tin tức-sự kiện
Trường Tiểu học Lương Phong số 2
CHUYÊN ĐỀ
TÍNH CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT,
I. Mở đầu:
Trong môn Toán lớp 3 có nội dung
nói tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông. Tuy nhiên khi học sinh học
xong nội dung học sinh còn nhầm lẫn giữa chu vi và nửa chu vi, chưa được thực
hành trên vật thật, chưa hiểu được bản chất việc tính chu vi hình chữ nhật, chu
vi hình vuông. Xác định được tầm quan trọng của nội dung này vì thế,
chúng tôi đã chọn viết chuyên đề “TÍNH CHU VI
HÌNH CHỮ NHẬT, CHU VI HÌNH VUÔNG” làm nội dung sinh hoạt sư phạm chuyên đề năm học 2015
-2016.
II. Mục tiêu chuyên đề:
1. Đối với giáo viên:
- Nghiên cứu kĩ nội dung
kiến thức và kĩ năng dạy chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông từ đó xác định
được kiến thức kĩ năng cần dạy, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất
cho học sinh thông qua việc rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát nhận xét,
vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống.
- Tự rút ra
được kinh nghiệm sư phạm cần thiết thông qua việc trải nghiệm thực tế trên lớp
học của mình để tiếp tục dạy tốt hơn .
- Bồi dưỡng cho GV kĩ năng viết chuyên đề
2. Đối với học sinh:
- Nhận biết đặc điểm hình chữ nhật, hình vuông.
- Nắm chắc được cách tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông.
- Rút ra được quy tắc tính chu vi 2 hình trên.
- Rèn kĩ năng phân tích, kĩ năng tổng hợp, tư duy của học sinh
thông qua hoạt động dạy
III. Phân tích sư phạm:
TT |
Nội dung |
Số tiết quy định |
Dạy tăng cường SQP |
Ghi chú |
||
Lí thuyết |
Luyện tập |
Lí thuyết |
Luyện tập |
|||
1 |
|
1 |
|
|
|
T18 |
2 |
|
1 |
|
|
|
T18 |
3 |
Luyện
tập |
|
1 |
|
|
T18 |
4 |
Luyện
tập |
|
|
|
1 |
T18 |
1.Phân phối chương trình dạy chu vi hình chữ nhật, chu vi
hình vuông.
Tiết |
Tuần |
Tên bài |
1 |
18 |
|
2 |
18 |
|
3 |
18 |
Luyện tập |
2. Mục tiêu được quy định trong sách giáo khoa theo chuẩn kiến
thức, kỹ năng:
Thứ tự/ nội dung chính |
Yêu cầu cụ thể |
1. |
- Nhớ
quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và vận dụng được để tính chu vi hình chữ
nhật ( biết chiều dài, chiều rộng ). - Giải toán có nội dung liên quan đến chu
vi hình chữ nhật |
2. |
- Nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông (độ dài
cạnh nhân 4) -Vận dụng quy tấc để tình được chu vi hình
vuông và giải toán có nội dung liên quan đến chu vi hình vuông
|
3 Luyện
tập |
- Nắm được
cách tính CV HCN, CV HV - Biết tình chu vi hình chữ nhật, chu vi
hình vuông qua việc giải toán có nội dung hình học.
|
3. Những thuận lợi, khó khăn mà giáo viên, học sinh hay
mắc phải:
3.1. Những thuận lợi:
Giáo viên |
Học sinh |
- Giáo viên không phải suy nghĩ
nhiều để tìm tòi phương án thiết kế dạy học, vì nội dung cần dạy
đã có sẵn trong SGK hoặc không cần chuẩn bị nhiều đồ dùng dạy học. |
- Học sinh không phải tư duy vì giáo viên giảng giải
nhiều - Bài tập có sẵn trong SGK |
3.1. Những khó khăn:
Giáo viên |
Học sinh |
- Giáo viên nói nhiều để giảng
cho HS hiểu về tính chu vi hình chữ nhật, chu vi
hình vuông. - Rất khó để giúp học sinh hiểu
sâu về bản chất của chu vi các hình.
