Ngày: 27/10/2015
Thực hiện công văn số 382/PGD&ĐT ngày 04/9/2015 của phòng GD&ĐT Hiệp Hòa về việc tổ chức dự giờ sinh hoạt chuyên môn năm học 2015 - 2016, cụm số 2 gồm các đơn vị : TH Đoan Bái số 1,2; TH Lương Phong số 1,2; TH Đông Lỗ số 1,2; TH Thái Sơn, sáng ngày 23/10/2015 đã tiến hành sinh hoạt cụm tại trường TH Đoan Bái số 1. Về dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Văn Hồ - Chuyên viên phòng GD&ĐT Hiệp Hòa, các đồng chí CBQL và GV dạy lớp 3 của 7 đơn vị trong cụm.
Trường TH Đoan Bái số 1, theo kế hoạch đã đăng ký, đồng chí Đỗ Vũ Thùy Dương thể hiện một tiết Toán: "Bảng đơn vị đo độ dài" ( Toán lớp 3 - thể hiện theo phương pháp của dự án VNEN). Một tiết học được giáo viên xác định mục tiêu phù hợp với đối tượng học sinh : "Em thuộc bảng đơn vị đo độ dài; biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng".
Sau tiết học, phần thảo luận, nhận xét, phân tích việc học tập của học sinh được diễn ra tai văn phòng nhà trường. Các ý kiến trao đổi đều nhận thấy:
- Việc điều chỉnh mục tiêu, điều chỉnh các hoạt động theo từng việc cụ thể là phù hợp với đối tượng học sinh.
- Qua các hoạt động chủ yếu: Học sinh trao đổi nhóm đôi, nhóm cộng tác, hoạt động cá nhân và có sự trợ giúp của giáo vên, các em cơ bản nắm được mục tiêu bài học, vận dụng kiến thực để làm một số bài tập.
- Học sinh nắm được 10 bước học tập cơ bản, sử dụng thành tạo các lệnh theo hình logo của sách giáo khoa ( Phiếu đã điều chỉnh của giáo viên).
- Mối quan hệ, hợp tác giữa giáo viên - học sinh; học sinh - học sinh thực hiện tốt.
- Học sinh đã hình thành kỹ năng tích cực, chủ động học tập, mạnh dạn, tự tin; hình thành kỹ năng lãnh đạo ( Nhóm trưởng); kỹ năng điều hành lớp ( Trưởng ban phụ trách học tập); kỹ năng lắng nghe, chia sẻ;;kỹ năng kiểm tra...
Điều cần rút kinh nghiệm đó là nội dung liên hệ trực tiếp: Việc vận dụng trong đời sống thực tế khi sử dụng các đơn vị đo; cần khắc sâu những kiến thức cơ bản cho học sinh: Trong bản đơn vị đo độ dài lấy đơn vị "mét" là đơn vị trung tâm; bước đầu học sinh hiểu bản chất của mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài liền kề và các đơn vị đo không liền kề; giáo viên cần chú ý các thời điểm hợp lý để hỗ trợ các em giải quyết những khó khăn; việc đánh giá, nhận xét trong vở của học sinh cũng cần lưu ý: cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu giúp học sinh biết được điểm mạnh, điểm chưa tốt để điều chỉnh và sửa sai.
Sau buổi sinh hoạt các đơn vị đã nắm chác hơn về phương pháp tổ chức hoạt động học tập của học sinh theo mô hình VNEN; nắm được việc cần thiết và những nội dung điều chỉnh mục tiêu, hoạt động, cụ thể các việc khi tiến hành tiết học. Điều quan trọng hơn các nhà trường trong cụm đã nắm rõ cách tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng: Phân tích tiết học tập trung vào người học; cần kèm theo minh chứng cụ thể bằng hình ảnh chụp, quay được; nhớ thời điểm để phân tích rõ nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục.
Với việc triển khai, thực hiện dạy học theo mô hình VNEN, đang từng bước làm tốt theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập Quốc tế. Các đơn vi hãy tích cự hơn, mạnh dạn hơn, vận dung linh hoạt trong các môn học, các tiết học để ngày càng phát huy tốt hơn khả năng sáng tạo, tự học của học sinh, giúp cho sự phát triển năng lực và phẩm chất người học một cách toàn diện.
Hình ảnh lớp học