Thứ ba, 23/07/2024 07:30:32
Quy chế hoạt động của nhà trường

PHÒNG GD&ĐT HIỆP HÒA

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS BẮC LÝ

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

Số: …/QC-TrH

Bắc Lý, ngày 20 tháng 9 năm 2016

 

QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG

Năm học 2016-2017

 

          Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục năm 2010 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam;
          Căn cứ Điều lệ trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo thông tư  số 12//2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Căn cứ thông  tư  số  28/2009/TT-BGDĐT Quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông;

Căn cứ thông  tư  số  22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp;

Căn cứ các văn bản của ngành GD&ĐT về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017;
          Căn cứ vào tình hình thực tế đội ngũ của nhà trường,
Trường THCS Bắc Lý đề ra Quy chế hoạt động nhà trường như sau:

CHƯƠNG I: VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA NHÀ TRƯỜNG

Điều1. Vị trí, chức năng: 

          Trường THCS Bắc Lý là cơ sở giáo dục công lập trực thuộc phòng GD&ĐT Hiệp Hòa; trường có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Thực hiện tổ chức, quản lý giảng dạy, học tập và các hoạt động khác theo chương trình giáo dục phổ thông.  

Điều2. Nhiệm vụ: 

          1.Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục trung học do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành; 

          2.Tiếp nhận học sinh, vận động học sinh bỏ học đến trường, thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục Trung học cơ sở và trung học phổ thông trong phạm vi xã Bắc Lý theo quy định của nhà nước; 

          3. Quản lý giáo viên, nhân viên, học sinh;

          4. Quản lý sử dụng đất đai, CSVC, trang thiết bị và tài chính theo quy định của pháp luật;

          5. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện các hoạt động giáo dục;

          6.Tổ chức cho giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia các hoạt động giáo dục trong phạm vi cộng đồng;

          7. Tự đánh giá chất lượng giáo dục và chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục của cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng giáo dục.

          8.Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

          9. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.

CHƯƠNG II: TỔ CHỨC VÀ BIÊN CHẾ

Điều 3: Về đội ngũ:
         
Tổng số biên chế được giao: 45. Trong đó:

          - Ban giám hiệu: 02
          - Tổng Phụ trách: 01
          - Giáo viên: 36
          - Nhân viên: 06

Điều 4: Biên chế các tổ chức trong nhà trường:
         
Hiện tại nhà trường có 41 biên chế thành 03 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng bao gồm:
1. Tổ Toán lý: gồm 12 CBGV
2. Tổ Văn sử: gồm 11 giáo viên

3.Tổ Sinh hóa: gồm 12 giáo viên

3. Tổ văn phòng : gồm 6 nhân viên

CHƯƠNG III: TRÁCH NHIỆM CÁ NHÂN

Điều 5: Cán bộ quản lý.
         
Nhà trường có 1 Hiệu trưởng và 01 Phó hiệu trưởng.

1.Hiệu trưởng: 

          Phụ trách điều hành chung, chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật về tất cả các mặt hoạt động của nhà trường:
          -Chỉ đạo trực tiếp công tác các bộ phận đoàn thể, phụ trách công tác tổ chức, nhân sự, kế hoạch tài chính, công tác Đảng, công tác hội đồng thi đua khen thưởng, chủ tài khoản đơn vị.
          -Quản lý việc thực hiện nội dung chương trình, chất lượng dạy và học, tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh và các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ khác.
          -Quản lý thực hiện công tác thư viện, thiết bị đồ dùng dạy học trong nhà trường;

-Trưởng ban thi đua khen thưởng,chịu trách trách nhiệm đánh giá xếp loại Phó hiệu trưởng, giáo viên và nhân viên của nhà trường
          -Tham mưu với UBND xã Bắc Lý về việc xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường trong năm học 2016-2017 và các năm tiếp theo.
          -Chịu trách nhiệm về nội dung trên trang Web của nhà trường.
          -Chỉ đạo  hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, lao động, hướng nghiệp, phổ cập giáo dục.
          -Tham gia giảng dạy: 02 tiết/tuần. Dự giờ: 02 tiết/tuần.

