Thứ bảy, 27/04/2024 13:11:03
TIẾP TỤC XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC 'XANH, SẠCH, ĐẸP VÀ AN TOÀN'

Ngày: 21/01/2016

 

Năm học 2015-2016 là năm học với nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học tiếp tục thực hiện phong trào xây dựng " Trường học thân thiện- học sinh tích cực" với nội dung xây dựng " Trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn" là một trong những nội dung quan trọng trong phong trào xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hiệp Hòa.

          Từ nhiệm vụ trọng tâm và các phong trào thi đua lớn của ngành được phát động sâu rộng hơn trong năm học 2015-2016. Nhà trường kết hợp với BCH Công đoàn đã xác định được mục tiêu và nhiệm vụ để thực hiện tốt chủ đề năm học và các phong trào thi đua của ngành đề ra. Đặc biệt là nội dung " Xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp, an toàn" đã thực sự có hiệu quả và đi vào chiều sâu. Nhà trường đã nhận thức rõ môi trường sạch, cảnh quan xanh là một trọng những yếu tố góp phần xây dựng nhà trường văn hóa.    

         

          Trong mỗi chúng ta ai ai cũng đều mong muốn được học tập và làm việc trong một môi trường xanh, sạch, đẹp. Trường học xanh, sạch, đẹp tạo ra một môi trường học tập sinh hoạt và vui chơi an toàn thú vị, hấp dẫn đối với mỗi chúng ta, giúp chúng ta càng thêm yêu quý trường, lớp. Ngôi trường sạch, đẹp để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng mỗi người chúng ta. Trường học xanh, sạch, đẹp còn có ý nghĩa giáo dục với mỗi chúng ta ý thức thói quen góp phần và bảo vệ môi trường.

          Vậy để trường học xanh, sạch, đẹp an toàn thì không ai khác mỗi chúng ta phải chung tay cùng bảo vệ và xây dựng thật tốt bằng các việc làm sau:    

          1. Mỗi thầy giáo, cô giáo là người gương mẫu nhất, giác ngộ nhất trong việc xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường. Phải có bộ phận chuyên trách theo dõi và thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện kế hoạch đã đề ra.

          2. Phải có sự đồng thuận cao và sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các thành viên trong nhà trường và cha mẹ học sinh.

          3. Bảo vệ môi trường không chỉ trên bài giảng, trong cuộc sống hàng ngày, các thầy, cô giáo đều phải đi tiên phong trong việc thực hiện phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn thì hiệu quả đó sẽ tăng lên gấp bội.

          4. Các thầy, cô giáo nên khuyến khích học trò tự giám sát việc bảo vệ môi trường với nhau. Chỉ bằng những hành động nhỏ như nhắc nhở tuyên dương cũng đã góp phần hình thành ý thức bảo vệ môi trường ở những công dân nhỏ tuổi.

          5. Phải tạo được phong trào xã hội hóa để huy động được nguồn tài chính để hoàn thiện hiệu quả.

          6. Cán bộ quản lí nhà trường phải thường xuyên quan tâm, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung về giáo dục môi trường, coi đó là một hoạt động chuyên môn thường xuyên liên tục của nhà trường.

 

       Ban giám hiệu nhà trường tham mưu cho địa phương về việc quy hoạch lâu dài theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia, từ đó đã đề xuất một số giải pháp thiết yếu như: Quy hoạch diện tích mặt bằng, xây lại tường rao, quy hoạch vị trí để xây dựng các phòng học bộ môn, quy hoạch khu vui chơi và khu vực trồng cây trong sân trường..vv..

- Nhà trường thành lập ban chỉ đạo "XSĐ&AT" trong trường do đ/c hiệu phó làm trưởng ban, Chủ tịch công đoàn nhà trường làm phó ban và các ủy viên là những giáo viên có khả năng đam mê, am hiểu và nhiệt tình trong phong trài XSĐ&AT.

- Tiến hành phổ biến, quán triệt trong hội đồng giáo viên và trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm về mục đích, ý nghĩa và vai trò của trường học XSĐ&AT.

- Ban chỉ đạo có trách nhiệm nghiên cứu địa hình, các loại cây cần trồng và trồng theo thời điểm nào cho thích hợp.

- Sau đó Ban chỉ đạo phân công từng thành viên chịu trách nhiệm mỗi lĩnh vực khác nhau như: cây bóng mát, các loại hoa, các loại cỏ, kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật tạo dáng, kỹ thuật cắt tán..vv..

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra mức độ phát triển của các loại cây để kịp thời điểu chỉnh theo ý muốn đã đề ra như trồng thêm, bón phân và tưới nước thường xuyên đầy đủ.

- Trong mùa nắng ngoài việc chăm sóc tưới cây của nhân viên tạp vụ, nhà trường huy động học sinh lớp 3, 4, 5 tham gia tưới nước cho cây, từ đó gắn cho học sinh có tinh thần bảo quản và yêu mến thành quả lao động của mình.

- Song song với những biện pháp chăm sóc cảnh quan và giữ gìn vệ sinh trường học, nhà trường cần tăng cường giáo dục học sinh bằng một số hình thức khác như: pano, áp phích bằng những câu khẩu hiệu hành động.

- Hàng ngày giao cho giáo viên trực ban có nhiệm vụ kiểm tra và nhắc nhở các lớp làm vệ sinh đúng thời gian quy định. Từ đó đã giúp nhà trường quản lí tốt phong trào xanh, sạch, đẹp thường xuyên.

 

        Đối với học sinh: Học sinh phải có ý thức và hành động tự giác giữ gìn mô trường XSĐ&AT ngay từ ngày đầu tiên bước chân đến trường và thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Học sinh từng em, từng nhóm được trực tiếp tham gia các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng lớp học, trường học của mình ngày càng XSĐ&AT hơn ( trồng cây, chăm sóc cây, vệ sinh trường lớp,..). Trong năm học, các em tích cực tham gia một số hoạt động ngoại khóa của trường để tạo ra các sản phẩm về giáo dục môi trường như bài viết, tranh vẽ, sưu tầm...Cuối mỗi học kỳ và cuối năm học, các em được tham gia nhận xét đánh giá về cái tốt, cái chưa tốt, đề xuất việc cần làm tiếp theo về môi trường của trường dù là một ý kiến rất nhỏ hoặc chưa đúng, chưa đầy đủ.

         Đối với giáo viên: tùy theo đối tượng học sinh từng lớp, giáo viên giúp học sinh hiểu rõ một số yêu cầu về xây dựng và giữ gìn trường học XSĐ&AT; thực hiện có hiệu quả việc khai thác nội dung kiến thức giáo dục môi trường thông qua các môn học trong chương trình giảng dạy. Ngoài kế hoạch của trường, giáo viên chủ động thực hiện các hoạt động XSĐ&AT của lớp phụ trách; gương mẫu trước học sinh về việc giữ gìn bảo vệ môi trường XSĐ&AT.

        Đối với cán bộ quản lí nhà trường: Triên khai cụ thể đến từng giáo viên nội dung, yêu cầu, tiêu chí trường học XSĐ&AT; cuối năm học tự đánh giá theo kế hoạch của trường đã đề ra. Hoàn chỉnh bản đồ quy hoạch của trường. Tổ chức một số hoạt động nội khóa và ngoại khóa về giáo dục môi trường theo từng chủ đề cho học sinh. Giao trách nhiệm cụ thể cho các lớp về giữ gìn và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa, trường lớp.

          Việc tách các nhóm đối tượng như trên chỉ mang tính tương đối nhằm làm rõ hơn trách nhiệm và công việc cụ thể trong quá trình thực hiện. Giải pháp xây dựng trường học XSĐ&AT cần được tiến hành thường xuyên, có sự hợp tác và phối hợp đồng bộ của nhiều đối tượng và lực lượng tham gia.

     Khuôn viên của nhà trường ngày càng xanh, sạch, đẹp, an toàn, thoáng mát. Có đủ nhà vệ sinh cho GV và HS hàng ngày được giữ gìn sạch sẽ. Sân trường không cỏ rác, vườn hoa cây xanh đã phát triển tốt tạo được môi trường học tập, vui chơi cho HS thoải mái. Lớp học được trang trí đầy đủ theo quy định của ngành. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy được trang bị đầy đủ đúng theo quy định.

     Đội ngũ giáo viên phấn khởi yên tâm công tác trong khi được phục vụ trong một ngôi trường thân thiện, có khả năng truyền thụ, rèn luyện kỹ năng sống về giáo dục bảo vệ môi trường. Vận dụng các phương pháp thích hợp để hình thành cho HS thái độ và hành động Bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.

     Thông qua các biện pháp giáo dục các em biết chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho bản thân, biết giữ gìn sức khỏe vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học, vệ sinh sân trường, đi vệ sinh đúng cách góp phần làm cho khuôn viên trường, lớp học luôn sạch, đẹp và thoáng mát. Học sinh có thói quen tốt bảo vệ môi trường như ăn quà xong biết lấy giấy gói bọc vỏ bỏ vào thùng rác. Không khạc nhổ bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định, tham gia giao thông đúng luật, vui chơi đúng cách không để xảy ra tai nạn, thương tích cho bản thân.

         Một số hình ảnh chăm sóc cây:

 

Nguyễn Hữu Phương
Tin liên quan