Ngày: 06/10/2015
- Mô hình trường học
mới dù ở tiểu học hay THCS cũng đều giống nhau về cách thức tổ chức các hoạt
động sư phạm trong nhà trường, tạo môi trường giáo dục dân chủ, thân thiện, cởi
mở, là cơ hội cho việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, lấy hoạt động
học tập của học sinh làm trung tâm; học sinh tự lực chiếm lĩnh kiến thức, kỹ
năng đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục.
Điểm khác biệt nếu có
là ở THCS học sinh phải học nhiều môn hơn, mức độ yêu cầu của kiến thức sâu
hơn, tăng định lượng, giảm định tính. Do đó việc thiết kế bài học ở cấp THCS
phải chú ý hơn đến tính phù hợp với từng môn học.
Những phẩm chất và năng
lực mà học sinh có được qua mô hình trường học mới ở cấp tiểu học không những
là cơ sở và tiền đề quan trọng, mà còn được tiếp tục phát triển ở mức độ cao
hơn trong mô hình trường học mới cấp THCS.
* Với đặc thù của cấp học, việc
thực hiện mô hình trường học mới ở cấp THCS có khó khăn gì so với tiểu học? Cụ
thể là số môn học nhiều hơn, giáo viên dạy theo từng môn học độc lập, yêu cầu
kiểm tra đánh giá cũng thay đổi, vậy việc triển khai mô hình này như thế nào để
đạt được mục đích như mong đợi?
Theo ông, với trình độ giáo
viên cấp THCS xét ở khía cạnh đại trà hiện nay, liệu họ có đảm nhiệm được yêu
cầu dạy học theo mô hình này?
- Mỗi giáo viên đều đã
được trang bị lý luận về phương pháp dạy học tích cực, nhưng do họ chưa thường
xuyên vận dụng, nên khó khăn là ở kỹ năng vận dụng các phương pháp và kỹ thuật
dạy học tích cực của nhiều giáo viên còn hạn chế. Mô hình trường học mới chính
là cơ hội tốt để giáo viên khắc phục những hạn chế này.
Trong mô hình trường
học mới, mỗi bài học được thiết kế thành một chuỗi hoạt động học của học sinh:
Khởi động - Hình thành kiến thức - Luyện tập - Vận dụng - Tìm tòi mở rộng.
Chuỗi hoạt động đó phù
hợp với phương pháp dạy học tích cực mà giáo viên đã được trang bị ở các trường
sư phạm, cũng như trong quá trình bồi dưỡng thường xuyên hằng năm.
Mô hình trường học mới
vừa đòi hỏi giáo viên phải chuyển đổi vai trò thành người định hướng, theo dõi,
động viên và hướng dẫn hoạt động học của học sinh; vừa là nơi tạo điều kiện
thuận lợi nhất cho giáo viên thực thi phương pháp dạy học tích cực, từng bước
nâng cao được kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm của mình. Thực tế triển khai ở tiểu
học và thực nghiệm ở THCS trong những năm vừa qua đã chứng minh điều đó.
Nhằm hỗ trợ giáo viên
một cách thường xuyên và thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học nói
chung, thực hiện mô hình trường học mới nói riêng, Bộ GD-ĐT tăng cường hình
thức tập huấn qua mạng.
Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã
ban hành quy trình tập huấn cũng như đăng tải các bài học minh họa theo mô hình
trường học mới để đông đảo giáo viên trong toàn quốc tham khảo trên “Trường học
kết nối” tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn. Đó là một không gian gần
gũi, thân thiện, tạo diễn đàn giúp giáo viên tiến bộ và thực hiện tốt công việc
của mình.
Cùng với những hình
thức tập huấn, các nhà trường có thể thay đổi hình thức, nội dung sinh hoạt
chuyên môn; sắp xếp, phân công lao động để giáo viên trong một trường, giữa các
trường trong cùng khu vực có thể hỗ trợ, giúp đỡ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
* Ở cấp THCS, học sinh lớp 9 sẽ
phải đối diện với một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Hiện nay nhiều địa phương
sử dụng phương thức xét tuyển vào lớp 10 là thi kết hợp xét kết quả học tập,
rèn luyện ở bậc THCS.
Vậy Bộ GD-ĐT có chỉ đạo như thế
nào để thống nhất trong cách đánh giá giữa những học sinh chưa được học mô hình
trường học mới và học sinh đang được học mô hình này, nhằm hướng đến mục đích
công bằng giữa các học sinh và thuận tiện cho các nhà trường trong xét tuyển
vào lớp 10 và công nhận tốt nghiệp THCS?
- Mô hình trường học
mới thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành với sự sắp xếp lại kiến
thức thành các bài học phù hợp, cùng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích
cực.
Trong chuỗi hoạt động
học của học sinh, ở mỗi bài học, hoạt động “Hình thành kiến thức” và hoạt động
“Luyện tập” đảm bảo cho học sinh đáp ứng được yêu cầu của chương trình hiện
hành về kiến thức, kỹ năng.
Mọi học sinh đều phải
hoàn thành hoạt động “Luyện tập”, đáp ứng được các mức độ nhận biết, thông hiểu
và vận dụng; còn các hoạt động “Vận dụng” và “Tìm tòi mở rộng” tạo điều kiện
cho học sinh đạt được mức độ vận dụng cao trong ma trận đề thi, kiểm tra theo
chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Bộ đã có hướng dẫn đánh
giá học sinh theo mô hình trường học mới cấp THCS, trong đó cần phải nhấn mạnh
việc đánh giá thường xuyên suốt quá trình dạy học là nhằm mục đích cho học sinh
học tốt hơn, để có kết quả tốt trong các bài kiểm tra định kỳ.
Học sinh đã được hướng
dẫn học tốt, được đánh giá thường xuyên, và có kết quả các bài kiểm tra định kỳ
tốt... sẽ có kết quả tốt trong các kỳ thi vào lớp 10, kể cả thi vào trường THPT
chuyên.
Xin nói thêm, học sinh
dù học theo mô hình trường học mới hay không cũng đều phải đảm bảo yêu cầu
chung của chương trình phổ thông hiện hành; ngoài ra, học sinh học theo mô hình
trường học mới, được học tập tích cực, tự lực, sáng tạo nhiều hơn thì sẽ có cơ
hội hơn trong việc phát triển các năng lực toàn diện.
Còn việc quy định
phương thức xét tuyển vào lớp 10 của các sở GD-ĐT, trong đó có xét kết quả học
tập, rèn luyện ở THCS, sẽ phải đảm bảo thống nhất theo yêu cầu chung của chương
trình giáo dục phổ thông.
Các mô hình nhà trường
khác nhau, sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau... đều phải đáp ứng theo yêu
cầu chung đó, để đảm bảo sự thống nhất và công bằng cho mọi đối tượng học sinh.
* Năm học trước, Bộ GD-ĐT đã
triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 30. Vậy ở cấp THCS,
ngoài các trường thực hiện mô hình trường học mới, các trường còn lại Bộ GD-ĐT
có chỉ đạo gì để tiếp nối tinh thần đổi mới này, tránh việc học sinh bị hẫng
khi chuyển cấp phải quay lại cách đánh giá cũ?
- Như tôi vừa nói ở
trên, việc đổi mới đánh giá học sinh ở cấp nào thì cũng lấy sự tiến bộ của học
sinh làm mục đích chính. Đối với cấp THCS bộ đã có hướng dẫn theo tinh thần đó.
Tuy vậy, cũng có những
điểm khác so với thông tư 30 để phù hợp với yêu cầu cao hơn, định lượng nhiều
hơn của kiến thức, kỹ năng cấp THCS; và phù hợp với sự phát triển hơn về ý thức
trách nhiệm, nghĩa vụ học tập, sự chín chắn hơn trong suy nghĩ của học sinh
THCS so với học sinh tiểu học.
Cũng như ở bậc tiểu
học, việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá học sinh sẽ được
triển khai trước ở những nơi thực hiện mô hình trường học mới, rồi mới lan tỏa
ra các trường theo mô hình truyền thống khác.
Bộ đã rút kinh nghiệm chung về mô hình trường
học mới
Do giáo viên còn hạn chế về kỹ năng và
kinh nghiệm hướng dẫn học sinh tự học theo nhóm nhỏ, nên trong nhiều trường hợp
chỉ có những học sinh giỏi trong nhóm tích cực hoạt động, còn các học sinh khác
chưa được khuyến khích, động viên đúng cách dẫn đến thụ động, chưa hiểu bài
(như trường hợp báo vừa nêu tại Buôn Hồ, Đắk Lắk).
Qua theo dõi chỉ đạo, trong dịp hè vừa
qua bộ đã rút kinh nghiệm chung và tổ chức quay phim một số tiết học tốt của
giáo viên, học sinh tiểu học và THCS thuộc tỉnh Lào Cai, trong đó thể hiện rõ
hoạt động tự học của cá nhân trong nhóm, để sử dụng trong quá trình tập huấn
giáo viên, làm tư liệu cho giáo viên cả nước tham khảo.
Nhiều giáo viên có nhận xét vui rằng đó
thật sự là các tiết học nhóm, chứ không phải là “họp nhóm” như đôi khi vẫn xảy
ra trong thực tế.
Ngoài ra, mô hình trường học mới đặc biệt
chú trọng mối liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh và cộng đồng, trong đó các
thành viên của gia đình được tham gia vào quá trình giáo dục và các hoạt động
học tập tại cộng đồng.
Kinh nghiệm của một số nơi là đã tổ chức
giới thiệu cho cha mẹ học sinh hiểu rõ các đặc trưng chủ yếu của mô hình trường
học mới, tham gia trang trí lớp học, dự giờ hoặc cùng tham gia hoạt động học
với học sinh trong lớp, để hiểu và phối hợp với nhà trường hỗ trợ học sinh học
tập tại trường và ở nhà.
TS VŨ ĐÌNH CHUẨN
Cuối
năm học 2014 - 2015 cả nước có 1.447 trường tiểu học có học sinh học hết lớp 5
theo mô hình trường học mới. Năm học 2015 - 2016 có hơn 1.600 trường THCS ở 62
tỉnh/thành phố trong phạm vi cả nước tự nguyện đăng ký triển khai mô hình
trường học mới từ lớp 6.
Nhằm đáp ứng thực tế đó, nhất là nguyện
vọng của những học sinh đã học tiểu học theo mô hình trường học mới, từ năm học
2014 - 2015 Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo sáu tỉnh triển khai thực nghiệm thành công mô
hình ở 48 lớp 6 của 24 trường THCS.
(Nguồn: Bộ GD-ĐT)
Mô hình trường học mới tại Việt Nam
Mô hình trường học mới ở bậc tiểu học hay
THCS đều có điểm chung là phát huy tính chủ động, tự học, tự quản của học sinh
theo nhóm trong một lớp hoặc theo cặp trong nhóm. Vai trò của giáo viên chuyển
đổi từ giảng giải, truyền thụ kiến thức sang tổ chức, hướng dẫn học sinh học cá
nhân, học theo nhóm...
Việc đánh giá học sinh sẽ trên tinh thần
theo sát quá trình học tập, khích lệ sự tiến bộ và phát huy thế mạnh của cá
nhân học sinh, đa dạng hóa các kênh đánh giá: giáo viên đánh giá học sinh, học
sinh đánh giá học sinh và cha mẹ học sinh đánh giá học sinh...
Các mô hình nhà trường khác nhau, sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau... đều phải đáp ứng theo yêu cầu chung đó, để đảm bảo sự thống nhất và công bằng cho mọi đối tượng học sinh.
* Năm học trước, Bộ GD-ĐT đã
triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 30. Vậy ở cấp THCS,
ngoài các trường thực hiện mô hình trường học mới, các trường còn lại Bộ GD-ĐT
có chỉ đạo gì để tiếp nối tinh thần đổi mới này, tránh việc học sinh bị hẫng
khi chuyển cấp phải quay lại cách đánh giá cũ?
- Như tôi vừa nói ở
trên, việc đổi mới đánh giá học sinh ở cấp nào thì cũng lấy sự tiến bộ của học
sinh làm mục đích chính. Đối với cấp THCS bộ đã có hướng dẫn theo tinh thần đó.
Tuy vậy, cũng có những
điểm khác so với thông tư 30 để phù hợp với yêu cầu cao hơn, định lượng nhiều
hơn của kiến thức, kỹ năng cấp THCS; và phù hợp với sự phát triển hơn về ý thức
trách nhiệm, nghĩa vụ học tập, sự chín chắn hơn trong suy nghĩ của học sinh
THCS so với học sinh tiểu học.
Cũng như ở bậc tiểu
học, việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá học sinh sẽ được
triển khai trước ở những nơi thực hiện mô hình trường học mới, rồi mới lan tỏa
ra các trường theo mô hình truyền thống khác.
Bộ đã rút kinh nghiệm chung về mô hình trường
học mới
Do giáo viên còn hạn chế về kỹ năng và
kinh nghiệm hướng dẫn học sinh tự học theo nhóm nhỏ, nên trong nhiều trường hợp
chỉ có những học sinh giỏi trong nhóm tích cực hoạt động, còn các học sinh khác
chưa được khuyến khích, động viên đúng cách dẫn đến thụ động, chưa hiểu bài
(như trường hợp báo vừa nêu tại Buôn Hồ, Đắk Lắk).
Qua theo dõi chỉ đạo, trong dịp hè vừa
qua bộ đã rút kinh nghiệm chung và tổ chức quay phim một số tiết học tốt của
giáo viên, học sinh tiểu học và THCS thuộc tỉnh Lào Cai, trong đó thể hiện rõ
hoạt động tự học của cá nhân trong nhóm, để sử dụng trong quá trình tập huấn
giáo viên, làm tư liệu cho giáo viên cả nước tham khảo.
Nhiều giáo viên có nhận xét vui rằng đó
thật sự là các tiết học nhóm, chứ không phải là “họp nhóm” như đôi khi vẫn xảy
ra trong thực tế.
Ngoài ra, mô hình trường học mới đặc biệt
chú trọng mối liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh và cộng đồng, trong đó các
thành viên của gia đình được tham gia vào quá trình giáo dục và các hoạt động
học tập tại cộng đồng.
Kinh nghiệm của một số nơi là đã tổ chức giới thiệu cho cha mẹ học sinh hiểu rõ các đặc trưng chủ yếu của mô hình trường học mới, tham gia trang trí lớp học, dự giờ hoặc cùng tham gia hoạt động học với học sinh trong lớp, để hiểu và phối hợp với nhà trường hỗ trợ học sinh học tập tại trường và ở nhà.