Ngày: 23/03/2015
Bài viết của khối 4
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LÀM TỐT VAI TRÒ
CỦA HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN CỦA LỚP.
1/Thành lập ban hội đồng tự quản:
Trong buổi sinh hoạt đầu tiên của năm học, mỗi GV khối
4 đã tổ chức cho lớp bầu cử hội đồng tự quản của lớp gồm 1 Chủ tịch và 2 phó
chủ tịch.
Trong quá trình bầu HĐTQ, giáo viên phải
tạo cho học sinh có cơ hội được tự tranh cử vào các
vị trí chủ tịch và phó chủ tịch, đây là một trong những bước phát hiện HS mạnh
dạn, dám nói trước đám đông. Sau khi việc đăng kí hoàn tất, các ứng cử viên nên
trình bày các đề xuất có liên quan đến những hoạt động mà các em có thể sẽ thực
hiện khi trúng cử. Những hứa hẹn này phải khả thi trong vòng 3 tháng thử
nghiệm. Việc lựa chọn chủ tịch và phó chủ tịch là vô cùng quan trọng, đây chính
là những người giúp GV rất nhiều trong việc quản tất cả các hoạt động của lớp
cũng như trong tiết học. Sau đó, HĐTQ tự mời các thành viên tham gia vào các
ban do HĐTQ điều hành. Nhưng muốn làm được điều này, đầu năm học sau khi nhận
danh sách lớp, GV trao đổi ngay với GVCN năm ngoái để tìm hiểu kỹ tình hình học
tập của lớp mình như: số lượng học sinh giỏi, hs năng khiếu, học sinh nhanh
nhẹn, mạnh dạn, nói to…Sau khi tìm hiểu xong, GV phải đặt ra những tiêu chí để
lớp lựa chọn các bạn trong ban HĐTQ thật chính xác như:
Phải nhanh nhẹn, năng nỗ
Mạnh dạn, tự tin
Có năng khiếu
Có năng lực học tập tốt
2. Phân công nhiệm vụ các thành viên trong ban hội
đồng tự quản:
Sau khi đã thành lập được HĐTQ, chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho HĐTQ học sinh
về nhiệm vụ cụ thể của từng ban và cách thức làm việc.
Ví dụ
: CTHĐTQ cần phải làm những việc như: Vào đầu và cuối mỗi tiết học hoặc khi có
khách tới CTHĐTQ biết mời các bạn đứng lên chào. Tùy theo yêu cầu của GV, CTHĐTQ
bước ra khỏi chỗ ngồi đứng trước lớp mời Ban văn nghệ lên sinh hoạt văn nghệ,
sau đó mời Ban học tập lên phát tài liệu và đồ dùng học tập. Về lại chỗ ngồi
học tập.
* Ban văn nghệ : Tổ chức cho các bạn hát, múa, chơi trò chơi vào đầu tiết học và cuối
tiết học. Có thể lồng ghép chơi trò chơi để ôn lại kiến thức cũ.
* Ban học tập: Kiểm tra bài cũ, bài
tập ứng dụng của các bạn, báo cáo với cô giáo vào đầu giờ. Trong tiết học ngoài
nhiệm vụ học tập của mình phải quan sát bao quát lớp để cuối mỗi tiết học nhận
xét đánh giá tình hình học tập của lớp.
Ngoài ra, tùy từng bài mà đặc biệt là ở hoạt động làm việc cả lớp, giáo viên có
thể để ban học tập thay cô giáo kiểm tra lại kiến thức mà các bạn làm. Muốn làm
được tốt công việc đó, cuối mỗi buổi học, tôi thường mời ban học tập ở lại để
giao nhiệm vụ trước cho các em.
*Ban lao động: Có nhiệm vụ theo dõi
vệ sinh chung của cả lớp. Đầu mỗi buổi học phải phân công vệ sinh lần lượt cho
các nhóm và kiểm tra nhóm nào chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt. Cuối mỗi
buổi học cũng phải kiểm tra lại xem nhóm nào thực hiện vệ sinh chưa tốt để kịp
thời nhắc nhở các bạn thực hiện tốt.
* Ban sức khỏe và vệ sinh: Theo dõi
về sức khỏe nếu trong lớp bạn nào có vấn đề về sức khỏe thì đưa bạn lên phòng y
tế của trường hoặc chạy đi báo với cô y tế.
* Ban thư viện: Ra chơi cho các bạn
mượn truyện đọc, thu truyện và sắp xếp thư viện gọn gàng ngăn nắp.
3 Phát huy vai trò của HĐTQ trong các giờ học.
Học theo mô hình VNEN, bàn ghế sẽ được sắp xếp cho HS
ngồi theo nhóm, HS tự thảo luận, tự trao đổi với nhau khi gặp khó khăn.
Ví dụ: Trong giờ học toán khi GV cho HS làm bài tập,
GV có thể yêu cầu HĐTQ đi kiểm tra kết quả của các nhóm trưởng sau đó các nhóm
trưởng sẽ kiểm tra của các bạn trong nhóm và báo cáo kết quả với HĐTQ và HĐTQ
sẽ báo cáo với GV.
4. Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, hòa
đồng trong giờ giải lao:
Như Bác Hồ đã nói: “Đoàn kết , đoàn kết, đại đoàn
kết
Thành
công, thành công, đại thành công”.
Muốn xây dựng được mối đoàn kết giữa các bạn trong lớp
với nhau, thì vai trò của hội đồng tự quản cũng không kém phần quan trọng đặc
biệt là ban văn nghệ của lớp. Ban văn nghệ dưới sự hướng dẫn của GV, vào giờ ra
chơi ban văn nghệ tự tổ chức, tự khởi xướng ra các hoạt động, các trò chơi và
tôi cũng cùng tham gia chơi với học sinh. Trước khi chơi, GV thường đưa ra
những giải thưởng thú vị, giải nhất có thể là gói bánh, gói kẹo, hộp phấn…. để
kích thích tinh thần chơi của các em.
Ví dụ:
Trò chơi “Kéo co” không chỉ đòi hỏi sức mạnh, sự khéo léo mà còn đòi
hỏi tinh thần đoàn kết cao. Nếu như không có sự hợp tác - đoàn kết cao thì chắc
chắn sẽ thua cuộc.
Qua trò chơi, GV vừa giúp ban văn nghệ thêm mạnh dạn,
tự tin, rèn luyện thêm kỹ năng điều hành lớp vui chơi, văn nghệ, vừa giúp các
em thể hiện sự đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ nhau để cùng nhau hoàn thành
tốt nhiệm vụ. Thông qua những giờ giải trí thú vị ấy, HS càng thân thiết, quý
mến nhau hơn và chắc chắn rằng các em sẽ sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn
trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Qua gần một năm thực hiện, ban HĐTQ của các lớp khối 4
đã đi vào nề nếp, vào khuôn khổ, các em đã biết công, biết việc. HS nêu cao
tinh thần tự giác, tự học, tự quản, tự trọng, tự tin tự đánh giá, tự hợp
tác tự rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn rất tốt. Việc thành
lập ban HĐTQ nhanh nhẹn, năng nỗ là hết sức quan trọng và rất cần thiết vì nó
có thể thay GV điều hành lớp tham gia tất cả các hoạt động trong nhà
trường. Mặc khác giúp các em phát triển lòng khoan dung, sự tôn trọng,
bình đẳng, tinh thần hợp tác và đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.