tin tức-sự kiện
Học gì từ nền giáo dục Trung Quốc?
Từ
những kết quả đạt được của nhân dân Trung Quốc về kinh tế cũng như văn hoá, xã
hội dựa trên thành quả của giáo dục mà Trung Quốc chú trọng cải cách trong 25
năm qua, Việt Nam có thể học tập được gì từ cuộc cải cách của Trung Quốc trong
giai đoạn tiến hành công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước?
Phương châm chiến lược
phát triển Giáo dục Trung Quốc đó là: Giáo dục hướng về hiện đại, Giáo dục
hướng tới tương lai và Giáo dục hướng ra thế giới. Đây là tư tưởng xác lập vị
trí chiến lược của Giáo dục trong nỗ lực xây dựng đất nước phát triển, nhất là
nhằm tăng cường hội nhập quốc tế. Sau khi gia nhập WTO, Trung Quốc chủ trương
bồi dưỡng, giáo dục nhân tài theo ba hướng này.
Giáo
dục hướng về hiện đại
Hướng về hiện đại hoá
tức là xây dựng mối quan hệ giữa GD với phát triển kinh tế. Gắn Giáo dục với
việc thực hiện các nhiệm vụ chung của đất nước.
Hướng ra thế giới là
mối quan hệ giữa giáo dục và thế giới, vừa tuân theo những đặc trưng giáo dục
Trung Quốc vừa chú ý đến xu thế phát triển của khoa học, kỹ thuật và giáo dục
các nước khác trên thế giới nhằm có biện pháp, chính sách, chủ trương đúng đắn
cho giáo dục.
Giáo
dục hướng tới tương lai
Hướng tới tương lai là
xác định mối quan hệ giữa giáo dục và tương lai, nhấn mạnh nhiệm vụ phục vụ sự
nghiệp công nghiệp hoá.
Để thực hiện "ba
hướng này" Trung Quốc tiến hành bằng nhiều biện pháp cụ thể.
Phát triển mô hình
trường Trung học phổ thông tổng hợp (THPTTH) thử nghiệm ở Bắc Kinh, Thượng
Hải, Thâm Quyến. Mô hình THPTTH được coi là mô hình trường giáo dục hướng
nghiệp tốt nhất cho HS vì HS có thể tự lựa chọn nghề nghiệp trong cơ chế thị
trường cạnh tranh hoặc tiếp tục học lên CĐ, ĐH theo sở thích của mình.
Ưu điểm của trường này
là HS sau khi ra trường vừa có trình độ học vấn phổ thông (được cấp bằng THPT),
vừa có trình độ kỹ năng nghề nghiệp (được cấp chứng chỉ nghề) để tham gia vào
thị trường lao động. Có thể thấy mô hình trường này rất thích hợp với Việt
Bên cạnh hệ thống
trường công lập được chú trọng đầu tư phát triển, Trung Quốc còn chú trọng phát
triển hệ thống trường dân lập. Hình thành cục diện mới song song với việc phát
triển trường công lập và dân lập. Đây là con đường tất yếu để một đất nước còn
nhiều khó khăn có thể đại chúng hoá giáo dục ĐH, biến gánh nặng về dân số thành
nguồn nhân lực dồi dào có trình độ cao.
Trung Quốc khẳng định
giáo dục ĐH là nòng cốt quan trọng trong công cuộc hiện đại hoá mà các trường
ĐH là nơi đào tạo chuyên gia có trình độ chuyên môn cao trên nhiều lĩnh vực tri
thức và cũng là mảnh đất gieo mềm sáng tạo, nơi bừng nở kiến thức.
Trung Quốc còn chủ
trương phát triển nhiều hình thức trường ĐH đào tạo không chính quy như ĐH qua
truyền hình, ĐH nông dân, ĐH viên chức, học viện Giáo dục và bồi dưỡng GV, học
viện quản lý cán bộ, ĐH tự học có hướng dẫn. Đây là những trường ĐH kiểu mới
trên cơ sở kết hợp 3 yếu tố: cá nhân tự học, xã hội trợ giúp, nhà nước chỉ đạo.
Phương thức đào tạo
này nếu được áp dụng vào Việt
Giáo
dục hướng ra thế giới
Bài học lớn từ thực
tiễn 25 năm cải cách mở cửa cho thấy: muốn hiện đại hoá phải thực hiện cải
cách, mà muốn cải cách không còn con đường nào khác ngoài con đường học hỏi, kế
thừa tiến bộ khoa học công nghệ phương tây (chủ yếu là Mỹ). Quá trình học hỏi,
chuyển giao công nghệ nước ngoài đem lại nhiều ưu thế hơn cho Trung Quốc: không
phải tốn nhiều thời gian và tiền của cho nghiên cứu công nghệ mới, tranh thủ
được thời gian, rút ngắn khoảng cách phát triển với các cường quốc trên thế
giới.
Để thực hiện mục tiêu
này, Trung Quốc chủ trương mở cửa giao lưu với thế giới bên ngoài trong khi vẫn
giữ được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu những thành tựu tiên tiến
về giáo dục của các nước trên thế giới, thực hiện chủ trương tăng cường giao
lưu và hợp tác quốc tế với phương châm "ủng hộ lưu HS, khuyến khích về
nước, đi về tự do".
Du HS được coi là
nguồn tài sản quí giá của đất nước, được nhà nước coi trọng, được tín nhiệm và
hưởng nhiều ưu đãi. Du HS là đội ngũ trí thức trẻ đem tinh hoa học hỏi từ bên
ngoài để về xây dựng đất nước.
Trên thực tế, chính
sách thu hút HS không phải mới xuất hiện trong thời gian gần đây mà nó có từ
thời Tôn Trung Sơn. Tư tưởng Giáo dục của Tôn Trung Sơn là trọng dụng người tài
nên chủ trương khuyến khích du học, bồi dưỡng nhân tài.
Thực hiện chính sách
mở cửa, Trung Quốc không những đưa HS đi du học mà còn thu hút, tiếp nhận SV từ
154 nước đến học tập và nhiều giáo viên, học giả nước ngoài về giảng dạy. Song
song với hợp tác đào tạo trao đổi giáo viên, du HS, trải thảm đỏ đón du HS, Hoa
kiều về phục vụ đất nước, Trung Quốc còn thực hiện tốt công tác bảo hộ quyền sở
hữu trí tuệ.
Công tác này góp phần đáng kể vào việc ngăn
chặn tình trạng chảy máu chất xám - chảy máu tài sản trí tuệ đồng thời khuyến
khích các nhà khoa học và các nhà đầu tư bỏ thời gian tiền bạc, công sức và trí
tuệ vào nghiên cứu, phát minh, sáng tạo nhiều công trình khoa học phục vụ cho
phát triển đất nước.
(GDĐT)
(Theo http://careerbuilder.vn/vi/talentcommunity/hoc-gi-tu-nen-giao-duc-trung-quoc.35A4EA7A.html)
- Người Nhật dạy học sinh tiểu học như thế nào?
- Philippines dạy Lịch sử như thế nào?
- Học sinh Mỹ ăn trưa tại trường như thế nào?
- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO VUI TẾT TRUNG THU 2015
- TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG LƯƠNG LONG TRỌNG TỔCHỨC LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015- 2016
- Giáo dục kiểu Singapore
- Hồng Kông: Phỏng vấn tuyển sinh bé chưa tới 2 tuổi vào nhà trẻ
- THƯ VIỆN ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI
- Bỏ quy định giáo viên mầm non người nước ngoài phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm
- Nhật Bản: “Giáo dục đạo đức” là cốt lõi
- PTE Academic - Lựa chọn mới dành cho người thi chứng chỉ tiếng Anh
- Giáo dục Pháp: Sau phổ thông, đủ đi làm
- Triết lý giáo dục Việt Nam: Học để làm quan!
- Mỹ: Giáo dục sống nhờ triết lý “tự do”
- Phần Lan: Tuyệt đối tin trẻ
- ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GD về kỳ thi chung quốc gia