Tin tức : (Trường tiểu học Bắc Lý 2)/TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM - PPDH

Chuyên đề: Cấu tạo số ở lớp 1

Ngày đăng : 17-08-2016

KẾ HOẠCH CHUYÊN ĐỀ MÔN: Toán lớp 1

Nhóm 2

 1.Tên chủ đề: Cấu tạo số

2.Phân tích chủ đề

- Từ bài 11 đến bài 19 đều có chung mục tiêu biết đọc, viết các số từ 11 đến 19. Nhận biết số có 2 chữ số.

- Sau khi học bài mười  một, mười hai HS nắm được cấu tạo số gồm số chục và số đơn vị, và nắm được 1 chục chính là 10 và ngược lại. Từ đó Hs biết hai số này giống nhau ở cùng có 1 chục nhưng khác nhau ở số hàng đơn vị. Trên cơ sở đó Ta chuỗi kiến thức của hai bài tiếp đó vào thì Hs sẽ  biết mỗi số ( 13,14,15,16,17,18,19) gồm 1 chục và một số đơn vị( 3,4,5,6,7,8,9)

 

 - Vẽ mô hình

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. Tình hình học sinh

- HS đã có những kinh nghiêm và kiến thức về đọc, viết số và biết cấu tạo của số có 2 chữ số.

- Mối quan tâm của HS: ngoài hai số này thì còn có những số nào nữa?

4. Mục tiêu chung của chủ đề

4.1 Mục tiêu chung

- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 13,14,15,16,17,18,19) gồm 1 chục và một số đơn vị( 3,4,5,6,7,8,9)

- Năng lực: Hình thành năng lực cho HS: Nhận xét, tự giải quyết vấn đề, tư duy loogic, tổng hợp

- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…

4.2 Mục tiêu riêng

  * Tiết 1

- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 11,12) gồm 1 chục và một số đơn vị( 1,2)

- Năng lực:

+ Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu

- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…

  * Tiết 2

- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 13,14, 15,16,17,18,19) gồm 1 chục và một số đơn vị( 3,4,5,6,7,8,9)

- Năng lực:

+ Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu

- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…

 

  * Tiết 3

- Kiến thức: Ôn luyện các số từ 11 đến 19

- Năng lực:

+ Qua thao tác  thực hành làm bài tập hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu

- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…

5. Kế hoach dạy học cho chủ đề

 

 

Tiết

Mục tiêu

Các hoạt động học tập chính

1

- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 11,12) gồm 1 chục và một số đơn vị( 1,2)

- Năng lực:

+ Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu

- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…

 

- Giới thiệu số 11

- Giới thiệu số 12

- Thực hành

2

- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 13,14, 15,16,17,18,19) gồm 1 chục và một số đơn vị( 3,4,5,6,7,8,9)

- Năng lực:

+ Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu

- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…

 

 

- Dựa vào kiến thức HS đã biết ở tiết 1 HS tự hình thành các số 13,14,15,16,17,18,19.

- Thực hành

3

- Kiến thức: Ôn luyện các số từ 11 đến 19

- Năng lực:

+ Qua thao tác  thực hành làm bài tập hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu

- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…

 

 

. HS thực hành làm bài tập

 

6. Kế hoạch dạy học cho từng tiết học

* Tiết 1

A. Mục tiêu

- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 11,12) gồm 1 chục và một số đơn vị( 1,2)

- Năng lực:

+ Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu

- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…

B.Chuẩn bị

- Bó chục que tính và các que tính rời, bút màu

C. Tiến trình bài học

Thời gian

Các hoạt động học tập của HS

Hỗ trợ của GV

9 phút

* Giới thiệu số 11

- HS lấy 1 bó chục que tính và 1 que tính rời

- Hs đọc số

- HS phân tích số: Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị

- HS viết số

 

- Các em đã lấy được bao nhiêu que tính?

- GV ghi : 11

6 phút

* Giới thiệu số 12

- HS lấy 1 bó chục que tính và 2 que tính rời

- Hs đọc số

- HS phân tích số: Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị

- HS viết số

 

- Các em đã lấy được bao nhiêu que tính?

- GV ghi : 12

20 phút

* Thực hành

Bài 1: Đếm số ngôi sao và điền số vào ô trống

Bài 2:

- HS vẽ thêm  chấm tròn vào ô trống có ghi số chỉ đơn vị

Bài 3: HS tô màu vào 11 hình tam giác và 12 hình vuông

 

- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ

* Tiết 2

A. Mục tiêu

- Kiến thức: HS biết đoc, viết các số có hai chữ số. Hs sẽ nhận biết mỗi số ( 13,14, 15) gồm 1 chục và một số đơn vị( 3,4,5)

- Năng lực:

+ Qua thao tác bằng que tính hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu

- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…

B.Chuẩn bị

- Bó 1 chục que tính và các que tính rời, bảng con.

C. Tiến trình bài học

Thời gian

Các hoạt động học tập của HS

Hỗ trợ của GV

5-7 phút

* Kiểm tra kiến thức cũ

- HS viết ra bảng con số 11,12

- Hs đọc số

- HS phân tích số: Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị. Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị

- HS nhận xét điểm giồng nhau và khác nhau giữa 2 số 11 và 12

 

 - GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ

13 phút

* Hình thành các số 13,14,15,16,17,18,19

- HS tự tìm số và viết ra bảng con  

- Hs đọc số

- HS phân tích số:

- Hs đọc lại dãy số đó và nhận xét đặc điểm của dãy số

 

- Ngoài 2 số đó ra mỗi bạn tìm các số có hai chữ số mà có số chục là 1

- GV ghi các số HS tìm được

* Trong trường hợp HS chưa nêu được một trong các số trên thì Gv yêu cầu Hs làm việc với que tính

15 phút

* Thực hành

Bài 1: HS viết số

Bài 2: Điền số vào ô trống

Bài 3: Nối tranh với số thích hợp

 

- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ

  * Tiết 3

A. Mục tiêu

- Kiến thức: Ôn luyện các số từ 11 đến 19

- Năng lực:

+ Qua thao tác  thực hành làm bài tập hình thành năng lực phân tích và tổng hợp từ đó Hs tự giải quyết vấn đề mà GV yêu cầu

- Phẩm chất: đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau, tự tin, tự trọng, lòng yêu bạn bè…

B.Chuẩn bị

- Phiếu bài tập, bảng con, bảng nhóm( trò chơi)

C. Tiến trình bài học

Thời gian

Các hoạt động học tập của HS

Hỗ trợ của GV

7 phút

* Bài 1

- HS viết ra bảng con  các số từ 11 đến 19

- Hs đọc số

- HS phân tích số:

- HS nhận xét điểm giồng nhau và khác nhau giữa các số trên

 

 - GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ

10 phút

* Bài 2( Phiếu học tập)

- HS điền số thích hợp vào ô trống

 

 

- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ

10 phút

* Bài 3( Phiếu học tập)

- HS điền số thích hợp vào chỗ chấm

 

 

 

- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ

8 phút

* Bài 4: Chơi trò chơi

Nối tranh với số thích hợp

- GV quan sát HS gặp khó khăn và giúp đỡ

 

Phiếu bài tập

Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống

11

 

13

 

15

 

14

 

 

17

 

 

 

19

 

17

 

15

 

Bài 3: Số?

a)Số 12 gồm…… chục và ……. đơn vị

      b) Số 15 gồm…… chục và ……. đơn vị

     c) Số 19 gồm…… chục và ……. đơn vị

 

Nhóm lớp 1

Các tin khác

Xem thêm...