tin tức-sự kiện

chuyên đề sinh hoạt sư phạm trường THLP số 2.
Nhóm khối lớp 3

Trường Tiểu học Lương Phong số 2

CHUYÊN ĐỀ

TÍNH CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT, CHU VI HÌNH VUÔNG

I. Mở đầu:

Trong môn Toán lớp 3 có nội dung nói tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông. Tuy nhiên khi học sinh học xong nội dung học sinh còn nhầm lẫn giữa chu vi và nửa chu vi, chưa được thực hành trên vật thật, chưa hiểu được bản chất việc tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông. Xác định được tầm quan trọng của nội dung này vì thế, chúng tôi đã chọn viết chuyên đề TÍNH CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT, CHU VI HÌNH VUÔNGlàm nội dung sinh hoạt sư phạm chuyên đề năm học 2015 -2016.

II. Mục tiêu chuyên đề:

1. Đối với giáo viên:

- Nghiên cứu kĩ nội dung kiến thức và kĩ năng dạy chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông từ đó xác định được kiến thức kĩ năng cần dạy, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh thông qua việc rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát nhận xét, vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống.

- Tự rút ra được kinh nghiệm sư phạm cần thiết thông qua việc trải nghiệm thực tế trên lớp học của mình để tiếp tục dạy tốt hơn .

- Bồi dưỡng cho GV kĩ năng viết chuyên đề

2. Đối với học sinh:

- Nhận biết đặc điểm hình chữ nhật, hình vuông.

- Nắm chắc được cách tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông.

- Rút ra được quy tắc tính chu vi 2 hình trên.

- Rèn kĩ năng phân tích, kĩ năng tổng hợp, tư duy của học sinh thông qua hoạt động dạy

III. Phân tích sư phạm:

TT

Nội dung

Số tiết quy định

Dạy tăng cường SQP

Ghi chú

Lí thuyết

Luyện tập

Lí thuyết

Luyện tập

1

Chu vi hình chữ nhật

1

T18

2

Chu vi hình vuông.

1

T18

3

Luyện tập

1

T18

4

Luyện tập

1

T18

1.Phân phối chương trình dạy chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông.

Tiết

Tuần

Tên bài

1

18

Chu vi hình chữ nhật

2

18

Chu vi hình vuông.

3

18

Luyện tập

2. Mục tiêu được quy định trong sách giáo khoa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng:

Thứ tự/ nội dung chính

Yêu cầu cụ thể

1. Chu vi hình chữ nhật

- Nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và vận dụng được để tính chu vi hình chữ nhật ( biết chiều dài, chiều rộng ).

- Giải toán có nội dung liên quan đến chu vi hình chữ nhật

2. Chu vi hình vuông

- Nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông (độ dài cạnh nhân 4)

-Vận dụng quy tấc để tình được chu vi hình vuông và giải toán có nội dung liên quan đến chu vi hình vuông

3 Luyện tập

- Nắm được cách tính CV HCN, CV HV

- Biết tình chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông qua việc giải toán có nội dung hình học.

3. Những thuận lợi, khó khăn mà giáo viên, học sinh hay mắc phải:

3.1. Những thuận lợi:

Giáo viên

Học sinh

- Giáo viên không phải suy nghĩ nhiều để tìm tòi phương án thiết kế dạy học, vì nội dung cần dạy đã có sẵn trong SGK hoặc không cần chuẩn bị nhiều đồ dùng dạy học.

- Học sinh không phải tư duy vì giáo viên giảng giải nhiều

- Bài tập có sẵn trong SGK

3.1. Những khó khăn:

Giáo viên

Học sinh

- Giáo viên nói nhiều để giảng cho HS hiểu về tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông.

- Rất khó để giúp học sinh hiểu sâu về bản chất của chu vi các hình.

- HS chư biết vận dụng quy tắc vào thực hành thực tế và làm bài tập.

- Ít có cơ hội để chứng tỏ khả năng, năng lực, phẩm chất của mình trong học tập.

4. Nhóm các phương pháp- kỹ thuật dạy học:

+ Quan sát

+ Nêu và giải quyết vấn đề;

+ Hỏi đáp;

+ Luyện tập, thực hành;

+ Hợp tác;

+ Làm việc với đồ dùng dạy học;

5. Phương án thiết kế mới:

5.1. Mục tiêu chung của cả 4 tiết:

Kiến thức

- Biết, nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và chu vi hình vuông vận dụng được để tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông ( biết chiều dài, chiều rộng, cạnh ).

- Giải toán có nội dung liên quan đến chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông.

- Vận dụng vào luyện tập thực hành trong thực tế đời sống.

Năng lực:

- Biết quan sát, thảo luận, hợp tác chia sẻ trong nhóm tìm ra cách tính chu vi chữ nhật, chu vi hình vuông.

- Sử dụng thành thạo đồ dùng học tập để thực hành đo.

- Biết vận dụng quy tắc tính chu vi hình chữ nhật, hình vuông để tính toán trong thực tế.

Phẩm chất:

- Chăm chỉ, tích cực tham gia học tập, chia sẻ với bạn bè;

- Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân.

5.2. Mục tiêu cụ thể và giải pháp khắc phục:

Căn cứ vào những khó khăn của HS chúng tôi gộp 2 tiết lí thuyết tính chu vi hình chữ nhật, chu vi

hình vuông thành 1 tiết và 3 tiết còn lại để cho học sinh được vận dụng thực hành.

Cụ thể ở các tiết như sau:

Tiết 1:

- Mục tiêu:

Kiến thức

- Nhận biết được hình chữ nhật, hình vuông qua số đo cạnh của nó.

- Nhớ quy tắc tính chu vi HCN, HV và vận dụng để tính được chu vi HCN, HV ( biết chiều dài, chiều rộng, cạnh)

Năng lực:

- Quan sát các hình

- Giao tiếp hợp tác, biết chia sẻ trong nhóm

- Tự học, tự giải quyết trong quá trình tính chu vi HCN, HV

Phẩm chất:

- Chăm chỉ, tích cực tham gia học tập, chia sẻ với bạn bè;

- Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân.

- Tổ chức hoạt động dạy - học:

Hỗ trợ của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- Cung cấp cho học sinh một số hình vuông hình chữ nhật.

GV hỗ trợ HS khi xây dựng quy tắc.

Việc 1: Quan sát, nhận xét

- HS thực hành đo các hình

Việc 2: Xác định chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật, cạnh hình vuông.

Việc 3: Tính được chu vi HCN, HV

Việc 4: HS tự xây dựng quy tắc tính chu vi HCN, HV

Việc 5: HS chia sẻ, học thuộc quy tắc

Tiết 2:

- Mục tiêu:

Kiến thức

Biết tính chu vi HCN, HV qua việc giải toán có nội dung hinh học

Năng lực:

- Biết hợp tác chia sẻ trong nhóm để giải quyết được các bài tập tính chu vi HCN, HV

- Tự học, tự giải quyết trong quá trình tính chu vi HCN, HV

Phẩm chất:

- Chăm chỉ, tích cực tham gia học tập, chia sẻ với bạn bè;

- Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân.

- Tổ chức hoạt động dạy – học:

Hỗ trợ của giáo viên

Hoạt động của học sinh

HOẠT ĐỘNG 1: GV ra đề toán

HOẠT ĐỘNG 2: Yêu cầu HS đặt đề toán về tính chu vi HCN, HV

Việc 1: Đọc đề toán

Việc 2: Phân tích đề toán

Việc 3: Học sinh tự làm việc cá nhân

Việc 4: Học sinh đổi vở, nhận xét bài cho nhau và thống nhất kết quả.

Việc 1: HS đặt đề toán về tính chu vi HCN

Việc 2: Học sinh tự làm việc cá nhân

Việc 3: Chia sẻ.

Tiết 3:

- Mục tiêu:

Kiến thức

- Vận dụng tính chu vi HCN, HV vào thực tế. ( quyển vở, mặt bàn, viên gạch...)

- Giải toán có nội dung hình học (Tính cạnh hình vuông, tính nửa chu vi của HCN)

Năng lực:

- HS biết hợp tác và chia sẻ trong nhóm.

- Tự học, tự giải quyết trong quá trình thực hành.

Phẩm chất:

- Chăm chỉ, tích cực tham gia học tập.

- Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân.

- Tổ chức hoạt động dạy – học:

Hỗ trợ của giáo viên

Hoạt động của học sinh

HOẠT ĐỘNG 1: GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, đo và tính chu vi một hình cụ thể( bảng con, quyển vở, viên gạch... )

HOẠT ĐỘNG 2: GV cho biết chu vi của viên gạch vuông ở lớp yêu cầu học sing tính cạnh của viên gạch đó.

Việc 1: Học sinh đo và ghi số đo

Việc 2: giải bài toán theo nhóm.

Việc 3: chia sẻ.

Việc 1: Đọc đề toán

Việc 2: Phân tích đề toán

Việc 3: Học sinh tự làm việc cá nhân

Việc 4: Học sinh đổi vở, nhận xét bài cho nhau và thống nhất kết quả.

Việc 5: So sánh kết quả vừa tìm được với số đo cạnh của viên gạch đó.

Tiết 4:

- Mục tiêu:

Kiến thức

- Vận dụng tính chu vi HCN, HV vào thực tế.

Năng lực:

- HS biết hợp tác và chia sẻ trong nhóm.

- Tự học, tự giải quyết trong quá trình thực hành.

Phẩm chất:

- Chăm chỉ, tích cực tham gia học tập.

- Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân.

- Tổ chức hoạt động dạy – học:

Hỗ trợ của giáo viên

Hoạt động của học sinh

HOẠT ĐỘNG 1: THỰC HÀNH

- Giao việc

- Quan sát

- Trợ giúp khi HS gặp khó khăn.

HOẠT ĐỘNG 2: TỔNG KẾT RÚT KINH NGHIỆM

- Quan sát

- Lắng nghe

- Đánh giá

- Động viên, khích lệ học sinh áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.

Việc 1: HS nhận việc

Nhóm 1: Đo chiều dài,chiều rộng của sân cầu lông.Tính chu vi sân cầu lông

Nhóm 2: Đo chiều dài,chiều rộng của sân bóng chuyền.Tính chu vi sân bóng chuyền.

Nhóm 3: Đo cạnh bồn hoa hình vuông. Tính chu vi bồn hoa hình vuông.

Việc 2: Học sinh đo và ghi số đo

Việc 3: giải bài toán theo nhóm.

Việc 4: chia sẻ.

Việc 5: Báo cáo cô giáo.

Việc 1: Các nhóm thảo luận:

- Việc chuẩn bị

- Cách sử dụng đồ dùng học tập

- Áp dụng tính

- Việc hỗ trợ bạn khi làm việc

Việc 2: Báo cáo cô giáo.

IV. KẾT LUẬN:

Nghiên cứu dạyTÍNH CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT, CHU VI HÌNH VUÔNG nhằm mục tiêu phát huy khả năng tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức của học sinh thông qua đồ dùng dạy học, vốn kiến thức sẵn có của các em, sự dẫn dắt của giáo viên, sự hợp tác của bạn bè. Thông qua đó, giúp học sinh hiểu bản chất của việc tính chu vi HCN, HV và vận dụng thực tế.

Từ nghiên cứu chuyên đề này, giáo viên nhận thấy: Thay đổi nội dung phương pháp dạy học là một nhiệm quan trọng để giúp học sinh phát triển năng lực, phẩm chất nhằm phát triển toàn diện trong học tập và rèn luyện. Thông qua nghiên cứu chuyên đề này, giáo viên có nhiều sáng tạo mới trong nghiên cứu các chuyên đề khác và tiếp tục nâng cao năng lực của bản thân.

Việc nghiên cứu chuyên đề trong dạy học là một công trình khoa học. Vì thế, quá trình nghiên cứu không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy rất mong được sự đóng góp của đồng nghiệp.

Tác giả: khối 3

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường