Thứ ba, 23/07/2024 01:33:06
Một số giải pháp khắc phục tình trạng học sinh yếu

Ngày: 27/10/2014

Một số giải pháp khắc phục tình trạng học sinh yếu

          Chúng ta luôn quan tâm tới người học nên dạy học phân hóa đối tượng để có những kế hoạch dạy học phù hợp đưa HS yếu kém đạt chuẩn và giúp các đối tượng đã đạt chuẩn hoặc khá, giỏi phát triển ở mức cao hơn.

          Do đặc thù khối 4 là lớp chuyển giai đoạn từ khối 2,3 lên khối 4, 5 nên kiến thức khá nặng so với HS và chúng ta biết rằng chất lượng khối 4 hay thấp hơn các khối khác.

          Chính vì vậy cần có giải pháp thích hợp để khắc phục tình trạng học sinh yếu  là việc mà GV rất quan tâm.

          Chúng ta  cho HS yếu là 1 bệnh nhân mà bệnh nhân đưa đến bác sĩ thì bác sĩ có lòng phải cứu giúp. Mà GV giúp HS yếu không phải là chuyện một sớm một chiều mà nó đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm của người giáo viên. Phụ đạo học sinh yếu kém phải được giáo viên quan tâm nhất là trong tình hình học tập hiện nay của học sinh, nhưng phụ đạo như thế nào, phương pháp ra sao thì đó cũng là một vấn đề đòi hỏi giáo viên cần phải không ngừng tìm hiểu.

          Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh yếu kém để từ những nguyên nhân đó chúng ta có thể tìm ra hướng khắc phục khó khăn giúp học sinh vươn lên trong học tập

          Sự yếu kém có những biểu hiện nhiều hình, nhiều vẻ, nhưng nhìn chung thường có 7 đặc điểm sau:

1. Học sinh chưa tự giác học, chưa có động cơ học tập.
2.Nhiều "lỗ hổng" kiến thức, kĩ năng

3.Tiếp thu kiến thức, hình thành kĩ năng chậm

4.Năng lực tư duy yếu

5.Phương pháp học tập chưa tốt

6.Thờ ơ với giờ học trên lớp, thường xuyên không làm bài tập ở nhà

7.Một bộ phận phụ huynh chưa thật sự quan tâm, chăm lo và đôn đốc con em mình học tập, còn phó thác cho nhà trường, cho thầy cô.

          Không có một phương pháp nào là vạn năng mà cần vận dụng linh hoạt nhiều cách. Ta có thể hướng khắc phục khó khăn giúp học sinh vươn lên trong học tập đó là:

-Giúp học sinh yếu củng cố kiến thức cơ bản, bổ trợ những kiến thức HS bị hổng từ các lớp dưới.

-Giúp HS có thói quen độc lập suy nghĩ, tự giác trong học tập, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật.

-Khen ngợi và khích lệ các em kịp thời để các em cảm thấy tự tin hơn.

-Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện tốt “Nói không với HS ngồi nhầm lớp”.

          Ngoài ra còn cho các em học theo phong trào“ Đôi bạn cùng tiến” ở lớp cũng như ở nhà nhằm tạo điều kiện cho các em biết giúp đỡ lẫn nhau để ngày càng học tiến bộ. Thường xuyên động viên nhắc nhở và gọi phát biểu xây dựng bài. Phối hợp với phụ huynh để quan tâm đến việc học của các em nhiều hơn.

                             TM Tổ 4-5

                             TT

                             Vũ Xuân Toàn

Vũ Xuân Toàn
Tin liên quan