc thầy trò đối đáp bình thường trong lớp học. Tất cả những điều này rất quan trọng nhằm mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả của quá trình dạy học.

2. Cơ sở khoa học:

        Việc đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ được tiến hành cùng với sự đổi mới nội dung ,song công việc này đồi hỏi sự nỗ lực tiến hành một cuộc cách mạng thực sự mà người giáo viên  phải thực hiện nhằm thay đổi  những quan điểm thói quen  không phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ dạy học hiện nay.

         Mục tiêu của môn Tiếng Anh ở trường THCS là hình thành cho học sinh hệ thống kiến thức cơ bản của chương trình lớp 6-9 và một khối lượng từ vựng và các cấu trúc cơ bản được thể hiện  qua các kĩ năng  Nghe -  Nói -  Đọc -   Viết. Từng bước hình thành các khả năng giao tiếp cho học sinh.

      Để đạt được mục tiêu của bài học người giáo viên phải vận dụng nhiều biện pháp có hiệu quả trong hoạt động dạy và học trên lớp. Trong đó phương pháp luyện kỹ năng nói không thể thiếu trong mỗi giờ học ngoại ngữ.

3. Cơ sở thực tế:

3.1. Tình hình thực tế học sinh:

        Trong những năm qua, theo chương trình và sách giáo khoa mới, phương pháp  mới trong dạy và học, đặc biệt hơn là khi bài giảng của giáo viên soạn trên phần mềm trình chiếu PowerPoint sinh động, hấp dẫn,  nhiều học sinh được rất yêu thích môn học, năng động hơn trong mọi hoạt động. Tuy nhiên đối tượng học sinh yếu vẫn còn nhiều. Trong khi học nói Tiếng Anh các em gặp rất nhiều  trở ngại: các em phải đối diện với giáo viên do đó thấy khó diễn đạt bằng ngôn ngữ, các em sợ mắc lỗi, sợ bị thầy cô chê, xấu hổ khi phải nói trước các bạn trong lớp nhất là khi các em còn thiếu nhiều yếu tố để có thể nói được một cách hữu hiệu và tự tin. Bên cạnh được  giáo viên yêu cầu nói về một chủ đề nào đó các em thường không có ý diễn đạt, mặc dù ở một số thời điểm học sinh đã được chuẩn bị một số ý nhưng khi được yêu cầu nói các em dường như bị quên hết. Chính vì vậy, khi nói một điều gì đó bằng tiếng Anh các em thường cảm thấy  mình buộc phải nói và do đó không có giao tiếp thực thụ. Một trở ngại nữa là số học sinh trong lớp khá đông ( gần 30 em) nhưng thường chỉ có một học sinh được yêu cầu nói một lần trong nhóm lớn. Điều này có nghĩa là học sinh sẽ có rất ít thời gian và cơ hội để nói. Ngoài ra, khi học sinh có hai phương tiện ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt để sử dụng thì xu hướng tự nhiên là các em sẽ sử dụng phương tiện tốt và dể dàng hơn là tiếng Việt. Đây là hạn chế không dễ khắc phục đặc biệt là các trường ở nông thôn và vùng sâu vùng xa. Điều này khiến cho giáo viên đứng lớp suy nghĩ tìm ra những mô thức tương tác hiệu quả hơn.

3.2. Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học:

        Với yêu cầu đổi mới giáo dục, cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư và ngày càng tăng trưởng. Song do sự thiếu đồng nhất trong nhiều năm liền trước nên cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học còn thiếu như:  chưa có đủ bộ tranh cho chương trình tiếng Anh 7 ; chưa có phòng học  mang tính đặc trưng riêng của bộ môn nên  giáo viên chưa thể sắp xếp bàn ghế theo đường hướng người học làm trung tâm, kích thích sự tương tác hay giao tiếp của học sinh như thảo luận, trò chơi ngôn ngữ, phỏng vấn, hỏi - đáp và các hoạt động tự làm việc của các cá thể học sinh và giáo viên khó cố định vị trí của các phương tiện giảng dạy như đèn chiếu, overhead projector, power point để đỡ vận chuyển dễ gây hỏng hóc, mất thời gian lắp ráp.

3.3. Thực trạng dạy học kỹ năng nói tiếng Anh ở Trường THCS Hương Sơn:

         Thực hiện đổi mới giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo chúng tôi đã chú trọng nhiều đến phương pháp dạy học song trong quá trình thực hiện việc tổ chức hoạt động dạy học tiếng Anh chúng tôi còn dập khuôn với những gì đã được hướng dẫn, thiếu sáng tạo, thiếu linh hoạt nên hiệu quả tiết học chưa cao. Vì vậy chất lượng dạy học môn tiếng Anh chưa được như mong muốn. Tỉ lệ học sinh yếu kém khá cao. Điều này chứng tỏ học sinh chưa thể giao tiếp tiếng Anh ở mức độ căn bản. Từ thực tế đó, là người trực tiếp giảng dạy tiếng Anh tôi đã cố gắng suy nghĩ, tìm tòi các cách để nâng cao chất lượng kỹ năng nói cho học sinh.

II. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH:

1. Kế hoạch nghiên cứu.

1.1. Vai trò của các kĩ năng luyện nói trong quá trình dạy và học tiếng Anh.

1.2. Các kĩ năng giới thiệu và kiểm tra.

1.3. Kết quả của việc sử dụng các kĩ năng.

(  Kế hoạch nghiên cứu trong thời gian là hai tháng)

2. Các phương pháp nghiên cứu.

2.1. Phương pháp quan sát.

2.2. Phương pháp nghiên cứu và thực hành.

2.3. Phương pháp tổng hợp.

3. Thời gian hoàn thành:

- Cuối tháng 12 năm 2016

 

PHẦN NỘI DUNG

I. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:

      Với đường hướng lấy người học làm trung tâm, phương pháp giảng dạy theo đường hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp thì mục đích của dạy tiếng Anh là để giao tiếp và bản chất của giao tiếp là tương tác và để giúp học sinh tương tác bằng tiếng Anh có hiệu quả giáo viên không chỉ rèn kỹ năng nói cho học sinh ở các tiết dạy nói với các thủ thuật dạy nói trong giai đoạn trước khi nói, trong khi nóisau khi nói mà con thông qua các hình thức dưới đây:

II. CÁC GIẢI PHÁP VÀ SÁNG KIẾN ĐÃ VẬN DỤNG:

1. Luyện thông qua classroom language:

          Theo chương sách giáo khoa  mới kết hợp phương pháp dạy học mới, học sinh THCS được khuyến khích sử dụng tiếng Anh càng nhiều càng tốt tùy theo trình độ của đối tượng. Trong lớp học, giáo viên cần tạo cơ hội cho học sinh giao tiếp bằng nhiều hình thức: T- Whole class, T-S, S –S. Giáo viên là người hướng dẫn các em làm quen với đàm thoại từ những tình huống đơn giản là các câu chào hỏi đến đàm thoại theo chủ đề. Ví dụ:

         Beginning of the lesson:

    *Good morning. How are you?

    *Did you have a nice weekend?

    *Have you done your homework?

    *Let’s play a game now, shall we?

    *Are you ready?

          Ask for repetition:

*Would you mind repeating…?

*Could you say it again?

*Pardon?

         Asking for clarification:

*What is it? Please tell me again. 

*What do you mean?

*Could you explain more about..?

          Ask for ideas/opinions

*What do you think about that…(name)?

*Do you have any ideas/opinions?

*How about you?

          Checking:

*Is that clear?

*Okay so far?

*Have you got it / that?

   Trong các hoạt động trên lớp, thường thì giáo viên nên sử dụng toàn bộ tiếng Anh (mainly English), đôi  khi phải sử dụng Tiếng Việt (mainly Vietnamese) và đôi khi sử dụng cả hai ngôn ngữ ( a mixture of the two languages)

 

English

Vietnamese

Both

Introducing the lesson

 

 

ü

Checking attendance

ü

 

 

Organizing

ü

 

 

Classroom control /  discipline

ü

 

 

Giving  praise

ü

 

 

Presenting new language

 

 

ü

Introducing a new text

 

 

ü

Asking questions on the text

ü

 

 

Correcting errors

 

 

ü

Setting homework

 

ü

 

 

2. Luyện nói qua thực hành cấu trúc  ngữ pháp:

       Hiện nay nhiều học sinh lớp 8 ,9 có vốn từ vựng và ngữ pháp khá tốt nhưng rất ngại nói tiếng Anh trong giờ học, không có thói quen giao tiếp, các em không tự tin giao tiếp từ những câu đơn giản như giới thiệu bản thân… Do vậy giáo viên cần tạo điều kiện cho các em rèn luyện kỹ năng nói từ lớp 6, 7.

      Để tạo môi trường thuận lợi cho học sinh giao tiếp, tôi đã thực hiện vai trò là người hướng dẫn và tổ chức thực hiện, uyển chuyển kết hợp nhiều hoạt động trong giờ dạy nhằm giúp các em tư duy, tham gia thực hành sôi nổi. Từ đó các em tự tin giao tiếp, say mê hứng thú học bộ môn  thông qua các thủ thuật thực hành cấu trúc ngữ pháp trên lớp. Ví dụ:

   * Survey : Tiếng Anh 7 Unit 1 Lesson 5 : B 4,5 - 7

 

1

2

3

Name

 

 

 

Address

 

 

 

Distance

 

 

 

Means of transport

 

 

 

     *Example exchanges:

 S1 : What’s your name ?

 S2 : My name’s …….

 S1 : Where do you live ?

 S2 : I live at ……….

 S1 : How far is it from your house to school ?

 S2 : It’s about …………

 S1 : How do you go to school ?

 S2 : I go to school by ………..

 * Noughts and Crosses : Tiếng Anh 7 Unit 2 Lesson 2 : A 4-5

1)

We / meet / in the street

2)

They / meet / 7 o’clock

3)

 He / see / a film

4)

 We / go / bike

5)

Hoa / buy / flowers

6)

They / be back / 8.30

7)

She / leave / 5 p.m

8)

Nga / eat / cakes

9)

 Phong / call Lan / after six

1) Where will we meet ?

    We will meet in the street.

2) What time will they meet ?

   They will meet at 7 o’clock.

3) What will he see ?

   He will see a film.

4) How will we go ?

   We will go by bike

5) What will Hoa buy ?

    She will buy some flowers

6) When will they be back ?

   They will be back at 8.30

7) What time will they leave ?

    They will leave at 5 p.m

8) What will Nga eat ?

   She will eat cakes

9) When will Phong call Lan ?

   He will call Lan after six

 

* Picture drill : Tiếng Anh 7 Unit 4 Lesson 1 A 1-2

 Talk about Lan’s schedule

                           

 

 

             

* Noughts and crosses : Tiếng Anh 7 Unit 5 Lesson 4 B1-2

    What are they doing ?

 

 

      

 

  

  

  1. They are playing blind man’s buff
  2. They are playing marbles
  3. They are playing games
  4. They are skipping rope
  5. They are eating and drinking
  6. They are reading comics
  7. They are playing catch
  8. They are studying and reading in the library
  9. They are playing soccer

*Find someone who …. Tiếng Anh 7 Unit 6 lesson 1  A 1-2a

Find someone who … after school

Name

Watches TV

 

Plays soccer

 

Goes swimming in the pool

 

Reads books in the library

 

 

 

Example exchanges :

S1 : Do you [watch TV] after school ?

