NIỀM VUI CỦA HỌC SINH, PHỤ HUYNH HỌC SINH VÀ
NHÀ TRƯỜNG VỚI NGÀY “ĐỌC SÁCH GIA ĐÌNH”
Thực
hiện theo công văn số 521/PGD&ĐT về việc tổ chức “ Ngày đọc sách gia đình”
tại các trường Dự án năm 2015, nhằm khuyến khích sự tham gia của nhà trường và
cộng đồng, xây dựng phong trào và thói quen đọc cho học sinh. Nâng cao nhận
thức của phụ huynh đối với việc đọc sách của con, và tôn vinh vai trò của sách.
Giáo dục học sinh hiểu được vai trò của sách, ý nghĩa của sách trong cuộc sống
con người, của nhân loại để các em biết yêu quý và trân trọng, giữ gìn sách. Rèn kĩ năng sống, vốn hiểu biết của các em qua
việc đọc sách, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học
sinh. Ngày 13/11 vừa qua, trường TH Hợp Thịnh số 1 long trọng tổ chức “Ngày
đọc sách gia đình” .
Bất chấp những
cơn mưa hối hả “Ngày đọc sách gia đình” của trường TH
Hợp Thịnh 1 đã diễn ra đúng kế hoạch với nhiều hoạt động phong phú thông qua
các trò chơi như: Góc rung chuông vàng, Đọc sách cùng con, Nghệ thuật ( Viết,
vẽ), Góc trò chơi, Góc đọc tự do. Hoạt động
đã thu hút Hơn 500 quý vị phụ huynh và con em đến tham dự
Góc “Nghệ thuật” thu hút được rất nhiều các em học sinh. Những nhà họa sỹ tí hon say mê, miệt mài thực hiện “tác phẩm” của mình với sự giúp đỡ tích cực từ cha mẹ hay thậm chí là từ ông, bà của mình.
Khác hẳn với sự yên ắng tập trung “sáng
tác nghệ thuật” theo từng cặp cha mẹ và con tại góc ‘Nghệ thuật”, góc “Rung
chuông vàng” lại sôi động với sự thi đua của các em khi cố gắng trả lời các câu
hỏi về khoa học, tự nhiên để tìm ra đáp án đúng. Góc rung chuông vàng là hoạt
động sinh hoạt tập thể tạo sự đoàn kết, gắn bó trong mọi tình huống. Qua phần
chơi này giúp các em học sinh nâng cao tinh thần học tập, đọc sách từ đó có
thêm động lực, niềm đam mê trong học tập.
(Đây là hình
ảnh của em học sinh xuất sắc nhất trả lời được đến câu cuối cùng của cuộc thi)
Đặc biệt, Góc “Đọc sách cùng con” dưới sự dẫn dắt của cô giáo Dương Thị Giang đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của cả cha mẹ và con. Tại đây, cha mẹ được các thầy cô trong tổ hỗ trợ hướng dẫn cách đọc diễn cảm và sử dụng các hành động để diễn tả câu chuyện, làm cho câu chuyện trở nên sinh động hơn. Bỏ qua sự bỡ ngỡ, ngại ngùng ban đầu khi lần đầu tiên phải làm những hành động “không phù hợp với độ tuổi của mình và chưa bao giờ được làm”, phụ huynh đã hứng khởi, tự nhiên kể lại câu chuyện bằng các hành động mà từ trước đến nay họ chưa từng làm. Đặc biệt có những cặp bố con còn rất say sưa hướng dẫn con mình là học sinh lớp một diễn tả lại các hành động theo diễn biến câu chuyện.
Tại góc trò chơi “ Bịt
mắt bắt chữ”, không khí ở đầy náo nhiệt vô cùng. Mỗi phụ huynh của mỗi đội bị
bịt mắt và di chuyển lên bảng sao cho không bị dẫm vào vật cản. Học sinh đứng ở vị trí xuất phát hướng dẫn
bố mẹ di chuyển sang phải, sang trái đi sao cho lên được đến bảng và ghi nốt từ
còn thiếu trên bảng từ có ghi câu ca dao hay tục ngữ bị khuyết.
Ở góc
đọc tự do, các gia đình thoải mái vào chọn lựa cho mình cuốn sách hay, hay cuốn
sách mình thích nhất. Có những cặp bố con đọc cho nhau nghe, nhưng cũng có
nhiều cặp bố con, mẹ con tự mình khám phá nội dung trong cuốn sách.
Ngày hội “đọc
sách gia đình” kết thúc trong niềm vui, sự hân hoan của các em học sinh khi
được thỏa sức trổ tài làm các nhà họa sỹ, nhà văn, nhà khoa học… trong tương
lai. Các bậc phụ huynh cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của sách đối với con em
mình. Tự hào, phấn khởi khi được tận mắt chứng kiến sự quan tâm của nhà trường,
của xã hội giành cho các em, và đặc biệt được gần gũi, tiếp sức cùng con trong
từng bước tiến. Cuối buổi lễ là những phần quà nhỏ bé giành tặng các em xuất
sắc nhất cuộc thi.