Tin tức : (Trường tiểu học Bắc Lý 2)/TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM - PPDH
Học số 6,7,8
Ngày đăng : 17-08-2016
VÍ DỤ MINH HỌA XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Lớp |
1 |
Môn |
Toán |
Chủ đề |
Số 6,7,8 |
Kế hoạch bài học minh họa |
Tiết 1- Tiết 3 Tuần 4 – Tuần 5 |
1. Chọn chủ đề bài học: Số 6,7,8
2. Phân tích chủ đề
Phương pháp dạy học mới hiện nay là phát huy tính tích cực của học sinh, đòi hỏi giáo viên cũng phải phát huy tính tích cực của mình để giúp học sinh nắm được khái niệm các số, đọc, đếm,viết, so sánh, cấu tạo số,vị trí các số trong dãy số từ 1- 8.
GV cần chủ động xây dựng kế hoạch bài học của mình để truyền tải đến học sinh, không quá phụ thuộc vào SGV hay sách TKBG mà GV phải nghiên cứu kỹ bài, sau đó đối chiếu với tình hình lớp mình trong năm học này để xây dựng kế hoạch bài học có làm như vậy thì mới giúp học sinh nắm được nội dung bài trong giờ lên lớp và giúp học sinh làm được các bài tập trong và ngoài sách giáo khoa.
Trong chương trình Toán 1, mạch kiến thức về các số là trọng tâm, nếu để các em hiểu sai dẫn đến làm sai về so sánh số, vị trí, số liền trước số liền sau…. Do đó, ngay từ đầu, GV cần giúp học sinh đọc, viết, đếm, so sánh, phân tích số.
Trên thực tế, học sinh đã biết đọc, đếm nhưng học sinh còn mắc lỗi sai khi viết, so sánh số, tìm số liền trước, số liền sau….
Do đó, nhóm 1 chọn chủ đề về các số 6,7,8 để nghiên cứu theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Chủ đề gồm 3 tiết:
Tiết 1: các số 6,7,8.
Tiết 2: Luyện tập
Tiết 3: Luyện tập chung
Cấu trúc của chủ đề:
![]() |
3. Tình hình học sinh
- Từ khái niệm học sinh đã học các số từ 1-5.
- HS hứng thú học tiếp các số 6,7,8 từ đó HS có kĩ năng đọc, viết, đếm, so sánh các số từ 1-8.
4. Thiết kế bài học
* Mục tiêu chung của chủ đề
Kiến thức:
- HS biết 5 thêm 1 là 6, 6 thêm 1 là 7, 7 thêm 1 là 8. biết phân tích cấu tạo số 6,7,8.
- Biết đọc, viết số 6,7,8; đếm được từ 1-8 và ngược lại.
- Biết so sánh, biết vị trí số 6,7,8 trong dãy số từ 1-8; phân tích cấu tạo số 6,7,8.
Năng lực:
- HS nhớ được các số từ 1-5 để tìm ra các số 6,7,8
- HS biết cộng tác, trao đổi chia sẻ tốt để thực hiện các số có liên quan để áp dụng vào thực tế.
Phẩm chất:
- Tự giác làm bài tập.
- Tự tin trình bày bài làm của mình.
- Tích cực ôn tập lại kiến thức để ghi nhớ kiến thức
- Giáo dục học sinh yêu thích môn Toán
* Chuỗi các bài học:
Tiết |
Các mục tiêu bài học trong SGV |
Tiết học sẽ dạy minh họa |
1 |
- HS biết 5 thêm 1 là 6, 6 thêm 1 là 7, 7 thêm 1 là 8. - Biết đọc, viết số 6,7,8; đếm được từ 1-8 và ngược lại. - Biết phân tích cấu tạo số 6,7,8. |
1 |
2 |
- Biết so sánh, biết vị trí số 6,7,8 trong dãy số từ 1-8; phân tích cấu tạo số 6,7,8. |
2 |
3 |
- HS tự viết dãy số, điền số, so sánh số, tìm số liền trước, số liền sau. |
3 |
5. Mục tiêu riêng của từng tiết
Tiết 1: Số 6,7,8
Kiến thức:
- HS biết 5 thêm 1 là 6, 6 thêm 1 là 7, 7 thêm 1 là 8.
- Biết đọc, viết số 6,7,8; đếm được từ 1-8 và ngược lại.
- Biết phân tích cấu tạo số 6,7,8.
Năng lực:
- HS nhớ được các số từ 1-5 để tìm ra các số 6,7,8
- HS biết cộng tác, trao đổi chia sẻ tốt để thực hiện các số có liên quan để áp dụng vào thực tế.
Phẩm chất:
- Yêu thích môn học.
- HS tự tin trình bày ý kiến, bài làm của mình.
Tiết 2: LUYỆN TẬP
Kiến thức:
- Biết so sánh, biết vị trí số 6,7,8 trong dãy số từ 1-8; phân tích cấu tạo số 6,7,8.
- Ap dụng để làm các bài tập thực hành.
Năng lực:
- HS tự giác làm các bài tập.
- HS biết tìm kiếm sự trợ giúp của bạn khi không nhớ kiến thức cũ, khi không làm được bài.
- HS cộng tác tốt để hoàn thành được bài tập.
Phẩm chất:
- HS tích cực, tự giác làm bài tập, cẩn thận khi viết số.
Tiết 3: Luyện tập chung
Kiến thức:
- HS tự viết dãy số, điền số, so sánh số, tìm số liền trước, số liền sau, viết cấu tạo các số.
Năng lực:
- HS nhớ vị trí số, đọc, viết số, cấu tạo số để làm bài tập trong vở bài tập, vở ô li.
- HS biết cộng tác, tự giác khi làm bài tập.
- Tự kiểm tra bài làm của bạn.
Phẩm chất:
- HS tự tin trình bày bài tập.
- HS cẩn thận khi làm bài.
6. Kế hoạch dạy học cho tiết học
TIẾT 1: CÁC SỐ 6,7,8
I. MỤC TIÊU
Kiến thức:
- HS biết 5 thêm 1 là 6, 6 thêm 1 là 7, 7 thêm 1 là 8.
- Biết đọc, viết số 6,7,8; đếm được từ 1-8 và ngược lại.
- Biết phân tích cấu tạo số 6,7,8.
Năng lực:
- HS nhớ được các số từ 1-5 để tìm ra các số 6,7,8
- HS biết cộng tác, trao đổi chia sẻ tốt để thực hiện các số có liên quan để áp dụng vào thực tế.
Phẩm chất:
- Yêu thích môn học.
- HS tự tin trình bày ý kiến, bài làm của mình.
II. CHUẨN BỊ
- Bộ đồ dùng học toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động học tập |
Hỗ trợ giáo viên |
1. Bài mới: a. Hoạt động 1: Hình thành kiến thức mới - HS tự lấy đồ dùng có số lượng 5 thêm 1 là 6; 6 thêm 1 là 7; 7 thêm 1 là 8. - HS nhắc lại 5 thêm 1 là 6…. - HS tự rút ra các số 6,7,8. - Đọc các số 6,7,8 - HS cho biết số liền sau của 5 là 6, 6 là 7, 7 là 8 trong dãy số từ 1-8. - Đọc số theo thứ tự từ 1-8 và ngược lại. b. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: MT: HS viết các số 6 ,7, 8 - HS nêu yêu cầu bài tập Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống MT: HS nhận ra cấu tạo của các số 6,7,8 - HS tự trao đổi nhóm 2 bằng cách tách các nhóm đồ vật thành 2 phần và trả lời các câu hỏi để nhận ra cấu tạo các số 6,7,8. VD: 6 gồm 5 và 1…8 gồm 4 và 4.
- HS tự điền số vào ô trống. -HS đọc lại cho nhau nghe 2. Củng cố- Dặn dò - HS đọc các số từ 1 đến 8 và ngược lại. - Lắng nghe. |
- GV hỗ trợ, hướng dẫn giúp đỡ HS. - GV nhận xét.
- GV nhận xét - bổ sung.
- GV nhận xét và lưu ý HS cách đọc số.
- GV quan sát, hỗ trợ HS viết đúng số. .
GV đưa câu hỏi mẫu VD như:Số 7:HS QS tranh vẽ.GV hỏi:Có mấy con bướm xanh và mấy con bướm trắng? Tất cả có mấy con bướm ? - GV nhận xét.
- Nhận xét giờ học - Dặn dò HS. |
_________________________________________
Tiết 2:
Tiết 2: LUYỆN TẬP
Kiến thức:
- Biết so sánh, biết vị trí số 6,7,8 trong dãy số từ 1-8; phân tích cấu tạo số 6,7,8.
- Áp dụng để làm các bài tập thực hành.
Năng lực:
- HS tự giác làm các bài tập.
- HS biết tìm kiếm sự trợ giúp của bạn khi không nhớ kiến thức cũ, khi không làm được bài.
- HS cộng tác tốt để hoàn thành được bài tập.
Phẩm chất:
- HS tích cực, tự giác làm bài tập, cẩn thận khi viết số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- vở bài tập .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động học tập |
Hỗ trợ của GV |
1. Bài mới Bài 1 MT: HS viết số 6,7,8 -HS tự viết vào phần bài tập
Bài 2 Viết số vào ô trống MT: HS tự viết số thích hợp vào ô trống. -HS quan sát hình vẽ và tự điền số vào ô trống. - HS làm bài. - HS kiểm tra bài làm của bạn . - Nhận xét. - HS nêu lại cấu tạo các số 6,7 8. Bài 3 :Viết dãy số theo thứ tự -HS điền số thứ tự từ 1 đến 8 và từ 8 đến 1 -HS nhận xét để biết 8 lớn hơn tất cả các số 1,2,3,4,5,6,7 nên 8 là số lớn nhất trong tất cả các số từ1 đến 8. Bài 4: Điền dấu thích hợp vào ô trống. MT:HS so sánh các số - HS so sánh từng cặp hai số trong các số từ 1 đến 8 để điền dấu thích hợp vào ô trống. 2. Củng cố – dặn dò - HS đọc lại các số. |
- GV theo dõi HS hỗ trợ giúp đỡ các em hoàn thành .
- GV quan sát, giúp đỡ HS.
- GV nhận xét.
- GV quan sát , giúp đỡ HS.
- GV quan sát , giúp đỡ HS.
Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS. |
_________________________________________
Tiết 3: Luyện tập chung
Kiến thức:
- HS tự viết dãy số, điền số, so sánh số, tìm số liền trước, số liền sau, viết cấu tạo các số.
Năng lực:
- HS nhớ vị trí số, đọc, viết số, cấu tạo số để làm bài tập trong vở ô li.
- HS biết cộng tác, tự giác khi làm bài tập.
- Tự kiểm tra bài làm của bạn.
Phẩm chất:
- HS tự tin trình bày bài tập.
- HS cẩn thận khi làm bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Vở ô li .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động học tập |
Hỗ trợ của GV |
1. Bài mới a. Hoạt động 1: - HS tự viết vào bảng con các số từ 1 đến 8 và ngược lại. - HS tự đọc theo nhóm 2 thứ tự các số từ 1 đến 8 và ngược lại. b. Hoạt động 2: Luyện tập chung. HS làm bài vào vở ô li theo từng bài. Bài 1 : Viết số
Bài 2:Điền số thích hợp - HS làm phiếu bài tập vào ô trống.
Bài 3: Điền dấu vào chỗ chấm -HS thi viết vào vở từng cặp hai số trong các số từ 1 đến 8. -HS tự trao đổi với bạn .
2. Củng cố - dặn dò - HS nêu lại các số từ 1 đến 8 và ngược lại . |
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
- GV nhận xét.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
GV nhận xét.
- GV theo dõi HS làm phiếu, hỗ trợ giúp đỡ các em hoàn thành nội dung trong phiếu. - Chữa phiếu lớn. - Sau khi làm phiếu xong, giáo viên chốt nội dung.
- GV theo dõi HS làm vở, hỗ trợ giúp đỡ các em hoàn thành nội dung BT. - Chữa bài, nhận xét bài làm, chốt nội dung.
- Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau. |
_________________________________________
PHIẾU HỌC TẬP (Tiết 3)
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống.
Các tin khác
- Một số giải pháp thực hiện chương trình đổi mới hình thức Giáo dục Âm nhạc ở độ tuổi Mẫu giáo (23/09/2014)
- Cách học mới cho học sinh tiểu học (23/09/2014)
- Nắm đặc điểm học sinh miền núi để làm tốt công tác giáo dục (23/09/2014)
- Phụ huynh có vai trò quan trọng quyết định kết quả học tập của con (23/09/2014)
- Hướng tới giờ dạy thân thiện (23/09/2014)
- Những thuận lợi và khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Văn (23/09/2014)
- Ví dụ Chủ đề này về “Tỉnh chúng ta”. (09/08/2016)
- DẠY HỌC THEO CHUỖI CÁC BÀI HỌC/CHỦ ĐỀ (09/08/2016)
- Kế hoạch dạy học cho chủ đề ' Tỉnh chúng ta' (09/08/2016)
- Kế hoạch bài học Tiết 1 (09/08/2016)
- MỘT SỐ LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG VNEDU (10/08/2016)
- DẠY HỌC THEO CHUỖI CÁC BÀI HỌC/CHỦ ĐỀ (13/08/2016)
- SO SÁNH DẠY HỌC CÁC BÀI ĐƠN LẺ VÀ DẠY THEO CHUỖI CÁC BÀI HỌC/CHỦ ĐỀ (13/08/2016)
- SO SÁNH 2 MÔ HÌNH SHCM THEO NCBH (13/08/2016)
- Lưu ý khi dùng phương pháp tích cực dạy luyện nói cho HS lớp 1 (13/08/2016)
- Những nguyên tắc quan trọng đảm bảo thành công học hợp tác nhóm (13/08/2016)
- DẠY HỌC TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH LỚP 5 (13/08/2016)
- Hình thức học qua hoạt động trải nghiệm rất đa dạng (15/08/2016)
- Chuyên đề: Cấu tạo số ở lớp 1 (17/08/2016)
- Quản lý hoạt động học của trò (17/08/2016)