Thứ ba, 19/11/2024 20:41:14
TRƯỜNG TH ĐOAN BÁI SỐ 1 'yẾU TỐ THÀNH CÔNG TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP'

Ngày: 23/10/2014

YẾU TỐ THÀNH CÔNG TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Để công tác chủ nhiệm lớp trong Nhà trường đạt được kết quả cao thì người giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm đặc biệt đến Xây dựng và triển khai các nề nếp hoạt động:

a) Nề nếp học tập: Học sinh có ý thức học bài và làm bài ở nhà.Chuẩn bị sách vở theo đúng thời khoá biểu. Rèn nề nếp truy bài đầu giờ, nề nếp giơ tay phát biểu trong lớp, nề nếp làm việc trong tổ, trong nhóm hoạt động, ….

b) Nề nếp chuyên cần: Rèn ý thức đi học đầy đủ, đúng giờ, nghỉ học phải xin phép, coi mỗi buổi nghỉ HS là điều tối kị không nghỉ, nếu nghỉ phải biết tiếc vì không được đi học, nghỉ phải xin phép và có ý kiến của cha mẹ.

c) Nề nếp sinh hoạt lớp, sinh hoạt đội và sao nhi đồng: Đây là những nề nếp hoạt động quan trọng nhằm rèn ý thức tập thể cho học sinh. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách bình nhật, bình tuần, cách tổ chức và tham gia sinh hoạt đội và sao nhi đồng, ý thức khi chào cờ. Xây dựng đội văn nghệ, thể thao của lớp, có kế hoạch tập luyện để tham gia các hoạt động chung của nhà trường hay tham gia sinh hoạt theo chủ điểm…

d) Nề nếp lao động - vệ sinh: Rèn ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn mặc theo đúng quy định của nhà trường. Tích cực tham gia các buổi lao động vệ sinh trường lớp, lao động trồng và chăm sóc cây. Thực hiện tốt việc làm trực nhật theo sự phân công của tổ trưởng. Có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, gọn gàng, ngăn nắp.

e) Nề nếp hoạt động ngoài giờ: Bao gồm các hoạt động thể dục giữa giờ, vui chơi và ca múa hát tập thể: Giáo viên chủ nhiệm cần rèn cho học sinh tính tự giác, tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi và ca múa hát tập thể, có tác phong nhanh nhẹn, thực hiện đúng và chính xác các bài thể dục, bài múa hát quy định.

Ngoài các nề nếp trên , giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm đến các nề nếp hoạt động khác như hoạt động giáo dục theo chủ điểm, nề nếp chào cờ đầu tuần, nề nếp xếp hàng ra và lớp, nề nếp chào hỏi, nề nếp theo dõi thi đua trong lớp, ý thức tham gia các hoạt động thăm viếng, giúp đỡ, ủng hộ,…

Một trong công việc của chủ nhiệm lớp cũng hết sức quan trọng đó là trang trí lớp học. Công tác trang trí lớp học phải đảm bảo thân thiện, gần gũi với học sinh và có tác dụng bổ trợ HS trong quá trình học tập như góc Toán học, Tiếng Việt, góc thư viện, góc thiên nhiên, ....

Trên đây là một số giải pháp cơ bản về Công tác chủ nhiệm lớp của GV Tiểu học. Vì thế rất mong muốn mỗi giáo viên chủ nhiệm phải nhiệt tình, tâm huyết, năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động chủ nhiệm để giúp học sinh phát triển toàn diện theo đúng nghĩa của nó.

                                                   ( Nguyễn Thị Dần – Trường TH Đoan Bái 1)

Nguyễn Thị Dần
Tin liên quan