tin tức-sự kiện
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Từ xưa đến nay, việc học của học sinh rất quan trọng. Nó góp phần hoàn thiện con người để từ đó thúc đẩy xã hội phát triển nhưng việc tổ chức hướng dẫn các hoạt động của học sinh cũng như việc giáo dục đạo đức cho các em cũng góp phần quan trọng không kém. Chính vì vậy, giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để các em tiếp tục học Trung học cơ sở.
Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh xuyên suốt 5 buổi/tuần, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,... Vì vậy, công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học rất nặng nề, vất vả và vô cùng phức tạp.
Ở đầu mỗi năm học, ở cùng một trường học, cùng một khối lớp, chất lượng học tập của học sinh cũng tương đương nhau. Nhưng tại sao đến cuối năm, chất lượng học tập, phẩm chất đạo đức và các hoạt động bề nổi của học sinh lớp này lại vượt trội hẳn so với các lớp khác. Tất cả những điểm khác biệt đó đều do giáo viên chủ nhiệm lớp tạo ra. Giáo viên chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình, coi các em cũng như con cháu mình thì chắc chắn sẽ có những biện pháp để thu hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học, hăng say học tập và luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
Mặt khác, tuy giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học dạy được tất cả các lớp (từ lớp 1 đến lớp 5) nhưng trong thực tế, không phải giáo viên nào cũng theo học sinh của mình từ lớp này lên lớp khác. Vì vậy, mỗi năm lên lớp, các em lại được học với một thầy (cô) khác nhau. Nếu giáo viên lớp dưới làm tốt công tác chủ nhiệm, xây dựng tốt nề nếp lớp học, rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học và nhiều kĩ năng sống cơ bản khác; nhưng lên lớp trên, giáo viên chủ nhiệm lớp không duy trì, không phát huy thì rồi nền nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh sẽ ra sao? Do vậy, công tác chủ nhiệm lớp phải được thực hiện đồng bộ từ lớp Một đến lớp Năm. Nền nếp lớp học, phương pháp học tập, đạo đức, nhân cách và các kĩ năng sống của học sinh phải được giáo viên chủ nhiệm chú ý xây dựng, rèn rũa ngay từ lớp 1 và phải được duy trì, phát huy xuyên suốt tới các lớp trên.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, vất vả. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Công tác chủ nhiệm có ý nghĩa rất lớn trong việc bồi dưỡng đạo đức và hoàn thiện nhân cách của học sinh. Công tác này đòi hỏi sự khéo léo, linh hoạt và nhiệt tâm của mỗi giáo viên. Không phải giáo viên chủ nhiệm nào cũng có được một phương pháp tốt để quản lý lớp học của mình, thậm chí còn tỏ ra lúng túng trong một số tình huống sư phạm. Thêm nữa, nhìn lại chặng đường đã qua của công tác giáo dục, xã hội nói chung và các thầy cô giáo nói riêng không khỏi băn khoăn về một số phương pháp quản lí lớp học trước đây tỏ ra thiếu hiệu quả, thậm chí còn gây tổn hại lâu dài và nặng nề về thể chất cũng như tinh thần của học sinh. Khi học sinh mắc lỗi thì bị thầy cô phạt, dọa nạt, đánh đập,... mà nề nếp, chất lượng giáo dục vẫn không đi lên. Vì thế, cần có phương pháp chỉ đạo làm tốt công tác chủ nhiệm , phương pháp đó thực sự là đáp ứng lòng mong mỏi của phụ huynh và thu hút được sự quan tâm của xã hội và đặc biệt của những người đang đứng trên bục giảng.
Làm tốt công tác chủ nhiệm là giáo dục dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của học sinh, không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của học sinh, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh tự giác sửa chữa khuyết điểm, tự giác rèn luyện. Cùng với phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thì phương pháp làm tốt công tác chủ nhiệm học sinh sẽ cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến, được khích lệ, động viên, khiến trẻ tự tin và yêu thích học tập, yêu trường lớp, từ đó các em có ý thức tự giác, tự nhận ra khuyết điểm và tự sửa chữa khuyết điểm, được phát triển toàn diện về trí tuệ và nhân cách, trở thành công dân tốt cho tương lai. Chính vì vậy, làm tốt công tác chủ nhiệm đang được các nhà trường quan tâm, chỉ đạo đổi mới thực hiện.
Để có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp tốt thì Ban giám hiệu phải có một kế hoạch chỉ đạo cụ thể, sát sao, khoa học đến từng giáo viên chủ nhiệm lớp. Bản thân tôi đã liên tục nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp cũng như làm công tác chỉ đạo, tôi nhận thấy cần phải có công tác chỉ đạo đến từng giáo viên để họ làm tốt công tác chủ nhiệm của mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường.
Là cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn của nhà trường tôi mạnh dạn chọn sáng kiến “Một số biện pháp chỉ đạo làm tốt công tác chủ nhiệm trong trường tiểu học” để nghiên cứu với mong muốn góp một số ý kiến nhỏ nhằm nâng cao chất lượng về công tác chủ nhiệm cho giáo viên trong trường tiểu học Duy Phiên B nói riêng và giáo viên trong trường tiểu học nói chung.
2. Tên sáng kiến:
“Một số biện pháp chỉ đạo làm tốt công tác chủ nhiệm trong trường tiểu học”.
3. Tác giả sáng kiến
Họ và tên: Trần Thị Minh Loan
Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Duy Phiên B, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.
Số điện thoại: 0917647116. Email:Tranminhloan.dpb@vinhphuc.edu.vn
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến
Trần Thị Minh Loan - Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Duy Phiên B, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
Chỉ đạo làm tốt công tác chủ nhiệm ở trường tiểu học Duy phiên B nói riêng và các trường trong huyện Tam Dương nói chung.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
Thời gian bắt đầu nghiên cứu và dùng thử từ 11/9/2016
7. Mô tả bản chất của sáng kiến
7.1 Thực trạng
7.1.1Thực trạng nhà trường:
Trường tiểu học Duy Phiên B chỉ có một điểm trường, cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ.
Nhà trường có 392 học sinh / 14 lớp. Sĩ số giữa các lớp tương đối đồng đều. Đời sống kinh tế của người dân hầu hết phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên có nhiều khó khăn. Vì vậy còn nhiều học sinh chưa có được sự quan tâm cần thiết của gia đình đối với việc học tập của mình. Ban giám hiệu chưa có một kế hoạch riêng, chưa tổ chức một chuyên đề cho việc chỉ đạo làm tốt công tác chủ nhiệm lớp mà chỉ dựa vào sự nhiệt tình, quan tâm của các thầy cô đôi với học sinh, do vậy sự quan tâm của một số thầy cô đối với các em chưa thật sự công bằng trong các lớp.
7.1.2 Thực trạng của giáo viên chủ nhiệm lớp
Hầu hết các thầy cô giáo trường tiểu học Duy Phiên B là những thầy cô giáo trẻ tuổi, có năng lực chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong mọi công việc, luôn luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, ham học hỏi, luôn muốn hoàn thiện mình để trở thành những thầy cô mẫu mực, là tấm gương sáng để cho học sinh noi theo. Tuy nhiên để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp làm cho học sinh yêu quý, phụ huynh tin tưởng thì không phải thầy cô nào cũng làm tốt được. Trong mỗi lớp, không phải học sinh nào cũng chăm ngoan, học giỏi, bảo sao làm vậy mà còn có những học sinh hiếu động, học sinh chưa ngoan, học sinh cá biệt, những học sinh thiếu tình yêu thương cần thầy cô và cộng đồng che chở, mỗi học sinh một tính nết khác nhau. Điều đó làm ảnh hưởng không ít tới việc làm tốt công tác chủ nhiệm lớp của các thầy cô. Mặc dù các thầy cô đã làm tương đối tốt vai trò, trách nhiệm của một người giáo viên theo đúng điều lệ trường tiểu học. Bên cạnh những thầy cô làm tốt công tác chủ nhiệm lớp vẫn còn một số ít thầy cô tính tình nóng nảy, cách xử lý tình huống sư phạm còn non nớt, chưa khéo léo chưa thực sự chia sẻ với hoàn cảnh của từng học sinh. Một số giáo viên mới ra trường, khi xử lí các tình huống sư phạm còn lúng túng, bối rối nên thường xuyên phải kéo dài buổi học so với qui định, gây căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh và làm một số phụ huynh bực bội vì phải chờ đợi lâu khi đi đón con em mình tan học. Một vài giáo viên dù đã dạy lâu năm nhưng vẫn chưa làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường hay than phiền về học sinh, về phụ huynh mà chưa tìm được biện pháp giáo dục học sinh nên nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh chưa cao, làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của toàn trường.
7.1.3 Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên
Ban giám hiệu chưa quản lý sát sao đến công tác chủ nhiệm lớp, mới chỉ đưa ra tiêu chí thi đua của giáo viên, lớp nào làm tốt công tác chủ nhiệm lớp thì được tuyên dương khen thưởng, lớp nào làm chưa tốt thì nhắc nhở, chưa đưa ra thành một chuyên đề thường xuyên tổ chức cho giáo viên triển khai, học tập rút kinh nghiệm.
Tổ trưởng chuyên môn chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc điều hành công việc của tổ, nhất là trong công tác chủ nhiệm lớp của các giáo viên tổ mình.
Các thành viên trong tổ chưa nhận thức đúng đắn về công tác chủ nhiệm lớp.
7.1.4 Nội dung của đề tài
Đã nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như làm công tác quản lí, phần nào đã có chút ít kinh nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học tương đối vất vả và phức tạp. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi hiểu học sinh để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc chỉ đạo giảng dạy tốt các môn học theo qui định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên.
Thực tế cho thấy những năm gần đây, đội ngũ giáo viên các nhà trường nói chung và trường Tiểu học Duy Phiên B nói riêng đã quan tâm đến vấn đề dạy chữ đi đôi với dạy người, các thầy cô giáo luôn giữ vững và phát huy được truyền thống tốt đẹp của nhà giáo, coi trọng yếu tố giáo dục “ Lấy nhân cách để dạy nhân cách” xứng đáng với niềm tin yêu của học sinh và sự mong mỏi của xã hội. Song đâu đó trong xã hội vẫn có một số giáo viên có thói quen giáo dục HS bằng cách trừng phạt thân thể: tát học sinh , bắt học sinh đi quanh sân trường, dán băng keo vào miệng, tự vả vào miệng mình khi mắc lỗi nói chuyện trong lớp, bắt học sinh quỳ gối, ngậm nước….Còn có giáo viên trừng phạt về tinh thần bằng cách xỉ nhục, hạ thấp nhân phẩm của HS như : La mắng, xa lánh…
Có nhiều giao viên tỏ ra bất lực trong việc giáo dục những học sinh cá biệt, khó bảo, nên đã sử dụng bạo lực. Biện pháp này thiếu hiệu quả, thậm chí là biện pháp tiêu cực, phản giáo dục, chỉ có tác dụng trước mắt, gây thương tổn về lâu dài đến tinh thần của học sinh.
Học sinh phát triển thái độ thù nghịch, về lâu dài các em trở nên chai lì với đòn roi, hung tợn và hiếu thắng.
Để khắc phục tình trạng này và đặc biệt là để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo tôi đã tiến hành chỉ đạo làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học Duy Phiên B nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Theo luật giáo dục năm 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2009 tại điểm 1 của điều 27 nêu rõ : “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Để thực hiện mục tiêu của cấp học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và Đào tạo theo tinh thần nghị quyết của BCH TW Đảng có hiệu quả phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường Tiểu học Duy Phiên B đã luôn quan tâm đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Sự phát triển toàn diện của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào sự quan tâm dạy dỗ của giáo viên đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm. Chính vì vậy tôi đã tiến hành chỉ đạo một số biện pháp để giúp cho công tác chủ nhiệm của các thầy cô giáo được tốt hơn .
a.Đánh giá kỹ năng phân tích công tác chủ nhiệm lớp
Khi quan sát và theo dõi công tác chủ nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp tôi nhận thấy kết quả của các đồng chí giáo viên chủ nhiệm như sau:
Có những giáo viên lập kế hoạch chi tiết cụ thể, quan tâm sâu sát tới từng em học sinh, nắm chắc được tâm lý lứa tuổi, cảm nhận được niềm vui nỗi buồn của học sinh trong từng ngày để từ đó có những biện pháp giúp đỡ các em kịp thời. Bên cạnh đó có những giáo viên lập kế hoạch còn sơ sài, chưa quan tâm đến từng đối tượng học sinh, một số giáo viên mới còn lúng túng hoặc chưa biết cách xử lý tình huống sư phạm.
* Kết quả cụ thể:
- Có 6 giáo viên chủ nhiệm lớp / 14 giáo viên chủ nhiệm lớp có kế hoạch cụ thể chi tiết rõ ràng đạt 42,8%.
- Có 5 giáo viên chủ nhiệm lớp/ 14 giáo viên chủ nhiệm lớp không có kế hoạch cụ thể chi tiết rõ ràng đạt 35,7 %.
- Có 3 giáo viên chủ nhiệm lớp / 14 giáo viên chủ nhiệm lớp còn lúng túng khi lập kế hoạch đạt 21,5 %.
b. Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp
Bước 1: Chỉ đạo việc bồi dưỡng phương pháp công tác chủ nhiệm lớp cho giáo viên chủ nhiệm.
Bước 2: Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng chương trình, kế hoạch chủ nhiệm lớp.
Bước 3 : Chỉ đạo xây dựng nề nếp, nội quy lớp học.
Bước 4: Chỉ đạo xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.
Bước 5: Chỉ đạo hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm hiểu bài ở nhà.
Bước 6: Kiểm tra công tác chủ nhiệm của giáo viên từ đó có những biện pháp kịp thời.
c. phân tích giải pháp
Mỗi giáo viên có làm tốt công tác chủ nhiệm hay không đều phụ thuộc vào sự vận dụng linh hoạt các phương pháp trong công tác chủ nhiệm cho nên cần chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm làm các bước sau:
* Chỉ đạo việc bồi dưỡng phương pháp công tác chủ nhiệm lớp cho giáo viên chủ nhiệm.
- Ngay từ đầu năm học, khi mới phân lớp chủ nhiệm, bản thân tôi đã chỉ đạo cho các giáo viên chủ nhiệm tiến hành học tập các văn bản hướng dẫn công tác chủ nhiệm của cấp trên, nắm vững nhiệm vụ của giáo viên tiểu học.
- Tạo mọi điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm tự nghiên cứu qua sách nghiệp vụ, tham khảo về các tình huống ứng xử sư phạm, nắm được tâm sinh lý trẻ em.
- Tổ chức cho giáo viên tham quan các trường trọng điểm về công tác chủ nhiệm để học hỏi.
- Tổ chức các buổi thảo luận và chuyên đề về công tác chủ nhiệm.
- Tổ chức cho giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp và phổ biến các kinh nghiệm đó trong toàn trường.
* Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng chương trình kế hoạch chủ nhiệm lớp.
- Dựa trên kế hoạch năm học chung của nhà trường và kế họạch công tác của liên đội trong năm học, giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch chủ nhiệm theo các nội dung sau:
+ Điều tra cơ bản học sinh:
Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, các giáo viên chủ nhiệm cần thực hiện ngay công tác điều tra thông tin cơ bản của học sinh qua phiếu và yêu cầu các em điền đầy đủ 10 thông tin sau:
GIỚI THIỆU BẢN THÂN
1. Họ và Tên:……………………………………………………………..
2. Là con thứ……trong gia đình.
3. Hoàn cảnh gia đình (khá giả, đủ ăn, nghèo)............................................
4. Kết quả học tập năm lớp ........................
5. Môn học yêu thích:..................................................................................
6. Môn học cảm thấy khó:...........................................................................
7. Góc học tập ở nhà: (Có, không)..............................................................
8. Những người bạn thân nhất trong lớp:....................................................
....................................................................................................................
9. Sở thích:..................................................................................................
10. Địa chỉ gia đình: Tổ dân phố................................................................
Số điện thoại của gia đình:......................................................................
Qua phiếu điều tra này, giáo viên chủ nhiệm nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh để ghi vào Sổ Chủ nhiệm. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần về học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.
+ Lập kế hoạch chủ nhiệm theo các mục sau:
- Đặc điểm tình hình của lớp.
- Nội dung hoạt động và các chỉ tiêu phấn đấu.
- Các biện pháp thực hiện.
- Lập kế hoạch hàng tháng, hàng tuần.
+ Có sơ kết kinh nghiệm vào cuối tuần, tháng.
+ Theo dõi cá nhân học sinh.
- Hiệu trưởng duyệt kế hoạch chủ nhiệm của GV.
3. Xây dựng nề nếp lớp học
a) Tổ chức bầu Ban Cán sự lớp
Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Ban Cán sự lớp là một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Những năm học trước, Ban Cán sự lớp có thể là do giáo viên chọn lựa và chỉ định học sinh làm hoặc để rèn luyện cho các em thể hiện tinh thần dân chủ và ý thức trách nhiệm đối với tập thể, nên tôi tổ chức cho các em ứng cử và bầu cử để chọn lựa ban cán sự của lớp. Tiến trình bầu chọn Ban Cán sự lớp được diễn ra như sau:
- Trước hết giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của người lớp trưởng, lớp phó.
- Giáo viên chủ nhiệm khuyến khích các em xung phong ứng cử. Sau đó chọn 5 học sinh tiêu biểu để cả lớp bầu chọn.
- Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Lớp trưởng cũ phát cho mỗi học sinh 1 phiếu trống (phiếu chỉ có chữ kí của giáo viên chủ nhiệm). Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh cách bầu chọn: ghi tên 3 bạn mình chọn vào phiếu.
- 3 học sinh đạt số phiếu cao nhất sẽ được bốc thăm để nhận “chức vụ” của mình (lớp trưởng, lớp phó học tập, và lớp phó lao động).
Lần đầu tiên các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng, và 3 em được bầu chọn cũng cảm thấy tự hào.
b) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự lớp
Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau:
* Nhiệm vụ của lớp trưởng
- Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp.
- Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi xếp hàng vào lớp.
- Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục.
- Giữ trật tự lớp khi giáo viên chấm bài, khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần.
- Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể.
* Nhiệm vụ của lớp phó học tập
- Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài.
- Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu.
- Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết học.
- Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học.
* Nhiệm vụ của lớp phó lao động
- Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về.
- Phân công các bạn tưới cây trong lớp, chăm sóc bồn hoa và cây trồng của lớp.
- Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ chức.
- Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp.
Nhiệm vụ của mỗi em, giáo viên chủ nhiệm ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các em. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và 2 lớp phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung.
Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, giáo viên chủ nhiệm nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, giáo viên chủ nhiệm tổ chức họp Ban Cán sự lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục.
4.Chỉ đạo xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”
Từ năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Qua các năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
“Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được tôi tiến hành và chỉ đạo như sau:
a)Trang trí lớp học xanh- sạch- đẹp
Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây:
- Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: cho cây cảnh dễ sống vào con tôm hoặc con cá bằng sành hoăc chai lọ tận dụng, đổ nước vào rồi treo trên vách tường. Những cây này rất dễ sống chỉ cần đổ nước thường xuyên là cây sống.
- Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Phần trang trí lớp, giáo viên chủ nhiệm giao trực tiếp cho từng tổ: mỗi tổ phải sưu tầm tranh ảnh liên quan đến các môn học và chọn 5 bài vẽ đẹp nhất để trưng bày. Tranh, ảnh các em sưu tầm được dán vào giấy khổ lớn theo từng môn học (Lịch sử, Địa lí, Khoa học, Mĩ thuật) và được bao bên ngoài bằng giấy bóng trong suốt. Sau đó đóng lên vách tường xung quanh lớp.
- Vì có những học sinh không nhớ được đầy đủ 5 nhiệm vụ của học sinh, thậm chí có nhiều em không nhớ nổi nhiệm vụ nào cả nên không biết nhiệm vụ cụ thể của mình là gì thì làm sao các em làm đúng? Do đó, Giáo viên chủ nhiệm phải viết 5 nhiệm vụ của học sinh lên giấy A0, trang trí, đóng khung thật đẹp treo lên tường để hàng ngày các em nhớ và làm theo. Ngoài ra, Giáo viên chủ nhiệm cùng với học sinh đề ra 10 yêu cầu cơ bản đối với học sinh của một lớp học thân thiện, học sinh tích cực.
10 YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA MỘT “LỚP HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”
1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do.
2. Lớp học phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.
3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng tiết kiệm điện, nước.
4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn, không có học sinh xả rác bừa bãi.
5. Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.
6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.
7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông.
8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.
9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cũ cho thư viện trường,…
10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường.
Hằng ngày, Giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở các em thực hiện theo 5 nhiệm vụ của người học sinh và 10 yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ của người học sinh và nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội qui của nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần.
- Số học sinh của lớp, giáo viên chủ nhiệm chia thành 5 nhóm ứng với 5 buổi học trong tuần, mỗi nhóm có một tổ trưởng. Lớp phó lao động phân công theo dõi các nhóm làm trực nhật hàng ngày. Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, điều khiển các bạn trong nhóm làm trực nhật. Nhưng một tuần đầu, giáo viên chủ nhiệm phải đi sớm để hướng dẫn các em làm vệ sinh lớp như: quét lớp từ trong ra ngoài, từ trên cửa sổ, trên bục giảng xuống dưới; cách cầm chổi và đưa chổi sao cho nhanh sạch nhưng không bụi; cách trải khăn bàn, cách lau bảng, cách sắp xếp bàn ghế,... Cứ sau mỗi giờ ra chơi, tổ trực phải đổ rác và trà rửa sạch sọt rác rồi cất vào lớp. Sang tuần thứ hai, giáo viên chủ nhiệm lớp mới giao cho lớp phó lao động kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày. Tổ nào không làm tốt, lớp phó lao động có quyền phạt tổ đó làm trực nhật thêm một ngày. Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự quản” - tự theo dõi lẫn nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học.
- Đối với bồn hoa của lớp, mỗi tổ sẽ chăm sóc một tuần. Qui định bồn hoa phải sạch cỏ, đất không khô trắng, không có cành gãy và lá khô. Công việc kiểm tra, nhắc nhở là của lớp phó lao động. Tổ nào không làm tốt sẽ bị phạt chăm sóc bồn hoa thêm một tuần.
b) Xây dựng mối quan hệ thầy- trò và bạn bè trong lớp
* Xây dựng mối quan hệ thầy- trò:
Trước đây, quan hệ thầy, trò là quan hệ chịu ơn- ban ơn; bề trên- kẻ dưới; giảng giải- ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ này được thay bằng quan hệ phân công- hợp tác. Thầy thiết kế- trò thi công. Thầy định hướng, giao việc- trò thực hiện. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao việc). Do vậy, mọi yêu cầu giáo viên chủ nhiệm đưa ra, học trò phải thi hành thật nghiêm. Ngay từ đầu, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu học trò phải cố gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng thì phải làm lại cho đúng mới thôi. Đúng là đúng từ việc làm, nghiêm là nghiêm trong việc làm chứ không phải ở thái độ khắt khe, gay gắt. Quan hệ cơ bản nhất của giáo viên chủ nhiệm và học trò là quan hệ hợp tác làm việc: giáo viên chủ nhiệm giao việc- học trò làm; Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn- học trò thực hiện.
- Khi giao việc, giáo viên chủ nhiệm chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm việc như thế nào thì đạo đức, y thức sẽ kèm theo như thế ấy. Làm đến nơi đến chốn thì ý thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn.
- Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, giáo viên chủ nhiệm luôn chú ý đến cả cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Không vì bất cứ lí do gì mà giáo viên chủ nhiệm cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh.
- Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ không phê bình ngay. Giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp. Giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn những chỗ chưa đúng của học sinh, giúp các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Với cách nói đúng, làm đúng trong học tập, các em trở thành những con người tự tin, trung thực, không gian dối.
- Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, yêu cầu giáo viên luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa chữa. Giáo viên chủ nhiệm không bao giờ được có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Ở tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ học và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho dù có nhiều người đến nhà vận động.
Giáo viên chủ nhiệm cần biết rằng có những em học yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do các em. Có em ham chơi nên quên học bài, có em do bị mất kiến thức cơ bản từ các lớp dưới. Nhưng cũng có em học yếu, hoặc không học bài làm bài là do những điều kiện khách quan. Gia đình của các em đâu phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào cũng may mắn được bố mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập. Và có biết bao nhiêu bố mẹ phải lo làm thuê, làm mướn kiếm sống hoặc vì ăn chơi cờ bạc hay ốm đau bệnh hoạn,...nên không ngó ngàng gì đến việc học của con cái, thậm chí các em còn bị mắng chửi, bị đánh đập,... Những sóng gió đó đã tác động đến tâm lí trẻ thơ, cản trở việc học tập của các em. Nếu như giáo viên không biết được những nguyên nhân đó thì rất dễ nổi giận đùng đùng, rồi la mắng, trừng phạt các em. Điều đó rất bất lợi cho quan hệ thầy- trò sau này. Vì vậy, đứng trước một học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm bài, Giáo viên chủ nhiệm không trừng phạt ngay mà bình tĩnh chờ đến hết buổi học gặp riêng các em để hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, giáo viên chủ nhiệm nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, giáo viên chủ nhiệm phải đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em.
- Hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Giáo viên chủ nhiệm cố tìm ra những ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, Giáo viên chủ nhiệm cũng nên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn.
- Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học sinh, giáo viên chủ nhiệm luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học.
* Xây dựng mối quan hệ bạn bè
Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu; ngược lại, em học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ (Học thầy không tày học bạn). Nhưng trong thực tế, một lớp học thường xuất hiện nhiều nhóm học trò, đặc biệt là những lớp cuối cấp. Các em chia bè phái, phân biệt giàu nghèo, hay nói xấu hoặc châm chọc nhau. Những em nữ thì hay dỗi hay hờn giận. Còn các em nam thì đánh nhau, trả thù nhau. Tuy các em chưa gây ra chuyện gì nghiêm trọng nhưng nó vẫn ảnh hưởng xấu đến tình cảm bạn bè và chất lượng học tập của lớp. Là một giáo viên chủ nhiệm cần luôn quan tâm đến vấn đề này. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì giáo viên chủ nhiệm sẽ xây dựng được nề nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao.
Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, giáo viên chủ nhiệm phải luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:
- Trong mỗi tiết học, giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác. Lúc đầu có em chưa chịu, tuy ngồi chung nhóm nhưng có em lại quay mặt ra chỗ khác, hoặc ngồi im không tham gia, ai muốn làm gì thì làm; có nhóm lại cãi nhau, không ai chịu làm nhóm trưởng hoặc đùn đẩy nhau không chịu ghi kết quả thảo luận vào phiếu, dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng đó, giáo viên chủ nhiệm tuyên bố sẽ kiểm tra khen thưởng từng nhóm và lấy kết quả đó chung cho tất cả các thành viên của nhóm. Do đó, những em khá, giỏi buộc phải tích cực nếu không sẽ bị phê bình. Còn những em không tích cực hợp tác, giáo viên chủ nhiệm sẽ cho ngồi riêng một mình và phải làm toàn bộ công việc của một nhóm. Bị ngồi một mình nên không thể hoàn thành công việc và phải nhận phê bình, trong khi các bạn ở các nhóm đều được khen. Các em đó sẽ không dám hờ hững nữa. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học sinh trong lớp đã được cải thiện.
- Giáo viên chủ nhiệm cần khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em chưa đồng ý về việc làm, cách cư xử của lớp trưởng, lớp phó hoặc của một bạn nào đó trong lớp chứ không nói xấu, không xa lánh bạn. Căn cứ vào những điều các em viết ra, nếu là những điều tốt thì giáo viên chủ nhiệm đọc cho cả lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì giáo viên chủ nhiệm phải điều tra nắm rõ đúng hay sai, sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị bạn phê bình, yêu cầu các em phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa.
- Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, giáo viên chủ nhiệm cần kịp thời can thiệp không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Giáo viên chủ nhiệm gặp gỡ trao đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi, sau đó phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn, giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở lại.
- Đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm có thể bàn với cả lớp rằng nếu trong lớp mình có bạn nào đau ốm phải nằm viện thì cả lớp sẽ quyên góp tiền để mua quà đến thăm bạn, động viên bạn an tâm chữa bệnh; những em ở gần nhà sẽ thay nhau chép bài cho bạn. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh giỏi sẽ giúp đỡ bạn học tập để theo kịp chương trình.
- Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của tuổi học trò, giáo viên chủ nhiệm tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong giờ ra chơi. Những em có ngày sinh trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì sẽ được tổ chức vào sáng thứ sáu. Hình thức tổ chức do các em trong ban cán sự lớp quyết định, nhưng chủ yếu chỉ là múa hát, là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ khoảng vài chục ngàn đồng do cả lớp đóng góp. Một số em chưa bao giờ được cha mẹ tổ chức sinh nhật, chưa bao giờ được nhận một món quà mang ý nghĩa sâu sắc. Vì vậy, khi được cả lớp tổ chức sinh nhật, nhiều em rất xúc động.
c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh
Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở thích của hầu hết các học sinh tiểu học. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em. Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em lại với nhau.
Các hoạt động sinh hoạt tập thể và một số trò chơi đơn giản, gọn nhẹ, giáo viên chủ nhiệm có thể tổ chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp.
* Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa
Giữa 2 tiết học căng thẳng, giáo viên chủ nhiệm phải tổ chức cho các em múa hát tập thể, biểu diễn văn nghệ, hát dân ca, diễn hài,...
Trong các tiết Khoa học, Đạo đức, giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho các em chơi các trò chơi như: làm phóng viên; sắm vai xử lí các tình huống phòng tránh bị xâm hại, từ chối các chất gây nghiện, bày tỏ thái độ đối với người bị nhiễm HIV/AIDS,...và đóng vai xử lí các tình huống trong môn Đạo đức. Thông qua các hoạt động này, các em còn được hình thành và rèn luyện nhiều kĩ năng sống cần thiết.
Căn cứ vào phiếu điều tra đầu năm, giáo viên chủ nhiệm nắm được khả năng của từng em nên giáo viên chủ nhiệm phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em, khuyến khích động viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ vậy, các tiết học chính khóa trở nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Thông qua các hoạt động vui chơi, các em được “làm”, “được trải nghiệm” như trong cuộc sống thực, điều đó sẽ giúp các em lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hiệu quả.
* Tổ chức các họat động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Ở Tiểu học, giáo dục ngoài giờ lên lớp được qui định trong chương trình chính khóa, không bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải lên tiết ngoài giờ lên lớp. Nhưng nếu các hoạt động này chỉ diễn ra ở các tiết học chính khóa trên lớp thì sẽ mất rất nhiều thời gian, nếu như giáo viên vận dụng và tổ chức không khéo léo thì sẽ làm ảnh hưởng đến tiến trình giờ học. Do vậy, đối với những hoạt động chiếm nhiều thời gian, cần nhiều sức lực, tôi tổ chức cho học sinh tham gia trái buổi, hai tuần 1 buổi.
- Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung chuông vàng, Hái hoa dân chủ, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông,...Nội dung thi được tôi soạn bằng chương trình powerPoint nên gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia.
- Tổ chức các buổi họp lớp, làm đồ dùng học tập và làm báo tường, vẽ tranh chào mừng các ngày lễ lớn.
- Tổ chức cho học sinh xem phim tài liệu kỉ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước như: Kỉ niệm ngày thành lập Đảng, Cách mạng tháng Tám, Kỉ niệm ngày quốc khánh, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày giải phóng miền Nam,...Những đoạn phim tài liệu này, giáo viên chủ nhiệm lấy trên mạng internet rồi kết nối với máy chiếu, chiếu lên cho học sinh xem.
- Hướng dẫn các em làm bình hoa, cắt gấp hoa để trang trí góc học tập và làm một số đồ chơi đơn giản để trưng bày hoặc để tặng người thân bạn bè. Dựa trên hướng dẫn ở báo Chăm học, giáo viên chủ nhiệm tập chung cả lớp lại và hướng dẫn các em làm việc theo nhóm. Các em cùng làm, cùng góp, giúp đỡ nhau làm việc.
Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là giáo viên chủ nhiệm đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số của lớp sẽ luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
Một học sinh muốn có kết quả học tập tốt ngoài việc tiếp thu những kiến thức ở trên lớp thôi chưa đủ mà việc ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới tại nhà cũng vô cùng quan trọng. Trong khi đó, giáo viên chủ nhiệm cần nắm được hoàn cảnh gia đình, không gian sống của học sinh cũng như nhận thức của cả phụ huynh lẫn học sinh chỉ dừng lại ở nhận thức học tại lớp là đủ.Và điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em. Muốn học sinh tự học ở nhà có kết quả thì các em phải có góc học tập và mỗi em phải có phương pháp tự học ở nhà. Về phương pháp học tập, giáo viên chủ nhiệm có thể hướng dẫn cho từng em. Nhưng còn góc học tập thì gia đình phải làm cho con em của mình.
Để biết được số học sinh có góc học tập hay không, giáo viên chủ nhiệm tiến hành điều tra qua học sinh, qua phụ huynh, qua bạn bè gần nhà của học sinh. Nhưng để biết chính xác , giáo viên chủ nhiệm phải đến từng nhà học sinh để tìm hiểu.
Đối với những em có góc học tập nhưng chỗ đặt chưa phù hợp, giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh sắp xếp lại vị trí sao cho sáng sủa và thoáng mát về ban ngày, đầy đủ ánh sáng về ban đêm. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh cách sắp xếp tập vở, đồ dùng học tập ngăn nắp, tiện lợi và trang trí góc học tập bằng cách cắt gấp những bông hoa, lọ hoa bằng giấy để trưng bày và những cái hộp xinh xinh để đựng đồ dùng.
Đối với những em chưa có góc học tập, giáo viên chủ nhiệm giải thích, động viên để gia đình hiểu rằng góc học tập là nơi để các em học bài, nghiên cứu bài và làm bài tập ở nhà. Có góc học tập sẽ giúp các em hứng thú và có ý thức cao hơn trong việc học ở nhà. Ngoài ra, góc học tập còn là nơi để các em rèn luyện tính cẩn thận, ngăn nắp và phát triển óc thẩm mĩ của bản thân.
Sau một khoảng thời gian nhất định, giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch kiểm tra cụ thể để nắm chính xác tình hình. Chỉ trong một số buổi giáo viên chủ nhiệm đã đi hết tất cả các gia đình những em chưa có góc học tập hoặc có góc học tập nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Do giáo viên chủ nhiệm quan tâm và hết lòng vì học sinh nên dần dần phụ huynh cũng hiểu ra và nhiệt tình hưởng ứng. Hoàn cảnh của một số gia đình học sinh còn rất nghèo nhưng phụ huynh cũng đã cố gắng tạo cho con em mình một góc học tập ở nhà. Tuy chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu song quan trọng là các em đã có chỗ để học, không phải nằm sấp trên sàn, trên giường nữa. Và phụ huynh cũng thấy được tầm quan trọng của việc tự học ở nhà của con em mình, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy dỗ và giáo dục các em nên người.
Khi các em đã có góc học tập, tôi yêu cầu mỗi em phải lập thời gian biểu buổi tối thật cụ thể, phù hợp với tình hình của gia đình và phải được cha mẹ kí xác nhận. Thông qua thời gian biểu, giáo viên chủ nhiệm biết được chính xác thời gian học bài ở nhà của từng em.
Căn cứ vào thời gian học bài ở nhà của từng em, giáo viên chủ nhiệm có thể gọi điện kiểm tra, hướng dẫn các em tự học ở nhà. Việc kiểm tra các em học bài ở nhà được giáo viên chủ nhiệm thực hiện đều đặn và duy trì thường xuyên. Lúc đầu, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp kiểm tra và hướng dẫn tỉ mỉ phương pháp học tập cho những em học yếu và những em học sinh năng khiếu của lớp.
Khi việc học bài ở nhà của học sinh đã đi vào nề nếp, giáo viên chủ nhiệm phân chia lớp thành các nhóm theo tổ và phân công mỗi nhóm một nhóm trưởng kiểm tra việc ôn bài và chuẩn bị bài của các bạn trên lớp. Em nhóm trưởng sẽ kiểm tra và báo cáo với giáo viên chủ nhiệm tình hình tự học ở nhà của các thành viên trong nhóm và đặc biệt lưu ý đến những bạn học yếu hoặc chưa có ý thức tự học ở nhà. Thỉnh thoảng, giáo viên chủ nhiệm gọi điện đến kiểm tra đột xuất một số em để nắm tình hình. Nếu phát hiện thấy em nào lơ là, giáo viên chủ nhiệm phải tăng cường kiểm tra ngay. Thấy giáo viên chủ nhiệm quan tâm đến việc học ở nhà của con em mình nên phụ huynh cũng nhiệt tình phối hợp với giáo viên chủ nhiệm : nhắc nhở, kiểm tra và tạo điều kiện cho con em mình ôn tập ở nhà. Sự tiến bộ của học sinh “cá biệt” được giáo viên chủ nhiệm thường xuyên thông báo cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ huynh rất vui và càng quan tâm đến việc học của các em.
6. Kiểm tra công tác chủ nhịêm của giáo viên
- Kiểm tra công tác tự quản của học sinh trong 15 phút đầu giờ.
- Kiểm tra nề nếp của lớp qua dự giờ chuyên môn.
- Kiểm tra qua dự giờ sinh hoạt cuối tuần.
- Kiểm tra trực tiếp qua hồ sơ, sổ sách của giáo viên chủ nhiệm, của tổng phụ trách Đội, của Đội sao đỏ trong nhà trường.
- Kiểm tra qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm.
- Đánh giá khách quan, công bằng và sức thuyết phục đối với GV và HS.
- Kiểm tra thường xuyên và liên tục.
7.2 Phương pháp nghiên cứu
1.Phương pháp quan sát.
2.Phương pháp điều tra.
3.Phương pháp thực nghiệm.
4.Phương pháp thống kê.
5.Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
7.3. Kết quả
7.3.1. Đối với cán bộ quản lý
Chủ động lên kế hoạch chỉ đạo về công tác chủ nhiệm phù hợp nhu cầu thực tế của từng tổ chuyên môn và chủ động tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn.
Kịp thời nắm bắt công tác chủ nhiệm của giáo viên trong từng tổ chuyên môn, từ đó tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ, tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong trường, trong tổ, trong lớp góp phần nâng cao trách nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Tạo được phong trào thi đua lành mạnh, nội bộ đoàn kết, biết chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.
7.3.2. Đối với tổ chuyên môn
Có kế hoạch về công tác chủ nhiệm lớp cụ thể, rõ ràng, phù hợp với yêu cầu chung của các lớp.
Hoạt động công tác chủ nhiệm lớp của tổ chuyên môn ngày càng có chất lượng, sinh hoạt ngoại khóa được nâng lên, hình thức sinh hoạt ngoại khóa của các lớp trong tổ phong phú, đa dạng.
7.3.3. Đối với giáo viên
Nắm được nội dung của công tác chủ nhiệm lớp, từ đó có kế hoạch cụ thể cho lớp của mình. Giáo viên chủ nhiệm luôn chủ động chuẩn bị nội dung cần trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm mình đã làm và được giúp đỡ kịp thời khi gặp khó khăn.
Năm học 2016-2017 công tác chủ nhiệm lớp của các thầy cô giáo trong trường được nâng lên rõ rệt, chất lượng đại trà của nhà trường ổn định và tăng hơn năm trước, chất lượng học sinh năng khiếu được duy trì tương đối tốt.
Với những biện pháp trên, qua 6 tháng áp dụng thử tôi thấy học sinh của trường tiểu học Duy Phiên B đã có nhiều tiến bộ, nề nếp dần ổn định, học sinh đã thực hiện tốt nội quy giờ học, lễ phép chào hỏi khi gặp thầy cô giáo và người lớn tuổi, tự giác học tập, kỹ năng sống, ứng xử tình huống của các em tương đối tốt, bước đầu năng lực và phẩm chất được bộc lộ.
Tôi sẽ áp dụng các biện pháp đó vào trường học của mình trong thời gian tiếp theo. Phấn đấu đến cuối năm nề nếp, chất lượng học sinh trường tôi phụ trách sẽ sánh vai với các trường bạn.
kết quả học kỳ I của học sinh trường tôi đạt cụ thể như sau:
Khối |
TS HS |
Hoạt động GD |
Năng lực |
Phẩm chất |
|||||||||
Toán |
Tiếng Việt |
||||||||||||
T |
H |
C |
T |
H |
C |
T |
Đ |
C |
T |
Đ |
C |
||
1 |
82 |
35 |
47 |
0 |
37 |
45 |
0 |
36 |
46 |
0 |
38 |
44 |
0 |
2 |
83 |
39 |
44 |
0 |
36 |
47 |
0 |
37 |
46 |
0 |
39 |
44 |
0 |
3 |
79 |
35 |
44 |
0 |
36 |
43 |
0 |
36 |
43 |
0 |
37 |
42 |
0 |
4 |
70 |
30 |
40 |
0 |
35 |
35 |
0 |
34 |
36 |
0 |
36 |
34 |
0 |
5 |
78 |
36 |
42 |
0 |
38 |
40 |
0 |
37 |
41 |
0 |
40 |
38 |
0 |
Trong các sân chơi trí tuệ:
Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh cấp huyện: 02 HS đạt giải ( 1 giải Ba, 1 giải KK ).
Cuộc thi tài năng Tiếng Anh cấp huyện: 03 HS đạt giải ( 1 giải Nhất, 2 giải KK ).
Cuộc thi tài năng Tiếng Anh cấp tỉnh: 01 HS đạt giải Ba.
Thi IOE Tiếng Anh cấp huyện: 01 HS đạt giải Nhì.
Thi soạn giáo án E-Learming: 01 bài đạt giải ba cấp tỉnh.
7.3.4. Giải pháp mới
Qua thực tế chỉ đạo ở đơn vị mình để nâng cao được chất lượng công tác chủ nhiệm lớp của các tổ chuyên môn tôi đã áp dụng một số biện pháp sau:
1. Bồi dưỡng, củng cố năng lực về công tác chủ nhiệm cho tổ khối trưởng.
Ngay từ trong hè, để chuẩn bị cho năm học mới, Ban giám hiệu đã từng bước lập lại nề nếp, kỷ cương nhà trường. Khi họp bàn dự kiến nhân sự các khối, lớp Ban giám hiệu đã xem xét, nắm bắt năng lực của từng giáo viên, hoàn cảnh của từng giáo viên để phân công giảng dạy ở các lớp hợp lý, tạo điều kiện cho giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Lựa chọn những giáo viên có tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn vững và được sự tín nhiệm của giáo viên để làm tổ khối trưởng. Đây là những nòng cốt giúp cho hoạt động chuyên môn, công tác chủ nhiệm của nhà trường phát triển. Ban giám hiệu hướng dẫn tận tình đội ngũ cốt cán này.
Sau khi lập được các tổ khối trưởng, Ban giám hiệu cùng các tổ khối trưởng họp liên tịch để bàn bạc và đề ra chỉ tiêu kế hoạch, phương hướng, biện pháp nhằm thực hiện đúng theo chỉ tiêu quy chế năm học, về công tác chuyên môn của các tổ khối, công tác chủ nhiệm, kế hoạch từng học kỳ, từng tháng, hàng tuần và phổ biến nội dung công việc thật cụ thể.
Để các tổ khối trưởng nắm vững về hoạt động của tổ khối chuyên môn giúp cho chất lượng giáo dục và công tác chủ nhiệm phát triển tiến bộ hơn, vào đầu năm học 2016 - 2017, Hiệu phó chuyên môn triệu tập cuộc họp các tổ khối trưởng phổ biến các loại hồ sơ, sổ sách, kế hoạch của khối một cách thống nhất theo yêu cầu gồm: sổ kế hoạch khối, sổ theo dõi tình hình giáo viên và chất lượng của học sinh, sổ thống kê chất lượng,sổ theo dõi công tác chủ nhiệm của các lớp,… Phổ biến kế hoạch chuyên môn dự kiến của Phòng Giáo dục và Đào tạo, kế hoạch chuyên môn của nhà trường để từ đó định hướng cho tổ khối trưởng lập kế hoạch cho phù hợp với đặc điểm tình hình của khối. Kết hợp với nhà trường, công đoàn đưa chỉ tiêu lên lớp, chất lượng giảng dạy, công tác chủ nhiệm lớp vào xét thi đua khen thưởng cuối năm. Phổ biến cho tổ khối trưởng các khối nắm vững thông tư 22 về cách đánh giá học sinh tiểu học, phổ biến quy định về xếp loại tiết dạy,...
2. Củng cố phong trào thi đua hai tốt
Đầu năm học, Hiệu Phó chuyên môn triển khai thông tư 30 để giáo viên làm tốt phần nhận xét cho học sinh tháng 9, tháng 10; sau đó là thông tư 22 sửa đổi về cách đánh giá xếp loại học sinh, quy định về đánh giá tiết dạy, quy định vở sạch chữ đẹp, quy chế chuyên môn đến từng giáo viên, cách làm tốt công tác chủ nhiệm. Hướng dẫn giáo viên tích cực áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng triệt để đồ dùng thiết bị dạy học được cấp phát, tích cực tự làm đồ dùng phục vụ cho giảng dạy. Ngoài ra còn cho giáo viên dạy mẫu các tiết của các phân môn theo chuyên đề mới được phổ biến để từ đó rút kinh nghiệm các tiết dạy, bài dạy.
Kết hợp với tổ khối trưởng, thanh tra nhân dân trường học thường xuyên kiểm tra giáo viên về mặt chuyên môn như:
Kiểm tra sổ dự giờ xem giáo viên có dự đủ số tiết theo qui định không? Sau mỗi tiết dự có tiến hành nhận xét, rút kinh nghiệm hay chỉ ghi chép để chống đối.
Kiểm tra bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của giáo viên xem họ có nhận xét theo thông tư 22 không? Nề nếp lớp của học sinh đã tốt chưa?Lớp nào phát huy được tính tự chủ, tự giác của học sinh? Hoạt động ngoại khóa của các em đã tham gia nhiệt tình chưa, tổ các hoạt động phong phú đa dạng không?
Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra công tác chủ nhiệm, các giờ ngoại khóa.
Việc chuẩn bị bài lên lớp của giáo viên: Giáo viên phải soạn giáo án trước khi lên lớp 2 ngày. Khối trưởng ký duyệt giáo án hàng tuần vào buổi sinh hoạt khối, Ban giám hiệu kiểm tra giáo án và ký duyệt giáo án hàng tháng.
Ngoài ra Ban giám hiệu và tổ khối trưởng phải thường xuyên khảo sát chất lượng giảng dạy và học tập ở các khối lớp bằng các hình thức như: dự giờ đột xuất giáo viên, cho bài kiểm tra kiến thức sau khi dự giờ,…
Nhà trường tạo điều kiện, động viên giáo viên thường xuyên tham khảo tài liệu sách báo để nâng cao tay nghề, có phương pháp giảng dạy tốt hơn, nắm bắt kịp thời những thông tin trong ngành. Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học để tiết học nhẹ nhàng sinh động, tăng cường các giờ ngoại khóa dưới nhiều hình thức tổ chức khác nhau để gây hứng thú học tập cho các em.
Giáo viên cần có biện pháp kịp thời giúp đỡ, uốn nắn những em học yếu để từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra nhà trường còn khuyến khích tổ chức thi đua các tiết dạy tốt chào mừng các ngày lễ, có khen thưởng để động viên tinh thần giáo viên.
Không thể có những buổi sinh họat chuyên môn tổ khối đạt chất lượng cao khi giáo viên chưa say mê với giờ dạy trên lớp, chưa đầu tư vào giáo án để tìm ra biện pháp tốt nhất khi giảng dạy, chưa đầu tư làm tốt công tác chủ nhiệm.
3. Tổ chức sinh hoạt tổ khối chuyên môn để thảo luận tìm ra các tình huống trong tiết dạy và biện pháp khắc phục, cách thức và phương pháp trong công tác chủ nhiệm.
Song song với việc giảng dạy trên lớp trong các buổi sinh hoạt tổ khối 2lần/tháng khối trưởng phải là người chủ đạo. Trước tiên phải nắm tình hình học tập, giảng dạy tuần vừa qua từ đó đánh giá lại những mặt đã làm được và chưa làm được để kinh nghiệm trong khối. Muốn như vậy, khối trưởng phải theo sát tổ khối về chương trình, sách giáo khoa,… theo sát giáo viên về chất lượng giảng dạy theo sự linh hoạt của chương trình sách giáo khoa mới.
Những buổi sinh hoạt chuyên môn mà tổ khối trưởng báo cáo xong phần đánh giá kết quả hoạt động của tuần vừa qua và nêu phương hướng chuẩn bị cho hoạt động tuần tới mà giáo viên nhất trí hoàn toàn coi như hiệu quả của buổi sinh hoạt chuyên môn đó chưa đạt yêu cầu. Mỗi giáo viên cần có quan điểm riêng của mình về chuyên môn, về công tác chủ nhiệm để thảo luận sau đó thống nhất cả khối, tránh việc áp đặt từ trên xuống.
Vì vậy,việc tìm các tình huống có vấn đề từ thực tế giảng dạy, các bài học mà giáo viên rút ra là các “tài liệu” để sinh hoạt tổ khối chuyên môn thiết thực nhất giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, công tác chủ nhiệm, cũng như đẩy mạnh phong trào chuyên môn của tổ khối và của trường.
8. Những thông tin cần được bảo mật: Không
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Để thực nghiệm phương pháp nghiên cứu ở phần trên tôi đã chọn các tổ khối của trường tiểu học Duy Phiên B do đồng chí Đỗ Thị Tuyết Nhung làm tổ trưởng tổ 1, đồng chí Phạm Thị Lịch làm tổ trưởng tổ 2+3, đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt làm tổ trưởng tổ 4+5 để tiến hành triển khai những nội dung của đề tài.
Mục đích: Đưa nội dung của đề tài nghiên cứu vào những buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ để kiểm tra việc cải tiến của mình.
Quá trình áp dụng được tiến hành từ tháng 9 năm 2016.
Ngay từ đầu năm học, sau khi nhà trường tổ chức phiên họp Hội đồng triển khai nhiệm vụ của năm học, tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch của tổ theo tuần, tháng, năm học và duyệt với Hiệu phó sau đó thông qua trước tập thể tổ vào phiên họp đầu tiên trong năm học.
Trước mỗi buổi sinh hoạt tổ chuyên môn tổ trưởng phải xây dựng nội dung họp duyệt với Hiệu phó để có những điều chỉnh phù hợp sau đó thông báo tới tất cả các thành viên trong tổ. Mỗi thành viên trong tổ đều phải chuẩn bị ý kiến để tham gia góp ý vào những nội dung mà tổ trưởng triển khai.
Tổ trưởng tổ chức sinh hoạt tổ triển khai những nội dung theo kế hoạch. Hiệu phó trực tiếp dự sinh hoạt cùng với tổ, sau mỗi buổi sinh hoạt có nhận xét rút kinh nghiệm để từ đó giáo viên có những định hướng cụ thể cho việc dạy học, cho công tác chủ nhiệm của mình.
10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến
Sau khi áp dụng những giải pháp trên tôi thấy các tổ trưởng đã chủ động xây dựng được kế hoạch chung cho cả tổ theo tuần, tháng, năm học phù hợp với tình hình thực tế của tổ, có tính khả thi cao. Xây dựng được nội dung sinh hoạt chuyên môn, công tác chủ nhiệm của tổ đa dạng, phong phú, sát thực.
Các thành viên trong tổ thấy được tầm quan trọng của những buổi sinh hoạt chuyên môn, từ đó tích cực đóng góp ý kiến, đưa ra những biện pháp thiết thực để thực hiện kế hoạch chung của tổ nhằm góp phần đưa chất lượng giáo dục, đạo đức, kỹ năng sống của học sinh đi lên một cách bền vững.
Các buổi sinh hoạt chuyên môn giúp cho mỗi giáo viên có được định hướng đúng đắn trong quá trình giảng dạy của bản thân từ khâu soạn bài, lên lớp, sử dụng đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, chấm chữa bài cho HS, thay đổi các hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp,…
Chất lượng đại trà cũng như chất lượng HS năng khiếu của tổ luôn được duy trì và có phần tăng cao hơn năm học trước.
Các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ đã gắn bó các thành viên trong tổ với nhau chặt chẽ hơn, mỗi người tự thấy được trách nhiệm của mình trước tập thể và cùng nhau đưa phong trào của tổ đi lên về mọi mặt.
Công tác chuyên môn là công tác quan trọng trong nhiệm vụ dạy và học của trường tiểu học. Muốn chuyên môn của trường phát triển mạnh cần phải quan tâm đặc biệt và phối hợp chặt chẽ giữa ban giám hiệu và các tổ khối trưởng để làm cầu nối trong công cuộc trồng người. Muốn nề nếp, quản lý chuyên môn của trường ổn định và phát triển trước hết cần đầu tư phát triển có chiều sâu các buổi sinh hoạt tổ khối chuyên môn. Khi tổ khối chuyên môn chưa tổ chức tốt nề nếp sinh hoạt thì những buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng chủ trì sinh hoạt để định hướng và nâng cao chất lượng giảng dạy học tập. Tuy nhiên Ban giám hiệu, tổ khối trưởng phải nhiệt tình, lường trước các tình huống có thể xảy ra trong buổi sinh hoạt tổ khối chuyên môn thì mới đạt được kết quả tốt. Khi tổ chuyên môn hoạt động một cách tự giác, tích cực, các thành viên trong tổ thi đua nhau một cách lành mạnh, công tác chủ nhiệm làm tốt, nhất định chất lượng giáo dục sẽ đạt hiệu quả cao.
Nâng cao chất lượng tổ chuyên môn là một quá trình rất khó khăn và phức tạp đòi hỏi tổ trưởng chuyên môn cũng như người cán bộ quản lý phải có trình độ và lòng nhiệt tình say mê với công việc. Cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn phải tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt tổ, xây dựng tổ chuyên môn thực sự là trung tâm bồi dưỡng chuyên môn cho mỗi cán bộ, giáo viên trong nhà trường.
Để chất lượng giáo dục huyện nhà nói riêng, chất lượng giáo dục của toàn ngành giáo dục nói chung sớm đạt được mục tiêu là đào tạo lớp người mới có đủ tri thức vững tin bước vào thế kỷ 21, một thiên niên kỷ mới với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tự hào sánh vai với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới thì mỗi giáo viên tiểu học cần hiểu rõ trách nhiệm và làm tốt công việc của mình trong sự nghiệp trồng người này. Một đất nước có phồn vinh hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nhân tố con người và người giáo viên tiểu học chính là người gieo mầm nhân tố đó và quyết định sự phát triển của các em học sinh sau này. Xây dựng được ý thức học tập, ý thức vươn lên là trang bị được cho các em những kiến thức cần thiết giúp các em trở thành con người có ích cho xã hội, phục vụ và cống hiến cho đất nước bởi tiểu học là nền móng then chốt.
Mỗi chúng ta hãy chú trọng lựa chọn phương pháp, dồn hết tâm huyết của mình vào việc giảng dạy, công tác chủ nhiệm, nâng cao chất lượng dạy học, nền nếp của huyện Tam Dương nói riêng và của đất nước nói chung.
Với đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình, tôi mong sẽ đóng góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục, xây dựng kỷ cương, nền nếp chung của đất nước, mở ra hướng nghiên cứu phương pháp giảng dạy, công tác chủ nhiệm có hiệu quả đối với các môn học trong nhà trường.
Trên đây là một số kinh nghiệm thực hiện việc chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp. Trong năm học 2016- 2017 tôi đã mạnh dạn vận dụng sáng kiến này vào việc chỉ đạo làm tốt công tác chủ nhiệm lớp làm cho chất lượng giáo dục của nhà trường phát triển. Tôi mong rằng sẽ được các đồng nghiệp giúp đỡ, nhận xét và bổ sung góp ý thêm để đề tài của tôi thêm hoàn thiện hơn, góp phần hoàn thành tốt công tác chuyên môn được các cấp tin tưởng giao phó.
11. Danh sách những tổ chức/ cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu.
Số TT |
Tên tổ chức, cá nhân |
Địa chỉ |
Phạm vi/ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến |
1. |
Tổ 1 |
Trường Tiểu học Duy Phiên B.
|
Một số biện pháp chỉ đạo làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. |
2. |
Tổ 2+3 |
Trường Tiểu học Duy Phiên B |
Một số biện pháp chỉ đạo làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. |
3 |
Tổ 4+5 |
Trường Tiểu học Duy Phiên B |
Một số biện pháp chỉ đạo làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. |
Duy Phiên, Ngày 24 tháng 02 năm 2017 Thủ trưởng đơn vị
Trần Thị Thanh Nhàn |
Duy Phiên, Ngày 23 tháng 02 năm 2017 Tác giả sáng kiến
Trần Thị Minh Loan |
-
Báo cáo SKKN- Nguyễn Thị Thanh Hảo
-
Phiếu đăng ký SKKN
-
Giấy chứng nhận SKKN
-
Báo cáo SKKN- Nguyễn Thị Thơm
-
Báo cáo SKKN- Đỗ Thị Tuyết Nhung
-
Báo cáo SKKN- Vũ Thị Huyền Tâm
-
Báo cáo SKKN- Trần Thị Thuỳ
-
Trao 50 suất học bổng đến sinh viên có thành tích xuất sắc
-
Cùng con khơi dậy tiềm năng tự nhiên mỗi ngày
-
Trao 40 suất học bổng đến học sinh dân tộc thiểu số
-
Bình Định: Tuyên dương 371 học sinh giỏi, xuất sắc
-
Trường xây nhà tình nghĩa cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn