Thứ ba, 19/11/2024 18:15:37
BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI Ở VIỆTNAM

Ngày: 22/12/2014

PHÒNG GD & ĐT HIỆP HÒA

TRƯỜNG TH HOÀNG AN

 

 

Số:   /BC-THHA

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 


Hoàng An, ngày 11 tháng 12 năm 2014

 

 

 

BÁO CÁO

ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH

TRƯỜNG HỌC MỚI Ở VIỆTNAM

 

          Thực hiện Công văn số 639/PGD&ĐT của PhòngGD&ĐT  Hiệp Hòa ngày 09 tháng 12 năm 2014 về việc Đánh giá thực hiện thí điểm Mô hình trường học mới ở Việt Nam;

           Căn cứ tình hình triển khai thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới ở Việt Nam năm học 2014 - 2015 của Trường TH Hoàng An;

Trường TH Hoàng An báo cáo kết quả thực hiện Mô hình trường học mới ở Việt Nam cụ thể như sau:

Năm học 2014 - 2015 trường Tiểu học Hoàng An thí điểm cho học sinh khối 3 chương trình VNEN ở môn Toán. Khối 3 có 3 lớp với 88 học sinh.

          Bên cạnh đó nhà trường triển khai việc thực hiện trang trí lớp học theo mô hình VNEN tới 100% các lớp. Sắp xếp bàn ghế theo từng nhóm phù hợp với mô hình VNEN ở khối 2- 3 - 4 - 5. Nhà trường tự đánh giá việc thực hiện mô hình VNEN đối với khối 3 như sau:  

                                               

1.     Những thuận lợi.

- Nhà trường tổ chức cho toàn bộ giáo viên dạy khối 3 và giáo viên cốt cán của các khối khác đi tập huấn về đổi mới PP dạy học theo mô hình VNEN theo hướng dẫn của PGD. Sau  khi được tập huấn, BGH tổ chức cho giáo viên khối 3 thể hiện các tiết dạy minh họa, sau các tiết dạy đều có các clip minh họa, phân tích bài dạy để đội ngũ giáo viên toàn trường nắm bắt cụ thể PPDH theo VNEN.

- BGH bố trí cho giáo viên đi dự giờ  tại trường tiểu học Hoàng Vân để học tập và rút kinh nghiệm

          - Chuyên môn tích cực dự giờ đối với môn toán 3 để tư vấn giúp đỡ giáo viên. Qua các tiết dạy đó, BGH thấy được những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhằm chỉ đạo khắc phục kịp thời những tồn tại đó cho giáo viên.

- Đây là mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục. Các lớp học được bố trí đẹp và hợp lí. Thư viện linh động với đồ dùng dạy học và sách tham khảo học sẵn có để học sinh mở rộng kiến thức.

- Phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, học tập mang tính cộng tác và phù hợp với cá nhân. Học sinh chuyển việc học dưới sự dạy của giáo viên thành việc học chủ động của bản thân có sự tham gia hướng dẫn, giúp đỡ của GV. Học sinh chủ yếu là tự học, lớp học do học sinh tự quản, hình thức học thường được tổ chức: Làm việc cá nhân dưới sự điều hành của nhóm trưởng, bên cạnh đó còn có sự cộng tác, giúp đỡ của các bạn; khó khăn quá còn có sự hỗ trợ của GV. Do vậy các em sẽ chủ động nắm kiến thức bài và qua các hình thức học như vậy sẽ tạo cho các em tính chủ động trong công việc, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, mạnh dạn tự tin hơn trước đông người….

- Mỗi lớp 1 phòng học độc lập với đầy đủ trang thiết bị cần thiết, được học 9 buổi/tuần. HS được trang bị tài liệu tương đối đầy đủ, các kênh hình trong Tài liệu nhiều màu sắc, đẹp phù hợp với lứa tuổi HS Tiểu học. Nội dung chương trình phù hợp với trình độ nhận thức của lứa tuổi các em nên các em dễ dàng nhận biết và tiếp cận.

2. Khó khăn.

 Mô hình học nhóm suốt trong buổi học, tạo cho một bộ phận học sinh có cơ hội nói chuyện riêng, một số học sinh còn  phụ thuộc vào bạn trong nhóm, chưa phát huy hết khả năng của mình, chưa tự giác học, những buổi đầu GV rất vất vả. Học sinh ở nông thôn nên việc giao tiếp chủ động tự nhiên còn hạn chế.

 Bàn ghế thiết kế chưa phù hợp theo hình thức dạy học VNEN (nhà trường phải xếp 2 bàn đôi lại với nhau cho một nhóm HS tạo thành bàn hình chữ nhật) làm cho HS rất khó ngồi học tập và thảo luận nhóm. 

Các loại sách tham khảo trợ giúp cho học sinh hàng ngày còn ít.

 Giáo viên còn dạy  theo lô gô sách giáo khoa mà không dám mạnh dạn thay đổi, do vậy không phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên. Giáo viên rập khuôn từ việc ghi bảng, trình bày đến việc tổ chức các hoạt động trong lớp.

Thiết bị và phương tiện dạy chưa đáp ứng nhu cầu dạy học: Đồ dùng phần lớn là do GV tự làm, không có đồ dùng trang bị hay sự hỗ trợ về tài chính cho GV trong việc làm đồ dùng, SGK cho HS giá quá cao với HS nông thôn. Tài liệu đưa về chưa kịp thời.

          Lượng kiến thức ở tiết 2( Hoạt động thực hành) còn hơi nhiều với một số đối tượng học sinh.

3. Bài học.

 Giáo viên phải có năng lực thật sự để khi giao việc mỗi học sinh đều hiểu được mình phải làm gì và làm như thế nào để đạt được mục tiêu đề ra.

GV cần có sự chia sẻ, hỗ trợ học sinh kịp thời tới những đối tượng học sinh yếu.

Tạo cho học sinh biết cộng tác giúp đỡ nhau khi bạn thực sự gặp khó khăn, biết giúp đỗ thực sự.

GV phải có sự sáng tạo trong quá trình dạy, không quá phụ thuộc vào sách giáo khoa.

          4. Đề xuất.

           Cần tổ chức giao lưu học hỏi giữa các trường thí điểm thực hiện theo Mô hình trường học mới ở Việt Nam để BGH nhà trường cũng như tập thể giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau.

          - Cung cấp đủ và kịp thời tài liệu, đồ dùng thiết bị. Nên cho phép GV được phép thay đổi các hình thức dạy học cho phù hợp, không cứng nhắc trong việc thực hiện các lô gô trong SGK.

 

 

 

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT;

- Lưu VT.

NGƯỜI BÁO CÁO

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Trường Nga


c1hoangan
Tin liên quan