Thứ bảy, 18/05/2024 23:20:38
Bắc Giang tiếp tục thực hiện dạy học theo chủ đề

Ngày: 27/11/2017

Năm 2011, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 5842/BGDĐT-VP, ngày 01 tháng 09 năm 2011 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Đó là căn cứ tạo bước ngoặt quan trọng trong đổi mới quản lí, chỉ đạo chuyên môn của ngành GD&ĐT. Trong năm học này (2017 - 2018), để phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại, tiếp tục thực hiện triệt để hơn việc tinh giản chương trình, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Trong đó, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo toàn ngành “căn cứ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, lựa chọn các chủ đề, rà soát nội dung các bài học trong sách giáo khoa hiện hành tương ứng với chủ đề đó để sắp xếp lại thành một số bài học tích hợp của từng môn học hoặc liên môn”. Như vậy việc xây dựng chương trình và thiết kế bài học theo chủ đề là một trong những nội dung chỉ đạo chuyên môn được đặc biệt quan tâm. Đây là chủ trương được Sở GD&ĐT Bắc Giang thực hiện từ năm 2014 và tiếp tục được đẩy mạnh từ năm học này.

 

Thế nào là một chủ đề dạy học?

 

Trong thời điểm hiện nay, chủ đề dạy học là khái niệm chỉ những bài học có mối liên hệ gần gũi về kiến thức hoặc kĩ năng, cùng hướng tới giải quyết trọn vẹn ít nhất một vấn đề. Chẳng hạn, phần Tích phân trong môn Toán có thể xây dựng thành một chủ đề bao gồm các nội dung như hình thành khái niệm tích phân, cách tính tính phân, ứng dụng của tích phân trong thực tiễn. Trong môn Ngữ văn, có thể nhóm các bài học như Một thời đại trong thi ca của Hoài Thanh, Vội vàng của Xuân Diệu, Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử, Tràng Giang của Huy Cận, Tương tư của Nguyễn Bính thành một chủ đề Thơ mới...
Sở GD&ĐT
Tin liên quan