Ngày: 10/04/2015
DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 3
THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VNEN
Trường tiểu học Đoan Bái 1, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang là 1 trong 9 trường Tiểu học trong huyện được thực hiện dạy môn Toán lớp 3 theo mô hình trường học mới (VNEN).
Đây là mô hình trường học dạy theo phương pháp mới, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, thầy hướng dẫn - trò chủ động. Năm học 2014 - 2015 là năm học thứ nhất nhà trường thực hiện mô hình này (được áp dụng môn Toán lớp 3
Học sinh lớp 3A trường TH Đoan Bái 1 trong giờ học Toán
Sau gần một năm học thực hiện giảng dạy, nhà trường đánh giá lúc ban đầu nhà trường cũng gặp không ít khó khăn, điều quan trọng nhất là phụ huynh còn có suy nghĩ còn hoài nghi, bỡ ngỡ, lo lắng, tâm lý hoang mang; thậm chí nhiều người tỏ ra “dị ứng”, “ nhạy cảm” với cái mới, nhất là khi phụ huynh thấy có sự thay đổi nội dung chương trình sách giáo khoa. Nhiều người lo ngại con em mìnhlại được đem ra áp dụng thí điểm… Để phụ huynh an tâm cùng hợp tác giảng dạy, giáo dục với nhà trường dạy theo hướng đổi mới này, ngay hội nghị cha mẹ đầu năm học nhà trường giải thích thật cặn kẽ cho phụ huynh thật hiểu, thật thông suốt. Thầy cô giải thích rõ về chương trình học tập của học sinh: giáo viên giảng dạy luôn đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng của Bộ Giáo dục -Đào tạo ban hànhchung cho toàn ngành theo quyết định 16/2006/QĐBGDĐT, vẫn dựa vào sách giáo khoa, chỉ khác là nội dung bài học trong sách giáo khoa được sắp xếp cho phù hợp với hình thức tổ chức hoạt động của lớp, giáo viên chú ý coi trọng dạy theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo, cho học sinh.
Học sinh lớp 3A trường TH Đoan Bái 1 làm việc theo nhóm cộng tác
Sau hai, ba tuần được giáo viên tổ chức học tập theo VNEN, học sinh dần dần thích hợp và quen, từ đó tỏ ra thích thú. Các em học tập một cách hăng say, điều đặc biệt các em luôn có thái độ học tập một cách tích cực, siêng năng phát biểu đóng góp xây dựng bài bởi vì khi tiến hành bài dạy học sinh trong lớp được giáo viên tổ chức chia thành nhiều nhóm nhỏ (5 đến 6/ em nhóm), nội dung làm việc của từng nhóm đôi lúc không giống nhau, trong quá trình lên lớp giáo viên hạn chế làm việc chung với cả lớp mà giáo viên đi đến từng nhóm để lắng nghe học sinh bàn bạc, trao đổi và giúp đỡ học sinh khi các em gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu bài.
Học nhóm nên bàn ghế cũng được bố trí theo nhiều nhóm, bên cạnh đó lớp học còn được bố trí có 4 góc bộ môn như: góc Thư viện, Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên - Xã hội... Học sinh có thể chủ động tìm tư liệu, tự tay làm ra sản phẩm để phục vụ việc học tập, ngoài ra để tạo cho các em có sự quan tâm đến bạn bè, giúp đỡ nhau, chia sẻ niềm vui nỗi buồn. Các lớp còn bố trí thêm một số công cụ: Bản đồ công cộng, Ngày em đến lớp, Hộp thư nhịp cầu bè bạn, Điều em muốn nói…
Tiết học diễn ra hết sức nhẹ nhàng, học sinh tích cực chủ động trong học tập, phát huy tốt hoạt động của nhóm và cá nhân, học sinh biết tự nêu ra mục tiêu bài học và thực hiện đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên vì học sinh làm việc theo nhóm và cá nhân nên có thể các em còn chưa quen, không khí lớp học chưa vui tươi, sinh động.
Trao đổi với giáo viên La Thị Hường giáo viên chủ nhiệm lớp 3A của nhà trường chia sẻ: “Dạy theo mô hình này lý tưởng nhất là sĩ số trong lớp chừng 30 em, giáo viên dạy cũng thấy rất thích vì trong sách có sẵn lệnh giáo viên dựa vào đó tiến hành bài dạy, nhưng có điều giáo viên phải chuẩn bị thật kỹ phiếu giao việc và phiếu tự đánh giá cho các em. Nói gì đi nữa, nếu học sinh nhút nhát, ngại phát biểu trước tập thể, không chịu hợp tác với nhóm sẽ học không kịp bạn bè bởi vì kiểu học này buộc các em tự hoạt động là chính”.
Hơn thế học theo mô hình VNEN rất phù hợp với thông tư 30/2014/TT- BGDĐT ngày 28/8/2014 về đánh giá học sinh Tiểu học. Tôi rất mong sang năm học 2015-2016 mô hình này sẽ được nhân rộng nhiều hơn ở tất cả các môn học. Tuy nhiên trong quá trình dạy theo mô hình này chúng ta phải biết vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt không rập khuôn máy móc.
Đoan Bái, ngày 29/03/2015
Nguyễn Thị Dần