S2 : Yes, I do / No, I don’t

3. Luyện nói ở giai đoạn Pre- & Post- của tiết dạy kỹ năng nghe, đọc, viết:

     Như đã trình bày, học sinh được luyện nói không chỉ trong tiết dạy kỹ năng nói mà còn được luyện phối hợp các kỹ năng (sub skill) ở giai đoạn Pre- và Post-Ví dụ:

             * Tiếng Anh 7 Unit 1 Lesson 3 : A 2

                - Pre-reading : What do you know about Hoa ?             

                 - Post-reading : Có thể chọn một trong 2 hoạt động sau :

                        + Interview : Students work in pair :

                S1 : Hoa

                S2 : Interviewer

                        + Roleplay : Students work in pair : 

                S1 : Hoa

                S2 : Hoa’s new friend

  Suggested dialogue :

 S2 : Hello

 S1 : Hi

 S2 : What’s your name ?

 S1 : My name is Pham Thi Hoa

S2 : Where are you from ?

S1 : I’m from Hue

S2 : Do you have many friends in Hanoi ?

S1 : No. I don’t have any friends in Hanoi. But I have a lot of friends in Hue.

S2 : Is your old school big ?

S1 : No. It’s small.

S2 : Why are you unhappy ?

S1 : I miss my parents and my friend in Hue very much.

 

* Tiếng Anh 7 Unit 3 Lesson 4 B1-3

  - Post- reading : Chain game : Students work in groups of 5 Ss

          *Talk about Hoa’s family

           

There / 4 people / Hoa’s family

Father / farmer

He / work / farm / countryside

He / grow vegetables / raise cattle

Mother / housewife

She / do / housework / help / farm

Younger sister / 8 / student

S1 : There are four people in Hoa’s family. Her father is a farmer.

S2 : There are four people in Hoa’s family. Her father is a farmer.

S3 : There are four people in Hoa’s family. Her father is a farmer. He works on the farm in the countryside.

S4 : There are four people in Hoa’s family. Her father is a farmer. He works on the farm in the countryside. He grows vegetables and raises cattle.

S5 : There are four people in Hoa’s family. Her father is a farmer.He works on the farm in the countryside. He grows vegetables and raises cattle.Her mother is a housewife.

S1 : There are four people in Hoa’s family. Her father is a farmer. He works on the farm in the countryside. He grows vegetables and raises cattle. Her mother is a housewife. She does the housework and helps on the farm.

S2 : There are four people in Hoa’s family. Her father is a farmer. He works on the farm in the countryside. He grows vegetables and raises cattle. Her mother is a housewife. She does the housework and helps on the farm. Her younger sister is 8 and she is a student.

          * Talk about Lan’s family

               

There / 4 people / Lan’s family

Father / doctor

He / work / hospital

He / take care / sick children

Mother / teacher

She / teach / primary school

Lan / have / elder brother

He / journalist

He / write / Hanoi newspaper

S1 : There are four people in Lan’s family.

S2 : There are four people in Lan’s family. Her father is a doctor.

S3 : There are four people in Lan’s family. Her father is a doctor. He works in a hospital.

S4 : There are four people in Lan’s family. Her father is a doctor. He works in a hospital. He takes care of sick children.

S5 : There are four people in Lan’s family. Her father is a doctor. He works in a hospital. He takes care of sick children. Her mother is a teacher.

S1 : There are four people in Lan’s family. Her father is a doctor. He works in a hospital. He takes care of sick children. Her mother is a teacher. She teaches in a primary school.

S2 : There are four people in Lan’s family. Her father is a doctor. He works in a hospital. He takes care of sick children. Her mother is a teacher. She teaches in a primary school. Lan has an elder brother.

S3 : There are four people in Lan’s family. Her father is a doctor. He works in a hospital. He takes care of sick children. Her mother is a teacher. She teaches in a primary school. Lan has an elder brother. He is a journalist.

S4 :  There are four people in Lan’s family. Her father is a doctor. He works in a hospital. He takes care of sick children. Her mother is a teacher. She teaches in a primary school. Lan has an elder brother. He is a journalist. He writes for a Hanoi newspaper.

