tin tức-sự kiện

Hoạt động đọc to nghe chung

Các bước cơ bản – Đọc to nghe chung

Thời gian: 35 phút dành cho hoạt động Đọc to nghe chung + Hoạt động mở rộng

Vật liệu hỗ trợ: 1 quyển sách khổ nhỏ, sách có thể cao hơn trình độ đọc của học sinh

Chuẩn bị

  1. Chọn sách cho hoạt động Đọc to nghe chung.
  2. Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán.
  3. Xác định 1-3 từ mới để giới thiệu với học sinh.

Tiến trình thực hiện

Giới thiệu

TIME.jpg2-3 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

  1. Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và nhắc các em về các nội quy thư viện.
  2. Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia.

Trước khi đọc

TIME.jpg4-5 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

  1. Cho học sinh xem trang bìa của quyển sách (Không bắt buộc: Giáo viên có thể sử dụng một vài cách như che tên truyện, che tranh trang bìa và đặt câu hỏi cho học sinh để từ từ mở ra).

2a. Đặt 3-4 câu hỏi về tranh trang bìa. Ví dụ:

  • Các em thấy gì ở bức tranh này?
  • Trong bức tranh này, các em thấy có bao nhiêu ….. (nhân vật, con vật, đồ vật)?
  • Các nhân vật trong bức tranh này đang làm gì?
  • Theo các em, ai sẽ là nhân vật chính trong câu chuyện?

2b. Đặt 1-2 câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh. Ví dụ:

  • Các em đã bao giờ thấy ….. chưa?
  • Ở nhà các em có …… không?
  • Điều này đã từng xảy ra với các em chưa?

2c. Đặt 2 câu hỏi phỏng đoán. Ví dụ:

  • Theo các em, điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyện?
  • Theo các em, nhân vật … sẽ làm gì?
  1. Đặt 1-2 câu hỏi về bức tranh ở trang đầu tiên (nếu có, hoặc nếu bức tranh thú vị và có thể dùng để khai thác cho câu chuyện).
  2. Giới thiệu về sách (tên truyện, tên tác giả, người vẽ tranh minh họa).
  3. Giới thiệu 1-3 từ mới.

Trong khi đọc

TIME.jpg5-8 phút | Participants whole group.jpgCả lớp

  1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể.
  2. Cho học sinh xem tranh ở một vài đoạn chính trong truyện.
  3. Dừng lại 2-3 lần để đặt câu hỏi phỏng đoán. Ví dụ: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Sau khi đọc

TIME.jpg4-7 phút| Participants whole group.jpgCả lớp

  1. Đặt 3-5 câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện: Ai? Cái gì? Ở đâu? Như thế nào?
  2. Đặt câu hỏi và sử dụng tranh trong sách để tóm tắt 3-4 phần chính: Điều gì xảy ra đầu tiên? Điều gì xảy ra tiếp theo? Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện?
  3. Đặt 1-2 câu hỏi “tại sao”: Theo các em, vì sao ….. (nhân vật) lại ….. (một hành động nào đó)?

GHI CHÚ: Sau phần đặt câu hỏi, nếu truyện có nhiều câu/từ mô tả âm thanh hoặc hành động thú vị, giáo viên có thể mời học sinh làm lại một số động tác hoặc âm thanh để giúp học sinh thích thú hơn với câu chuyện.

Hoạt động mở rộng

Tác giả: NTH

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường