Chủ nhật, 05/05/2024 18:47:46
Biện pháp giảm học sinh học yếu Toán

Ngày: 10/04/2015

Biện pháp giảm học sinh học yếu Toán

GD&TĐ - Cô Vũ Thị Tố Hoa - Giáo viên Trường Tiểu học số 2 Pa Vệ Sử (Mường Tè, Lai Châu) - chia sẻ những biện pháp nhằm giảm dần số lượng học sinh yếu môn Toán, trong môi trường giáo dục hầu hết là học sinh dân tộc thiểu số.

Phản hồi tích cực

Sự thân thiện của giáo viên là điều kiện cần để những biện pháp đạt hiệu quả cao. Thông qua cử chỉ, lời nói, ánh mắt, nụ cười… giáo viên tạo sự gần gũi, cảm giác an toàn nơi học sinh để các em bày tỏ những khó khăn trong học tập, trong cuộc sống của bản thân mình.

Giáo viên luôn tạo cho bầu không khí lớp học thoải mái, nhẹ nhàng, không đánh mắng hoặc dùng lời thiếu tôn trọng với các em, đừng để cho học sinh cảm thấy sợ giáo viên mà hãy làm cho học sinh thương yêu và tôn trọng mình.

Bên cạnh đó, giáo viên nên có những phản hồi tích cực, thay chê bai bằng khen ngợi, tìm những việc hoàn thành dù nhỏ để động viên, hoặc có thể dùng các phiếu thưởng có in lời khen phù hợp với từng việc làm của học sinh như: “Bông hoa điểm tốt”, “Biết giúp đỡ người khác”, “ Thái độ nhiệt tình và tích cực”…

Phân loại đối tượng học sinh

Giáo viên cần xem xét, phân loại học sinh để lựa chọn biện pháp phù hợp. Một số vấn thường gặp ở học sinh là: Sức khoẻ kém, khả năng tiếp thu bài kém, lười học, thiếu tự tin, nhút nhát, vốn từ tiếng Việt hạn chế…

Trong quá trình thiết kế bài học, giáo viên cần cân nhắc các mục tiêu đề ra nhằm tạo điều kiện cho học sinh yếu được củng cố và luyện tập phù hợp.

Ví dụ, khi học bài Bảng chia 3 (Toán lớp 2 ), các học sinh yếu chỉ cần nắm mục tiêu thứ nhất: Học sthuộc bảng chia 3 và biết vận dụng bảng chia 3 để tính nhẩm đúng là đạt yêu cầu.

Trong dạy học, cần phân hóa đối tượng học tập trong từng hoạt động, dành cho đối tượng này những câu hỏi dễ, bài tập đơn giản để tạo điều kiện cho các em được tham gia trình bày trước lớp, từng bước giúp các em tìm được vị trí của mình trong tập thể. Yêu cầu luyện tập của một tiết là 4 bài tập, các em này có thể hoàn thành 1, 2 hoặc 3 bài tùy theo khả năng.

Ngoài ra, giáo viên có thể tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu khi các biện pháp giúp đỡ trên lớp chưa mang lại hiệu quả cao. Có thể tổ chức phụ đạo từ 1 - 2 buổi/tuần. 

Tuy nhiên, việc tổ chức phụ đạo phải kết hợp với hình thức vui chơi, hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm lôi cuốn các em đến lớp đều đặn và tránh sự quá tải, nặng nề.

Giáo dục ý thức học tập

Trong mỗi tiết dạy giáo viên nên liên hệ nhiều kiến thức vào thực tế để học sinh thấy được ứng dụng và tầm quan trọng của môn học trong thực tiễn. Từ đây, các em sẽ ham thích và say mê khám phá tìm tòi trong việc chiếm lĩnh tri thức.

Bên cạnh đó, giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và nề nếp sinh hoạt của học sinh, khuyên nhủ các em về thái độ học tập, tổ chức các trò chơi có lồng ghép việc giáo dục ý thức học tập, làm học sinh thấy tầm quan trọng của việc học. Đồng thời, phối hợp với gia đình giáo dục ý thức học tập của học sinh.

Kèm cặp học sinh yếu

Ngay từ đầu năm, giáo viên phải khảo sát chất lượng để biết số lượng học sinh yếu là bao nhiêu để có kế hoạch phụ đạo.

Với đối tượng học sinh hổng kiến thức, không thể nào bù đắp ngay được trong một thời gian ngắn, giáo viên phải đặt quyết tâm trong suốt cả năm học, đặc biệt là học kì I để giúp nhóm học sinh loại này lấp dần các lỗ hổng kiến thức.

Với những học sinh này phải có thêm thời gian học dưới sự hướng dẫn lại tỉ mỉ những kiến thức cơ bản, trọng tâm theo một hệ thống riêng và yếu tố dẫn đến thành công là nắm chắc, luyện kĩ.

Trong các buổi học trên lớp thường được kiểm tra, rà soát và củng cố các kiến thức, chấm bài song song trong tiết luyện tập, thường xuyên khích lệ động viên mỗi khi các em được điểm cao hơn.

Với học sinh không chú ý nghe giảng, mỗi khi làm bài kiểm tra tại lớp thường cẩu thả, không có ý thức kiểm tra lại bài làm; cô giáo nhắc nhở thì xem lại qua loa cho xong chuyện; bài tập và bài học ở nhà không chuẩn bị chu đáo trước khi đến lớp: Cần có sự kết hợp chặt chẽ với phụ huynh nhằm quản lý việc học ở nhà và việc kiểm tra nhắc nhở thường xuyên ở lớp để từng bước đưa các em vào nền nếp học tập.

Với học sinh thiếu thốn cả vật chất lẫn tình cảm: Giáo viên bố trí thời gian kèm cặp, lấp dần lỗ hổng kiến thức, hình thành dần phương pháp học toán cho các em. Đồng thời, luôn khích lệ động viên để các em không bị mặc cảm, tự ti mà tự tin vào bản thân mình để từ đó vươn lên trong học tập.

Với các em này, cô giáo phải hết lòng thương yêu, giúp đỡ, là chỗ dựa tinh thần và tình cảm của các em.

Riêng những học sinh phát triển thể chất bình thường nhưng năng lực tư duy yếu, giáo viên phải mất rất nhiều thời gian kèm cặp các em mới đạt được mức trung bình.

Vậy, đối với những học sinh không biết tính, giáo viên cần: Hướng dẫn để các em hiểu, cộng có nghĩa là thêm vào, trừ là bớt đi. Khi thực hiện các phép tính cộng, trừ, giáo viên nên sử dụng nhiều hình ảnh trực quan cho các em cầm, nắm, sờ vào và thực hành đếm. Được thực hành nhiều lần, dần dần các em sẽ nhớ và biết cách tính.

Đối với những học sinh không thuộc bảng nhân, chia, giáo viên gọi lên kiểm tra thường xuyên vào sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Giáo viên có thể lấy nhiều ví dụ minh họa trong cuộc sống, tạo thành các tình huống liên quan đến các phép tính nhân, chia cho học sinh thực hiện.

Học sinh năng lực tính yếu, giáo viên cần: Chú trọng giúp các em thành thạo 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia mức độ đơn giản.

Khi giải toán, giáo viên có thể yêu cầu các bạn khá, giỏi phân tích đề bài, tóm tắt và trình bày bài giải. Sau đó, ra một bài tập tương tự và yêu cầu các em học yếu làm lại, giáo viên theo dõi, sửa sai (nếu có) kịp thời.

Giáo viên khuyến khích học sinh tự rèn vào vở bài tập đối với các dạng bài thường sai, xem trước bài mới; lập danh sách các lỗi sai để làm rõ nguyên nhân gây ra những khó khăn trong tính toán của học sinh; kiểm tra việc rèn luyện của học sinh qua vở bài tập để có hướng khắc phục và động viên kịp thời.

Ngô Thị Tú
Tin liên quan