2. Phó hiệu trưởng : 

          Chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng và cùng Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về các mặt công tác sau:
          -Xây dựng kế hoạch chuyên môn: Kế hoạch dạy và học; kế hoạch bồi dưỡng HSG phụ đạo HS yếu; kế hoạch BDTX; kế hoạch tổ chức, quản lý dạy thêm, học thêm và các kế hoạch khác trong hoạt động chuyên môn. Kiểm tra, nhận xét sổ đầu bài, sổ điểm các lớp ( ít nhất 01 lân/ tháng)
          -Tổ chức, quản lý, điều hành công tác dạy và học: Quản lý việc thực hiện nội dung chương trình, chất lượng dạy và học, tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh và các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ khác.
          -Cùng với Hiệu trưởng phân công công tác cho tất cả giáo viên.
          -Phụ trách, theo dõi, đánh giá các tổ chuyên môn. Phụ trách công tác Phổ cập GD.
          -Thay mặt hiệu trưởng giải quyết các hoạt động nhà trường khi Hiệu trưởng vắng từ 01 ngày trở lên.Hỗ trợ một số công tác do Hiệu trưởng phân công, ủy quyền.
          -Theo dõi công tác thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học.
          -Trưởng ban Tư vấn học đường trong nhà trường.
          - Phụ trách đưa tin nội dung mục hoạt động chuyên môn trên trang Web của nhà trường.
          -Cùng với Hiệu trưởng phối hợp với Ban đại diện Hội CMHS trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.
          -Dạy 4 tiết /tuần, dự giờ: 02 tiết/tuần.

Điều 6.  Chủ tịch công đoàn
         
Chủ tịch công đoàn: Có những nhiệm vụ như sau:
          -Lãnh đạo và tổ chức các hoạt động công đoàn theo Điều lệ công đoàn.
          -Là phó chủ tịch thường trực hội đồng thi đua khen thưởng. Chịu trách nhiệm theo dõi, cập nhật kết quả đánh giá xếp loại thi đua của đơn vị.
          -Chủ động, phối hợp với BGH, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường tổ chức các phong trào nhằm thúc đẩy hoạt động dạy và học.
          -Thực hiện tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng, xây dựng khối đoàn kết, thực hiện các cuộc vận động lớn và phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và thực hiện nghiêm túc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy định của ngành và quy chế hoạt động của nhà trường.
          -Đặc biệt quan tâm vả hướng dẫn Ban thanh tra nhân dân thực hiện tốt chức năng của mình,
          -Chỉ đạo sâu sát hoạt động của các tổ công đoàn, thực hiện mục tiêu cùng ban giám hiệu xây dựng khối đoàn kết nội bộ nhà trường.
          -Cùng BGH chỉ đạo tổ chức đội tuyển văn nghệ, TDTT, tuyên truyền phổ biến pháp luật, các hoạt động phong trào của nhà trường.
          - Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động.
          - Phụ trách đưa tin nội dung mục hoạt động Công đoàn trên trang Web của nhà trường. Được giảm 3 tiết/tuần.

Điều7.  Thư ký hội đồng :

- Ghi biên bản, nghị quyết các cuộc họp; tổng hợp các báo cáo; xếp TKB

- Điều hành hoạt động của trường khi các lãnh đạo đi vắng hoặc được ủy quyền.

- Thông tin và truyền đạt những yêu cầu của BGH đến các thành viên trong hội đồng sư phạm, cung cấp những thông tin trở lại từ giáo viên cho BGH.

- Giúp BGH điều hành các hoạt động chuyên môn, theo dõi thời khóa biểu, theo dõi việc thực hiện quy chế của giáo viên, tham gia tổ chức các kì thi….

- Báo cáo định kỳ, đột xuất về thực hiện nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Hiệu trưởng.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng phân công. Được giảm 2 tiết/tuần.

Điều 8.  Tổ trưởng chuyên môn:
          - Là người có năng lực chuyên môn, có uy tín cao  trong tổ, có trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác.Được Hiệu trưởng  bổ nhiệm đầu năm học thông qua phiếu thăm dò tín nhiệm của CBGV trong tổ và chi bộ nhà trường.
          -Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn các thành viên thực hiện kế hoạch theo tuần, tháng, năm học và sinh hoạt chuyên môn 02 tuần/lần.
          -Thường xuyên đánh giá chất lượng về hiệu quả hoạt động giáo dục của các thành viên trong tổ, hiệu quả giảng dạy giáo dục, quản lý sử dụng sách, thiết bị của các thành viên trong tổ theo kế hoạch.
          -Theo dõi và tư vấn, thúc đẩy hiệu quả công tác chủ nhiệm, hạn chế thấp nhất tỷ lệ bỏ học trong học sinh đối với lớp chủ nhiệm của giáo viên trong tổ quản lý.
          -Tổ chức bồi dưỡng có hiệu quả về chuyên môn nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường và của tổ chuyên môn.
          -Điều hành tổ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và xây dựng tập thể đoàn kết tiến bộ.
          -Chịu trách nhiệm về thời gian, tính chính xác, chất lượng đề kiểm tra, đề khảo sát và công tác chấm trả bài của tổ chuyên môn.
          -Đề xuất về đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên trong tổ.
          -Chịu trách nhiệm trực tiếp với phó hiệu trưởng chuyên môn và hiệu trưởng về hoạt động của tổ.
          -Chủ động xây dựng nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn, có giải pháp cụ thể phù hợp với tổ mình phụ trách. Là cầu nối giữa CBGV trong tổ với BGH nhà trường, chủ động đề xuất tham mưu với BGH các vấn đề có liên quan tới công tác của tổ.
          -Sinh hoạt tổ chuyên môn có chất lượng, chống hình thức, qua loa. Chủ động xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề, thao giảng, thi GVDG... của tổ( ít nhất 03 chuyên đề/ năm), báo cáo kịp thời bằng văn bản với BGH.
          -Phân công nhiệm vụ cụ thể cho tổ phó và cùng tổ phó dự giờ mỗi giáo viên ít nhất 2tiết/HK. Được giảm 3 tiết/tuần.

Điều 9.  Tổng phụ trách Đội TNTPHCM:
          - Xây dựng KH hoạt động ngoài giờ, rèn luyện kỹ năng sống, điều hành các hoạt động của Đội TNTPHCM.
          - Tổ chức chào cờ đầu tuần, điều hành hoạt động của Đội cờ đỏ.
          - Phối hợp với Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm tổ chức, quản lý, giáo dục HS - Đặc biệt các trường hợp HS cá biệt.
          -Tổ chức quản lý, lên kế hoạch thi đua trong HS theo chủ đề hàng tháng dưới sự chỉ đạo của Hội đồng đội huyện và Hiệu trưởng nhà trường. báo cáo BGH kết quả thi đua của lớp hàng tuần, công khai kết quả vào các buổi chào cờ hàng tuần. Tổng kết xếp loại thi đua các lớp cuối học kỳ, cuối năm. Đề xuất các lớp đạt danh hiệu lớp Tiên tiến, Tiên tiến xuất sắc.
          -Phối hợp với BGH theo dõi tình hình tham gia sinh hoạt 15 phút đầu giờ của GVCN.
          -Tổ chức ôn luyện, hướng dẫn HS tham gia các cuộc thi do cấp trên tổ chức.
          -Phối hợp, vận động các lực lượng giáo dục, các lực lượng xã hội ở địa phương cùng tham gia công tác Đội.
          -Tham gia giảng dạy theo quy định: trường hạng II dạy 1/3 định mức tiết dạy.
          -Phụ trách đưa tin nội dung mục hoạt động Liên đội trên trang Web của nhà trường.

Điều 10. Tổ tư vấn  học đường:
          -Thành phần:
          +Chịu trách nhiệm chính gồm: Chi ủy, BGH, BCH công đoàn, Bí thư Đoàn, TPT Đội, tổ trưởng, GVCN.
          +Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm là thành viên thường trực thực hiện công tác tư vấn cho học sinh thông qua hoạt động quản lý, giảng dạy của mình.
          -Chức năng: Trong khả năng có thể, làm tư vấn cho CB, GV, nhân viên, học sinh các vấn đề có liên quan chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những giải pháp để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công việc, trong học tập, tâm lý lứa tuổi HS, sinh hoạt đời thường … 

Điều 11. Tổ chủ nhiệm :
          Tổ chủ nhiệm do Hiệu trưởng thành lập và làm tổ trưởng, TPT là tổ phó và  GVCN các lớp, chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về những nhiệm vụ sau đây: 
          -Quản lý học sinh, giáo dục học sinh, theo dõi, xử lý những sai phạm của học sinh; Lập hồ sơ, đề xuất với hội đồng kỷ luật hình thức và mức độ kỷ luật đối với học sinh vi phạm nội quy nhà trường.
          -Phối hợp với BGH trong việc duy trì sĩ số HS, lao động vệ sinh bảo vệ cảnh quan môi trường. Phối hợp với nhân viên bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự trường học.

Điều 12. Giáo viên
          1. Giáo viên trực tiếp giảng dạy:
         
-Giảng dạy và giáo dục theo đúng chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; soạn bài, chuẩn bị thí nghiệm - thực hành (Các tiết cần thiết sử dụng thí nghiệm - thực hành, dạy có ứng dụng CNTT giáo viên cần đăng ký trước với cán bộ thiết bị thời gian ít nhất là 1 ngày để có sự chuẩn bị chu đáo); kiểm tra đánh giá theo đúng quy định (kể cả việc đánh giá cho điểm, xếp loại từng học sinh và việc đánh giá xếp loại sau mỗi giờ dạy trên lớp theo quy định của trường); Vào sổ điểm, ghi học bạ đầy đủ, chính xác. Đến trường và ra vào lớp đúng giờ, không tuỳ tiện bỏ giờ; có trách nhiệm quản lý học sinh trong các hoạt đông giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia tích cực các hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn. Thực hiện định mức dạy 19 tiết/ tuần.
          -Luôn có ý thức rèn luyện đạo đức theo các quy định về đạo đức nhà giáo, có kế hoạch tự học tập và bồi dưỡng về chuyên môn. bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy giáo dục.
          -Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật,  điều lệ nhà trường, luật viên chức, thực hiện nghiêm túc các quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra của Ban giám hiệu và các cấp quản lý giáo dục.
          -Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, gương mẫu trước học sinh, thương yêu tôn trọng học sinh; đối xử công bằng với học sinh, bảo vệ các quyền lợi chính đáng của học sinh; đối sử đúng mực với phụ huynh, đoàn kết thân ái cùng giúp đỡ đồng nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ.
          -Phối hợp có hiệu quả các lực lượng giáo dục: GVCN, GVBM khác, gia đình học sinh,các đoàn thể…
          -Tham gia công tác phổ cập THCS, THPT ở địa phương và địa bàn được phân công. Tham gia hoạt động ngoại khóa,  các hoạt động khác của nhà trường, của địa phương theo đúng chức năng của nhà trường.
          -Có hành vi, ứng xử mẫu mực có tác dụng giáo dục cảm hoá học sinh.
          -Mỗi giáo viên thực hiện ít nhất 04 tiết dạy của 02 lần hội giảng hoặc thao giảng và dự giờ đồng nghiệp 01 tiết/tuần, GV tập sự dự 2 tiết/tuần.
          2. Giáo viên chủ nhiệm:
          -Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt và có biện pháp tổ chức giáo dục phù hợp, có hiệu quả với từng đối tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp phát huy tính tích cực, khả năng tự quản của học sinh. Là thành viên của Ban chăm sóc sức khoẻ, ban tư vấn học sinh.
          -Liên hệ, cộng tác thường xuyên với gia đình học sinh: Thông báo tình hình học tập, rèn luyện của HS thông qua sổ liên lạc hoặc có thể bằng điện thoại, gặp trực tiếp.., các trường hợp đặc biệt phải thông báo ngay cho cha mẹ học sinh và BGH biết, chủ động phối hợp với tổ chủ nhiệm, TPT đội và các tổ chức xã hội có liên quan để giáo dục học sinh.
          -Nhận xét đánh giá và xếp loại học sinh một cách chính xác, đề xuất các danh sách HS khen thưởng, kỷ luật … và hoàn chỉnh việc ghi kết quả số ngày nghỉ, kết quả học tập, hạnh kiểm vào sổ điểm và học bạ theo quy định.
          -Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình mọi mặt của lớp với Hiệu trưởng và BGH.
          -Mỗi tuần có ít nhất là 2 lần cùng sinh hoạt 15 phút đầu giờ(giờ truy bài) với học sinh của lớp.
          -Dự đầy đủ các tiết chào cờ, sinh hoạt đầu tuần.
          -Tổ chức tốt hoạt động NGLL và sinh hoạt tuần có hiệu quả, đúng chủ đề.
          -Bằng nghiệp vụ vận động, tư vấn phấn đấu đảm bảo duy trì sĩ số, thực hiện công tác XHH giáo dục, luật bảo hiểm y tế.
          -Khi có HS nghỉ học không phép, GVCN có trách nhiệm thông báo đến gia đình học sinh, khi học sinh bỏ học GVCN kết hợp với ban đại diện CMHS vận động HS ra lớp.
          -Thực hiện đầy đủ các phong trào của nhà trường, công đoàn, Đoàn- Đội…
          -Thực hiện xây dựng, quản lý và hoàn thiện hồ sơ chủ nhiệm theo quy định.
          -Quản lý có chất lượng công tác lao động của lớp theo phân công. GVCN được giảm 4 tiết/tuần

Điều 13.  Nhân viên.
         
Là nhân viên phải thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ nghề nghiệp theo ngạch công chức và thực hiện hỗ trợ phục vụ hoạt động giáo dục trong nhà trường.

1. Nhân viên Kế toán:
         
-Lập dự toán, quyết toán, lập báo cáo, quản lý hồ sơ tài chính theo quy định của Luật kế toán.
          -Thực hiện đúng các yêu cầu về thu chi của nhà trường kịp thời, chính xác và đạt hiệu quả tốt nhất. Lập danh sách chính xác, kịp thời hồ sơ học sinh diện chính sách theo nghị định 49 và báo cáo cấp trên. Duyệt chế độ chính sách của GV-HS với cấp trên kịp thời, đảm bảo chính xác.
          -Lập dự toán thu chi các khoản quỹ  trong nhà trường đúng quy định, báo cáo trước HĐSP nhà trường theo định kì.
          -Phát hành các biểu mẫu báo cáo quyết toán thu chi, báo cáo ngân sách, tiếp nhận, xử lý và báo cáo với Hiệu trưởng đúng thời gian qui định.
          -Thực hiện công khai tài chính theo quy định. Phụ trách đưa tin nội dung 3 công khai trên trang Web của nhà trường.
          -Phụ trách công tác Bảo hiểm thân thể, BH y tế và BHXH của nhà trường.        -Giúp BGH tiếp khách đến công tác tại trường.

2.Nhân viênVăn thư:
         
-Tiếp nhận, xử lý, chuyển công văn; Sắp xếp, lưu trữ các loại hồ sơ một cách có khoa học; Soạn thảo công văn báo cáo theo quy định
          -Chấp hành các điều động của lãnh đạo nhà trường, phối hợp với các thành viên khác trong nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
          -Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nơi làm việc, đảm bảo mỹ quan và vệ sinh học đường.
          -Quản lý và sử dụng con dấu đúng quy định.                                                       -Phụ trách công tác văn phòng, trực theo quy định.

3. Nhân viên phụ trách thiết bị- CNTT
 a. Nhân viên phụ trách thiết bị:
         
-Quản lý, tiếp nhận và bảo quản tài sản , ĐDDH trong phòng thiết bị; phòng học tin học, phòng bộ môn.
          -Cập nhật các loại hồ sơ sổ sách quản lý, theo dõi tình hình sử dụng ĐDDH và tình hình hoạt động của các phòng chức năng.
          -Có kế hoạch chuẩn bị ĐDDH theo yêu cầu của giáo viên bộ môn, phục vụ tốt các tiết thực hành thí nghiệm.
          -Thường xuyên kiểm tra chế độ bảo trì  phòng bộ môn, phục vụ tốt cho hoạt động dạy học.
          -Phối hợp với nhân viên thư viện tham mưu, đề xuất với Hiệu trưởng về việc tổ chức quản lý, mua sắm bổ sung các thiết bị, ĐDDH trên cơ sở định mức kinh phí cho phép, phục vụ có hiệu quả hoạt động dạy học.
          -Thực hiện các điều động của lãnh đạo nhà trường, phối hợp với các thành viên khác trong trường thực hiện các nhiệm vụ được giao.
          -Cập nhật các loại hồ sơ thiết bị theo đúng quy định của Bộ Giáo dục.
          -Bảo quản, lau chùi, tu bổ thiết bị. Chống các hiện tượng làm mất, hư hỏng thiết bị.
          -Sắp xếp đồ dùng dạy học và các vật dụng trong phòng thiết bị theo bộ môn, có khoa học sao cho giáo viên dễ lấy, dễ tìm. Đảm bảo mỹ quan và vệ sinh học đường.
          -Chuẩn bị các đồ dùng dạy học theo yêu cầu của giáo viên.
          -Thực hiện thống kê báo cáo việc tình hình sử dụng thiết bị dạy học hàng ngày, tuần, tháng, học kỳ.Báo cáo, đề xuất với Hiệu trưởng có biện pháp xử lý các trường hợp hư hao, mất mát tài sản của nhà trường.  

b. Nhân viên CNTT:
          -Quản trị mạng, quản lý phòng máy tính, phụ trách đưa tin bài lên Web của nhà trường. Sử dụng và hướng dẫn CBGV sử dụng các phần mềm quản lý xếp loại HS trong nhà trường.                                                                                                                     -Phụ trách công tác văn phòng, trực theo quy định.                                     

4. Nhân viên Thủ quỹ- thư viện:
         -Thực hiện đúng các yêu cầu về thu chi của nhà trường kịp thời, chính xác và đạt hiệu quả tốt nhất. Lập danh sách chính xác, kịp thời hồ sơ học sinh diện chính sách theo nghị định 49 và báo cáo cấp trên. Duyệt chế độ chính sách của GV-HS với cấp trên kịp thời, đảm bảo chính xác.
         -Quyết toán thu chi các khoản quỹ  trong nhà trường đúng quy định, báo cáo trước HĐSP nhà trường theo định kì.
         -Cập nhật, quản lý các loại hồ sơ thư viện theo đúng quy định.
         -Bảo quản toàn bộ SGK dùng chung, sách nghiệp vụ, sách tham khảo, báo chí, tài liệu … theo quy định đối với cán bộ thư viện.
         -Sắp xếp sách và các vật dụng trong phòng thư viện có khoa học, giúp cho người đọc dễ lấy, dễ tìm, đảm bảo mỹ quan và vệ sinh học đường.
         -Làm tốt công tác bạn đọc, phối hợp với các tổ chức trong nhà trường thực hiện công tác giới thiệu sách theo chủ đề, xây dựng tủ sách của trường.
         -Báo cáo, đề xuất với Hiệu trưởng có biện pháp xử lý các trường hợp hư hao, mất mát tài sản của nhà trường.
         -Thực hiện các điều động của lãnh đạo nhà trường, phối hợp với các thành viên trong nhà trường thực hiện tốt công việc được giao.
         -Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và tiến trình thực hiện kế hoạch hoạt động thư viện nhà trường. Tham mưu cụ thể với hiệu trưởng về các hoạt động của thư viện, đề xuất mua sắm thêm trang thiết bị cho thư viện( theo điều kiện thực tế của nhà trường và quy định của luật Ngân sách)
         -Phụ trách công tác văn phòng, trực theo quy định.

5. Nhân viên Y tế:
         
-Chỉ đạo điều hành hoạt động của tổ văn phòng. Đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn về chăm sóc sức khoẻ học sinh. Có kế hoạch, thường xuyên kiểm tra bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong trường học.
          -Có kế hoạch, chủ động thực hiện các cuộc vận động phòng, chống dịch bệnh trong phạm vi nhà trường đồng thời có ý thức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
          -Phối hợp với Kế toán xây dựng kế hoạch mua sắm các trang thiết bị, thuốc chữa bệnh phù hợp với yêu cầu chăm sóc sức khoẻ học sinh và tình hình cụ thể của nhà trường.                                                                                                                                                    -Phụ trách công tác Vệ sinh học đường, trực theo quy định.

          -Giúp BGH tiếp khách đến công tác tại trường.

6. Nhân viên Bảo vệ:
         
Nhà trường có 01 nhân viên bảo vệ (Hợp đồng )
          * Nhiệm vụ chung:
          -Mở và đóng cửa các phòng học, văn phòng theo kế hoạch công tác của nhà trường.
          -Ngăn chặn, phát hiện và xử lý các vụ việc làm hư hao, mất mát tài sản. Không cho bất cứ cá nhân, tập thể nào di chuyển, sử dụng các loại tài sản khi chưa được phép của BGH.
          -Bảo vệ an ninh trật tự trong phạm vị khuôn viên của nhà trường. Thường xuyên kiểm tra ngăn chặn việc xâm nhập, gây rối trật tự trong giờ chính khoá và ngoại khoá.
          -Kịp thời liên hệ, phối hợp với công an xã, để giải quyết các trường hợp gây mất an ninh trật tự trong nhà trường.
          -Thực hiện các điều động của lãnh đạo nhà trường, phối hợp với các thành viên khác trong nhà trường thực hiện các nhiệm vụ được giao. 


                                CHƯƠNG IV: NỀ NẾP LÀM VIỆC

Điều 14. Giờ giấc làm việc
          1. Thời gian hoạt động của nhà trường:
( theo mùa hè và mùa đông)
Các trường hợp đột xuất có thể không theo giờ quy định( do đặc thù và nội dung của công việc tại thời điểm đó)

           2. Thời gian làm việc của cán bộ quản lý  và nhân viên hành chính:
          - Cán bộ và nhân viên làm việc đúng quy định theo giờ hành chính( trừ những trường hợp do cấp trên điều động).
          - Những cán bộ quản lý đúng ngày trực theo dõi hoạt động nhà trường phải có mặt đầu giờ hoạt động của nhà trường.
          3. Thời gian làm việc của giáo viên ( bao gồm GVBM, GVCN lớp) :
         
- Giáo viên chủ nhiệm lớp phải có mặt tại trường trước tiết đầu 15 phút (ít nhất 2 lần/tuần), chịu trách nhiệm giám sát sinh hoạt 15 phút đầu giờ của lớp chủ nhiệm và điểm danh sĩ số.
          - Giáo viên bộ môn không có tiết đầu của buổi học thì có thể không phải lên đầu giờ nhưng phải chịu trách nhiệm về những nội dung đã được các tổ chức thông báo, triển khai như: điều chỉnh tiết học đột xuất, dạy thay...

Điều 15. Chế độ hội họp, báo cáo, thông báo.
1.Chế độ hội họp.

          - Họp hội đồng trường : tối thiểu 2 lần/năm
          - Họp hội đồng sư phạm: 1 lần/tháng
          - Họp giao ban :(Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng họp với các tổ chức đoàn thể, tổ trưởng CM) 2 tuần 1 lần vào chiều thứ hai các tuần.
          - Sinh hoạt tổ chuyên môn: 2 lần/tháng
          - Họp đoàn thể : tối thiểu 1 lần /tháng
          - Họp Ban thi đua: Mỗi học kì 01 lần vào cuối học kì và cuối năm học( riêng trong các đợt sơ kết, tổng kết công tác thi đua có thể họp đột xuất theo quy định của công văn hướng dẫn)
          - Đối với giáo viên:
          + Làm việc theo thời khóa biểu, lịch công tác của tổ chuyên môn, kế hoạch hoạt động của nhà trường.
          + Thực hiện đầy đủ chế độ hội họp, sinh hoạt chuyên môn theo quy định.
 Hoạt động tổ chức đoàn thể, tổ chức chuyên môn, cấp trưởng bộ phận đảm bảo nội dung kế hoạch, nhân sự và chất lượng cuộc họp, tổng hợp các kiến nghị đưa vào báo cáo hàng tháng về lãnh đạo nhà trường.

2. Chế độ báo cáo:
          - Các cá nhân, tập thể khi triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động phải thông qua lãnh đạo nhà trường hoặc người phụ trách.
          - Các bản báo cáo phải thực hiện đúng yêu cầu về nội dung và thời gian, đúng quy định về thể thức.
          - Sau khi được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng phải báo cáo lại kết quả cho người phụ trách bằng văn bản hoặc trực tiếp trao đổi. 

3. Việc  thông báo:
          - Các hình thức thông báo: Thông báo trên bảng thông báo; Thông báo trên trang Web; Thông báo bằng văn bản....
          - Các bảng thông báo, nội dung thông báo phải rõ ràng , khoa học , đảm bảo tính sư phạm. Mỗi bảng thông báo phải ghi danh tổ chức( hoặc cá nhân) thông báo. Trường hợp thông báo là văn bản thì phải có chữ ký, đóng dấu của người có thẩm quyền đại diện: BGH, CT công đoàn, tổ trưởng chuyên môn ....

 Điều 16. Kỷ luật lao động
         
- Cán bộ giáo viên nếu ốm đau hoặc có việc đột xuất cần nghỉ phải báo cáo Ban giám hiệu và đề xuất phương án giải quyết phần công việc của mình với tổ trưởng chuyên môn để xin phép trước khi nghỉ. Có giấy xin nghỉ( trừ trường hợp đột xuất báo cáo qua điện thoại)
          - Nghỉ có lý do chính đáng là trường hợp có xin phép và được hiệu trưởng (hoặc người được uỷ quyền) đồng ý.
          - Việc nghỉ dạy, nghỉ họp và các hoạt động khác có phép hoặc không phép đều được xem xét trong việc đánh giá, xếp loại thi đua.
          - CB, GV, NV khi hội họp phải có sổ ghi chép, không mất trật tự và làm việc riêng, muốn phát biểu phải giơ tay.
          - Hàng tháng theo lịch của BGH nhà trường các cá nhân, bộ phận chịu trách nhiệm về việc vào điểm theo đúng quy định.

