Thứ bảy, 27/04/2024 06:47:18


QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN QUA CÁC THỜI KỲ

TRƯỜNG THCS HƯƠNG LÂM


Trường THCS Hương Lâm được xây dựng năm 1967, tiền thân của trường là trường cấp 2 phổ thông bao gồm Châu Minh, Mai Đình và Hương Lâm.

Theo nhu cầu học tập ngày càng nhiều của nhân dân trong xã, trường cấp 2 phổ thông Hương Lâm được xây dựng trên địa bàn thôn Đông Lâm, là trung tâm của toàn xã. 

Từ ngày thành lập đến nay, cùng với sự phát triển của xã hội và lịch sử, trường THCS Hương Lâm không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Trường đã trải qua 5 thời kỳ phát triển:

- Thời kỳ 1967 - 1975: Là thời kỳ trường mới được thành lập, cả nước đang tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, có thầy cô giáo đang dạy học phải lên đường tòng quân giết giặc, học sinh phải học trong điều kiện rất khó khăn, cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học rất thiếu thốn. Tuy nhiên, trường vẫn không ngừng phát triển từ chỗ trường chỉ có 3 lớp (1967) lên đến 12 lớp (1975). Chất lượng giáo dục được đảm bảo, có giáo viên giỏi và học sinh giỏi cấp huyện. Trường đạt tiên tiến các năm 1973-1974, 1974-1975.

- Thời kỳ 1975 - 1982: Đây là thời kỳ Miền Nam đã được giải phóng, tổ quốc thống nhất, cả nước tiến hành chương trình giáo dục thống nhất đồng bồ trường cấp 2 phổ thông. Số lượng lớp học tăng từ 12 lên 16 lớp, chất lượng giáo dục được duy trì và phát triển. Nhiều năm trường đạt danh hiệu tiên tiến ( 1975-1976, 1976-1977, 1980-1981).

- Thời kỳ 1982 - 1992: Mười năm trong thời kỳ cải cách giáo dục, mô hình trường lớp có sự thay đổi. Trường phổ thông cơ sở gồm trường cấp 1 và trường cấp 2 sát nhập số lớp học (riêng cấp 2) là 16, số cán bộ quản lý nhà trường tăng, có năm BGH lên tới 5 đồng chí, thời kỳ này, chất lượng giáo dục được duy trì ở mức khá, số học sinh giỏi, giáo viên giỏi cấp huyện có nhưng không nhiều. Hàng năm, trường đạt khá.

- Thời kỳ 1992 - 2006: Cùng sự đổi mới và phát triển của đất nước, nhà trường không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, song có sự thăng trầm theo thời kỳ cụ thể. Từ những năm 1992-2001 là thời kỳ số lớp học tăng nhiều, số học sinh đông, đỉnh cao là 30 lớp, 1300 học sinh. Song, từ những năm 2001- nay số lớp học lại giảm dần, số học sinh giảm năm 2006, trường có 26 lớp với 1080 học sinh. Thời kỳ này trường có sự phát triển mạnh mẽ. Số giáo viên giỏi và học sinh giỏi ngày càng tăng. Cơ sở vật chất nhà trường thay đổi nhiều, khang trang sạch đẹp. Trường nhiều năm đạt tiên tiến ( 2002-2003, 2003-2004, 2004-2005) và đặt biệt năm 2005-2006 trường đạt trường Tiên tiến xuất sắc.

- Thời kỳ 2007- nay: Bắt đầu được công nhận và thực hiện chuẩn giáo dục từ năm  học 2006 - 2007, quy mô trường lớp ổn định, hoạt động nhà trường liên phát triển, các phong trào thi đua phát triển theo chiều sâu, công tác phổ cập THCS hàng năm đạt chuẩn, chất lượng dạy học từng bước khởi sắc, học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh ngày càng tăng. Đặc biệt sau 50 năm thành lập trường, năm học 2011-2012 trường có 2 học sinh đạt giải HSG cấp quốc gia, đội ngũ giáo viên giỏi huyện cũng tăng nhanh ( năm học 2007-2008 có 06 giáo viên giỏi cấp huyện, năm học 2011-2012 có 18 giáo viên giỏi cấp huyện), công tác xã hội hoá hoạt động có nề nếp, cơ sở vật chất nhà trường từng bước thay da đổi thịt. Trong những năm học qua, nhà trường đều được công nhận là trường tiên tiến cấp huyện..