Năm học 2015 - 2016 là năm học thứ hai nhà
trường triển khai phương pháp“Bàn tay nặn bột” ở môn Tự nhiên xã hội lớp 1-2-3
và môn Khoa học lớp 4-5. Qua việc tìm hiểu và vận dụng phương pháp“Bàn tay nặn
bột”, chúng tôi nhận thấy đây là một phương pháp có thể phát huy tối đa khả
năng tự học và sáng tạo của HS, giúp các em tự học và giải quyết vấn đề thông
qua tiến hành thí nghiện, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra. Nhờ đó HS
hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ, góp phần hình
thành tác phong và phương pháp làm việc của một nhà khoa học khi các em trưởng
thành.
Những tiết học có thể vận dụng phương pháp
“Bàn tay nặn bột” ở tất cả các khối lớp đều được giáo viên đưa vào giảng dạy.
Hoạt động chuyên môn của nhà trường thêm phong phú hơn, GV có thêm phương pháp
để tổ chức lớp học, đặc biệt trong các tiết khoa học một cách nhẹ nhàng, hiệu
quả.
Phấn khởi hơn cả là những kết quả khả quan
thu nhận được từ phía HS. Trong mỗi giờ học vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn
bột”, dưới sự tổ chức giảng dạy của người GV, các em HS đều tỏ ra rất hứng thú
tìm tòi, khám phá, chủ động và tích cực tham gia các hoạt động học tập. Chỉ qua
thời gian ngắn thực hiện, nhiều kĩ năng của HS tiến bộ rõ rệt: Các em biết quan
sát, phán đoán, nêu thắc mắc, đề xuất phương án làm thí nghiệm và đặc biệt là
biết tự rút ra kết luận sau khi làm thí nghiệm. Các em có niềm tin vào bản
thân, ghi nhớ lâu và nắm chắc những kiến thức đã lĩnh hội.
09/2014
22