tin tức-sự kiện

Hoạt động CÙNG ĐỌC

Các bước cơ bản – Cùng đọc

Thời gian: 35 phút dành cho hoạt động Cùng đọc + Hoạt động mở rộng

Vật liệu hỗ trợ: 1 quyển sách khổ lớn có trình độ phù hợp với trình độ đọc của học sinh.

Nếu sử dụng sách khổ nhỏ trong hoạt động Cùng đọc cho học sinh khối 3-5, giáo viên chuẩn bị nhiều bản sách để phát cho mỗi nhóm 34 học sinh một quyển.

Chuẩn bị

1. Chọn sách cho hoạt động Cùng đọc.

2. Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán.

3. Xác định 1-3 từ mới để giới thiệu với học sinh.

Tiến trình thực hiện

Giới thiệu

TIME.jpg2-3 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

1. Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và nhắc các em về các nội quy thư viện

2. Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia.

Trước khi đọc

TIME.jpg4-6 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

1. Cho học sinh xem trang bìa của quyển sách (Không bắt buộc: Giáo viên có thể sử dụng một vài cách như che tên truyện, che tranh trang bìa và đặt câu hỏi cho học sinh để từ từ mở ra).

2a. Đặt 3-4 câu hỏi về tranh trang bìa. Ví dụ:

Các em thấy gì ở bức tranh này?

Trong bức tranh này, các em thấy có bao nhiêu ….. (nhân vật, con vật, đồ vật)?

Các nhân vật trong bức tranh này đang làm gì?

Theo các em, ai sẽ là những nhân vật chính trong câu chuyện?

2b.Đặt 1-2 câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh. Ví dụ:

· Các em đã bao giờ thấy ….. chưa?

· Ở nhà các em có …… không?

Điều này đã từng xảy ra với các em chưa?

2c. Đặt 2 câu hỏi phỏng đoán. Ví dụ:

· Theo các em, điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyện?

· Theo các em, nhân vật … sẽ làm gì?

3. Đặt 1-2 câu hỏi về bức tranh ở trang đầu tiên (nếu có, hoặc nếu bức tranh thú vị và có thể dùng để khai thác cho câu chuyện).

4. Giới thiệu về sách (tên truyện, tên tác giả, người vẽ tranh minh họa).

5. Giới thiệu 1-3 từ mới.

Trong khi đọc lần 1

TIME.jpg5-8 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

1. Đảm bảo tất cả học sinh nhìn thấy được phần chữ và tranh trong sách (đối với sách khổ nhỏ, đảm bảo tất cả học sinh nhìn thấy tranh trong sách)

2. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể.

3. Dừng lại 2-3 lần để đặt câu hỏi phỏng đoán. Ví dụ: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Sau khi đọc lần 1

TIME.jpg4-5 phút| Participants whole group.jpgCả lớp

1. Đặt 2-3 câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện: Ai? Cái gì? Ở đâu? Như thế nào?

2. Đặt câu hỏi và sử dụng tranh trong sách để tóm tắt 3-4 phần chính: Điều gì xảy ra đầu tiên? Điều gì xảy ra tiếp theo? Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện?

3. Đặt 1-2 câu hỏi “tại sao”: Theo các em, vì sao ….. (nhân vật) lại ….. (một hành động nào đó)?

Trong khi đọc lần 2

(đối với SÁCH KHỔ LỚN)

TIME.jpg8-10 phút| Participants whole group.jpgCả lớp

1. Mời học sinh cùng đọc và tham gia đọc.

2. Đọc lần hai. Có thể sử dụng bút hoặc thước để dò theo phần chữ trong khi đọc. Mời học sinh cùng đọc với giáo viên trong khi giáo viên đang đọc, KHÔNG yêu cầu học sinh lặp lại từng câu sau khi giáo viên đọc.

Ø Mời học sinh đọc lại những từ, câu thú vị cùng với giáo viên.

Ø Mời học sinh làm những hành động, tạo âm thanh thú vị với giáo viên.

Trong khi đọc lần 2

(đối với SÁCH KHỔ NHỎ)

TIME.jpg8-10 phút| Participants whole group.jpgCả lớp

1. Chia nhóm học sinh, 3-4 học sinh/nhóm. Phát cho mỗi nhóm một bản sách.

2. Mời học sinh cùng đọc và tham gia đọc. Nhắc học sinh rằng sau khi đọc xong mỗi trang, giáo viên sẽ yêu cầu các em lật sách sang trang tiếp theo.

3. Đọc lần hai. Mời học sinh cùng đọc với giáo viên trong khi giáo viên đang đọc, KHÔNG yêu cầu học sinh lặp lại từng câu sau khi giáo viên đọc.

Ø Mời học sinh đọc lại những từ, câu thú vị cùng với giáo viên.

Ø Mời học sinh làm những hành động, tạo âm thanh thú vị với giáo viên.

Ø Nhắc học sinh lật sách theo giáo viên.

4. Yêu cầu các nhóm mang sách lên trả lại cho giáo viên.

Hoạt động mở rộng

Tác giả: NTH

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường