Tin tức/(Trường tiểu học Hợp Thịnh 1)/TIN NHÀ TRƯỜNG/
CÓ MỘT NGƯỜI THẦY NHƯ THẾ

“ Có một người thầy như thế!”

Đó là cô giáo Dương Thị Giang sinh năm 1983 tại Hương Thịnh, Quang Minh, Hiệp Hòa, Bắc Giang.  Cô xuất thân từ một gia đình có rất nhiều người làm nhà giáo từ mẹ, các bác, các chị ruột đều làm giáo viên. Chính vì lẽ đó mà ngay từ khi còn bé cô đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo để tiếp nối truyền thống gia đình. Cùng công tác với cô mới hiểu được để nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo của bản thân mình thì ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cô  luôn cố gắng phấn đấu, nỗ lực không ngừng để trở thành con ngoan, trò giỏi, được thầy yêu, bạn mến, gia đình tự hào.

Tốt nghiệp trường Đại học sư phạm năm 2005, được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang phân công về giảng dạy tại một trường miền núi của huyện Lục Ngạn. Vừa mới ra trường, lại nhận công tác cách xa nhà gần 100 km, cùng với rất nhiều những khó khăn thiếu thốn trước mắt một cô giáo trẻ  không tránh khỏi sự nản lòng. Nhưng chính tình yêu nghề, lòng mến trẻ và nhiệt huyết của tuổi thanh xuân và tận trong sâu thẳm trái tim mình, cô muốn truyền đạt những kiến thức của mình cho các em học sinh miền núi vấn đã rất thiệt thòi, cô đã vượt qua được những khó khăn gian khổ đó.

Đến năm 2007, cô xây dựng gia đình. Để có thể chăm lo cho tổ ấm của mình cô đã có nguyện vọng xin chuyển công tác về quê nhà và giảng dạy tại trường tiểu học Hợp Thịnh  số 1 cho đến nay. Được trở về quê nhà công tác , sống cùng với gia đình là một điều kiện thuận lợi hơn với cô. Cô lại càng hào hứng, cố gắng phấn đấu không ngừng để nâng cao chuyên môn. Cô không ngại học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, nhất là từ các đồng nghiệp có tay nghề vững vàng. Không quản ngại khó khăn vất vả, tất cả vì học sinh thân yêu nên cứ có thời gian rảnh rỗi là cô lại đi dự giờ đồng nghiệp của mình. Vào những đợt thi giáo viên giỏi do phòng Giáo dục tổ chức cô luôn thư xếp công việc  xin phép ban giám hiệu nhà trường cho đi dự giờ để học hỏi kinh nghiệm, rút ra bài học cho bản thân mình. Không chỉ học hỏi từ các đồng nghiệp, để nâng cao trình độ chuyên môn cô còn luôn tìm hiểu qua các kênh thông tin như Tạp chí Giáo dục, Văn tuổi thơ, Toán tuổi thơ và các trang báo mạng…Trong điều kiện hoàn cảnh nào đi nữa cô cũng luôn tìm cách thích ứng với môi trường. Từ khi về trường công tác , 5 năm liền cô được phân công giảng dạy lớp 1. Lớp Một là lớp học học khó khăn nhất trong cấp Tiểu học, các em còn nhỏ với tinh thần vừa dạy vừa dỗ nhưng với cô khó khăn chỉ là tạm thời, là bước đầu tiên trên con đường đi của mình.  Với ý chí vững vàng, xác định được tâm thế, cô đã tìm tòi và từng bước vượt quakhó khăn ban đầu ấy. Mấy năm dạy lớp 1 năm nào cô cũng có học sinh đạt giải viết chữ đẹp. Cô không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học đề phù hợp với từng đối tượng học sinh. Với cô thì đối tượng học sinh lớp một phải kiên trì và nhẹ nhàng. Chính sự chắc chắn và vững vàng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cộng với lòng hăng say với nghề nghiệp của mình nên ban Giám hiệu đã mạnh dạn phân công cho cô trực tiếp giảng dạy học sinh lớp 4, 5 và phụ trách lớp  học sinh có năng khiếu  của nhà trường. Từ khi cô phụ trách năm nào cũng có những em xuất sắc giành giải cao trong các cuộc giao lưu violympic Toán. Cô luôn tâm niệm rằng: “ Dạy học sinh không đơn thuần chỉ là truyền đạt cho các em các kiến thức mà quan trọng hơn thế  là phải biết khơi gợi hứng thú, truyền cảm hứng cho học tập cho các em”. Xuất phát từ những suy nghĩ đó, trong mỗi tiết học cô đều nêu cao tính thực tế, gần gũi với học sinh và giàu tính ứng dụng. Chính vì thế mà các em hào hứng hơn với tiết học, biết tự khám phá kiến thức và nắm kiến thức bài học một cách sâu hơn và chắc chắn hơn. Không chỉ truyền thụ cho học sinh kiến thức sách vở mà chính tấm long nhân hậu yêu thương học sinh hết lòng, cô đã tryền tình cảm cho các em. Những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cô đặc biệt quan tâm nhiều hơn, thương học trò như chính con đẻ của mình. Uốn nắn các em, động viên các em vượt khó để vươn lên trong học tập.  Chính mỗi bài học, mỗi lời nói của cô đều tác động sâu rộng đến tâm hồn còn non trẻ của các em. Kiến thức và kỹ năng sống của mỗi em học sinh đều là sự trẳn trở suy nghĩ của cô trong mỗi giờ lên lớp. Với thời đại hiện nay, hội nhập cũng mang đến vô cùng nhiều lợi ích nhưng cũng mang lại nhiều khó khăn thử thách cho đội ngũ nhà giáo. Cô luôn xác định  rằng dạy kỹ năng sống là một nội dung quan trọng của chương trình học phổ thông. Từ mầm non, tiểu học tới đại học, để các em biết sống hòa nhập trong xã hội, biết tự trọng và tôn trọng mọi người, biết cách ứng xử và giao tiếp…việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh có thành công hay không, phụ thuộc rất lớn vào tư chất, đạo đức và năng lực của thầy giáo, cô giáo. Cô hiểu rằng muốn giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tốt, trước hết, mỗi thầy giáo, cô giáo phải giáo dục cho học sinh bằng sự nêu gương. Thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu trong ứng xử, trong giáo dục nhân cách. Chính những suy nghĩ trong tâm hồn của một cô giáo có tâm huyết như vậy mà học sinh của cô em nào cũng có kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt. Đó cũng là những  kỹ năng vô cùng quan trọng, ảnh h­ưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này.

 Bên cạnh sự nỗ lực không ngừng với học sinh thân yêu là người con dâu thảo hiền của gia đình, người vợ đảm đang người mẹ dịu hiền bên gia đình nhỏ bé của cô. Bạn bè đồng nghiệp vẫn thường nói với nhau “ Cô Giang vất vả quá, thế mà sức chịu đựng của con người nhỏ bé ấy thật phi thường” Lý do là chồng cô thường xuyên đi làm xa nhà, hai con thơ còn rất nhỏ mới chỉ học lớp 4 và lớp mẫu giáo thôi, mẹ chồng cô nằm liệt gường đã hơn ba năm  nay. Ngoài việc trường, công việc gia đình còn bề bộn gấp nhiều lần, chăm con nhỏ, chăm mẹ già bệnh tật từng ly từng tí, từ miếng cơm chén thuốc cho đến nâng giấc ngủ hằng đêm. Mẹ cô nằm liệt giường, chỉ có thể nâng nằm nâng dậy, hằng đêm cứ khoảng 2 tiếng đồng hồ cô lại thức giấc để trở người cho mẹ mình. Sáng sớm lo lắng ăn uống cho các con, cho bố mẹ chồng, thuốc thang đầy đủ rồi mới sắp xếp cho mình để đến trường dạy học. Chúng tôi, đồng nghiệp của cô lúc nào cũng cảm kích trước nghị lực phi thường của cô. Gặp  cô người đối diện luôn cảm thấy gần gũi, chân thành. Với đồng nghiệp cô luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhiệt tình. Ai ai cũng cảm nhận được ở cô “được cả người lẫn nết” 

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn vất vả trong cuộc sống nhưng với bản lĩnh của mình cô luôn biết sắp xếp hài hòa để  vượt qua. Trong những năm gần đây nhất là từ năm học 2015-2016 đến nay cô đã gặt hái rất nhiều danh hiệu cao quý : danh hiệu “Giỏi việc nước đảm vệc nhà” do tổ chức công đoàn trao tặng, danh hiệu “giáo viên chủ nhiệm giỏi” cấp huyện , “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.  Năm học 2016-2017 là đỉnh điểm của sự thành công, trong một năm học có đến 4 thành tích xuất sắc cô đạt được đó là danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, giáo viên dạy tiết đọc thư viện giỏi cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh… Đặc biệt tháng 10 năm 2016 được sự tài trợ của tổ chức Room to Read các tỉnh phía  bắc tổ chức Hội thi giáo viên dạy  giỏi tiết đọc thư viện cô đã xuất sắc giành giải nhất của hội thi.

Mười một năm đứng trên bục giảng, với nhiều nhiệm vụ trọng trách được giao phó như giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách câu lạc bộ, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, phó bí thư đoàn trường là từng ấy năm cô luôn cố gắng không ngừng để rồi các em học sinh, nhà trường và các cấp ngành không phụ lòng cô. Minh chứng ấy là gia đình hạnh phúc, là bằng khen giấy khen của các cấp ngành trong tỉnh. Tấm gương của cô luôn sáng mãi với học sinh thân yêu với  bạn bè , đồng nghiệp, là thế hệ đi trước nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần phải học tập từ cô, một người thầy “Mẫu mực”.

                                                                          Một số hình ảnh minh họa

Tác giả: Dương Thị Giang

Xem thêm

Văn bản mới

tutitu
Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường
  • Thông báo
  • Ba công khai
Website Đơn vị