tin tức-sự kiện

Hoạt động đọc CẶP ĐÔI

Các bước cơ bản – Đọc cặp đôi

Thời gian: 35 phút cho hoạt động đọc cặp đôi và hoạt động mở rộng (cho học sinh lớp 4-5 nếu còn thời gian)

Vật liệu hỗ trợ: Sách phù hợp với trình độ đọc của học sinh.

Chuẩn bị

Nếu tiết đọc thư viện được tổ chức tại lớp, giáo viên cần chuẩn bị sẵn sách có trình độ đọc phù hợp cho học sinh (đủ sách cho tất cả các cặp đôi) và các vật dụng cần thiết để tổ chức hoạt động mở rộng.

Tiến trình thực hiện

Giới thiệu

TIME.jpg2-3 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

  1. Ổn định chỗ ngồi cho học sinh trong thư viện và nhắc các em về nội quy thư viện.
  2. Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia.

Trước khi đọc

TIME.jpg5-6 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

  1. Hướng dẫn học sinh chọn bạn để tạo thành cặp đôi và ngồi gần với nhau
  2. Nhắc học sinh về mã màu của các em (cho đến khi các em đã quen với viện này), hướng dẫn học sinh chọn sách có mã màu phù hợp để cả hai bạn có thể cùng đọc.
  3. Nhắc học sinh về cách lật sách đúng (cho đến khi các em đã quen với việc này)..
  4. Mời lần lượt 4-5 cặp đôi lên chọn sách một cách trật tự và chọn vị trí để ngồi đọc.

Trong khi đọc

TIME.jpg10-20 phút | Partners.jpgCặp đôi

  1. Di chuyển xung quanh lớp/phòng thư viện để kiểm tra xem các cặp đôi có đang đọc cùng nhau không.
  2. Lắng nghe học sinh đọc, khen ngợi những nỗ lực của các em.
  3. Sử dụng quy tắc 5 ngón tay để theo dõi những học sinh gặp khó khăn khi đọc. Hướng dẫn học sinh chọn một quyển sách khác có trình độ đọc thấp hơn nếu cần.
  4. Quan sát cách học sinh lật sách, hướng dẫn lại cho học sinh cách lật sách đúng nếu cần.

Sau khi đọc

TIME.jpg6-7 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

  1. Mời học sinh mang sách về ngồi gần giáo viên một cách trật tự.
  2. Mời 3-4 cặp đôi chia sẻ về quyển sách mà các em đã đọc. Giáo viên có thể chọn 3-4 câu hỏi gợi ý bên dưới để mời từng cặp đôi chia sẻ:
  • Các em có thích câu chuyện mình vừa đọc không? Tại sao?
  • Các em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Tại sao?
  • Câu chuyện xảy ra ở đâu?
  • Điều gì các em thấy thú vị nhất trong câu chuyện mình vừa đọc?
  • Đoạn nào trong câu chuyện làm em thích nhất? Tại sao?
  • Nếu các em là …. (nhân vật), em có hành động như vậy không?
  • Câu chuyện các em vừa đọc có điều gì làm cho em thấy thú vị? Điều gì làm cho em cảm thấy sợ hãi? Điều gì làm cho em cảm thấy vui? Điều gì làm cho em thấy buồn?
  • Các em có định giới thiệu quyển truyện này cho các bạn khác cùng đọc không? Theo em, các bạn khác có thích đọc quyển truyện này không? Tại sao?
  • Theo các em, vì sao tác giả lại viết câu chuyện này?
  1. Nếu giáo viên tổ chức hoạt động mở rộng- viết và vẽ hướng dẫn học sinh mang sách để vào đúng rổ trả sách của từng kệ (trong thư viện) hoặc để lại trên bàn giáo viên (ở lớp học).

Hoạt động mở rộng

Nếu giáo viên tổ chức hoạt động mở rộng “Thảo luận ” “Sắm vai” hướng dẫn học sinh mang trả sách sau khi kết thúc hoạt động mở rộng.

Tác giả: NTH

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường