Đối với học sinh lớp 9, giúp học sinh nâng cao hiểu biết về các ngành nghề, hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai; nắm được thông tin cơ bản về tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và của địa phương nói riêng; có được một số thông tin về thế giới nghề nghiệp, về thị trường lao động, về hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Giáo dục hướng nghiệp còn phát hiện và bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em biết được khả năng của mình, hiểu yêu cầu của nghề. Giúp các em chọn đúng ngành nghề phù hợp với sở trường, năng lực của mình, điều kiện của gia đình và nhu cầu nhân lực của xã hội. Giúp cho học sinh điều chỉnh động cơ chọn nghề, trên cơ sở đó các em định hướng đi vào lĩnh vực sản xuất mà xã hội đang có nhu cầu năng lực, có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết phân biệt, đánh giá để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân mình và người khác, hướng tới mục tiêu: chân, thiện, mĩ.
Ảnh 1: Thầy Trần Văn Tăng đang triển khai chương trình giáo dục hướng nghiệp cho học sinh
Cốt lõi của hướng nghiệp là định hướng để cá nhân có một nghề nghiệp ổn định với khả năng chuyên môn nghề nghiệp đã được tu dưỡng. Và với nghề nghiệp đó chính là cơ sở để mỗi cá nhân ổn định cuộc sống, thoát khỏi vòng luẩn quân của sự khó khăn, thoát nghèo. Ở mức độ rộng hơn, hướng nghiệp góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội.
Chính vì vậy, trường THCS Đông Lỗ rất chú trọng phát triển giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9.
Ảnh 2: Học sinh chăm chú lắng nghe bài giảng của thầy