Tin tức Tin tức/(Trường MN Hoa Phượng)/HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua kể chuyện sáng tạo

      Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ là công cụ để giao tiếp, học tập, vui chơi, ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển tâm lý trẻ em. Bên cạnh đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hóa.

      Hiểu được tầm quan trọng đó, ngày 20 tháng 12 năm 2016  trường Mầm non Hoa Phượng tổ chức chuyên đề “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua kể chuyện sáng tạo” nhằm giúp các bé phát triển tư duy, óc tưởng tượng bay bổng, phát triển khả năng mạnh dạn, tự tin vào chức năng tâm lý của chính bản thân. Đồng thời, giúp trẻ có được một môi trường tốt nhất, tạo điều kiện cho các con có cơ hội tự do sáng tạo, tích lũy được những kiến thức về thế giới xung quanh một cách tự nhiên nhất, giúp cho trẻ mở rộng vốn từ một cách chủ động, luyện phát âm, phát triển khả năng biểu đạt,… trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, tự tin khi kể về một sự vật hay sự kiện nào đó bằng chính ngôn ngữ của mình.

      Với hoạt động kể chuyện sáng tạo với câu chuyện “ Củ cải trắng” đối tượng 4-5 đã được Cô giáo Nguyễn Thị Thùy  tổ chức rất thành công với sự góp mặt của Ban giám hiệu và  các cô giáo trong trường đến dự.

      Tiết học bắt đầu, các con được xem 1 hoạt cảnh trích đoạn gây hứng thú. Sau đó được nghe cô Thùy kể chuyện với hình thức sử dụng rối  tạo cho trẻ sự tập trung chú ý, hứng thú nghe cô kể . Cô và trẻ cùng nhau thảo luận về tính cách, nét mặt dáng đi và đặc biệt là trao đổi với trẻ về giọng nói của từng nhân vật. các bé hào hứng thể hiện và đưa ra nhận xét đối với từng nhân vật.

        Tiếp theo, các bé được kể chuyện sáng tạo với những đồ dùng và bối cảnh mà cô đã chuẩn bị trước: Cô chia lớp làm 2 nhóm, trong thời gian 5 phút cùng nhau thảo luận để sáng tác nội dung chuyện, lời thoại các nhân vật trong truyện và lựa chọn cách thể hiện câu chuyện. Trong lúc các con đang bàn luận, cô đến từng nhóm để hướng dẫn các con cách sử dụng đạo cụ và gợi ý về nội dung của một câu chuyện gần gũi với trí tưởng tượng của các con.

        Phần quan trọng nhất là phần thể hiện khả năng ngôn ngữ, tư duy và biểu diễn của các con qua việc trình bày lại câu chuyện nhóm mình vừa sáng tác. Từng nhóm lần lượt lên kể chuyện kết hợp sử dụng đồ dùng và đạo cụ, các con đều rất sáng tạo và có trí tưởng tượng vô cùng phong phú. Đồng thời, ngôn ngữ các con biểu đạt nội dung câu chuyện rất tốt. Các con tự sáng tác ra câu chuyện “Tình bạn”, “Những người bạn tốt ”…Tâm hồn trẻ thơ được hiện lên qua từng thước phim hình ảnh mà trẻ tự sáng tạo qua ngôn ngữ của mình.

        Như vậy: Vai trò của giáo viên trong giờ học kể chuyện là rất quan trọng trong việc tạo cho trẻ có được một môi trường học tập tốt, khi giáo viên có phương pháp và nội dung giảng dạy tiên tiến, phù hợp với phương pháp “ Lấy trẻ làm trung tâm” giúp cho trẻ có thái độ và khả năng tiếp thu ngôn ngữ theo hướng tích cực và ngày càng tiến bộ. Các bé biết chủ động, sáng tạo, độc lập trong suy nghĩ, cũng như thể hiện được tinh thần đoàn kết nhóm, hoạt động tập thể.

       Một số hình ảnh tổ chức giờ kể chuyện sáng tạo

Cô kể chuyện bằng rối cho trẻ nghe

Trẻ tích cực phát biểu thể hiện ngữ điệu của nhân vật

Thảo luận nhóm, lựa chọn hình thức kể chuyện sáng tạo

Bé nhập vai nhân vật thỏ đóng kịch

Nhóm 1: chọn hình thức đóng kịch, Các nhân vật đang đối thoại

Nhóm 2:  lựa chọn hình thức kể chuyện theo tranh

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm