Ngày: 24/03/2015
MỘT SỐ GIẢI
PHÁP ĐỂ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN
TRONG VIỆC
DẠY-HỌC TOÁN LỚP 3 THEO MÔ HÌNH VNEN
PHẦN ‘ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH’
- Toán học là khoa học nghiên cứu một số mặt của thế giới
hiện thực, có một hệ thống kiến thức cơ bản và phương pháp nhận thức rất cần
thiết cho việc học môn khác.
Môn toán có khả năng giáo dục nhiều mặt: phát
triển tư duy lô gích, rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp giải quyết
vấn đề có căn cứ khoa học. Góp phần phát triển trí thông minh, tư duy độc lập,
sáng tạo.Giáo dục ý chí và những đức tính tốt như cần cù, nhẫn nại, ý thức tự
giác .
- Để chuyển tải được nội dung
của từng tiết từng bài học đến với mỗi học sinh cũng là
việc giúp học sinh tiếp cận tốt những nội dung toán học cơ bản trong
chương từ dễ đến khó, từ đơn giản đến
phức tạp, từ cụ thể đến trừu tượng. Tạo cơ hội cho tất cả cả các đối tượng học
sinh (G , K, TB,Y ) trong lớp đều tích cực tham gia vào việc xây dựng bài.
* Trong chương trình toán 3
VNEN, trong một bài: HĐ cơ bản; HĐ thực hành (HĐTH); HĐ ứng dụng.Thường HĐCB
dạy ở T1; HĐTH dạy ở T2; HĐƯD là ở nhà.
- Với quan điểm “ Lấy học
sinh làm trung tâm ”, “ Trò chủ động -Thầy chủ đạo”; Đặc biệt là dạy theo
chương trình mô hình trường học mới đã đáp ứng được quan điểm trên.
Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy theo mô
hình trường học mới ở tiết Toán phần HĐTH còn gặp nhiều vấn đề khó khăn. Chính
vì vậy mà tôi cùng tập thể khối 3 đã bàn bạc và chọn đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN
TRONG VIỆC DẠY HỌC MÔN TOÁN 3, PHẦN” HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH”
II. THỰC TRẠNG:
1.Đối với GV:
a.
Thuận lợi :
- SGK có đầy đủ
- Trong sách đã thể hiện:
+ Các hình thức dạy học qua
các logo cụ thể.
- Kênh hình và kênh chữ khá
rõ ràng.
- Nội dung chương trình được
nhẹ hóa so với chương trình hiện hành.
- Mỗi bài học được xác đinh
mục tiêu cụ thể.
- Thời gian dạy không nhất
thiết phải đúng như qui định mà GV có thể linh động tùy theo tình hình lớp và
bài học.
b.
Khó khăn:
- Do đặc thù dạy theo mô hình
trường học mới “dạy theo nhóm”, khi phân
chia nhóm GV phải chia đều các đối tượng HS chậm tiếp thu chậm nhớ vào đều các
nhóm. Vì thế
trong một tiết dạy GV phải đi lại thường xuyên và giảng giải nhiều cho từng cá
nhân HS nên rất vất vả trong cả buổi dạy.
- Do HS có năng lực trong
nhóm thường là những em được làm nhóm trưởng, nhóm phó trong HĐTQ, bản thân các
em phải thường xuyên tự rèn luyện kĩ năng quản lý nhóm, bên cạnh đó các em còn
phải làm thêm nhiều việc của nhóm nên hạn chế việc phát
huy trí tuệ đối với HSG.
-
Trong lớp học có nhiều HS chưa chăm, không có ý thức tự học, phụ huynh không
quan tâm, các em không ôn bài ở nhà nên đến lớp làm bài chậm, không hoàn thành
được các BT như sách yêu cầu
2 Đối với HS
a Thuận lợi :
- Đa số phụ huynh còn trẻ
quan tâm đến việc học tập của con.
- HS có sách đầy đủ. Trong
sách hướng dẫn cụ thể dễ hiểu. Ở nhà bố mẹ có thể nhìn sách HD cho các em được.
- HS được GV quan tâm giúp đỡ cụ thể sâu sát.
b. Khó khăn :
- Không có vở BT in sẵn nên
mất nhiều thời gian chép đề sẽ có ít thời gian nháp bài dẫn đến việc làm sai KQ
nhiều.
- Đối với HS được phân công
làm nhóm trưởng nhiều em năng lực còn hạn chế nên nhiều lúc không biết bạn mình
làm như vậy đúng hay sai.
