Ngày: 25/02/2015
PHÒNG GD&ĐT HIỆP HÒA TRƯỜNG TH
XUÂN CẨM Số: 01/KH-THXC
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT Độc lập –
Tự do – Hạnh phúc Xuân Cẩm, ngày 5 tháng 8 năm 2014 |
KẾ HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
NĂM HỌC: 2014-2015
I/ CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Căn
cứ Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc Ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học.
Căn
cứ Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc Ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mần non, phổ thông và
giáo dục thường xuyên.
Căn cứ
Công văn số 8576/BGDĐT-NGCBQLGD ngày13/12/2012của BộGiáo dục và Đào tạo về việc
hướng dẫn triển khai thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên;
Căn cứ công văn số 310/PGD & ĐTngày
11/6/2014về công tác bồi dưỡng thường
xuyên giáo viên.
Căn cứ
kế hoạch số : 48 /KH-PGD& ĐT Hiệp Hòa , ngày 26 tháng 8 năm
2014về việc chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 bậc Tiểu học.
Trường Tiểu học Xuân Cẩm xây dựng kế
hoạch bồi dưỡng thường xuyên (BDTX) cho cán bộ quản lý và giáo viên trong năm học
2014 - 2015 như sau:
II/ MỤC
ĐÍCH CỦA BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
Bồi dưỡng thường xuyên giúp giáo viên cập nhật kiến thức
về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề
nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác
theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm vụ năm học, cấp
học, yêu cầu phát triển giáo dục của xã, huyện, yêu cầu đổi mới và nâng cao
chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
Bồi dưỡng
thường xuyên nhằm phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên; năng
lực tự đánh giá hiệu quả BDTX; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự
bồi dưỡng giáo viên của nhà trường; nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị, ý
thức trách nhiệm của nhà giáo, trong giai đoạn cách mạng mới;
Bồi dưỡng thường xuyên làm cho đội ngũ cán
bộ quản lý giáo dục và giáo viên nhà trường luôn luôn đạt chuẩn quy định đồng
thời duy trì và tiếp tục phát huy kết quả các hoạt động bồi dưỡng đã được thực
hiện trong những năm học trước.
III/ ĐỐI
TƯỢNG THAM GIA BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
Tất cả cán bộ quản lí, giáo viên đang giảng
dạy tại trường Tiểu học Xuân Cẩm
IV/ NỘI
DUNG BỒI DƯỠNG
Tổng thời lượng BDTX đối với mỗi giáo viên là 120
tiết/năm học, bao gồm:
1/ Khối kiến thức bắt
buộc( Båi dưỡng tËp trung)
- Nội dung
bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học theo cấp học (nội dung bồi
dưỡng 1): 30 tiết/năm học.
- Nội dung bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ
phát triển giáo dục địa phương theo năm học, bao gồm cả nội dung bồi dưỡng do
các dự án thực hiện (nội dung bồi dưỡng 2): 30 tiết/năm học.
2/ Khối kiến thức tự chọn (Tự bồi dưỡng)
- Nội
dung bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên
(nội dung bồi dưỡng 3): 60 tiết/năm học (Nội dung bồi dưỡng 3 được xây dựng
theo mô đun, mỗi mô đun 15 tiết. Căn cứ vào định hướng của Bộ GD&ĐT, Sở
GD&ĐT, Phòng GD&ĐT và nhu cầu của cá nhân, mỗi giáo viên lựa chọn 4 mô
đun để thực hiện bồi dưỡng).
Thời lượng của mỗi nội dung bồi dưỡng có thể thay đổi để
phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục của từng năm học; với yêu cầu, nhiệm vụ
giáo dục của địa phương, nhưng tổng thời lượng BDTX đối với mỗi giáo viên trong
năm học phải đảm bảo đủ 120 tiết. Sauk hi nghiên cứu tài liệu nhà trường chọn 4
mô đun trong năm học 2014 – 2015 như sau:
Module 8 (TH 8): Thư
viện trường học thân thiện.
Module 15 (TH 15): Một số
phương pháp dạy học tích cực ở TH.
Module 16 (TH 16): Một số
kỹ thuật dạy học tích cực ở TH.
Module 39 (TH 39): GD kỹ
năng sống cho HSTH qua các môn học.
V/ HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
Hình thức học tập BDTX chủ yếu là lấy việc
tự học của người học là chính (tự nghiên cứu thông tin trên mạng, nghiên cứu
tài liệu), kết hợp với các sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại
tổ chuyên môn trường hoặc cụm trường.
* Các hình thức cụ thể:
1/ Khối kiến thức bắt buộc:
- Các văn bản chỉ đạo nhiệm vụ và quy chế chuyên
môn cấp học do Hiệu trưởng triển khai đến CBQL và giáo viên của đơn vị.
- Các chuyên
đề bồi dưỡng theo quy định: Nhà trường tổ chức tập huấn, mở chuyên đề trong
toàn thể hội đồng. Tổ chuyên môn triển khai cụ thể lại ở cấp tổ thông qua các
buổi thao giảng, thực hành. Đồng thời theo dõi và tổ chức trao đổi rút kinh
nghiệm trong quá trình chỉ đạo.
2/Khối
kiến thức tự chọn:
CBQL, GV bồi
dưỡng thông qua việc tự xây dựng kế hoạch cá nhân, kế hoạch giảng dạy; qua sinh
hoạt tổ, nhóm chuyên môn; qua Hội giảng, thao giảng, dự giờ; qua tự làm đồ dùng
dạy học (ĐDDH) phục vụ giảng dạy hoặc dự thi các cấp
1. Tự bồi
dưỡng
Giáo viên thực
hiện BDTX chủ yếu theo hình thức tự bồi dưỡng trên cơ sở tài liệu BDTX. Khối
lượng kiến thức tự bồi dưỡng chiếm 70% tổng số tiết trong chương trình BDTX
(tương đương 84 tiết). BDTX bằng tự học kết hợp với học tập theo tổ chuyên môn,
hoặc theo nhóm giáo viên, học qua mạng Internet. Nhà trường là đơn vị nòng cốt
trong việc tổ chức tự bồi dưỡng của giáo viên.
2. Bồi
dưỡng tập trung
- Giáo viên
tập trung 02 đợt trong mỗi năm học (theo lịch của PGD), để được hướng dẫn, thảo
luận, trao đổi, giải đáp thắc mắc và làm bài kiểm tra. Khối lượng kiến thức bồi
dưỡng tập trung chiếm 30% tổng số tiết trong chương trình BDTX (tương đương 36
tiết). Tổng thời gian học tập trung là 06 ngày (trong đó có 05 ngày hướng dẫn,
thảo luận, giải đáp thắc mắc và 01 ngày kiểm tra).
- Tiến độ thực
hiện và kết quả BDTX được ghi chép đầy đủ trong sổ bồi dưỡng của giáo viên.
Hiệu trưởng nhà trường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện BDTX của giáo viên
trong đơn vị.
VI/THỜI GIAN TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Thời gian BDTX của giáo viên
được tính theo năm học, bắt đầu từ tháng 8/2014 và kết thúc vào tháng 4/2015.
-
Tháng 8/2014: Tập trung (khoảng từ ngày 01 đến ngày 20/8): Quán triệt, hướng
dẫn thực hiện các nội dung bồi dưỡng trong năm học.
- Từ tháng 9/2014 đến tháng 3/2014: Tiếp
tục tập trung thực hiện các NDBD1; NDBD2. Giáo viên thực hiện tự bồi dưỡng 3 tại
trường Tiểu học Xuân Cẩm.
-
Tháng 4/2015: Tập trung (khoảng từ ngày
01 đến ngày 10/4): Thảo luận, giải đáp thắc mắc, kiểm tra. Thời gian 02 ngày
(Trong đó: thảo luận, giải đáp thắc mắc: 01 ngày; tổ chức kiểm tra: 01 ngày).
-
Tháng 4/2015: Tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá các nội dung BDTX trong năm
học. Giáo viên đăng ký kế hoạch BDTX cho năm học 2015 - 2016.
-
Tháng 5/2015: Xây dựng và đăng ký kế
hoạch BDTX cho năm học sau.
VII/
TÀI LIỆU BDTX
1.
Tài liệu BDTX bao gồm:
- Các tài liệu
phục vụ nội dung bồi dưỡng 1: Theo hướng dẫn hàng năm của Bộ GD&ĐT.
- Tài liệu
phục vụ nội dung bồi dưỡng 2: Theo hướng dẫn hàng năm của Sở GD&ĐT, Phòng
GD&ĐT.
- Tài liệu
phục vụ nội dung bồi dưỡng 3: Theo chương trình BDTX cho từng cấp học, cụ thể:
+ Chương trình
BDTX giáo viên tiểu học: Thông tư 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 của Bộ
GD&ĐT (gồm 13 yêu cầu, 45 mô đun).
Chương trình
BDTX các cấp được hướng dẫn, cập nhật hàng năm.
- Quy chế BDTX
giáo viên mầm non, phổ thông, GDTX: Thông tư 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012
của Bộ GD&ĐT.
VIII.
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ BDTX
1. Căn cứ đánh
giá
Giáo viên hoàn thành đầy đủ các nội dung theo kế hoạch BDTX của cá nhân
(thể hiện trong sổ bồi dưỡng thường xuyên của mỗi giáo viên) và tham dự đầy đủ
các đợt bồi dưỡng tập trung thì được đánh giá kết quả BDTX. Việc đánh giá và
công nhận kết quả BDTX phải đảm bảo công bằng, chính xác, khách quan, có tác
dụng động viên, khuyến khích giáo viên tích cực học tập, bồi dưỡng. Kết quả
đánh giá được lưu vào hồ sơ của giáo viên, là căn cứ đánh giá và xếp loại danh
hiệu thi đua hàng năm đối với giáo viên.
2. Hình thức đánh giá
- Giáo viên làm bài kiểm tra viết cho mỗi nội dung bồi dưỡng.
- Thời gian làm bài: Nội dung 1, 2: 60 phút/nội dung; nội dung 3: 90
phút.
Thang điểm đánh giá: Bài kiểm tra được đánh giá theo thang điểm từ 0 đến
10 đối với nội dung bồi dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2 và mỗi mô đun thuộc nội
dung bồi dưỡng 3.
3. Cách tính điểm trung bình kết quả BDTX
Điểm trung bình kết quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính như sau:
ĐTB BDTX =
(điểm nội dung bồi dưỡng 1 + điểm nội dung bồi dưỡng 2 + điểm trung bình của
các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 được ghi trong kế hoạch BDTX của giáo viên)
: 3
ĐTB BDTX được
làm tròn đến một chữ số phần thập phân theo quy định.
4. Xếp loại kết quả BDTX
Giáo viên được
coi là hoàn thành kế hoạch BDTX nếu đã học tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch
BDTX của cá nhân và có các điểm thành phần đạt từ 5 điểm trở lên. Kết quả xếp
loại BDTX như sau:
- Loại trung
bình (TB): ĐTB BDTX đạt từ 5 đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành phần
nào dưới 5 điểm;
- Loại khá (K):
ĐTB BDTX đạt từ 7 đến dưới 9 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 6
điểm;
- Loại giỏi (G):
ĐTB BDTX đạt từ 9 đến 10 điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 7
điểm.
* Yêu cầu đối với giáo viên:
- Nghiên cứu
kỹ quy chế và chương trình BDTX cho từng cấp học, bậc học. Đăng ký và thực hiện
đầy đủ nội dung kế hoạch BDTX hàng năm. Mỗi giáo viên phải có sổ bồi dưỡng
thường xuyên, trong đó ghi đầy đủ kết quả tự bồi dưỡng, khi hoàn thành có xác
nhận của hiệu trưởng nhà trường.
- Giáo viên
xây dựng và đăng ký kế hoạch BDTX của cá nhân (trong đó nội dung bồi dưỡng 3,
giáo viên tự chọn 1 trong 5 nhóm mô đun). Kế hoạch BDTX của mỗi giáo viên phải
có xác nhận của tổ trưởng, hiệu trưởng nhà trường phê duyệt (Mẫu 3).
Thời gian đăng
ký: trước ngày 25 tháng 4 hàng năm.
- Báo cáo tổ
bộ môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc
vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm
vụ.
Trên đây là kế
hoạch BDTX cho giáo viên trường Tiểu học Xuân Cẩm. Yêu cầu các đồng chí giáo viên
nghiêm túc triển khai thực hiện.
Nơi nhận: - LĐ, CB PGD&ĐT (để b/c) - Lưu: trường.
|
HIỆU TRƯỞNG
Ngô Đình Quyền |