|
- HS chư biết vận dụng quy tắc vào
thực hành thực tế và làm bài tập. - Ít có cơ hội để chứng tỏ
khả năng, năng lực, phẩm chất của mình trong học tập. |
4. Nhóm các phương
pháp- kỹ thuật dạy học:
+ Quan sát
+ Nêu và giải quyết
vấn đề;
+ Hỏi đáp;
+ Luyện tập, thực
hành;
+ Hợp tác;
+ Làm việc với đồ
dùng dạy học;
5. Phương án thiết kế mới:
5.1. Mục tiêu chung của cả 4 tiết:
Kiến thức |
- Biết, nhớ
quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và chu vi hình vuông vận dụng được để tính
chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông ( biết chiều dài, chiều rộng, cạnh ). - Giải toán có nội dung liên quan đến chu
vi hình chữ nhật, chu vi
hình vuông. -
Vận dụng vào luyện tập thực hành trong thực tế đời sống. |
Năng lực: |
-
Biết quan sát, thảo luận, hợp tác chia sẻ trong nhóm tìm ra cách tính chu vi chữ
nhật, chu vi hình
vuông. - Sử dụng thành thạo đồ dùng học
tập để thực hành đo. -
Biết vận dụng quy tắc tính chu vi hình chữ nhật, hình vuông để tính
toán trong thực tế. |
Phẩm chất: |
- Chăm chỉ, tích cực tham
gia học tập, chia
sẻ với bạn bè; - Mạnh dạn khi
thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. |
5.2. Mục tiêu cụ thể và giải pháp khắc phục:
Căn cứ vào những khó khăn
của HS chúng tôi gộp 2 tiết lí thuyết tính chu vi
hình chữ nhật, chu vi
hình vuông
thành 1 tiết và 3 tiết còn lại để cho học sinh được vận dụng thực hành.
Cụ thể ở các tiết như
sau:
Tiết 1:
- Mục tiêu:
Kiến thức |
-
Nhận biết được hình chữ nhật, hình vuông qua số đo cạnh của nó. -
Nhớ quy tắc tính chu vi HCN, HV và vận dụng để tính được chu vi HCN, HV
( biết chiều dài, chiều rộng, cạnh) |
Năng lực: |
-
Quan sát các hình -
Giao tiếp hợp tác, biết chia sẻ trong nhóm - Tự học, tự giải quyết trong
quá trình tính chu vi HCN, HV |
Phẩm chất: |
- Chăm chỉ, tích cực tham
gia học tập, chia
sẻ với bạn bè; - Mạnh dạn khi
thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. |
-
Tổ chức hoạt động dạy - học:
Hỗ trợ
của giáo viên |
Hoạt
động của học sinh |
-
Cung cấp cho học sinh một số hình vuông hình chữ nhật.
GV
hỗ trợ HS khi xây dựng quy tắc. |
Việc
1: Quan sát, nhận xét -
HS thực hành đo các hình Việc
2: Xác định chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật, cạnh hình vuông. Việc
3: Tính được chu vi HCN, HV Việc
4: HS tự xây dựng quy tắc tính chu vi HCN, HV Việc
5: HS chia sẻ, học thuộc quy tắc
|
Tiết 2:
- Mục tiêu:
Kiến thức |
Biết tính chu vi HCN, HV qua việc
giải toán có nội dung hinh học |
Năng lực: |
-
Biết hợp tác chia sẻ trong nhóm để giải quyết được các bài tập tính chu
vi HCN, HV -
Tự học, tự giải quyết trong quá trình tính chu vi HCN, HV |
Phẩm chất: |
- Chăm chỉ, tích cực tham
gia học tập, chia
sẻ với bạn bè; - Mạnh dạn khi
thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. |
- Tổ chức
hoạt động dạy – học:
Hỗ trợ
của giáo viên |
Hoạt
động của học sinh |
HOẠT ĐỘNG 1:
GV ra đề toán
HOẠT ĐỘNG 2: Yêu cầu HS đặt đề toán về tính chu vi HCN, HV
|
Việc 1: Đọc đề toán Việc 2: Phân tích đề toán Việc 3: Học sinh tự làm
việc cá nhân Việc 4: Học sinh đổi vở,
nhận xét bài cho nhau và thống nhất kết quả.
Việc 1: HS đặt đề toán về
tính chu vi HCN Việc 2: Học sinh tự làm
việc cá nhân Việc 3: Chia sẻ.
|
Tiết 3:
- Mục tiêu:
Kiến thức |
-
Vận dụng tính chu vi HCN, HV vào thực tế. ( quyển vở, mặt bàn, viên
gạch...) -
Giải toán có nội dung hình học
(Tính cạnh hình vuông, tính nửa chu vi của HCN) |
Năng lực: |
- HS biết hợp tác và chia sẻ trong
nhóm. - Tự học, tự giải quyết trong
quá trình thực hành. |
Phẩm chất: |
- Chăm chỉ, tích cực tham
gia học tập. - Mạnh dạn khi
thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. |
- Tổ chức
hoạt động dạy – học:
Hỗ trợ
của giáo viên |
Hoạt
động của học sinh |
HOẠT ĐỘNG 1: GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, đo và tính chu
vi một hình cụ thể( bảng con, quyển vở, viên gạch... )
HOẠT ĐỘNG 2: GV cho biết chu vi của viên gạch vuông ở lớp yêu cầu
học sing tính cạnh của viên gạch đó.
|
Việc 1: Học sinh đo và ghi
số đo Việc 2: giải bài toán theo
nhóm. Việc 3: chia sẻ.
