Ngày: 23/03/2015
BÀI DỰ THI CỦA KHỐI 2- TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG AN
VIẾT VỀ MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI V NEN
TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP
TRONG MÔN TOÁN LỚP 2
Để đáp ứng theo yêu cầu giáo dục hiện nay,
năm học 2014-2015 trường Tiểu học Hoàng An là một trong 9 trường tiểu học trong
huyện được tham gia nhân rộng dự án VNEN. Trong quả trình áp dụng mô hình
nayfchungs tôi nhận thấy có sự chuyển biến rõ rệt từ phía học sinh thông qua
các hoạt động học tập, học sinh đã biết chia sẻ,cộng tác , giúp đỡ nhau cùng
tiến bộ trong học tập. Chính vì vậy đến tháng 12 năm 2014 mô hinh học tập theo
nhóm cộng tác được nhân rộng tiếp tới học sinh khối lớp 2.Việc này đòi hỏi mỗi
GV phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tinh tích cực chủ động,sáng
tạo của HS. Vì vậy người GV phải gây được hướng thú học tập cho các em, lôi
cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập.Trò chơi học tập là một hoạt
động mà các em hứng thú nhất.Thông qua các trò chơi có nội dung lý thú, phù hợp
với việc nhận thức của HS, các em sẽ lĩnh hội tri thức một cách dễ dàng, củng
cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú
trong học tập , trong cuộc sống. Trò chơi học tập là một loại hình hoạt động
vui chơi,hồn nhiên,sinh động trong giờ học , kích thích được trí tưởng tượng,tò
mò, ham hiểu biết ở trẻ.
Trò chơi học tập là trò
chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn kết với kiến thức kĩ năng có được
trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học
bài học, giúp học sinh
khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơ học sinh dược vận
dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào các tình huống của trò chơi, thực hành
luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kĩ năng đã học. Khi tham gia trò chơi học
tập, các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã
khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em
thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc
phục được khó khăn để mang lại thắng lợi cho nhóm trong đó có mình. Đây chính
là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi
học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập chung sự chú ý, thông
minh và sàng tạo của mình.
Tổ chức tốt trò chơi học tập không chỉ làm
cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em tự tin hơn, có được cơ
hội tự khẳng định mình và tự đánh giá nhau trong học tập. Để tổ chức trò chơi
trong dạy học có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải chuẩn bị chu đáo,
tỉ mỉ , cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục gây được
hứng thú đối với HS, nhàm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.
+ Trò chơi phải phù hợp với tâm lý HS theo
từng lớp, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất.
+ Hình thức tổ chức trò
chơi phải đa dang & phong phú.