Thứ hai, 06/05/2024 00:02:30
KINH NGHIỆM DẠY HS THUỘC BẢNG CỬU CHƯƠNG

Ngày: 15/04/2015

Kinh nghiệm dạy học sinh thuộc bảng cửu chương

Bắt đầu lên lớp 2, các em phải làm quen với bảng cửu chương, không thuộc cửu chương thì không thể làm phép tính nhân, chia. Nhưng làm thế nào để các em dễ học, chủ động và dễ tiếp thu bảng cửu chương nhất ?

bảng cửu chương 3:

3 x 1 = 3

3 x 2 = 6

3 x 3 = 9

3 x 4 = 12

3 x 5 = 12

3 x 6 = 18

3 x 7 = 21

3 x 8 = 24

3 x 9 = 27

3 x 10 = 30

Thực tế hàng ngày, việc học bảng cửu chương của các em là một việc tốn rất nhiều thời gian và khó khăn.Có những học sinh bộc bạch rằng: “Sau một thời gian dài để học,em đã học thuộc đến bảng nhân 7 rồi.Nhưng bảng nhân 8 và bảng nhân 9 em đã cố gắng học mà vẫn chưa thuộc,chưa nhớ được”.
Nếu có hỏi bất chợt một vài phép nhân trong những bảng mà học sinh đã thuộc(ví dụ: 7 x 8;4 x 9; 5 x 7;…),là các em lại lẩm nhẩm từ đầu bảng: (7x 1 = 7; 7 x 2=14;…;7 x 8= 56),thật mất nhiều thời gian.

Thấy vậy,tôi bảo rằng,nếu em đã thuộc đến bảng 7 rồi,về nhà em ôn lại cho chắc,còn bảng 8 em học thuộc cho thầy 3 dòng cuối ( 8 x 8 ; 8 x 9; 8 x 10 ),và bảng 9 ,em học thuộc cho thầy 2 dòng cuối cùng( 9 x 9; 9 x 10 ),ngày mai đến trường ,thầy hướng dẫn ,tự em sẽ học thuộc được cả bảng cửu chương.Hs đó hồ hởi hứa rằng có mấy dòng cuối đó thôi,sáng mai sẽ thuộc.

Sáng hôm sau các em đều háo hức khoe rằng em đã thuộc các dòng mà thầy bảo học,liền đọc thuộc các dòng đó rất rõ ràng.Tôi liền bảo như vậy là các em đã học thuộc hết bảng cửu chương rồi đấy,có điều là các em chưa hiểu và nhận ra điều đó thôi:

Ta xét từ bảng nhân 8:

8 x 1 = … ( 1 x 8 =8)
8 x 2 =  2 x 8 =16
8 x 3 = 3 x 8= 24
8 x 4 = 4 x 8 =32
8 x 5=  5 x 8 = 40
8 x 6= 6  x 8 = 48
8 x 7= 7 x 8 = 56
8 x 8= 64 (Học mới)
8 x 9= 72 (Học mới)
8 x 10 =80 (Học mới

VD: Em chưa thuộc 8 x 4 bằng bao nhiêu, vậy ở bảng 4, em cho biết 4 x 8 bằng bao nhiêu?(= 32) .Vậy ta có 8 x 4= 4 x 8=32.

Vậy đã thuộc đến bảng nhân 7,học bảng nhân 8,em chỉ cần học 2 dòng cuối.Tương tự, đá thuộc bảng nhân 8,học bảng nhân 9 em chỉ cần học thuộc 1 dòng cuối:

9×1= 1 x 9 =9
9×2= 2 x 9 =18
9×3= 3 x 9 =27 ( Có Sẵn trong các bảng đã thuộc)
9×4= 4 x 9 =36
9×5= 5 x 9 =45
9×6= 6 x 9 = 54
9×7= 7 x 9 = 63
9×8= 8 x9 = 72
9×9= 81 (Cần học mới)
9×10=90 (Cần học mới)

Các bảng nhân khác tương tự như vây.(Trong từng bảng chỉ cần học mới từ dòng có 2 thừa số giống nhau ứng với tên bảng đó).
Như vậy hs vừa dễ học,dễ nhớ lại chủ động học một cách hứng thú sáng tạo,tránh máy móc,đồng thời được hình thành luôn (hoặc củng cố-hs lớp 4,5) khái niệm ban đầu về tính chất giao hoán của phép nhân(axb=bxa).

Như vậy,kể từ bảng nhân 2 trở đi,cứ sau mối bảng,số dòng ta cần học thuộc mới sẽ giảm dần đi.
Kinh nghiệm từ đó trở đi,các em chủ động học rất nhanh thuộc,nhớ lâu,lại hiểu bản chất vấn đề khi chót quên nên dễ khắc phục,vừa khơi dậy sự tư duy sáng tạo.”


Nguyễn Thị Hương
Tin liên quan