Tin tức : (Trường tiểu học Bắc Lý 2)/TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM - PPDH
Chuyên đề: Cấu tạo số ở lớp 1
Ngày đăng : 17-08-2016
KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ MÔN: Toán lớp 1
Nhóm 2
1.Tên chủ đề: Cấu tạo số
2.Phân tích chủ đề
- Từ bài 11 đến bài 19 đều có chung mục tiêu biết đọc, viết các số từ 11 đến 19. Nhận biết số có 2 chữ số.
- Sau khi học bài mười một, mười hai HS nắm được cấu tạo số gồm số chục và số đơn vị, và nắm được 1 chục chính là 10 và ngược lại. Từ đó Hs biết hai số này giống nhau ở cùng có 1 chục nhưng khác nhau ở số hàng đơn vị. Trên cơ sở đó Ta chuỗi kiến thức của hai bài tiếp đó vào thì Hs sẽ biết mỗi số ( 13,14,15,16,17,18,19) gồm 1 chục và một số đơn vị( 3,4,5,6,7,8,9)
- Vẽ mô hình
![]() |
3. Tình hình học sinh
- HS đã có những kinh nghiêm và kiến thức về đọc, viết số và biết cấu tạo của số có 2 chữ số.
- Mối quan tâm của HS: ngoài hai số này thì còn có những số nào nữa?
4. Mục tiêu chung của chủ đề
4.1 Mục tiêu chung
- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 13,14,15,16,17,18,19) gồm 1 chục và một số đơn vị( 3,4,5,6,7,8,9)
- Năng lực: Hình thành năng lực cho HS: Nhận xét, tự giải quyết vấn đề, tư duy loogic, tổng hợp
- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…
4.2 Mục tiêu riêng
* Tiết 1
- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 11,12) gồm 1 chục và một số đơn vị( 1,2)
- Năng lực:
+ Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu
- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…
* Tiết 2
- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 13,14, 15,16,17,18,19) gồm 1 chục và một số đơn vị( 3,4,5,6,7,8,9)
- Năng lực:
+ Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu
- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…
* Tiết 3
- Kiến thức: Ôn luyện các số từ 11 đến 19
- Năng lực:
+ Qua thao tác thực hành làm bài tập hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu
- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…
5. Kế hoach dạy học cho chủ đề
Tiết |
Mục tiêu |
Các hoạt động học tập chính |
1 |
- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 11,12) gồm 1 chục và một số đơn vị( 1,2) - Năng lực: + Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu - Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…
|
- Giới thiệu số 11 - Giới thiệu số 12 - Thực hành |
2 |
- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 13,14, 15,16,17,18,19) gồm 1 chục và một số đơn vị( 3,4,5,6,7,8,9) - Năng lực: + Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu - Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…
|
- Dựa vào kiến thức HS đã biết ở tiết 1 HS tự hình thành các số 13,14,15,16,17,18,19. - Thực hành |
3 |
- Kiến thức: Ôn luyện các số từ 11 đến 19 - Năng lực: + Qua thao tác thực hành làm bài tập hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu - Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…
|
. HS thực hành làm bài tập |
6. Kế hoạch dạy học cho từng tiết học
* Tiết 1
A. Mục tiêu
- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 11,12) gồm 1 chục và một số đơn vị( 1,2)
- Năng lực:
+ Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu
- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…
B.Chuẩn bị
- Bó chục que tính và các que tính rời, bút màu
C. Tiến trình bài học
Thời gian |
Các hoạt động học tập của HS |
Hỗ trợ của GV |
9 phút |
* Giới thiệu số 11 - HS lấy 1 bó chục que tính và 1 que tính rời - Hs đọc số - HS phân tích số: Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị - HS viết số |
- Các em đã lấy được bao nhiêu que tính? - GV ghi : 11 |
6 phút |
* Giới thiệu số 12 - HS lấy 1 bó chục que tính và 2 que tính rời - Hs đọc số - HS phân tích số: Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị - HS viết số |
- Các em đã lấy được bao nhiêu que tính? - GV ghi : 12 |
20 phút |
* Thực hành Bài 1: Đếm số ngôi sao và điền số vào ô trống Bài 2: - HS vẽ thêm chấm tròn vào ô trống có ghi số chỉ đơn vị Bài 3: HS tô màu vào 11 hình tam giác và 12 hình vuông |
- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ |
* Tiết 2
A. Mục tiêu
- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 13,14, 15) gồm 1 chục và một số đơn vị( 3,4,5)
- Năng lực:
+ Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu
- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…
B.Chuẩn bị
- Bó 1 chục que tính và các que tính rời, bảng con.
C. Tiến trình bài học
Thời gian |
Các hoạt động học tập của HS |
Hỗ trợ của GV |
5-7 phút |
* Kiểm tra kiến thức cũ - HS viết ra bảng con số 11,12 - Hs đọc số - HS phân tích số: Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị. Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị - HS nhận xét điểm giồng nhau và khác nhau giữa 2 số 11 và 12 |
- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ |
13 phút |
* Hình thành các số 13,14,15,16,17,18,19 - HS tự tìm số và viết ra bảng con - Hs đọc số - HS phân tích số: - Hs đọc lại dãy số đó và nhận xét đặc điểm của dãy số |
- Ngoài 2 số đó ra mỗi bạn tìm các số có hai chữ số mà có số chục là 1 - GV ghi các số HS tìm được * Trong trường hợp HS chưa nêu được một trong các số trên thì Gv yêu cầu Hs làm việc với que tính |
15 phút |
* Thực hành Bài 1: HS viết số Bài 2: Điền số vào ô trống Bài 3: Nối tranh với số thích hợp |
- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ |
* Tiết 3
A. Mục tiêu
- Kiến thức: Ôn luyện các số từ 11 đến 19
- Năng lực:
+ Qua thao tác thực hành làm bài tập hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu
- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…
B.Chuẩn bị
- Phiếu bài tập, bảng con, bảng nhóm( trò chơi)
C. Tiến trình bài học
Thời gian |
Các hoạt động học tập của HS |
Hỗ trợ của GV |
7 phút |
* Bài 1 - HS viết ra bảng con các số từ 11 đến 19 - Hs đọc số - HS phân tích số: - HS nhận xét điểm giồng nhau và khác nhau giữa các số trên |
- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ |
10 phút |
* Bài 2( Phiếu học tập) - HS điền số thích hợp vào ô trống
|
- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ |
10 phút |
* Bài 3( Phiếu học tập) - HS điền số thích hợp vào chỗ chấm
|
- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ |
8 phút |
* Bài 4: Chơi trò chơi Nối tranh với số thích hợp |
- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ |
Phiếu bài tập
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
11 |
|
13 |
|
15 |
14 |
|
|
17 |
|
|
19 |
|
17 |
|
15 |
|
Bài 3: Số?
a)Số 12 gồm…… chục và ……. đơn vị
b) Số 15 gồm…… chục và ……. đơn vị
c) Số 19 gồm…… chục và ……. đơn vị
Các tin khác
- Một số giải pháp thực hiện chương trình đổi mới hình thức Giáo dục Âm nhạc ở độ tuổi Mẫu giáo (23/09/2014)
- Cách học mới cho học sinh tiểu học (23/09/2014)
- Nắm đặc điểm học sinh miền núi để làm tốt công tác giáo dục (23/09/2014)
- Phụ huynh có vai trò quan trọng quyết định kết quả học tập của con (23/09/2014)
- Hướng tới giờ dạy thân thiện (23/09/2014)
- Những thuận lợi và khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Văn (23/09/2014)
- Ví dụ Chủ đề này về “Tỉnh chúng ta”. (09/08/2016)
- DẠY HỌC THEO CHUỖI CÁC BÀI HỌC/CHỦ ĐỀ (09/08/2016)
- Kế hoạch dạy học cho chủ đề ' Tỉnh chúng ta' (09/08/2016)
- Kế hoạch bài học Tiết 1 (09/08/2016)
- MỘT SỐ LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG VNEDU (10/08/2016)
- DẠY HỌC THEO CHUỖI CÁC BÀI HỌC/CHỦ ĐỀ (13/08/2016)
- SO SÁNH DẠY HỌC CÁC BÀI ĐƠN LẺ VÀ DẠY THEO CHUỖI CÁC BÀI HỌC/CHỦ ĐỀ (13/08/2016)
- SO SÁNH 2 MÔ HÌNH SHCM THEO NCBH (13/08/2016)
- Lưu ý khi dùng phương pháp tích cực dạy luyện nói cho HS lớp 1 (13/08/2016)
- Những nguyên tắc quan trọng đảm bảo thành công học hợp tác nhóm (13/08/2016)
- DẠY HỌC TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH LỚP 5 (13/08/2016)
- Hình thức học qua hoạt động trải nghiệm rất đa dạng (15/08/2016)
- Học số 6,7,8 (17/08/2016)
- Quản lý hoạt động học của trò (17/08/2016)