Thứ ba, 23/07/2024 07:15:04
Báo cáo kết quả Phổ cập giáo dục

Ngày: 26/12/2016

UBND XÃ HOÀNG AN

BAN CHỈ ĐẠO PCGD, XMC

 
 

 

 

Số:      /BC-BCĐ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
 

 

 

Hoàng An, ngày       tháng 9  năm 2016

 

BÁO CÁO

Công tác phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 năm 2016

 
 

 

 

          I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

 - Hoàng An là một xã thuộc địa bàn nông thôn của huyện Hiệp Hòa có tổng diện tích tự nhiên là 568,36 ha được chia làm 3 thôn. Đến tháng 4/2016 toàn xã có 1600 hộ với số dân là: 6535.

- Là một xã gần trung tâm  người huyện, giao thông thuận tiện. Nền kinh tế ngày càng phát triển nhờ kinh tế nông nghiệp kết hợp dịch vụ và nghề thủ công. Số hộ nghèo giảm dần.

- Đảng bộ Hoàng An có truyền thống nhiều năm đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Các ngành đoàn thể ở địa phương hoạt động có nền nếp, hiệu quả. An ninh chính trị luôn được giữ vững ổn định.

- Sự nghiệp giáo dục của Hoàng An phát triển mạnh:

+ Được công nhận đạt PCGDTH đúng độ tuổi liên tục từ tháng 9/2012 đến nay với tỉ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học ngày càng cao.

+ Hiện nay có 3 trường trong địa bàn xã đã đạt chuẩn Quốc gia.

- Xã hội hoá giáo dục ở Hoàng An luôn được đặc biệt quan tâm và ngày càng phát triển sâu rộng trong toàn đảng, toàn dân.

1. Thuận lợi

- Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Hoàng An đã giành được kết quả cao trong tất cả các lĩnh vực: kinh tế phát triển ổn định, các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, hệ thống chính trị ngày càng được củng cố và tăng cường; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao.

- Công tác phổ cập giáo dục của xã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT Hiệp Hòa. Nhận thức của người dân về giáo dục nói chung và công tác phổ cập nói riêng được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động học sinh đến lớp, đến trường.

- Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhiệt tình, năng động, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm với phong trào giáo dục, yêu nghề mến trẻ.

- Công tác xã hội hóa giáo dục phát triển sâu rộng. Sự nghiệp giáo dục đào tạo được các cấp, các ngành thực sự quan tâm; cơ sở vật chất, trường lớp được đầu tư xây dựng, trang thiết bị và đồ dùng dạy học được bổ sung đầy đủ.

2. Khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi Hoàng An còn có những khó khăn nhất định:

- Hoàng An là một xã nông thôn của huyện Hiệp Hòa, địa bàn không rộng, những năm gần đây có sự xáo trộn do nhiều hộ gia đình có xu hướng chuyển ra mặt đường, nhiều gia đình tách hộ, còn tình trạng thay tên, đổi họ cho con em mình do tình trạng ly hôn …khiến cho việc điều tra phổ cập gặp những khó khăn nhất định.

- Một bộ phận phụ huynh chưa quan tâm đến nhà trường và việc học tập của con em nên cũng một phần ảnh hưởng đến công tác PCGD.

II. TRIỂN KHAI VÀ THỰC HIỆN CÔNG TÁC PCGDTH

1. Triển khai các văn bản chỉ đạo

- UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo PCGD, XMC để trực tiếp tham mưu và chỉ đạo công tác này trên địa bàn;

- Quán triệt trong nhân dân và đặc biệt là cán bộ giáo viên trong ngành về nội dung các văn bản chỉ đạo của các cấp, đặc biệt là Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xoá mù chữ.   

- Ngoài ra, phòng GD&ĐT cũng đã có một số công văn cụ thể để chỉ đạo trong ngành về công tác phổ cập giáo dục tiểu học.

2. Tổ chức thực hiện

- Năm 2016, căn cứ vào tình hình thực tế và so sánh với các quy định về công nhận đơn vị đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3, Hoàng An phấn đấu đạt chuẩn phổ cập PCGDTH mức độ 3.

- Ban chỉ đạo đã giao cho trường điều tra hiện trạng giáo dục trong phạm vi toàn xã để nắm được số liệu thực hiện công tác PCGDTH; Giao trường Tiểu học rà soát, kiện toàn hồ sơ đề nghị công nhận đơn vị đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3.

- Xây dựng kế hoạch huy động số trẻ chưa đến trường; tăng cường công tác phụ đạo số học sinh còn chưa hoàn thành chương trình lớp học trong năm học vào thời gian trong hè nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện công tác PCGDTH mức độ 3 và đề ra kế hoạch để thực hiện công tác này.

- Cán bộ quản lý, giáo viên phụ trách phổ cập chịu trách nhiệm kết hợp với ban ngành, đoàn thể ở địa phương để vận động học sinh trong độ tuổi ra lớp.

- Tổ chức tốt ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Tổ chức tuyên truyền trong tất cả bà con, trong mỗi gia đình để mọi người thấy được tầm quan trọng của ngày hội lớn này. Từ đó trong mỗi gia đình có con em đi học đúng độ tuổi ngày càng được tăng lên.

- Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, thực hiện đạt hiệu quả cao. Thường xuyên theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện PCGDTH, kịp thời uốn nắn, khắc phục những khó khăn, tồn tại và bổ sung kế hoạch cho thích hợp từng thời điểm, từng giai đoạn thực hiện.

- Định kỳ có sơ kết rút kinh nghiệm để có hướng khắc phục, cuối năm có tổng kết để phát huy những mặt ưu điểm, đồng thời khắc phục những tồn tại thiếu sót. Từ đó, đề ra kế hoạch cụ thể hơn để tiếp tục thực hiện ở những năm tiếp theo.

3. Công tác xã hội hóa giáo dục

Công tác xã hội hóa giáo dục có vai trò quan trọng trong việc hoàn thành và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học. Trong những năm qua, sự tham gia đóng góp về mặt nhân lực, vật lực, tài lực của các lực lượng xã hội; sự huy động đóng góp các nguồn quỹ xây dựng nông thôn, quỹ xây dựng trường, quỹ khuyến học, quỹ học bổng,...  đã góp phần rất lớn cho việc duy trì, phát triển phong trào phổ cập giáo dục tiểu học địa phương.

 

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC PCGDTH NĂM 2016

Tính đến tháng 09/2016, xã Hoàng An đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, kết quả cụ thể như sau:

1. Tiêu chuẩn công nhận

- Huy động trẻ 6 tuổi vào học lớp 1:111/111 đạt 100%.

- Số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2015-2016 là: 134/136  em, đạt: 98,5%; số trẻ 11 tuổi còn lại hiện đang học các lớp tiểu học.

2. Điều kiện đảm bảo phổ cập giáo dục tiểu học

- Trường Tiểu học trong xã được công nhận là trường hạng 2

a) Về đội ngũ giáo viên, nhân viên

- Giáo viên: 25 đạt tỷ lệ 1,6 giáo viên/lớp.

Có giáo viên làm công tác Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Nhân viên: 3 đủ nhân viên thư viện, thiết bị, văn thư, thủ quỹ, kế toán, y tế trường học.

b) Trình độ đào tạo của giáo viên đạt chuẩn: 100%, trong đó trên chuẩn đạt: 23/25 = 92%.

c) 100% giáo viên đạt yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Trong đó: Xuất sắc 8/25 = 32%; Khá 10/25= 40%; Trung bình 7/25= 28%.

          d) Có danh sách phân công giáo viên theo dõi phổ cập đến từng thôn.

          3. Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

          - Số phòng học16, đạt tỉ lệ 1/1 phòng/lớp; phòng học đảm bảo theo chuẩn, an toàn đúng quy định. Có đủ hệ thống phòng chức năng: thư viện, phòng y tế học đường, phòng thiết bị giáo dục, phòng truyền thống và hoạt động Đội; phòng làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; văn phòng, phòng họp cho giáo viên và nhân viên.

          - Đủ các trang thiết bị dạy học được sử dụng thường xuyên, thuận tiện, hàng năm được kiểm kê, bổ sung.

          - Sân chơi, bãi tập có diện tích phù hợp với cảnh quan sư phạm, đủ trang thiết bị tập luyện, được sử dụng thường xuyên, an toàn. Có nguồn nước sạch, có công trình vệ sinh đảm bảo vệ sinh dành riêng cho giáo viên, học sinh được phân biệt riêng cho nam, nữ.

Căn cứ các tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xoá mù chữ; điều kiện đảm bảo phổ cập giáo dục tiểu học quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xoá mù chữ xã Hoàng An đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 vào thời điểm tháng 9 năm 2016.

IV. HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

          1. Hạn chế

          - Cập nhật phổ cập online chưa thường xuyên.

          2. Nguyên nhân

- Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ phân công nhiệm vụ còn chưa cụ thể, rõ ràng, quy trách nhiệm đối với từng thành viên trong Ban. Chưa thường xuyên giao ban, báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc với Ban chỉ đạo cấp trên.

          - Công tác tham mưu của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ về công tác giáo dục còn chưa kịp thời, chất lượng công tác tham mưu chưa cao.

          3. Bài học kinh nghiệm

Một là, Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp tốt giữa các Ban ngành đoàn thể đã tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo kế hoạch đã đề ra. Xem PCGD, XMC là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở địa phương và đưa vào chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng và Hội đồng nhân dân để chỉ đạo và thực hiện;

Hai là, Ban chỉ đạo PCGD, XMC phải được củng cố và kiện toàn kịp thời, phải có mục tiêu chương trình, kế hoạch hành động thật cụ thể, có sơ kết, rút kinh nghiệm những mặt ưu điểm, hạn chế theo từng thời điểm so với kế hoạch đề ra;

Ba là, Tăng cường kiểm tra công tác quản lý của các trường trên địa bàn. Theo dõi chặt chẽ số học sinh lưu ban để có biện pháp bồi dưỡng trong hè để các em hoàn thành chương trình lớp học ngay sau hè.

Bốn là, Nâng cao trách nhiệm của giáo viên, tạo môi trường sư phạm thân thiện để giáo viên và học sinh gắn bó với nhau; theo dõi việc quản lý học sinh trên lớp, thường xuyên liên lạc với gia đình để có biện pháp giáo dục uốn nắn các em kịp thời;

Năm là, Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, Ban ngành, Đoàn thể trên địa bàn đối với công tác phổ cập giáo dục tiểu học. Tăng cường công tác tuyền truyền giáo dục nhân dân nhận thức vị trí, tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ học vấn. Đẩy mạnh hơn nữa phong trào xã hội hóa Giáo dục để mọi người dân, mọi thành phần trong xã hội cùng góp sức tham gia công tác này;

Sáu là,  Định kỳ sơ kết công tác phổ cập giáo dục tiểu học để kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện cho thời gian tới.

V. MỤC TIÊU, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC MỨC ĐỘ 3 NĂM 2017

          1. Mục tiêu

Giữ vững, phát huy kết quả, củng cố và nâng cao chất lượng PCGDTH mức độ 3 một cách bền vững. Cụ thể:

          1.1. Tiêu chuẩn công nhận

- Huy động trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%.

- 99% số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học.

1.2. Điều kiện đảm bảo phổ cập giáo dục tiểu học

a) Về đội ngũ giáo viên, nhân viên

- Duy trì và nâng cao chất lượng giáo viên, nhân viên.

b) Duy trì 100% trình độ đào tạo đạt chuẩn, nâng cao tỉ lệ trên chuẩn.

c) 100% giáo viên đạt yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Nâng cao số đạt chuẩn loại Xuất sắc, loại Khá.

          d) Có danh sách phân công giáo viên theo dõi phổ cập đến từng thôn.

          3. Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

          - Khai thác tốt các phòng chức năng.

          - Kiểm kê, bổ sung các trang thiết bị dạy học.

          - Nâng cấp sân chơi, bãi tập. Sửa chữa bổ sung cảnh quan sư phạm, khu vệ sinh.

2. Một số biện pháp thực hiện

- Thường xuyên có kế hoạch tổ chức kiểm tra lại để duy trì và nâng cao tiêu chuẩn PCGDTH mức độ 3;

          - Cập nhật hồ sơ phổ cập đúng quy định;

          - Tham mưu với các cấp quản lý tiếp tục đầu tư cở sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho trường tiểu học.

          - Khuyến khích giáo viên tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn và các lớp đào tạo Đại học để nâng cao tay nghề cho giáo viên, thực hiện có hiệu quả việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực để nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường, thu hút học sinh đến lớp, giảm tối đa tỷ lệ học sinh lưu ban;

          - Phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, trường học trên địa bàn để gắn nội dung công tác PCGDTH mức độ 3 vào tiêu chuẩn thi đua nhằm đảm bảo và duy trì tốt kết quả đã đạt về công tác này;

- Thực hiện tốt chủ trương “xã hội hóa giáo dục”, khai thác và huy động các nguồn lực từ sự đóng góp của nhân dân, của các đoàn thể, các tổ chức xã hội,... để phục vụ cho công tác PCGDTH mức độ 3;

- Thực hiện tốt các chính sách về giáo dục của Chính phủ để khuyến khích nhân dân tích cực đưa con em trong độ tuổi đến trường.

          Công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ là một công tác rất quan trọng để trình độ văn hóa của mọi người dân ngày càng được nâng lên, ngang tầm với sự phát triển của xã hội; góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài tiến tới xóa bỏ nghèo nàn lạc hậu; làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

                  

Nơi nhận:

- BCĐ PCGD, XMC huyện (báo cáo);

- Phòng GD&ĐT (báo cáo);

- ĐU, UBND xã (báo cáo);

- Các thành viên BCĐ;

- Lưu: VT.

TM. BAN CHỈ ĐẠO PCGD, XMC

TRƯỞNG BAN

 

 

 

 

 

 

          

c1hoangan
Tin liên quan