* Unit 4 Lesson 3 A 6

  - Pre-reading : Open prediction : What do you know about schools in the USA ?

           

 - Post-reading : Talk about the differences between schools in the USA and schools in Vietnam.

 

 

In the USA

In Vietnam

School uniform

x

ü

Classes start

8.30

7.00

Classes end

3.30 – 4.00

11.00

Lessons on Saturday

x

ü

Lunch at school

ü

x

- In Vietnam there is school uniform but in the USA there is no school uniform.

- In Vietnam, classes start at 7 o’clock but in the USA they start at 8.30.

- In Vietnam, classes end at 11.00 in the morning but in the USA they end at 3.30 or 4.00 in the afternoon.

- In Vietnam students have to go to school on Saturday but in the USA they don’t go to school.

- In Vietnam students have lunch at home but in the USA they have lunch at school.

*  Unit 7 Lesson 2 : A 2-3

- Post-listening : Talk about public holidays in the USA

            

  

 

- Thanksgiving : turkey , good food

- Independence Day : fireworks display

- New Year’s Day : new clothes , stay up late until midnight

- Christmas : Christmas tree, many gifts

*  Unit 8 Lesson 5 B 4-5

 - Post-listening : Ask and answer about the price

Items

Price

A packet of envelope

2,000 dong

A pen

1,500 dong

A writing pad

3,000 dong

Five stamps

2,500 dong

A phone card

50,000 dong

Example exchange :

   S1 : How much is [ a packet of envelope ] ?

   S2 : It’s [ 2,000 dong ]

III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

      Sau hai tháng thực nghiệm đề tài “Luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 7” tôi ghi nhận kết quả thống kê điểm kiểm tra miệng kỹ năng nói như sau:

          

 

Lớp

Sĩ số

Giỏi

8.0 -10.0

Khá

6.5 - 7.9

Tb

5.0 - 6.4

Yếu

2.1 - 4.9

Kém

<,= 2.0

7A

28

2

5

16

4

1

7B

26

3

5

15

3

0

7C

25

10

10

5

0

0

+

79

15

20

36

7

1

Tỉ lệ %

 

18%

25%

46%

10%

1%

 

 

          Kết quả trên cho thấy tỉ lệ học sinh đạt điểm trung bình trở lên tăng lên rõ rệt, tỉ lệ học sinh đạt điểm yếu giảm hẳn và không còn học sinh bị điểm kém. Điều này chứng tỏ việc vận dụng các cách luyện kỹ năng nói cho học sinh bước đầu đã có kết quả. Đây là  nỗ lực không ngừng của thầy và trò ba lớp 7A, 7B, 7C tôi đảm nhận giảng dạy. Thiết nghĩ, nếu chúng ta áp dụng các hình thức luyện nói này ở các khối lớp khác chắc cũng sẽ có hiệu quả nhất định.        

PHẦN KẾT LUẬN

1. Kết luận:

    Tiếng Anh – môn học giúp chúng ta ngày càng hoà nhập vào thế giới hiện đại. Sự thành thạo ngôn ngữ này ở mức độ căn bản trong trường THCS sẽ giúp cho học sinh học lên bậc THPT tốt hơn hay có thể tìm được một công việc tốt sau khi ra trường. So với những năm trước đây, tình hình dạy học môn tiếng Anh có nhiều khả quan, kỹ năng nghe - nói được đặc biệt chú trọng, học sinh đang ngày càng quen dần với việc sử dụng phương tiện ngôn ngữ thứ hai này. Để tạo thói quen tốt và dần hình thành năng lực ngôn ngữ cho học sinh, giáo viên luôn phải tích cực, chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm tòi, sáng tạo  cách thức tổ chức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều kiện giảng dạy ở địa phương. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khía cạnh cần phải bàn tiếp để tìm được nhiều biện pháp khả thi hơn trên cơ sở lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn để công tác giảng dạy tốt hơn, có hiệu quả hơn.

             Những nội dung tôi trình bày trên đây chỉ là kết kinh nghiệm của bản thân, phạm vi nghiên cứu hẹp, thời gian ngắn, tư liệu ít do đó chắc chắn sẽ có  nhiều thiếu sót. Song với mục đích  nâng cao chất lượng giáo dục, tôi hy vọng đề tài nhỏ này có thể góp thêm kinh nghiệm giảng dạy kỹ năng nói cho học sinh. Rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các bạn bè  đồng nghiệp.         

2. Đề xuất, kiến nghị:

          - Nhà trường và phòng GD cần có sự đầu tư thỏa đáng về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác giáo dục theo hướng đổi mới hiện nay.

          - Giáo viên phải chuẩn bị thật kĩ cho bài dạy của mình bằng cách nắm vững nội dung, trọng tâm kiến thức của bài học, soạn thảo khoa học các bài tập trên trình PowerPoint, s­­ưu tầm tranh ảnh, chuẩn bị  thẻ, bìa, vật thật... để sử dụng thật hợp lý vào bài dạy, lựa chọn ph­­ương pháp, các thủ thuật phù hợp với nội dung bài học. Giáo viên cần biết sử dụng và khai thác có hiệu quả các nguồn thông tin hiện đại nh­­ Internet, báo, đài .., sử dụng và khai thác tốt các thiết bị dạy học nh­­ư: máy chiếu, vật thật, tranh ảnh, bìa, bảng phụ, sách giáo khoa... đồng thời kết hợp với các thủ thuật dạy học hợp lí để mang lại hiệu quả giáo dục cao.

          - Học sinh phải phát huy cao độ tính tích cực của các em trong luyện tập, thực hành, phải tự giác tham gia thực hành không sợ mắc lỗi. Sự chuẩn bị của học sinh cũng rất cần thiết như: học thuộc từ, soạn từ mới, đọc trước những gợi ý trong sách giáo khoa, làm bài tập về nhà.

Xin chân thành cảm ơn!

                                                             

 

                                                               Hương Sơn,ngày 01 tháng 12 năm 2016

                                                                                      Người thực hiện

 

 

                                                                             Trần Thị Thu Hương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MỤC LỤC

 

Trang

 

 

PHẦN MỞ ĐẦU

01

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

01

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

01

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

02

III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU          

02

B. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH

02

I. CƠ SỞ KHOA HỌC LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊNCỨU

02

1. Cơ sở lí luận

02

2. Cơ sở khoa học

03

3. Cơ sở thực tiễn

04

3.1. Tình hình thực tế học sinh

04

3.2. Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học

05

3.3. Thực trạng dạy học kỹ năng nói tiếng Anh ở Trường THCS Chỉ Đạo:

05

II. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH:

06

1. Kế hoạch nghiên cứu.

06

2. Các phương pháp nghiên cứu.

06

3. Thời gian hoàn thành:

06

PHẦN NỘI DUNG

06

I. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:

06

II. CÁC GIẢI PHÁP VÀ SÁNG KIẾN ĐÃ VẬN DỤNG:

 

1. Luyện thông qua classroom language:

06

2. Luyện nói qua thực hành cấu trúc  ngữ pháp:

08

3 .Luyện nói ở giai đoạn Pre- & Post- của tiết dạy kỹ năng nghe, đọc, viết:

12

III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

17

PHẦN KẾT LUẬN

18

1. Kết luận:

18

2. Đề xuất, kiến nghị:

19

MỤC LỤC

20

Tµi liÖu tham kh¶o

21

 

 

 

 

 

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

         1. Nguyễn Văn Lợi ,  Sách giáo khoa  Tiếng Anh 7-  Nhà xuất bản Giáo dục

    2.  Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên  cho giáo viên THCS chu kì II           

    3. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh môn Tiếng Anh Trường THCS -   2008

   4. Hoàng Văn Vân ( chủ biên) - Đổi  mới phương pháp dạy Tiếng Anh - Nhà

xuất bản Giáo dục

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI GIẢNG MẪU

Planning date: November  28th ,2016

Teaching date: December 2nd , 2016             

 

Period 41                                    Unit 7 : THE WORLD OF WORK       

                                                                           Lesson 2 : A 2 , 3   

A- Objective  :

By the end of the lesson , students will be able to know about American students’work and their  vacations

Introduce the vacations in american, and  introduce the comparation.

B- Preparation :

Pictures,posters .  

C- Procedure  :

T & Ss’ activities

Contents

I- Warm-up :

 

 

+Tell me some vacations in Vietnam ?   

 

II- Read :

1, Pre - reading

* Present new words

T uses :synonym

            translation

              //

        translation + explanation

                //

                //

       Explaination

         translation

to present the new words.

-Guide them to read the new words.

- Check: What & Where

* Introduce the content of the text.

-Set the scene 

+ Who writes the letter ?

+ Where is it from?

+ Who receives the letter ? ....

Hoa’s American friend, Tim  tells Hoa about American students’ vacations and what he does on those vacations.

- Ask Ss to read the questions on poster so that they can find out the title of the letter or the main content of the letter .

2, While- reading(Practice reading to getinformation)

- Have Ss read the letter in silence to answer the questions about Tim

- Ask Ss to work in pairs play role to

 ask and answer the questions

- Ask Ss to compare with Vietnamese ones.

- Call on some pairs to ask and answer te questions

3, Post – reading(practice writing similar letter)

- Ask Ss to write a similar letter to tell Tim about vacations and public holidays of Vietnamese students.

III. Listen

1, Pre- listening (Introduce the content of the listening text)

- Introduce some vacations in America

- Explain something   about those days ( time , what they do on those days ...)

- Show out the pictures of the listening

- Ask Ss to predict the answers.

2, While- listening:(Practice listening  to know about the public holiday)

- Ask  Ss to match picture with its vacation

- Have Ss listen to the tape then write down the name of the vacation .

- Have Ss listen again then match the vacation with the things that Tim does during vacations on poster

- Check their matching.

3, Post-listening

 

Talk about public holidays in the USA.

-T asks SS to talk about and show the pictures

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

V- Homework :

- Ask Ss to : - Do exercises in the workbook (P.)

Ex3 (44):Completethe sentences with thecorrect verb form.

Ex4:Write:Answer Tim’s letter to Hoa in ex 2 –Sts book.

.

* Vietnamese vacations  :

- Tet holiday

- Summer vacation

- Independence Day

- New year’s Day

- May Day

A2 : Read. Then anwer the questions

a, New words

     find ( v) : look for: tìm kiếm

     important (a) ; quan trọng

     spend (v): dành

     Easter (n): lễ phục sinh

     Thanks giving (n): lễ tạ ơn

      celebrate (v): tổ chức

      fire work display (n): bắn pháo hoa

 

 

 

 

 

 

 

 

b, Answers:

a, Summer vacation is the longest in America.

b, During his vacation, Tim spends time with his family.

c, Vietnamese students have fewer vacations than American students.

 

 

 

 

 

 

c, Write a letter to Tim

 

A3 : Listen  :

 

American vacations

Guess

Listen

- Dec 24th    : Christmas Eve

          25th    : Christmas Day

- Jan 1st        : New Year’s Day

- Mar or Apr : Easter

- Nov             : Thanksgiving

- July 4th    : Independence Day

d

 

c

a

 

b

d

 

c

No

a

b

 

Vacations

Tim often ...

- Christmas 

 

- New Year

 

- Thanksgiving

 

- Independence Day

- eats turkey and a lot of good food

- sees firework display

 

- stay up until midnight and celebrate with his parents

- get a lot of gifts

 

 

 

- Post-listening : Talk about public holidays in the USA

            

  

 

- Thanksgiving : turkey , good food

- Independence Day : fireworks display

- New Year’s Day : new clothes , stay up late until midnight

- Christmas : Christmas tree, many gifts

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                            

thcshuongson

Các tin khác

Xem thêm...