Việc 1: Đọc đề toán Việc 2: Phân tích đề toán Việc 3: Học sinh tự làm
việc cá nhân Việc 4: Học sinh đổi vở,
nhận xét bài cho nhau và thống nhất kết quả. Việc 5: So sánh kết quả vừa
tìm được với số đo cạnh của viên gạch đó.
|
Tiết 4:
- Mục tiêu:
Kiến thức |
-
Vận dụng tính chu vi HCN, HV vào thực tế. |
Năng lực: |
- HS biết hợp tác và chia sẻ trong
nhóm. - Tự học, tự giải quyết trong
quá trình thực hành. |
Phẩm chất: |
- Chăm chỉ, tích cực tham
gia học tập. - Mạnh dạn khi
thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. |
- Tổ chức
hoạt động dạy – học:
Hỗ trợ
của giáo viên |
Hoạt
động của học sinh |
HOẠT ĐỘNG 1: THỰC
HÀNH - Giao
việc -
Quan sát -
Trợ giúp khi HS
gặp khó khăn.
HOẠT ĐỘNG 2: TỔNG KẾT RÚT KINH NGHIỆM -
Quan sát -
Lắng nghe -
Đánh giá -
Động viên,
khích lệ học sinh áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. |
Việc 1: HS
nhận việc Nhóm 1: Đo chiều dài,chiều
rộng của sân cầu lông.Tính chu vi sân cầu lông
Nhóm 2: Đo chiều dài,chiều
rộng của sân bóng chuyền.Tính chu vi sân bóng chuyền.
Nhóm 3: Đo cạnh bồn hoa
hình vuông. Tính chu vi bồn hoa hình vuông.
Việc 2: Học
sinh đo và ghi số đo Việc 3:
giải bài toán theo nhóm. Việc 4: chia
sẻ. Việc 5:
Báo cáo cô giáo.
Việc 1: Các
nhóm thảo luận: -
Việc chuẩn bị -
Cách sử dụng đồ
dùng học tập -
Áp dụng tính -
Việc hỗ trợ bạn
khi làm việc Việc 2:
Báo cáo cô giáo.
|
IV. KẾT LUẬN:
Nghiên cứu dạyTÍNH CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT, CHU VI HÌNH VUÔNG nhằm mục tiêu phát
huy khả năng tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức của học sinh thông qua
đồ dùng dạy học, vốn kiến thức sẵn có của các em, sự dẫn dắt của
giáo viên, sự hợp tác của bạn bè. Thông qua đó, giúp học sinh hiểu bản
chất của việc tính chu vi HCN, HV và vận dụng thực tế.
Từ nghiên cứu chuyên đề này, giáo viên nhận thấy: Thay đổi nội
dung phương pháp dạy học là một nhiệm quan trọng để giúp học sinh
phát triển năng lực, phẩm chất nhằm phát triển toàn diện trong học
tập và rèn luyện. Thông qua nghiên cứu chuyên đề này, giáo viên có
nhiều sáng tạo mới trong nghiên cứu các chuyên đề khác và tiếp tục
nâng cao năng lực của bản thân.
Việc nghiên cứu chuyên đề trong dạy học là một công trình khoa
học. Vì thế, quá trình nghiên cứu không tránh khỏi những thiếu sót.
Vì vậy rất mong được sự đóng góp của đồng nghiệp.
- TẬP LUYỆN VĂN NGHỆ BẾ GIẢNG NĂM HỌC
- THI ĐUA NGHÌN VIỆC TỐT
- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
- THƯ VIỆN THÂN THIỆN
- THÀNH QUẢ LÀ ĐÂY
- TÍCH CỰC TẬP LUYỆN
- HỘI THI GIÁO VIÊN LÀM TPT ĐỘI GIỎI
- XUÂN ẤM ÁP
- BÀI DỰ THI VIẾT VỀ "GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT"
- THƯ VIỆN CỦA CHÚNG EM
- TÍCH CỰC TẬP LUYỆN TDTT ĐỂ THAM GIA HKPĐ
- HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN
- CHĂM SÓC SỨC KHỎE
- HỌC ĐI ĐÔI VỚI THỰC HÀNH
- TÍCH CỰC TẬP LUYỆN TDTT
- TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO - TRI ÂN THẦY CÔ
- KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ CHO HỌC SINH
- CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
- ĐẠI HỘI LIÊN ĐỘI
- TƯNG BỪNG NGÀY HỘI TRUNG THU