tin tức-sự kiện

Học hợp tác nhóm ở trường TH&THCS Mai Đình

Đổi mới phương pháp dạy học nói chung, đổi mới phương pháp hoạt động nhóm học tập của học sinh nói riêng là một trong những hoạt động đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh.

Học hợp tác nhóm là rèn cho học sinh một số kỹ năng :

1. Kỹ năng giao tiếp, tương tác trẻ với trẻ.

+ Biết lắng nghe và trình bày ý kiến một cách rõ ràng.

+ Biết lắng nghe và biết thừa nhận ý kiến của người khác.

+ Biết ngắt lời một cách hợp lí.

+ Biết phản đối một cách lịch sự và đáp lại lời phản đối.

+ Biết thuyết phục người khác và đáp lại sự thuyết phục.
2. Kỹ năng tạo môi trường hợp tác

Đây là sự ảnh hưởng qua lại , sự gắn kết giữa các thành viên.
3. Kỹ năng xây dựng niềm tin

Đây là kỹ năng tránh đi sự mặc cảm nhất là đối tượng học sinhcó khó khăn về học.
4. Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

Đây là kỹ năng giúp học sinh tránh những từ ngữ dễ gây nách lòng nhau .Vì thế, trong thảo luận cần tránh những từ ngữ như đúng, sai mà cần thay vào đó những cụm từ như: thế này sẽ tốt hơn, tìm một giải pháp hợp lý hơn…

Chia sẻ với cô giáo Nguyễn Thị Oanh – Giáo viên giảng dạy lớp 5A về Học hợp tác nhóm cho học sinh. Cô nói về chia nhóm:

Có nhiều cách chia nhóm. Tùy theo bài học hoặc tùy theo đặc điểm của lớp, ta có thể chia nhóm theo các cách sau đây:

- Nhóm theo biểu tượng: giáo viên chuẩn bị các biểu tượng có số lượng bằng nhau và phát ngẫu nhiên cho học sinh. Những học sinh có cùng biểu tượng thì được xếp vào một nhóm;

- Nhóm chọn bạn: học sinh có quyền chọn bạn để thành lập một nhóm;

- Nhóm gọi số : cho học sinh đếm số từ 1 đến 8, đếm cho hết số học sinh của lớp. Những em nào có số giống nhau thì được xếp vào một nhóm;

- Nhóm cùng trình độ hoặc đa trình độ do giáo viên lựa chọn;

- Nhóm cố định: do giáo viên chọn những em ngồi gần để thành lập một nhóm. (ngoài ra còn nhiều cách chia nhóm khác nữa).

Rõ ràng để tổ chức hoạt động học tập cho học sinh theo phương pháp đổi mới nói chung và phương pháp Học hợp tác nhóm nói riêng một cách thường xuyên, hàng ngày, hàng buổi, điều đó đòi hỏi người giáo viên có một sự chuẩn bị hết sức chu đáo, khả năng xử lý tốt các tình huống sư phạm,và tình huống chuyên môn trong mỗi giờ dạy.

Nhân dịp chào mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúc các thầy cô giáo tiếp tục công hiến nhiều hơn nữa TÂM ĐỨC, TÀI ĐỨC, MỸ ĐỨC vào bài giảng.

BGH.









Tác giả: BGH

Xem thêm

Tư duy tích cực
Niềm vui ngày khai trường
Lịch tập huấn phần mềm hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường