Tin tức : (Trường tiểu học Bắc Lý 2)/TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM - PPDH

Kế hoạch bài học Tiết 1

Ngày đăng : 09-08-2016

Tiết 1

Mục tiêu bài học đã xác định lại

 

-Nắm được những đặc trưng chính của tỉnh mình.

-Có khả năng nhận ra các huyện, TP trên bản đồ.

-Quan tâm, yêu mến tỉnh mình, quê hương mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chuẩn bị

 

 
 

- Bản đồ tỉnh để trống, có địa giới hành chính (để phát cho học sinh)

- Một bản đồ tỉnh để trống khổ lớn, có địa giới hành chính (để treo trên bảng)

- Ba bức tranh thể hiện các đặc trưng của tỉnh Bắc Giang (núi cao, trung du, thành phố)

- Một bản đồ khổ lớn thể hiện 3 khu vực địa lý được tô 3 màu khác nhau (để treo trên bảng)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tiến trình bài học

TG

Các hoạt động học tập

Hỗ trợ của giáo viên

 

13'

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

“Thành phố Bắc Giang.”

 

 

 

 

 

 

 

 
 

Hãy tìm trên bản đồ những huyện mà em biết và tô các huyện đó màu đỏ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Học sinh tô màu bản đồ.

 

 

 

 

 

 

“Em có vài người họ hàng sống ở Sơn Động, cho nên gia đình em đã đến đó thăm họ hàng vào kỳ nghỉ”.

“Cả nhà em đã đi Hiệp Hoà để mua cây hoa đào.”    …….

 

 

“Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tỉnh của chúng ta, tỉnh Bắc Giang.”

 

“Các em có biết mình đang ở huyện hay thành phố nào không?”

 

“Bây giờ cô sẽ phát cho mỗi em một tờ bản đồ tỉnh Bắc Giang

 

Giáo viên phát cho mỗi học sinh một tờ bản đồ tỉnh để trống có phân chia địa giới hành chính.

 

 

 

 

“Chúng ta sống ở thành phố Bắc Giang, nên các em cũng có thể tô màu thành phố Bắc Giang”.

 

Sau khi cho học sinh đủ thời gian tô màu, giáo viên thu lại bản đồ và treo một số bản đồ lên bảng. Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày xem các em đã đến những huyện mà các em tô màu đỏ trên bản đồ vào khi nào và nhân dịp gì.

 

 

8'

 

 

 
 

Chúng ta có thể thấy những gì trên bản đồ?

.

 

 

 

 

Học sinh quan sát bản đồ để trống một cách kỹ lưỡng.

 

 

 

 

 

 

Nếu cần, giáo viên có thể đặt một số câu hỏi gợi ý để giúp học sinh tìm ra câu trả lời.

 

“Ở tỉnh mình có bao nhiêu huyện tất cả?”

“Huyện nào lớn nhất?”

“Thành phố Bắc Giang nằm ở phía bắc hay phía nam (phía đông hay phía tây) của tỉnh?”

 

*Điều quan trọng là học sinh phải nhận thấy rằng các huyện ở phía đông có diện tích lớn hơn.

 

 

14'

 

Chúng ta có thể thấy những gì qua các bức tranh?

.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Học sinh thoải mái trả lời.

   “Đồng lúa”

   “Rừng”

   “Siêu thị trong thành phố”…

 

Học sinh làm việc theo nhóm và phỏng đoán.

   “Ở phía đông của tỉnh có núi”

   “Các toà nhà nằm ở thành phố Bắc Giang”…

 

 

 

Học sinh đánh dấu ba khu vực trên bản đồ của các em.

 

 

 

 

Giáo viên lần lượt cho học sinh xem 3 bức tranh: bức thứ nhất là tranh đồng lúa hoặc ruộng rau; bức thứ hai là tranh rừng hoặc núi; bức cuối cùng là tranh vẽ các nhà máy hoặc nhà cửa san sát nhau.

“Các em có thể nhìn thấy những gì trên các bức tranh?”

 

*Giáo viên cần dành đủ thời gian cho mỗi bức tranh.

 

“Các em đoán xem chúng nằm ở đâu?”

 

 

 

 

 

 

Giáo viên cho học sinh xem một bản đồ khác thể hiện ba khu vực địa lý khác nhau.

 

 

Trần Văn Định

Các tin khác

Xem thêm...