CÁCH DẠY TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT NAM THEO Ý NGHĨA BÀI HỌC
Lứa tuổi thiếu niên là một giai đoạn phát triển phức tạp và có vị trí đặc biệt quan trọng. Cùng với sự hoàn thiện dần về thể chất, các em có những đặc điểm tâm sinh lý riêng biệt, tư duy hình tượng cụ thể chiếm ưu thế, giàu cảm xúc, thích tìm tòi khám phá ham hiểu biết. Chính lẽ đó mà truyện cổ tích đã trở thành một phương tiện giáo dục rất hiệu nghiệm đối với học sinh. Chẳng những các câu chuyện cổ tích giúp các em học sinh hình thành những chuẩn mực xã hội và đạo đức mà, bên cạnh đó, còn giúp các em tự rèn luyện và tiết chế cảm xúc bản thân. Trong những mẩu chuyện thần tiên, nhân vật chính là các anh hùng nhỏ tuổi, dũng cảm đấu tranh chống lại sự xấu và luôn kết thúc trong chiến thắng huy hoàng. Chính vì vậy, đối với mỗi giáo viên, cách dạy truyện cổ tích trong nhà trường vô cùng quan trọng.
Truyện cổ tích được ví như những mỏ vàng về ngôn ngữ. Từ khi còn nhỏ, những câu chuyện cổ tích được bố mẹ đọc cho các em cái nghe với mong muốn nuôi dưỡng tâm hồn tươi sáng của con. Tuy nhiên, ngày nay những câu chuyện cổ tích đã phần nào bị lãng quên và bị cho rằng không hợp với thời đại. Liệu rằng có phải như thế? Cũng giống như những câu ca dao, dân ca, truyện cổ tích có thể truyền đạt và lồng ghép những bài học khó diễn đạt thành đơn giản thông qua thế giới loài vật, cây cỏ... Có rất nhiều bài học giáo viên có thể dạy cho học sinh theo tư tưởng mới mà không hề cũ.
1. Dạy HS rằng người tốt sẽ luôn được đền đáp
Câu chuyện về Cô bé lọ lem sau bao giông bão, tủi cực, cuối cùng cũng được trở về bên cạnh hoàng tử. Bài học từ Cô bé lọ lem dạy cho các em rằng, nếu các em làm nhiều việc tốt thì các em sẽ không chỉ được đền đáp mà còn có được những “phần thưởng” của riêng mình.
2. Dạy HS biết rằng bạn bè có ở khắp mọi nơi nhưng cũng nên cẩn thận với người lạ
Trong câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ, trong khu rừng sâu thẳm cô bé và bà đã được bác thợ săn cứu giúp khỏi con sói gian ác. Hãy dạy cho các em biết rằng, khi không biết rõ về một người đừng vội tin tưởng họ, hãy thận trọng hơn như đối với con chó sói trong chuyện, hãy nhìn cách người ta đối xử với mình để có nhận định đúng đắn về con người của người đó!
3. Dạy HS đừng bao giờ từ bỏ hi vọng
Câu chuyện về Thạch Sanh cứu người song lại bị kẻ dối trá Lý Thông lừa gạt nên đã không thể lên được khỏi hang sâu. Chàng đem đàn ra gảy, chính tiếng đàn đó đã giúp công chúa cất tiếng nói và cũng là vật giúp chàng thoát khỏi hang, được vua chúa gả con gái cho. Dạy cho các em rằng trong lúc khó khăn đừng nên nản chí, hãy thả lỏng và để tâm hồn được thoải mái, khi đó sẽ có rất nhiều ý tưởng độc đáo để có thể thoát ra khỏi thời kì khó khăn ấy.
4. Dạy HS biết nhường nhịn người khác
Hai con dê qua cầu là câu chuyện giúp các em biết rằng, nhường nhau trong cuộc sống sẽ có kết quả tốt đẹp hơn là đi tranh đấu. Hoặc chỉ cần nghĩ một cách khác (như hai con dê cùng xoay nghiêng người) thì đã có thể qua cầu thành công. Đừng chỉ nghĩ mọi việc bằng một cách và một hướng được hiện rõ, hãy tìm cách mới và thử chúng.
5. Dạy HS biết yêu thương
Có rất nhiều câu chuyện về tình yêu thương gia đình, bố mẹ, ông bà như câu chuyện về Bông cúc trắng, Tích Chu, Ba cô gái… Bạn đôi khi không thể nói rằng các em hãy yêu thương ba mẹ, thay vào đó, bạn hãy kể cho con nghe những câu chuyện về tình cảm gia đình. Các em cũng sẽ hiểu ra rằng, gia đình có ý nghĩa thế nào với tất cả mọi người mà không cần đến những lí thuyết khô cứng chúng ta vẫn thường hay nói.
Cổ tích là những câu chuyện hoang đường nhưng lại mang những bài học rất thực tế. Để truyện cổ tích luôn luôn mới mẻ, mỗi giáo viên cần đặt những bài học trong các câu chuyện vào từng hoàn cảnh thực tế của thời đại giảng dạy nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Người viết: Đỗ Thị Tuyết
Kế hoạch chiến lược 2015-2020, THCS TD(Chính
Kế hoạch chiến lược 2015-2020, THCS TD(Chính thức)Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ
Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2014 – 2015Công khai thông tin cơ sở vật chất của cơ sở
Công khai thông tin cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục phổ thông, năm họcCông khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán
Công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của cơCông khai thông tin chất lượng giáo dục phổ
Công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông, năm học 2015 – 2016