tin tức-sự kiện

Hoạt động đọc cá nhân

Các bước cơ bản – Đọc cá nhân

Thời gian: 35 phút dành cho hoạt động Đọc cá nhân+ Hoạt động mở rộng (cho học sinh lớp 4-5 nếu còn thời gian)

Vật liệu hỗ trợ: Sách phù hợp với trình độ đọc của học sinh.

Chuẩn bị

Nếu tiết đọc thư viện được tổ chức tại lớp, giáo viên cần chuẩn bị sẵn sách có trình độ đọc phù hợp cho học sinh (đủ sách cho tất cả học sinh) và các vật dụng cần thiết để tổ chức hoạt động mở rộng.

Tiến trình thực hiện

Giới thiệu

TIME.jpg2-3 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

  1. Ổn định chỗ ngồi cho học sinh trong lớp/thư viện và nhắc các em về nội quy thư viện.
  2. Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia.

Trước khi đọc

TIME.jpg4-5 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

  1. Nhắc học sinh về những mã màu phù hợp với các em (cho đến khi các em đã quen với việc này).
  2. Nhắc học sinh về cách lật sách đúng (cho đến khi các em đã quen với việc này).
  3. Mời mỗi lượt 6-8 học sinh lên chọn sách một cách trật tự và chọn vị trí thoải mái để ngồi đọc.

Trong khi đọc

TIME.jpg10-20 phút | Cá nhân

Lưu ý: Đối với học sinh khối 1-3, ở những tiết Đọc cá nhân đầu tiên, thời gian dành cho hoạt động Đọc cá nhân khoảng 10 phút. Giáo viên sẽ tăng thêm thời gian dành cho hoạt động Đọc cá nhân khi học sinh đã quen với hoạt động này vào khoảng học kỳ 2 của năm học.

Đối với học sinh khối 4-5, thời gian dành cho Đọc cá nhân khoảng 15-20 phút.

  1. Di chuyển xung quanh lớp/phòng thư viện để kiểm tra xem học sinh có đang thực sự đọc sách không.
  2. Lắng nghe học sinh đọc, khen ngợi nỗ lực của các em.
  3. Sử dụng quy tắc 5 ngón tay để theo dõi những học sinh gặp khó khăn khi đọc. Hướng dẫn học sinh chọn một quyển sách khác có trình độ đọc thấp hơn nếu cần.
  4. Quan sát cách học sinh lật sách, hướng dẫn lại cho học sinh cách lật sách đúng nếu cần.

Sau khi đọc

TIME.jpg6-7 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

  1. Nhắc học sinh mang sách quay trở lại về ngồi gần giáo viên một cách trật tự.
  2. Mời 3-4 học sinh chia sẻ về quyển sách mà các em đã đọc. Giáo viên có thể chọn 3-4 câu hỏi gợi ý bên dưới để mời từng học sinh chia sẻ:
  • Em có thích câu chuyện mình vừa đọc không? Tại sao?
  • Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Tại sao?
  • Câu chuyện xảy ra ở đâu?
  • Điều gì em thấy thú vị nhất trong câu chuyện mình vừa đọc?
  • Đoạn nào trong câu chuyện làm em thích nhất? Tại sao?
  • Nếu em là …. (nhân vật), em sẽ hành động khác nhân vật như thế nào?
  • Câu chuyện em vừa đọc có điều gì làm cho em thấy thú vị? Điều gì làm cho em cảm thấy sợ hãi? Điều gì làm cho em cảm thấy vui? Điều gì làm cho em cảm thấy buồn?
  • Em có định giới thiệu quyển truyện này cho các bạn khác cùng đọc không? Theo em, các bạn khác có thích đọc quyển truyện này không? Tại sao?
  • Theo em, vì sao tác giả lại viết câu chuyện này?

3. Nếu giáo viên tổ chức hoạt động mở rộng – viết và vẽ hướng dẫn học sinh mang sách để vào đúng rổ trả sách của từng kệ (trong thư viện) hoặc để lại trên bàn giáo viên (ở lớp học).

Hoạt động mở rộng

Nếu giáo viên tổ chức hoạt động mở rộng “Thảo luận” “Sắm vai” hướng dẫn học sinh mang trả sách sau khi kết thúc hoạt động mở rộng.

Tác giả: NTH

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường