Thứ ba, 23/07/2024 05:28:47
ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH

TÊN CHỦ ĐỀ: ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH

BƯỚC 1: PHÂN TÍCH CHỦ ĐỀ.                                                                                        

1. Tìm ra một  chủ đề: Đơn vị đo diện tích

Theo chương trình SGK thì chủ đề được trình bày theo các  mảng như sau:

Nội dung

Tiết

Tuần

Ghi chú

Đề- xi- mét vuông

Tiết 54

Tuần 11

 

Mét vuông

Tiết 55

        Tuần 11

 

Ki- lô- mét vuông

Tiết 91+ tiết 92

Tuần 19

 

 

Cấu trúc sơ đồ

 

                                                                                       

         

                                                                                                  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          Theo chương trình SGK các tiết được trình bày 4 tiết, bố trí từ tuần 11 và kết thúc và tuần 19. Học sinh tiếp thu kiến thức không được liên tục nên học sinh nhận thức, vận dụng thực hành bài học không tốt( HS thực hành chuyển đổi các đơn vị đo diện tích đôi khi còn  nhầm do không nắm chắc mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích).

Chuyên đề này thực hiện mảng kiến thức trong 4 tiết và thực hiện bài dạy trong tuần 11.

2. Mục tiêu chung của chủ đề:

*. Kiến thức- KN :

- Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích đề- xi- mét vuông, mét vuông và ki- lô- mét vuông

- Biết đọc, viết, so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đề- xi- mét vuông, mét vuông và ki- lô- mét vuông

- Biết 1dm²= 100 cm² và ngược lại; 1m²= 100 dm² và ngược lại; 1km²= 1 000 000 m² và ngược lại.

  • . Năng lực:
  • HS nhớ được kiến thức từ các lớp dưới về đơn vị đo diện tích xăng- ti- mét vuông
  • Thông qua cộng tác, trao đổi, chia sẻ để phát hiện ra mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích

* Phẩm chất:

  • Học sinh tích cực học tập môn toán.
  • Rèn tính cẩn thận cho HS
  • Tự tin trình bày bài làm của mình
  • Tự giác làm bài tập.

 

3. Mục tiêu riêng:

Bài 1: Đề- xi- mét vuông; Mét vuông

*Kiến thức - Kĩ năng:

- Hình thành biểu tượng và ghi nhớ về đơn vị đo diện tích đề- xi- mét vuông, mét vuông.

- Nắm được 1dm²= 100 cm² và ngược lại; 1m²= 100 dm² và ngược lại; bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học vào thực hành

*Năng lực:

  • HS nhớ được kiến thức về đơn vị đo diện tích đã học ở lớp dưới
  • Thông qua cộng tác, trao đổi, chia sẻ để phát hiện ra mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích đề- xi- mét vuông và mét vuông

     - Biết xác định được các sự vật  nào có diện tích được đo bằng đề- xi- mét vuông, mét vuông trong thực tế cuộc sống

*Phẩm chất:

  • Tự tin khi trình bày ý kiến.
  •  HS đoàn kết cùng tham gia học nhóm cộng tác.
  • Học sinh tích cực học tập môn toán, biết bảo quản đồ dùng học tập.

                                         Bài 2: Luyện tập

*Kiến thức - Kĩ năng:

- Biết vận dụng kiến thức đã học để đọc, viết, so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đề- xi- mét vuông, mét vuông.

- Bước đầu biết giải một số bài toán có liên quan đến đề- xi- mét vuông, mét vuông.

*Năng lực:

  •  Nhớ mối quan hệ giữa đề- xi- mét vuông, mét vuông để thực hành đọc viết và  chuyển đổi các đơn vị đo diện tích đã học
  • HS tự tư duy và cộng tác tốt để để hoàn thành các bài tập.

*Phẩm chất:

     - Học sinh tích cực học tập môn toán, biết bảo quản đồ dùng học tập.

Bài 3:  Ki- lô- mét vuông

*Kiến thức -  Kĩ năng:

- Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích ki- lô- mét vuông

- Biết 1km²= 1 000 000 m² và ngược lại.

