Ngày: 25/02/2015
Kĩ năng giao tiếp
Kĩ năng giao tiếp là khả năng có thể bày
tỏ ý kiến của bản thân theo hình thức nói, viết hoặc sử dụng ngôn ngữ cơ thể
phù hợp với hoàn cảnh và văn hóa, đồng thời biết lắng nghe, tôn trọng
ý kiến người khác ngay cả khi bất đồng quan điểm. Bày tỏ ý kiến bao gồm cả bày
tỏ về suy nghĩ, ý tưởng, nhu cầu, mong muốn và cảm xúc, đồng thời nhờ sự giúp
đỡ và sự tư vấn cần thiết.
Kĩ năng giao tiếp
giúp con người biết đánh giá tình huống giao tiếp và điều chỉnh cách giao tiếp
một cách phù hợp, hiệu quả, cởi mở bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc nhưng không làm hại
gây tổn thương cho người khác. Kĩ năng này giúp chúng ta có mối quan hệ tích
cực với người khác, bao gồm biết gìn giữ mối quan hệ tích cực
với các thành viên trong gia đình- nguồn hỗ trợ quan trọng cho mỗi chúng ta,
đồng thời biết cách xây dựng mối quan hệ với bạn bè mới và đây là yếu tố rất
quan trọng đối với niềm vui cuộc sống. Kĩ năng này cũng giúp kết thúc các mối
quan hệ khi cần thiết một cách xây dựng.
Kĩ
năng giao tiếp là yếu tố cần thiết cho nhiều kĩ năng khác như bày tỏ sự cảm
thông, thương lượng, hợp tác, tìm kiếm sự giúp đỡ, giải quyết mâu thuẫn, kiếm
soát cảm xúc. Người có kĩ năng giao tiếp tốt biết dung hòa đối với mong đợi của
những người khác, có cách ứng xử khi làm việc cùng và ở cùng với những người
khác trong một môi trường tập thể, quan tâm đến những điều người khác quan tâm
và giúp họ có thể đạt được những điều họ mong muốn một cách chính đáng.