Ngày đăng : 30-12-2015
Mục đích cuộc thi
1.1. Tạo cơ hội cho các giáo viên có tâm huyết, sáng tạo chia sẻ những thành công đã đạt được trong triển khai đổi mới giáo dục, mô hình VNEN;
1.2. Khuyến khích giáo viên trong việc thực hiện các hoạt động sư phạm hiệu quả, sáng tạo theo mô hình VNEN một cách toàn diện, qua đó phát hiện và giới thiệu các điển hình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh;
1.3. Tạo điều kiện cho giáo viên tự học và nâng cao hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học, trao đổi kinh nghiệm và phát triển chuyên môn thông qua phổ biến rộng rãi những bài học kinh nghiệm và thực tiễn tốt các điển hình của mô hình VNEN;
1.4. Giúp cơ quan quản lý giáo dục chỉ đạo đổi mới các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ phát triển kĩ năng nghề nghiệp thông qua phân tích các video dạy học.
Yêu cầu của cuộc thi
1.5. Mỗi giáo viên được lựa chọn một hoặc nhiều chủ đề nêu trên để xây dựng các video tham gia Cuộc thi;
1.6. Tổ chức Cuộc thi phải đảm bảo tự nhiên, tự nguyện, khách quan, trung thực, công bằng, phù hợp với điều kiện của nhà trường, giáo viên;
1.7. Kết quả Cuộc thi nhằm phổ biến kinh nghiệm thực tiễn dạy học theo mô hình VNEN.
Cuộc thi video về VNEN được tổ chức theo từng cấp: Cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh, cấp trung ương. Năm học 2015-2016 được tổ chức 2 lần/ năm.
a. Cuộc thi cấp trường được tổ chức lần 1: Tháng 12/2015; lần 2: Tháng 2/2016
b. Bình chọn cấp huyện được tổ chức cuối tháng 12/2015, tháng 3/2016;
c. Bình chọn cấp tỉnh được tổ chức đầu tháng 1/2016, tháng 4/2016 ;
d. Bình chọn cấp trung ương được tổ chức cuối tháng 1/2016, tháng 5/2016.
Ngoài ra, các giáo viên sẽ tự bình luận và xếp hạng video của các giáo viên khác trên toàn quốc trên website của cuộc thi. Sẽ có hệ thống giải thưởng riêng của dự án VNEN dành cho các giáo viên có nhiều video nhất, giáo viên có video được xếp hạng cao nhất, giáo viên tham gia bình luận và xếp hạng nhiều video nhất.
Giáo viên/ nhóm giáo viên tham gia cuộc thi và đạt các yêu cầu theo quy định về đánh giá kết quả video viên dự thi theo từng cấp, được công nhận là giáo viên có video VNEN hay (cấp trường, huyện, tỉnh, Trung ương) và được cấp giấy chứng nhận của BTC cuộc thi.
1. Nội dung thi
a. Chủ thể của video là giáo viên, học sinh và cộng đồng địa phương trong thực tiễn dạy học theo mô hình VNEN. Giáo viên của lớp học VNEN quay video về các đặc điểm của mô hình VNEN, theo 01 trong 10 chủ đề như sau:
b. Mỗi video bao gồm tiêu đề, nội dung với lời bình/ phụ đề. Mỗi video phải mô tả đầy đủ một hoạt động để giáo viên là người xem/ đánh giá có thể hiểu được mạch của các hoạt động và có thể áp dụng các hoạt động tương tự ở lớp học của mình.
c. Các video có thể có độ dài khác nhau, nhưng không quá 10 phút.
2. Hình thức thi
Cuộc thi được tổ chức qua mạng và theo 4 cấp: trường, huyện, tỉnh, trung ương; video dự thi sẽ được đánh giá bằng phần mềm bình chọn trực tuyến.
Ban giám hiệu trường tiểu học, Phòng giáo dục Huyện, Quận và TX, Sở Giáo dục đào tạo, Bộ GD&ĐT thành lập các Ban tổ chức cuộc thi theo tương ứng từng cấp: Cấp trường, Cấp huyện, Cấp tỉnh, Cấp trung ương. Mỗi cấp được tổ chức cuộc thi định kỳ 2 lần/năm học (học kì 1 và học kì 2).
Cuộc thi cấp trường lần thứ nhất năm học 2015-2016 dự kiến tổ chức vào tháng 12/2015. Các cuộc thi cấp huyện, tỉnh và trung ương sẽ tổ chức sau cuộc thi cấp trường và được quy định trong văn bản hướng dẫn tiếp theo.
Cuộc thi video VNEN cấp trường do nhà trường tổ chức. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm phổ biến nội dung, kế hoạch tổ chức Cuộc thi theo các quy định của Thể lệ này, thông báo kế hoạch tổ chức đến giáo viên ít nhất 3 ngày trước thời điểm diễn ra Cuộc thi.
Vòng bình chọn cấp quận/huyện/thành phố do phòng GD&ĐT tổ chức.
Vòng bình chọn cấp tỉnh do sở GD&ĐT tổ chức.
Vòng bình chọn cấp trung ương do Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức và được thực hiện theo các quy định tại Điều 3, Điều 4của Thể lệ này.
Thủ trưởng của đơn vị tổ chức Cuộc thi ra quyết định thành lập Ban Tổ chức.
1. Thành phần: Trưởng ban, phó trưởng ban, thư ký và thành viên.
a) Trưởng ban và phó trưởng ban:
b) Thư ký và thành viên:
2. Quyền hạn và nhiệm vụ của Ban Tổ chức Cuộc thi
a) Tổ chức và điều hành toàn bộ các hoạt động của Cuộc thi theo quy định của Thể lệ này.
b) Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức Cuộc thi và gửi thông báo đến các đơn vị tham gia Cuộc thi;
c) Chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho Cuộc thi;
d) Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền cho Cuộc thi, thực hiện chế độ báo cáo cơ quan quản lý theo quy định và các nhiệm vụ khác liên quan.
1. Điều hành toàn bộ các hoạt động của Cuộc thi trong cấp của mình.
2. Quyết định tước bỏ quyền dự thi của giáo viên, quyền chấm thi của giám khảo nếu vi phạm những quy định trong Điều lệ Cuộc thi.
1. Thành phần
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của các thành viên ban giám khảo
a) Xem video về VNEN và đánh giá theo các tiêu chí quy định tại Sổ tay hướng dẫn video theo lịch của Ban tổ chức;
3. Quyền hạn và nhiệm vụ của Trưởng Ban Giám khảo
a) Chịu trách nhiệm tổ chức, theo dõi, kiểm tra đôn đốc toàn bộ các hoạt động đánh giá video về VNEN;
b) Liên hệ thường xuyên với Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi để giải quyết các vấn đề phát sinh;
1. Đăng ký dự thi và tổ chức thi
Cuộc thi Video về VNEN được tổ chức trên mạng, tại địa chỉ video.tieuhoc.moet.gov.vn. Việc cấp tài khoản cho từng cấp sẽ được thực hiện như sau:
2. Tải video lên trang web
Giáo viên đăng nhập vào tài khoản cá nhân và tải video lên mạng.
3. Hệ thống tiêu chí đánh giá
a)Về kĩ thuật sản xuất video: Không có lỗi sản xuất (âm thanh, hình ảnh rõ nét); Có phụ đề,…giúp người xem hiểu rõ video.
b) Về sáng tạo trong hoạt động dạy học: Có nhiều hoạt động mới, có sáng tạo trong việc thể hiện những đổi mới căn bản của Mô hình trường học mới trong hoạt động dạy học, giáo dục học sinh.
c) Về nhận thức: Phần lớn học sinh đang có thể hoàn thành nhiệm vụ học tập (không quá dễ, không quá khó, có thử thách nhưng học sinh hoàn toàn có thể vượt qua được).
d) Về cảm xúc (không khí lớp học): Lớp học vui vẻ, thân thiện, học sinh tích cực, hứng thú hoạt động.
e) Về phát triển, bồi dưỡng năng lực phẩm chất: Học sinh thể hiện được năng lực: tự quản, tự phục vụ; giao tiếp, hợp tác; tự học, giải quyết vấn đề; tôn trọng, giúp đỡ bạn bè.
4. Đánh giá video theo 5 tiêu chí
a) Hệ thống có 5 tiêu chí đánh giá được sử dụng cho xếp loại video. Mỗi tiêu chí được đánh giá ở 3 mức: 1 điểm (chưa đạt), 2 điểm (đạt) và 3 điểm (tốt), chi tiết các mức đánh giá sẽ được ghi rõ tại mỗi tiêu chí.
b) Kết quả đánh giá được tự động tính và công bố trên hệ thống.
5. Quy trình đánh giá
a) Vòng cấp trường bắt đầu từ 15/11/2015, kết thúc 14/12/2015
b) Vòng cấp huyện bắt đầu từ 15/12/2015 và kết thúc 31/12/2015
c) Vòng cấp tỉnh bắt đầu từ 1/1/2016 và kết thúc 15/1/2016
d) Vòng cấp Trung ương
1. Ban Giám khảo đánh giá video qua hệ thống bình chọn tự động trên web.
2. Hệ thống trên web sẽ tự động tính và sắp xếp kết quả từ cao xuống thấp.
1. Kết quả Cuộc thi được công bố tại buổi tổng kết Cuộc thi và được gửi đến các đơn vị dự thi.
2. Báo cáo kết quả Cuộc thi về cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp. Nội dung báo cáo gồm:
a) Chủ đề của Video về VNEN và người người thực hiện;
b) Nội dung và đánh giá kết quả;
c) Danh sách khen thưởng cá nhân và đồng đội đạt giải của Cuộc thi.
1. Kết quả cuộc thi sẽ là thông tin tham khảo cho bình chọn các danh hiệu giáo viên tại trường tiểu học đang dạy học theo Mô hình VNEN.
2. Các video đoạt giải sẽ được dùng cho sinh hoạt chuyên môn của giáo viên đang dạy học theo Mô hình VNEN.
3. Tất cả các video tham dự cuộc thi sẽ được Ban Tổ chức cấp Trung ương toàn quyền sử dụng trong các mục đích phù hợp.
Xem thêm...