Ngày: 27/02/2015
Năm học 2013-2014
Cả năm: 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết
Học kỳ I: 18 tuần x 2 tiết/tuần =
36 tiết
Học kỳ II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết
Sách giáo
khoa: Cùng
học tin học quyển 3.
Tuần |
|
Bài (Mục) |
Ghi chú |
|
Học kì I |
|
|
1 |
1 |
Bài
1: Những gì em đã biết |
|
2 |
Bài
1: Những gì em đã biết |
|
|
2 |
3 |
Bài
2: Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào? |
|
4 |
Bài
2: Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào? |
|
|
3 |
5 |
Bài
3: Tổ chức thông tin trong máy tính |
|
6 |
Bài
3: Tổ chức thông tin trong máy tính |
|
|
4 |
7 |
Ôn
tập |
|
8 |
Bài
kiểm tra số 1 |
|
|
|
Chương II: Em tập vẽ |
|
|
5 |
9 |
Bài
1: Những gì em đã biết |
|
10 |
Bài
1: Những gì em đã biết |
|
|
6 |
11 |
Bài
2: Sử dụng bình phun màu |
|
12 |
Bài
2: Sử dụng bình phun màu |
|
|
7 |
13 |
Bài
3: Viết chữ lên hình vẽ |
|
14 |
Bài
3: Viết chữ lên hình vẽ |
|
|
8 |
15 |
Bài
4: Trau chuốt hình vẽ |
|
16 |
Bài
4: Trau chuốt hình vẽ |
|
|
9 |
17 |
Bài
5: Thực hành tổng hợp |
|
18 |
Bài
5: Thực hành tổng hợp |
|
|
10 |
19 |
Ôn
tập |
|
20 |
Ôn
tập |
|
|
11 |
21 |
Bài
kiểm tra số 2 |
|
22 |
Bài
kiểm tra số 2 |
|
|
|
Chương III: Học và chơi
cùng máy tính |
|
|
12 |
23 |
Học
Toán với PM Cùng học Toán 5 |
|
24 |
Học
Toán với PM Cùng học Toán 5 |
|
|
13 |
25 |
Học
xây lâu đài bằng PM: SAND CASTLE BUILDER |
|
26 |
Học
xây lâu đài bằng PM: SAND CASTLE BUILDER |
|
|
|
Chương IV: Em học gõ 10 ngón |
|
|
14 |
27 |
Bài
1: Những gì em đã biết |
|
28 |
Bài
1: Những gì em đã biết |
|
|
15 |
29 |
Bài
2: Luyện gõ các kí tự đặc biệt |
|
30 |
Bài
3: Luyện gõ từ và câu |
|
|
16 |
31 |
Bài
4: Ôn tập, Đánh giá kĩ năng gõ bàn phím |
|
32 |
Bài
kiểm tra số 3 |
|
|
17 |
33 |
Ôn
tập học kì I |
|
34 |
Ôn
tập học kì I |
|
|
18 |
35 |
Thi
học kì I |
|
36 |
Thi
học kì I |
|
|
|
Học kì II |
|
|
19 |
37 |
Bài
1: Những gì em đã biết |
|
38 |
Bài 1: Những gì em đã biết |
|
|
20 |
39 |
Bài
2: Tạo bảng trong văn bản |
|
40 |
Bài
2: Tạo bảng trong văn bản |
|
|
21 |
41 |
Bài
3: Chèn tệp hình vẽ bằng văn bản |
|
42 |
Bài
3: Chèn tệp hình vẽ bằng văn bản |
|
|
22 |
43 |
Bài
4: Thực hành tổng hợp |
|
44 |
Bài
4: Thực hành tổng hợp |
|
|
23 |
45 |
Ôn
tập |
|
46 |
Ôn
tập |
|
|
24 |
47 |
Bài
kiểm tra số 4 |
|
48 |
Bài
kiểm tra số 4 |
|
|
|
Chương VI: Thế giới Logo của em |
|
|
25 |
49 |
Bài
1: Tiếp tục với câu lệnh lặp |
|
50 |
Bài
1: Tiếp tục với câu lệnh lặp |
|
|
26 |
51 |
Bài
2: Thủ tục trong Logo |
|
52 |
Bài
2: Thủ tục trong Logo |
|
|
27 |
53 |
Bài
3: Thủ tục trong Logo (tiếp) |
|
54 |
Bài
3: Thủ tục trong Logo (tiếp) |
|
|
28 |
55 |
Bài
3: Thủ tục trong Logo (tiếp) |
|
56 |
Bài
3: Thủ tục trong Logo (tiếp) |
|
|
29 |
57 |
Bài
4: Thế giới hình học trong Logo |
|
58 |
Bài
4: Thế giới hình học trong Logo |
|
|
30 |
59 |
Bài
5: Viết chữ và làm tính trong Logo |
|
60 |
Bài
5: Viết chữ và làm tính trong Logo |
|
|
31 |
61 |
Bài
6: Thực hành tổng hợp |
|
62 |
Bài
6: Thực hành tổng hợp |
|
|
32 |
63 |
Ôn
tập học kì II |
|
64 |
Ôn
tập học kì II |
|
|
33 |
65 |
Thi
học kì II |
|
66 |
Thi
học kì II |
|
|
34 |
67 |
Âm
nhạc trong Logo |
|
68 |
Âm
nhạc trong Logo |
|
|
35 |
69 |
Luyện
tập nhanh tay tinh mắt với PM The monkey Eyes |
|
70 |
Luyện
tập nhanh tay tinh mắt với PM The monkey Eyes |
|
- Thời
lượng dạy học của môn tin học lớp 3, 4, 5 là 70 tiết, được dạy trải đều trong
35 tuần của năm học, mỗi tuần 2 tiết.
- Phải
đảm bảo dạy đủ số tiết Bài thực hành của từng chương và của cả năm học.
- Các
bài của Phần “Phần mềm học tập” không nhất thiết phải dạy liền nhau, có thể dạy
xen các bài này vào nội dung của phần khác.
- Cuối
mỗi học kì, có 2 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì.
- Các
tiết Bài tập, Ôn tập chưa quy định nội dung cụ thể, giáo viên căn cứ
tình hình giảng dạy, kết quả tiếp thu của học sinh và điều kiện thực tế của nhà
trường, để định ra nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập truyền đạt
đủ kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Cần ưu tiên sử dụng các tiết này để giải
đáp câu hỏi, chữa bài tập (nếu còn) trong sách giáo khoa. Nếu còn thời gian nên lựa chọn, xây dựng nội
dung cho tiết Bài tập, Ôn tập để củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng,
hình thức có thể là làm bài tập trên lớp học hay thực hành trên phòng máy...
- Khi
thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo nhóm thì
bố trí tối đa là 2 học sinh/1 máy tính.
- Trong
khi thực hiện các Bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi và
làm bài tập trong sách giáo khoa.
- Các
bài thuộc dạng lý thuyết kết hợp với thực hành (nội dung lý thuyết chiếm
khoảng 1/2 thời gian của mỗi bài). Mặc dù không có tên là bài thực hành nhưng
các bài này tốt nhất nên được dạy học ở phòng máy. Để học các nội dung của phần
này học sinh phải thực hành trên máy vi tính.
- Để
học lý thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ
trực quan.
-
Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, khi
ra đề kiểm tra (dưới 1 tiết, 1 tiết, học kỳ) phải bám sát chuẩn kiến
thức, kỹ năng của Chương trình.
-
Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm
tra thực hành, kiểm tra học kì.
-
Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lý thuyết và
thực hành và phải theo nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương
trình môn học.
-
Việc kiểm tra học kì phải được thực hiện ở cả hai nội
dung lý thuyết và thực hành.
- Môn
học Tin học thuận lợi cho việc áp dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan nên
giáo viên cần tăng cường sử dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan trong kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
------------------------------------------