Điều 17. Trang phục của giáo viên.
         
- Trang phục của giáo viên thực hiện theo đúng điều lệ trường phổ thông.
          - Trang phục của nhân viên : đảm bảo tính mỹ quan, phù hợp với công việc.
          - Trang phục ngày lễ: Thực hiện theo quy định của ban tổ chức.

Điều 18. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của CBGV-NV 
         
 - Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của CBGV phải mẫu mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh. Nghiêm cấm việc trù dập, xúc phạm danh dự và thân thể của học sinh dưới bất kì hình thức nào. Khi làm việc với phụ huynh học sinh phải niềm nở, ân cần, lịch sự.
          - Nhân viên: Phải niềm nở tiếp đón PHHS, HS và người đến liên hệ công tác, tránh những biểu hiện cáu gắt, ăn nói thiếu tôn trọng. 

Điều 19. Thực hiện các hoạt động giáo dục khác
         
- CBGVNV phải chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định khi tham gia giao thông(đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, có đầy đủ giấy phép lái xe, hồ sơ xe…). Tích cực tuyên truyền, giáo dục và tự giác phòng chống dịch bệnh. Thầy cô giáo không được sử dụng điện thoại di động, không được hút thuốc, uống rượu bia khi lên lớp và khi đang tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
`        - Tích cực nâng cao tinh thần tự giác, thực hiện tốt các cuộc vận động lớn và phong trào thi đua: “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tham gia đầy đủ các phong trào hoạt động của nhà trường, ngành Giáo dục và các tổ chức đoàn thể xã hội. 

Điều 20.  Quy định về việc sử dụng tài sản công.
         
- Mọi thành viên trong nhà trường phải thực hiện tiết kiệm khi sử dụng điện, nước, điện thoại cơ quan và bảo vệ tài sản công.
          - Việc mượn và sử dụng các thiết bị hỗ trợ giảng dạy phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm trước nhà trường về những hỏng do bản thân gây ra.

Điều 21. Giải quyết khiếu nại tố cáo và tiếp công dân.
 1. Giải quyết khiếu nại, tố cáo:

          - Không tiếp nhận hoặc giải quyết đơn thư nặc danh, đơn thư không có địa chỉ rõ ràng.
          - Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo qua phản ánh công khai trong cuộc họp.
          - Trực tiếp gặp người đứng đầu để yêu cầu giải quyết.
          - Gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến Ban thanh tra nhân dân của trường.
          - Thanh tra ND tiếp nhận vào sổ ngày tháng năm ký khiếu tố, ngày tháng năm nhận thư, tham mưu lãnh đạo (Hiệu trưởng,  bí thư chi bộ, Chủ tịch công đoàn) có ý kiến chỉ đạo giải quyết.
          - Việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng với chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, qui chế của ngành và trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của nhà trường, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, giải quyết nhanh, chính xác không để kéo dài.

2. Tiếp công dân: 
          - Địa điểm tiếp công dân tại Văn phòng nhà trường.
          - Người tiếp công dân là BGH hoặc GV- NV theo lịch trực hàng tuần.
          - Không tự ý giải quyết các trường hợp phức tạp hoặc vượt quá thẩm quyền.
          - Ghi đầy đủ thông tin, tình hình, kết quả tiếp công dân vào sổ tiếp công dân theo quy định.

CHƯƠNG V: TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 22: Thực hiện quy chế 
          Quy chế này được hội nghị CBCCVC năm 2016- 2017 thông qua, được niêm yết tại phòng hội đồng nhà trường, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị có trách nhiệm thực hiện theo quy chế hoạt động. Giao cho ban thanh tra nhân dân, tổ chức đoàn thể và các cá nhân có liên quan theo dõi, giám sát, kịp thời xử lý những vi phạm của viên chức.
          Quy chế hoạt động có thể được điều chỉnh, bổ sung hàng năm do Hội nghị viên chức đầu năm học quyết định.

                                                                                       HIỆU TRƯỞNG

Tác giả: c2bacly

Xem thêm