Tin tức : Hoạt động chuyên môn-Trao đổi KN - PPDH

Mỹ thuật gắn liền với cuộc sống hàng ngày

Ngày đăng : 23-01-2018

Mỹ thuật gắn liền với cuộc sống hàng ngày

“Trong ngành Giáo dục, từ khi chưa đưa được môn Mỹ thuật vào dạy đến khi đưa được vào chương trình là một chặng đường dài. Khi đưa được vào dạy nhưng chưa có kinh nghiệm nên thiết kế giáo trình giảng dạy cũng giống các môn học khác mà không hiểu đúng mục tiêu của giáo dục mỹ thuật… dẫn đến triển khai không thành công và nặng nề”, 

Chương trình Hỗ trợ giáo dục Mỹ thuật cấp tiểu học đã xây dựng 7 quy trình mới, gồm: Vẽ cùng nhau và sáng tạo câu chuyện; vẽ biểu cảm; vẽ theo nhạc; xây dựng cốt truyện, tạo hình 3D, tiếp cận chủ đề - tạo hình từ vật tìm được; nghệ thuật sắp đặt, hoạt cảnh, biểu diễn và sắm vai; tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn, vẽ chân dung biểu đạt, tạo sản phẩm mỹ thuật từ những vật liệu tìm được…

7 quy trình này đều được xây dựng chung một cấu trúc và đều hướng tới mục tiêu lấy HS làm trung tâm; kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức giúp HS có được các khả năng: Biểu đạt và giao tiếp thông qua hình ảnh, khám phá và hiểu được văn hóa thông qua nghệ thuật thị giác, hình thành các kỹ năng sống trong lĩnh vực mỹ thuật, yêu thích cái đẹp và biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt, học tập hàng ngày.

Cô Nguyễn Thị Hiền -GV MT nhận xét: “Phương pháp giảng dạy mỹ thuật thông qua hoạt động tự thân của người học theo quan điểm giáo dục mở giúp tạo hứng thú, biểu lộ cảm xúc, phát huy năng lực cá nhân, phát huy trí tưởng tượng trong hoạt động hợp tác của HS tốt hơn”.

Thông qua môn Mỹ thuật, HS có thể lĩnh hội được các khái niệm về tự nhiên xã hội, văn hóa, toán học, tiếng Việt, lịch sử, địa lý… GV cần phải làm cho HS thích học và học thực sự thông qua việc HS làm và thích làm, bởi vì quy trình mỹ thuật đó gắn liền với cuộc sống hàng ngày và quá trình học tập, phát triển những kỹ năng sống mới cho các em.

Khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ của HS việc giảng dạy môn Mỹ thuật theo phương pháp mới vẫn tiếp tục được thực hiện, nhân rộng.  phát huy tính sáng tạo của GV, của nhà trường để có thể phục vụ tốt cho việc dạy – học mỹ thuật, hướng HS tới cái đẹp, cái thiện của cuộc đời.

 

c1chauminh

Xem thêm...
Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường
Phim khai giảng

Website đơn vị