TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG LƯƠNG

tin tức-sự kiện

Học sinh hứng thú khi học tiết đọc thư viện

 

Học sinh hứng thú khi học tiết đọc thư viện

Năm học 2017 - 2018, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực,  phẩm chất học sinh trường tiểu học Hoàng Lương còn đẩy mạnh các hoạt động của thư viện thân thiện. Chương trình thư viện room to read là một trong những mô hình hợp tác có hiệu quả. Theo chương trình, mỗi tuần các trường tổ chức cho mỗi lớp một tiết đọc thư viện. Tiết đọc thư viện hiệu quả đã tạo thói quen đọc và mở rộng vốn từ cho học sinh, từng bước hình thành văn hóa đọc, khơi gợi nguồn đam mê đọc sách cho học sinh, gợi niềm say

Cứ như vậy, thời gian của tiết học trôi qua nhẹ nhàng đầy ấn tượng. Tiết học đã kết thúc rồi mà nhiều học sinh còn như luyến tiếc. Cô giáo nhắc các em về kể cho ông bà, bố mẹ, anh chị em nghe truyện mà các em vừa được nghe  
      Qua tiết học này, tôi thấy sự thành công không chỉ là nội dung câu truyện, nghệ thuật thể hiện của giáo viên mà sự hứng thú, tương tác nhiệt tình của học sinh trong mọi hoạt động sẽ quyết định thành công của tiết học.
          Tôi  mong rằng thành công này không chỉ dừng ở tiết đọc thư viện này mà còn được thể hiện ở trong tất cả các giờ học tiếp theo của các em. Tiết học để lại trong tôi được rất nhiều điều. Thiết nghĩ để mỗi tiết đọc thư viện thành công mỗi người giáo viên cần nắm chắc các khâu các bước của mỗi hình thức đọc, vận dụng tốt một số kĩ thuật khi tổ chức trong tiết đọc như cách cầm sách, cách đưa cho học sinh quan sát, vị trí, tư thế ngồi, khoảng cách ngồi của GV so với học sinh, giọng đọc diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, cách quan sát học sinh của GV… để khi tổ chức cho các em tham gia chúng ta vận dụng linh hoạt, hiệu quả nhất, làm sao để  tiết đọc tạo được sự hứng thú, say mê cho các em. Và quan trọng nhất là khơi gợi cho các em niềm đam mê tìm tòi,  niềm ham mê đọc sách, các em sẽ có cái nhìn khác về đọc sách. Các em không chỉ hứng thú, yêu thích đọc sách hơn mà còn tích luỹ được lượng vốn từ Tiếng Việt khá lớn để phục vụ cho học các môn khác. Có như vậy chính chúng ta đã dần bồi đắp cho các em tình yêu khoa học, ham khám phá tri thức. Mặt khác, các em  sẽ được giáo dục đạo đức, kĩ năng sống ngay từ lứa tuổi tiểu học, được hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hoá đọc từ lứa tuổi học đường.Và một điều tôi cũng muốn chia sẻ thêm đó là qua tiết học thư viện này tôi thấy không chỉ các tiết học văn hoá khác như toán, Tiếng việt… chúng ta mới phải quan tâm nhiều đến việc phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh mà qua các tiết đọc thư viện chúng ta cũng cần phải giúp các em phát triển tốt các năng lực phẩm chất như: Giao tiếp, hợp tác, mạnh dạn, tự tin, đoàn kết, yêu thương.…Muốn đạt được điều đó chúng ta cần phải chức tốt các hoạt động trong tiết đọc đặc biệt là hoạt động mở rộng như sắm vai, thảo luận về sách, viết vẽ... Tuỳ theo từng khối lớp vận dụng hoạt động mở rộng cho phù hợp, chắc chắn mỗi tiết học sẽ là bài học bổ ích và thú vị cho các em.

Tác giả: Ngụy Huế

Xem thêm

HS TRƯỜNG TH HOÀNG LƯƠNG MÚA THEO PHONG CÁCH ẤN ĐỘ
BÀN TAY NĂN BỘT KHỐI 4
HS TRƯỜNG TH HOÀNG LƯƠNG VUI VĂN NGHỆ
TIẾT DẠY BÀN TAY NĂN BỘT
SINH HOẠT KHỐI 4 CHUYEN ĐỀ TIẾNG VIỆT