*Năng lực:

  - Biết  cộng tác để phát hiện ra kiến thức mới

       - Biết xác định được trong thực tế, người ta dùng đơn vị ki- lô- mét vuông để đo diện tích của những đồ vật nào.

*Phẩm chất:

       - Học sinh tích cực học tập môn toán, biết bảo quản đồ dùng học tập.

                                                Bài 4: Luyện tập

*Kiến thức - Kĩ năng:

- Biết vận dụng kiến thức đã học để chuyển đổi các đơn vị đo diện tích

- Biết đọc thông tin trên biểu đồ cột

*Năng lực:

- HS cộng tác tốt để so sánh các số đo diện tích theo đơn vị  ki- lô- mét vuông

- Tự tư duy để hoàn thành các bài tập.

*Phẩm chất:

    - HS tự tin trình bày ý kiến, bài làm của mình.

    - HS cẩn thận khi tính toán, trình bày bài tập.

 

4. Chuỗi các bài học

 

 

BƯỚC 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC TẾ.

1. Khả năng hiện tại của HS:

- HS đã nắm được đơn vị đo diện tích xăng- ti- mét vuông ở lớp 3

- HS đã nắm được các đơn vị đo độ dài và cách tính diện tích hình vuông

- HS có biểu tượng về sự so sánh độ lớn của các hình vuông

- HS có thể sử dụng thước chia vạch để đo kích thước các cạnh của hình

- HS có kĩ năng thực hiện các phép tính

2. Tồn tại của học sinh:

- HS còn nhầm lẫn mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích dẫn tới tính sai

- HS còn chưa có hiểu biết thực tế dẫn đến việc xác định  chưa đúng đơn vị đo diện tích phù hợp với từng đối tượng

 

BƯỚC 3: THIẾT KẾ CÁC CÁCH TIẾP CẬN DẠY HỌC THÍCH HỢP.

Chủ đề này gồm 4 tiết từ tuần 11 đến tuần 19. Chúng tôi thiết kế thành 4 bài , được dạy liền trong tuần 11như sau:

Bài 1: Đề- xi- mét vuông; Mét vuông

Bài 2: Luyện tập

Bài 3:  Ki- lô- mét vuông

Bài 4: Luyện tập

 

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỤ THỂ.

                                           Bài 1: Đề- xi- mét vuông; Mét vuông

I. Mục tiêu:

*Kiến thức - Kĩ năng:

- Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích đề- xi- mét vuông, mét vuông.

- Biết 1dm²= 100 cm² và ngược lại; 1m²= 100 dm² và ngược lại;

*Năng lực:

  • HS nhớ được kiến thức về đơn vị đo diện tích đã học ở lớp dưới
  • Thông qua cộng tác, trao đổi, chia sẻ để phát hiện ra mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích đề- xi- mét vuông và mét vuông

     - Biết xác định được các đồ vật nào có diện tích được đo bằng đề- xi- mét vuông, mét vuông trong thực tế cuộc sống

*Phẩm chất:

  • Tự tin khi trình bày ý kiến.
  •  HS đoàn kết cùng tham gia học nhóm cộng tác.
  • Học sinh tích cực học tập môn toán, biết bảo quản đồ dùng học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV vẽ sẵn trên bảng hình vuông có diện tích 1dm2 được chia thành 100 ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông có diện tích là 1cm 2.

  - HS chuẩn bị thước và giấy A4

-   Bảng 1m2 được chia thành 100 ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông có diện tích là 1dm 2.

III. Các hoạt động dạy học :

Hoạt động của HS

Hỗ trợ của GV

1. Khởi động ( Hđ cá nhân )

Ôn tập về xăng- ti- mét vuông :

- HS vẽ ra giấy kẻ ô.

 

- HS: 1cm2 là diện tích của hình vuông có cạnh dài  bao nhiêu xăng- ti- mét ?

 2.Bài mới

  HĐ 1. Giới thiệu đề- xi- mét vuông (HĐ cá nhân + cộng tác)

 Hình vuông có cạnh là 1dm.

  - HS thực hiện vẽ và đo cạnh của hình vuông.

 HS rút ra KL:

Vậy 1dm2 chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1dm.

   -  Đề- xi- mét vuông viết kí hiệu là dm 2.

HS hđ cá nhân

 

 HĐ 2. Mối quan hệ giữa xăng- ti- mét vuông và đề- xi- mét vuông ( HĐcộng tác)

 Hs tự đổi và tính rồi rút ra KL

 1dm2. = 100cm2

 

HĐ 3. Giới thiệu mét vuông (HĐ cá nhân + cộng tác)

  -  HS nhận xét về hình vuông trên bảng.

 + Hình vuông lớn có cạnh dài 1m (10 dm).

+ Hình vuông nhỏ có độ dài là 1dm.

+ Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là 1 dm2.

 + Hình vuông lớn có độ dài là 1m.

  Vậy 1m2 chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m.

                 1m2 = 100dm2

HĐ 4. Mối quan hệ giữa xăng- ti- mét vuông , đề- xi- mét vuông và mét vuông ( HĐ nhóm)

Hs thảo luận và rút ra KL

           1m2 = 10 000cm2

           1m2 = 100dm2

HĐ 5 : Liên hệ

H: Người ta thường dùng đơn vị đo diện tích m² để tính diện tích những sự vật nào.

 

 

- GV yêu cầu HS : Vẽ một hình vuông có diện tích là 1cm  2.

- GV: 1cm2 là diện tích của hình vuông có cạnh là bao nhiêu 1cm.

 

 

 

Tình huống : - Em hiểu như thế nào về đề- xi- mét vuông

GV quan sát giúp đỡ

 

 

 

GV yêu cầu hs tự viết 1 số đơn vị đo diện tích sau đó gọi các em đọc

 

 

 

Các em tự tư duy trao đổi và tính rồi đưa ra KL

Gv giúp đỡ những em gặp khó khăn

 

 

. - GV đưa mô hình diện tích là 1m2.

Gọi một số em đo

 

Yêu cầu HS đo hình vuông to và hình vuông nhỏ có độ dài bao nhiêu rồi so sánh và tính số hình

 

 

 

 

 

 

 

Gv giúp đỡ em gặp khó khăn

 

 

- HS nêu từ hiểu biết thực tế của mình

_______________________

                                                      Bài 2: Luyện tập

I. Mục tiêu:

*Kiến thức - Kĩ năng:

- Biết vận dụng thành thạo kiến thức đã học để đọc, viết, so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đề- xi- mét vuông, mét vuông.

- Bước đầu biết giải một số bài toán có liên quan đến đề- xi- mét vuông, mét vuông.

*Năng lực:

  •  Nhớ mối quan hệ giữa đề- xi- mét vuông, mét vuông để thực hành đọc viết và  chuyển đổi các đơn vị đo diện tích đã học
  • HS tự tư duy và cộng tác tốt để để hoàn thành các bài tập.

*Phẩm chất:

     - Học sinh tích cực học tập môn toán, biết bảo quản đồ dùng học tập.

II. Đồ dùng dạy học

- Phiểu bài tập ghi nội dung bài tập 1, 2

III. Cấc hoạt động dạy- học

Hoạt động của HS

Hỗ trợ của GV

 

 

- Đọc yêu cầu bài

- Làm việc cá nhân

- Chia sẻ trong nhóm, lớp

- Đánh giá kết quả và quá trình học tập của bạn

 

 

 

- Nhớ lại và chia sẻ

 

- Đọc y/c

- Làm việc cá nhân

- Cộng tác , chia sẻ trong nhóm, trước lớp

- Lắng nghe, trao đổi

- Nhận xét, đánh giá

 

 

- Đọc, phân tích

- Làm bài CN, cộng tác để tìm ra hướng giải quyết

- Chia sẻ cách làm

- Nhận xét, đánh giá bạn

 

1. Hoạt động 1: Rèn kĩ năng đọc, viết các số đo diện tích dm², m²

- Phát phiếu BT cho HS

- Quan sát quá trình học tập và nhận xét, đánh giá

- Hỗ trợ HS ( nếu cần)

 

2. Hoạt động 2:  HD HS vận dụng KT đã học so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đề- xi- mét vuông, mét vuông.

- Cho HS nêu lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích đã học

-  Phát phiếu BT cho HS

-  Quan sát và nhận xét, đánh giá quá trình học tập và kết quả học tập của HS

 

 

3. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS giải một số bài toán có liên quan đến đơn vị đo diện tích đã học (BT3 -Tr 65)

- Y/c HS tự đọc, phân tích và làm bài cá nhân vào vở ô ly

 

-  Quan sát và nhận xét, đánh giá quá trình học tập và kết quả học tập của HS

 

 

Bài 3:  Ki- lô- mét vuông

I. Mục tiêu:

*Kiến thức -  Kĩ năng:

- Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích ki- lô- mét vuông và ghi nhớ đơn vị đo diện tích km²

- Biết 1km²= 1 000 000 m² và ngược lại; Bước đầu biết vận dụng vào thực hành.

*Năng lực:

  - Biết  cộng tác để phát hiện ra kiến thức mới

       - Biết xác định được trong thực tế, người ta dùng đơn vị ki- lô- mét vuông để đo diện tích của những sự vật nào.

*Phẩm chất:

       - Học sinh tích cực học tập môn toán, biết bảo quản đồ dùng học tập.

II. Các hoạt động dạy- học

Ho¹t ®éng cña HS

Hỗ trợ của GV

 

 

 

Ho¹t ®éng cña GV

             Ho¹t ®éng cña HS

- Y/c HS nêu lại các đơn vị đo diện tích đã học

1. HĐ1:. Giíi thiÖu ki- l«-mÐt vu«ng

H: Để đo diện tích những sự vật lớn, người ta thường dùng đơn vị đo diện tích nâo?

- Giới thiệu về đơn vị đo diện tích km²

- Cho HS quan sát tranh

- Nêu vấn đề: Bức tranh này là một cánh đồng  dạng hình vuông có độ dài cạnh là 1km. Tính diện tích cánh đồng đó?

- Cho HS tự nêu cách đọc , cách viết tắt đơn vị đo km2  ra bảng con

2. HĐ2:Mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích

- Cho HS trao đổi để tìm ra mqh giữa km² và m2

-Hái: 1km b»ng bao nhiªu mÐt?

-H·y tÝnh diÖn tÝch cña h×nh vu«ng cã c¹nh dµi 1000m.

-Dùa vµo diÖn tÝch cña h×nh vu«ng cã c¹nh  dµi 1000m,b¹n nµo cho biÕt 1 km2 b»ng bao nhiªu m2?

c. Thùc hµnh

 Bµi tËp 1: Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi ( Cá nhân)

  -  Yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë nh¸p, gäi 2 HS lªn b¶ng lµm .

- HS nêu

 

 

- Trao đổi, chia sẻ dựa vào vốn hiểu biết

 

- HS quan s¸t h×nh vÏ tÝnh diÖn tÝch c¸nh ®ång:1km x 1km = 1km2.

- Quan sát

- Làm việc cá nhân, cộng tác, chia sẻ

- HS tự nêu ra kết luận

 

- Đọc, viết kí hiệu ra bảng con

 

 

- HS trao đổi để tìm ra kiến thức

 

 

- S = 1000 x1000 =1 000 000 m2

 

-1 km2 = 1000 000m2

-Vµi HS nh¾c l¹i.

 

 

-HS ®äc yªu cÇu bµi, lµm bµi vµo vë nh¸p+ 2HS lªn b¶ng lµm

 

§äc

ViÕt

Hai ngh×n ki- l«- mÐt vu«ng

2000km2

N¨m tr¨m linh chÝn ki- l«- mÐt vu«ng

509km2

Ba tr¨m hai m­¬i ngh×n ki- l«- mÐt vu«ng

320 000km2

Bµi tËp 2:Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi

-Bµi tËp yªu cÇu chóng ta lµm g× ?

-Gäi 2 HS  lªn b¶ng lµm bµi

 

 

Bµi tËp 3:

Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi

  -Yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë

 -GV chÊm bµi , nhận xét

 

 

 

 -Nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt?

Bµi tËp 4b:

  -GV gäi HS ®äc yªu cÇu  bµi

  -Yªu cÇu HS th¶o luËn theo cÆp .

-NÕu HS gÆp khã kh¨n GV gîi ý cho HS

+ Dïng ®¬n vÞ ®o nµo cho phï hîp?

 

3.Cñng cè  - DÆn dß:

- Ki-l«-mÐt vu«ng lµ g×?1km2 =  . . . m2

-NhËn xÐt tiÕt  häc.

-HS ®äc yªu cÇu bµi

ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm

-2 HS  lªn b¶ng lµm bµi

1km2 = 1000 000m2      

32m2 49dm2 =  3249dm2 ….

 

 HS ®äc yªu cÇu bµi, suy nghÜ vµ lµm bµi vµo vë.

Bµi gi¶i:

DiÖn tÝch cña khu rõng h×nh ch÷ nhËt lµ:

3 x 2 = 6 (km2)

                             §¸p sè: 6 km2

-HS nªu.

 

-HS ®äc yªu cÇu  bµi, th¶o luËn cÆp ®«i

-§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy

-HS nhËn xÐt

Chän ra sè thÝch hîp

b/ 330 991km2

 

- HS tr¶ lêi

- Về ôn bài và làm BTVN

 

                                                Bài 4: Luyện tập ( Chung)

I. Mục tiêu:

* Kiến thức - Kĩ năng:

- Biết vận dụng kiến thức đã học để chuyển đổi các đơn vị đo diện tích

- Biết đọc thông tin trên biểu đồ cột

* Năng lực:

- HS cộng tác tốt để so sánh các số đo diện tích theo đơn vị  ki- lô- mét vuông

- Tự tư duy để hoàn thành các bài tập.

* Phẩm chất:

    - HS tự tin trình bày ý kiến, bài làm của mình.

    - HS cẩn thận khi tính toán, trình bày bài tập

II. Đồ dùng dạy học

- Phiểu bài tập 1

III. Các hoạt động dạy- học

Ho¹t ®éng cña GV

             Ho¹t ®éng cña HS

- Cho HS nêu lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích

* Hoạt động 1: củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích( BT1)

- Phát phiếu BTcho HS

-  Quan sát và nhận xét, đánh giá quá trình học tập và kết quả học tập của HS

 

- Cho HS củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích

* Hoạt động 2: Liên hệ thực tế ( BT 3b)

- Cho HS ghi kết quả ra bảng con

 

 

- Nhận xét, rút ra kết luận TP có diện tích lớn nhất, bé nhất

H: Vì sao em biết thông tin này?

- Cho HS so ánh diện tích của 3 TP

- Giới thiệu nếu HS không biết

* Hoạt động 3: Làm quen với đọc thông tin trên biểu đồ cột

- Cho HS quan sát biểu đồ trong sgk trang 101

H: Em hiểu mật độ DS là gì?

 

- Y/c HS thực hiện BT

 

 

-  Quan sát và nhận xét, đánh giá quá trình học tập và kết quả học tập của HS

- Nêu qua về thực trạng gia tăng DS ở nước ta và những hậu quả mà nó đem đến

- HS nêu

 

 

 

- Đọc y/c

- Lầm bài cá nhân

- Chia sẻ, cộng tác để hoàn thành BT

- Chia sẻ kết quả trong nhóm, trước lớp

- Thảo luận để củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích

 

- Suy nghĩ tìm đáp án, ghi nhanh vào bảng con

- Nhận xét, đánh giá

 

 

- Trả lời

- Trao đổi để tìm câu trả lời

 

 

 

- Quan sát, đọc thông tin

 

- Trả lời

- Đọc tên biểu đồ

- Làm việc cá nhân vào vở

- Trao đổi, cộng tác, chia sẻ để hoàn thành y/c BT

- Chia sẻ trong nhóm, trước lớp

- Nhận xét, đánh giá

- HS nghe

 

 

 

Tác giả: Nguyễn THị Hoa

Xem thêm