- Trong HĐTH ở tiết Toán
trong sách mới đa số các bài tập được sách chỉ định hoạt động cá nhân. Chính vì
vậy mà nhiều em chậm hiểu sẽ phải đưa thẻ “cứu trợ”. GV phải đi đến từng nhóm
để giảng giải cho từng em rất tốn t/g và phải nói rất nhiều lần rất vất vả.
- Vì khả năng đánh giá đúng
sai của một số em còn mơ hồ. Có nhiều
bài toán, theo suy nghĩ của các em là đúng nên các em không cần đưa thẻ cứu
trợ. Không được sự HD của GV kịp thời nên ảnh hưởng đến việc năm kiến thức ở
một số em
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP:
Từ những khó khăn phát sinh
trong quá trình dạy phần HĐTH ở tiết Toán, khối 3 chúng tôi đã bàn bạc và nêu
ra một số giải pháp khắc phục như sau:
Đối với GV:
Khi dạy phần HĐTH thường phải
thay đổi một vài hình thức dạy học.
Những KT còn nhiều em chưa
hiểu GV chọn hình thức hoạt động tập thể, giảng bài cho cả lớp trên bảng, để GV
đỡ vất vả.
Sau mỗi BT GV nên linh hoạt
tiểu kết để khắc sâu kiến thức cho HS.
VD: HĐTH trong bài Nhân số có
hai chữ số với số có một chữ số tt
+ Bài 1(a) /46: Sách yêu cầu
HĐ cá nhân nhưng chúng tôi thay bằng HĐ cả lớp làm bảng con . Mục đích chính là
giúp cho GV phát hiện các em đã lĩnh hội được kiến thức nhân số có bốn chữ số
với số có một chữ số đến đâu để có cách
giải quyết kịp thời. Sau đó GV cần cho HS rút ra được cách đặt tính nhân và
cách nhân dể các em tiếp tục làm bài 1(b) tốt hơn.
- GV tăng cường kiểm tra việc
làm bài ở nhà vào đầu tiết học.
- GV thường xuyên điện thoại
liên lạc với phụ huynh để trao đổi kịp thời tình hình học tập của các em.
- GV thường xuyên bồi dưỡng
năng lực quản lý cho các em trong HĐTQ bằng cách: dặn dò các em về nhà xem trước
các bài tập của tiết học hôm sau. Nếu không hiểu có thể hỏi bố mẹ hoặc sớm hôm
sau trực tiếp hỏi GV, - - GV hướng dẫn trước cho các em hiểu. Khi các em hiểu
các em mới điều hành nhóm tốt và tự tin hơn.
- GV tăng cường chấm điểm,
khen ngợi động viên để các em ham thích và hứng thú học tập.
2 Đối với HS:
- HS tăng cường việc thảo
luận theo nhóm “đôi bạn cùng học”
- Nhờ những HS đã hoàn thành
công việc rồi cùng giúp cô phát hiện ra những bạn chưa hoàn thành trong nhóm để
cùng giúp bạn học.
- Phiếu đánh giá nhóm, do bạn
nhóm trường đánh dấu x, xác nhận các bạn trong nhóm hoàn thành từng BT cũng là
động lực cho các em trong nhóm thi đua với nhau cùng cố gắng hoàn thành các bài
tập.
III KẾT QUẢ :
Sau một thời gian áp dụng
những giải pháp trên, tổ chúng tôi đã đạt được một số kết quả như sau:
+ GV đỡ phải nói nhiều cho
một đơn vị kiến thức mà nhiều HS chưa hiểu.
+ Nhiều HS mạnh dạn tự tin
hơn.
+ Không khí học tập sôi nổi
hơn, các em thi đua nhau làm bài cho nhanh hơn để được đánh dấu x vào Phiếu
đánh giá nhóm.
+ Đánh giá khá chính xác lực
học của các em.
+ Những em học chậm học yếu
hơn những em khác dần dần cũng đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến mạnh dạn hỏi bài khi
không hiểu bài.
Tuy nhiên vẫn còn một số
vấn đề chưa thể giải quyết được như:
+ Một số phụ huynh thờ ơ việc
học tập của con em, giao phó cho GV, nên dù GV có liên hệ với họ thì họ cũng
chằng cần quan tâm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng .
+ Số HS lười học không làm BT
ứng dụng dẫn đến khả năng ghi nhớ kiến thức của các em chưa được sâu.