tin tức-sự kiện
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
- Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Hảo
- Năm sinh: 1977
- Giáo viên dạy lớp: 1B
- Địa chỉ: Trường Tiểu học Duy Phiên B – Tam Dương– Vĩnh Phúc
- SĐT: 0211 3825 181
.... - E mail: c1duyphienb.tamduong@vinhphuc. edu.vn
.... - Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp”
XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Trong luật phổ cập giáo dục tiểu học có ghi "Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện về nhân cách con người Việt Nam XHCN". Phải hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài trong suốt quá trình học tập của học sinh và trong cuộc sống hằng ngày của học sinh.
Làm công tác giáo dục ở Tiểu học là góp phần thực hiện chủ trương "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ ,văn minh".
Để thực hiện tốt mục tiêu của Đảng về giáo dục, người giáo viên phải thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp, xây dựng được một lớp học có nề nếp phát triển toàn diện về mọi mặt.
Tiếp tục thực hiện tốt và có hiệu quả những mục tiêu mà ngành đề ra như: Cuộc vận động: “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. “Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và không để học sinh ngồi nhầm lớp.” “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” Và năm học 2016 - 2017 toàn ngành tiếp tục thực hiện phong trào thi đua mới đó là:” Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực” với những nội dung
+ Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn;
+ Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh , giúp các em tự tin trong học tập;
+ Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh;
+ Tổ chức tốt các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh, vui tươi;
+ Học sinh tham gia tìm hiểu và chăm sóc giá trị các di tích lịch sử, văn hoá cách mạng ;
Đã được Bộ GD- ĐT , Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch và Trung ương Đoàn TNCSHCM phối hợp triển khai, thì công tác chủ nhiệm lớp đóng vai trò rất quan trọng và đó cũng chính là một sự cụ thể hoá các yêu cầu “ dân chủ- kỷ cương – tình thương – trách nhiệm” đang được triển khai trong nhà trường hiện nay.
Vậy để thực hiện chức năng quản lý giáo dục toàn diện đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có những tri thức cơ bản về tâm lý học, giáo dục học và phải có hàng loạt những kỹ năng sư phạm chuẩn như: kỹ năng tiếp cận đối tượng học sinh, kỹ năng nghiên cứu tâm lý lứa tuổi, xã hội, kỹ năng đánh giá, kỹ năng lập kế hoạch chủ nhiệm lớp, định hướng cho các em lường trước những khó khăn, thuận lợi, vạch ra những dự định theo một hệ thống mang tính khoa học, lôgic để tự hoàn thiện và phát triển về mọi mặt. Vì vây tôi mạnh dạn thực hiện đề tài: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp” để giáo viên làm công tác chủ nhiệm cùng tham khảo.
2. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp”
3. Tác giả sáng kiến:
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
Khảo sát để nắm bắt số lượng, chất lượng học sinh để phân chia học sinh theo đối tượng nhận thức khác nhau.
Xây dựng kế hoạch.
Khảo sát đánh giá theo tháng để có hướng giải quyết những khó khăn trong việc triển khai đề tài.
Rút kinh nghiệm.
Từ đó đề ra một số biện pháp mang tính thiết thực cho công tác giáo viên chủ nhiệm lớp tại lớp mình chủ nhiệm.
Sáng kiến kinh nghiệm này được tôi áp dụng và đang vận dụng một cách đồng bộ, mang tính chất khoa học, lôgíc trong Trường tiểu học và được áp dụng trực tiếp ở lớp 1 tôi đang chủ nhiệm nên tôi mạnh dạn chọn đề tài này. Hy vọng qua nhiều năm nghiên cứu và làm đề tài này tôi sẽ được bổ sung và trang bị thêm những kiến thức để áp dụng vào thực tiễn công tác đơn vị mình.
Nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm có tính khoa học, lôgíc có tính chất thực tế trong công tác chủ nhiệm để hình thành nhân cách cho học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt và đáp ứng nhu cầu ngày càng đổi mới và phát triển một cách đồng bộ , toàn diện của sự nghiệp giáo dục.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
Ngày 10/9/2016 đến 15/02/2017
7. Mô tả bản chất của sáng kiến
7.1. Thực trạng nhà trường
Năm học 2016-2017, tôi được phân công phụ trách lớp 1B .
Tổng số học sinh 27( Trong đó đúng độ tuổi 27)
Gia đình thuộc hộ nghèo năm 2016 là : 0
Gia đình có hoàn cảnh éo le 2 em
2 em sống cùng ông bà
Đa số các em không được bố mẹ quan tâm tới việc học tập…
100% là con em nông thôn, trình độ dân trí thấp. Tuy nhiên những năm gần đây nhờ được sự quan tâm và những nỗ lực của các cấp về cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm…có nhiều thuận lợi, kinh tế đã có phần được nâng cao và quan trọng là đã có sự kết hợp theo hướng tích cực của nhân dân đối với công tác giáo dục của nhà trường cũng như có sự quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình. Những thuận lợi đó đã thúc đẩy việc giảng dạy và giáo dục của nhà trường nói chung và của lớp tôi chủ nhiệm nói riêng.
7.2. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên
Qua nắm bắt sơ bộ tôi thấy: Các em đều ngoan. Tuy nhiên các em vừa từ trường mầm non tuyển lên nên nề nếp của các em chưa tốt, hay nói tự do, việc nhận thức với một môi trường học tập mới còn bỡ ngỡ....
7.3. Phương pháp nghiên cứu
Từ thực trạng trên và qua nhiều năm làm nghề dạy học tôi đã tự tìm ra cho mình một số giải pháp có hiệu quả và mang tính chất khoa học lôgíc để nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp như sau:
Tìm hiểu, phân loại học sinh lớp chủ nhiệm: Hoàn cảnh sống của từng học sinh, đặc điểm về thể chất, sinh lý của từng học sinh, nắm vững tính cách và những hành vi đạo đức của từng học sinh.
Xây dựng tập thể học sinh lớp chủ nhiệm: Trước hết giáo viên chủ nhiệm phải tổ chức tốt "bộ máy tự quản" của lớp - đội ngũ cán bộ tự quản. Đội ngũ cán bộ tự quản của lớp phải là những thành viên có năng lực, nhiệt tình, có sức khoẻ, biết việc, chỉ đạo tốt hoạt động của nhóm, tổ, lớp. Biết thương yêu đùm bọc , có thái độ và hành vi đạo đức đúng, chuẩn mực, quyết đoán trong công việc, giải quyết những công việc một cách hợp tình hợp lý.
Xây dựng cho học sinh tích cực tham gia chơi các trò chơi dân gian , xây dựng lớp học thân thiện , trường học thân thiện , học sinh tích cực để tạo hứng thú cho học sinh mỗi khi tới trường. Giúp học sinh biết tuyên truyền và vận động những bạn cùng thôn, xóm tham gia chơi các trò chơi dân gian để tạo hứng thú cho học sinh khi ở nhà.
Xây dựng một lớp trưởng, phụ trách chung. Các lớp phó, đội cờ đỏ lớp, tổ trưởng, nhóm trưởng phải xây dựng một khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ.
Quy định rõ chức năng nhiệm vụ của từng loại cán bộ tự quản, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn nội dung ghi chép sổ công tác cho từng loại - giáo viên chủ nhiệm thường xuyên phải có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tự quản.
Liên kết với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để giáo dục học sinh: Đoàn, đội với gia đình học sinh để cho cha mẹ học sinh quản lý học sinh ở nhà.
Kiểm tra thường xuyên việc rèn chữ giữ vở của học sinh để học sinh có ý thức rèn chữ tốt xây dựng tập thể lớp thành đôi bạn giúp đỡ nhau trong học tập. Thường xuyên chấm chữa bài và sử dụng hình thức khen chê kịp thời.
Luôn luôn theo dõi từng học sinh để có hướng uốn nắn cho học sinh có ý thức TD tốt, giải thích cho học sinh hiểu muốn có sức khoẻ để học tập và xây dựng tổ quốc thì các em cần có sức khoẻ. Mà muốn được như vậy thì ta cần phải thường xuyên rèn luyện TDTT , rèn luyện liên tục đúng phương pháp , đúng hướng , rèn luyện phải khoa học , lôgic , phải dần dần đưa thể lực mình tăng dần , phải có sự dẻo dai , có sự bền bỉ và có sức mạnh.
7.4. Hiệu quả khi áp dụng
Với những biện pháp trên, qua 6 tháng áp dụng thử tôi thấy học sinh của lớp đã có nhiều tiến bộ, nề nếp dần ổn định, học sinh đã quen với môi trường học tập, các em lễ phép chào hỏi khi gặp thầy cô giáo và người lớn tuổi, bước đầu năng lực và phẩm chất được bộc lộ.
Tôi sẽ áp dụng các biện pháp đó vào lớp học của mình trong thời gian tiếp theo. Phấn đấu đến cuối năm học lớp tôi phụ trách sẽ dẫn đầu toàn trường về các mặt.
7.5. Giải pháp mới
Theo lý luận và nội dung trên tôi đã áp dụng vào thực tế lớp 1B do tôi chủ nhiệm đã thu được kết quả cụ thể là:
Các phong trào của lớp luôn đạt giải cao trong các đợt tổ chức chào mừng các ngày lễ lớn do trường , đoàn đội tổ chức. Chất lượng đại trà được nâng cao rõ rệt , học sinh chưa hoàn thành môn học giảm đáng kể ở cuối học kỳ I , chất lượng học sinh được tăng dần trong từng đợt thi ở các sân chơi, học sinh có nề nếp tốt trong lớp, thực hiện nghiêm túc mọi quy định do tổ, lớp, trường đề ra, nề nếp tốt và ổn định sẽ kéo theo mọi hoạt động dẫn đến thành công và hiệu quả cao. Đặc biệt trong đợt thi do Phòng GD - ĐT và Huyện tổ chức lớp tôi có học sinh tham gia thi các nội dung và đạt được giải cao trong các nội dung thi.
100% các em có đạo đức tốt, thực hiện đầy đủ những nội quy, quy định của trường và của lớp đề ra.
Đương nhiên đó là kết quả do giáo viên chủ nhiệm đã có những biện pháp giảng dạy và giáo dục phù hợp với từng học sinh và tới tập thể của lớp.
Ví dụ: Khi học sinh có hành vi không tốt, tôi luôn nhắc nhở và gặp riêng học sinh để giải thích cho em hiểu việc làm của mình, hoặc khi gặp những học sinh cá biệt trong lớp tôi gặp riêng em khuyên nhủ, động viên, khích lệ em phấn đấu vươn lên, gặp gia đình em để hiểu rõ em hơn và có biện pháp giáo dục hoặc khi học sinh nói lời không hay với bạn tôi nhắc nhở, sửa chữa kịp thời để các em nói lời hay, quan hệ bạn bè đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau.Tôi luôn luôn đưa ra những tấm gương sáng tại lớp , tại trường hoặc những tấm gương được biết qua thông tin đại chúng như qua: sách báo , ti vi......để cho học sinh noi theo và lấy đó làm nền tảng để cho mình phát huy phẩm chất và năng lực của mình và cũng không quên đưa ra những học sinh , những đối tượng không nghe lời , mắc phải các tệ nạn xã hội để học sinh lấy đó làm bài học cho mình để rút kinh nghiệm tránh không gặp các trường hợp như vậy.
Tổ chức cho các em đi thăm một số gia đình các bạn khó khăn trong lớp để các em hiểu rõ hoàn cảnh của nhau và thông cảm với nhau , để có hướng học sinh tự giúp đỡ nhau trong học tập, trong cuộc sống. Đưa ra một số tấm gương nghèo vượt khó trong học tập.....
Trong học tập tôi luôn có biện pháp khen, chê kịp thời, lời nhận xét của tôi luôn có tác dụng chỉ bảo, khuyến khích học sinh trong học tập, luôn luôn chứa đựng tình cảm với học sinh và luôn gần gũi, xây dựng cho học sinh.
Ví dụ: Em làm bài đúng, viết chữ đẹp tôi khen ngay. Trường hợp học sinh viết sai mẫu chữ hoặc chưa đúng nét, chưa thẳng ... và tôi viết hoa cho các em hai, ba chữ, yêu cầu về nhà các em viết mỗi chữ một dòng.
Tổ chức cuộc thi viết chữ đẹp trong lớp vào ngày 20/11 và ngày 8/3 để tặng thầy cô, cha mẹ, giúp các em hiểu được ý nghĩa các ngày lễ lớn trong năm như : 22/12, 26/3, 8/3, 19/5, ...
Luôn luôn truyền đạt đầy đủ lượng kiến thức cho học sinh và có những bài tập dành riêng cho những học sinh yếu, nhận thức chậm và cho những học sinh khá giỏi..
Đặc biệt nhờ việc chấm, chữa bài thường xuyên tôi đã khuyến khích học sinh có ý thức tự vươn lên trong học tập, cứ như vậy đã kích thích cho học sinh đua nhau sôi nổi và trở thành phong trào học tập thường xuyên của lớp tôi.
Ngoài việc học tập và rèn luyện đạo đức là người giáo viên chủ nhiệm tôi luôn quan tâm sâu sắc đến mọi hoạt động của lớp.
7.6. Bài học kinh nghiệm
Thứ nhất: Là người giáo viên chủ nhiệm cần phải thực sự tâm huyết với nghề, phải yêu nghề mến trẻ, luôn quan tâm, gần gũi với học sinh để tạo hứng thú và sự tin tưởng của học sinh đối với mình, giúp cho học sinh hiểu mọi hoạt động trong nhà trường đều quan trọng từ mọi hoạt động nề nếp cho đến đạo đức, văn hoá và các hoạt động khác, luôn coi trọng việc bồi dưỡng chuyên môn là việc làm không thể thiếu được trong quá trình công tác để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình, để có những kiến thức cơ bản hướng dẫn cho học sinh đại trà, có những kiến thức sâu rộng để bồi dưỡng học sinh giỏi, có những hiểu biết về thể dục thể thao để rèn luyện sức khoẻ cho học sinh....... .
Thứ hai: Tìm hiểu, nghiên cứu nhiều hơn nữa bằng nhiều hình thức khác nhau như qua đồng nghiệp, sách báo, ti vi, qua các đợt bồi dưỡng chuyên môn do Phòng, Sở GD-ĐT tổ chức...... để tìm ra các biện pháp mới, có hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp để đưa lớp mình thành một tập thể vững mạnh tự giác trong mọi hoạt động.
Thứ ba: Phải nắm bắt được những đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, nhu cầu của học sinh, kết quả học tập những năm trước, sự nhận thức, hoàn cảnh sống, gia đình, nơi ở......
8. Những thông tin cần được bảo mật: Không
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
Điều tra được thực trạng của học sinh trong lớp, tìm hiểu và nắm vững được đối tượng, tâm lý, nhận thức của từng học sinh. Nắm bắt được những yếu tố khách quan , chủ quan tác động đến từng học sinh, ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp tới học sinh như : Điều kiện gia đình học sinh, tình hình dân trí ở địa bàn học sinh sinh sống.....
Bằng những biện pháp cơ bản, thực tế và mang tính chất gần gũi, động viên của giáo viên chủ nhiệm lớp tôi đã nâng cao được chất lượng giáo dục học sinh, nâng cao được nề nếp, ý thức tự giác, chủ động trong mọi hoạt động và nâng cao được sức khoẻ cho học sinh tôi đã ứng dụng biện pháp đó vào thực tế.
10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến
Sau khi áp dụng các biện pháp như trên vào dạy hoc lớp 1B, tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau:
|
Tháng 8,9 |
Cuối kì I |
Không khí lớp học |
- Không khí lớp trầm, HS chưa hào hứng, giờ học đơn điệu. |
- Không khí lớp sôi nổi, hào hứng - Giờ học diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên.
|
Khoảng cách giữa thầy và trò |
- Trong lớp học có sự cách biệt giữa thầy và trò. Học sinh thường sợ giáo viên. |
- Giáo viên và học sinh gần gũi, cởi mở và chân tình. Học sinh tôn trọng, ngưỡng mộ cô giáo và dám tâm sự, mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình.
|
Nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng giờ học các môn học, cuối học kì 1 lớp tôi được đánh giá như sau:
Xếp loại cuối học kì I |
Số học sinh |
Tỉ lệ % |
HTT |
23 |
85,2% |
Đạt |
4 |
14,8% |
CCG |
0 |
0,0% |
Việc thực hiện các biện pháp trên , tôi thấy các em có tiến bộ rõ rệt. Đa số các em có ý thức tốt trong việc rèn luyện và học tập.
Kinh nghiệm này đã được tôi phổ biến đến các thầy cô giáo trong trường và một số trường trong huyện. Các thầy cô giáo đã áp dụng và một số nhà trường áp dụng và thực hiện và đã khẳng định có hiệu quả. Điều đó đã khẳng định sáng kiến có tác dụng với quá trình giáo dục học sinh tiểu học.
Trên đây là một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp tôi đã áp dụng vào trong lớp của tôi và nhà trường, tuy bản thân đã rất tích cực nghiên cứu tìm tòi song vẫn còn có những hạn chế nhất định. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học các cấp để sáng kiến của tôi đạt được hiệu quả cao hơn.
11. Danh sách những tổ chức/ cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu.
|
Số TT |
Tên tổ chức, cá nhân |
Địa chỉ |
Phạm vi/ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến |
|
|
|
1 |
|
Trường Tiểu học Duy Phiên B Tam Dương – Vĩnh Phúc |
Công tác chủ nhiệm lớp
|
|
|
Thủ trưởng đơn vị
|
Duy Phiên, ngày 20 tháng 02 năm 2017 Tác giả sáng kiến
Nguyễn Thị Thanh Hảo |
|||||
-
Phiếu đăng ký SKKN
-
Giấy chứng nhận SKKN
-
Báo cáo SKKN- Nguyễn Thị Thơm
-
Báo cáo SKKN- Trần Thị Minh Loan
-
Báo cáo SKKN- Đỗ Thị Tuyết Nhung
-
Báo cáo SKKN- Vũ Thị Huyền Tâm
-
Báo cáo SKKN- Trần Thị Thuỳ
-
Trao 50 suất học bổng đến sinh viên có thành tích xuất sắc
-
Cùng con khơi dậy tiềm năng tự nhiên mỗi ngày
-
Trao 40 suất học bổng đến học sinh dân tộc thiểu số
-
Bình Định: Tuyên dương 371 học sinh giỏi, xuất sắc
-
Trường xây nhà tình nghĩa cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn